Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Mỹ điều tra vụ tai nạn chết người trên chiếc Model S của Tesla trong chế độ Autopilot

ND Minh Đức
30/6/2016 22:44Phản hồi: 56
Mỹ điều tra vụ tai nạn chết người trên chiếc Model S của Tesla trong chế độ Autopilot
Cục an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đang điều tra một vụ tai nạn xảy ra giữa một chiếc Tesla Model S đang trong chế độ autopilot đâm vào một chiếc xe đầu kéo khiến tài xế tử vong. Đây là vụ tai nạn chết người đầu tiên có liên quan tới xe của hãng trong suốt 130 triệu dặm chạy trong chế độ lái bán tự động.

Theo Tesla thì Model S đang di chuyển trên đường cao tốc có phân làn thì một chiếc xe đầu kéo băng ngang vuông góc với đường di chuyển của xe. Hãng cho rằng nguyên nhân là do chiếc xe đầu kéo hoàn toàn màu trắng, cộng với ánh sáng quá mạnh có thể khiến chiếc đầu kéo khá khó để nhận ra, từ đó cả tài xế và hệ thống lái tự động không kịp nhận biết để phanh. Và do chiếc xe đầu kéo quá cao, kính chắn gió của chiếc Model S đã va vào container khi chiếc đầu kéo băng ngang qua.

Được biết Tesla bắt đầu phát hành chế độ autopilot vào tháng 10 năm ngoái, được xem như một nâng cấp của chế độ Cruise Control cho phép xe tự giữ làng đường, tự chuyển làng khi bật xi nhan.... Đây là một bước tiến tới xe tự lái hoàn toàn và bao gồm cả những tính năng như tự động chuyển làn, tự động đánh lái và đậu xe song song.

Trong ghi chú về phiên bản cập nhật phần mềm gởi tới người dùng, Tesla nhấn mạnh rằng người lái vẫn phải đảm bảo duy trì khả năng phản xạ nhằm lái xe an toàn và luôn đặt tay lên vô lăng. Họ cho biết: "Tương tự như tính năng autopilot trên máy bay, bạn cần phải duy trì quyền kiểm soát và trách nhiệm với chiếc xe của bạn trong khi tận hưởng sự tiện lợi là autopilot trên Model S mang lại."

Video chiếc Tesla Model S đang tự tránh một chiếc xe tải được quay lại bởi chính nạn nhân lần này trước khi vụ tai nạn xảy ra 1 tháng

Tham khảo Bloomberg
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trà Sâm
TÍCH CỰC
8 năm
Vậy là lại cần có bản cập nhật phần mềm hoặc lắp phụ kiện cho ô tô rồi
Số phải đi thì không tránh nổi, trách nam tào bắc đẩu thôi😔
Trước đó 01 tháng ông bà kêu mà không chịu đi thì tháng này đi thôi.
P/s : Quá lạm dụng công nghệ thì cũng chớt thôi các bác ạ
melody23
ĐẠI BÀNG
8 năm
@quocviet.6681 1 là tự động hoàn toàn, 2 là chủ động, chứ kiểu bán tự động nhiều lúc nguy hiểm hơn, ví dụ như cruise control thôi, cũng nhiều lúc khiến ng lái buồn ngủ, hơn là dùng chân giữ nhịp ga
aslan_zara
ĐẠI BÀNG
8 năm
@quocviet.6681 xe tải vuông góc như vậy thì đéo ai né được đâu thằng cc ạ
Vg Noviz
ĐẠI BÀNG
8 năm
@quocviet.6681 Final destination...
Quả video chất thế còn gì? Người phản ứng đôi lúc còn chả dc như vậy 😆
gihu
ĐẠI BÀNG
8 năm
@quyetbuu991 Có gì đâu mà chất! Đánh lái như thế là giật cục và quyết định phản ứng quá chậm, nếu lúc xe tải vừa nhập vào làn mà có sự cố phía trước dẫn đến phang gấp thì ông này đã đi từ hôm đó rồi.
QHTC 2011
ĐẠI BÀNG
8 năm
Đáng tiếc thật
bakery00
TÍCH CỰC
8 năm
nâng cấp thêm kính râm cho telsa S là đc chứ gì
authien9x
ĐẠI BÀNG
8 năm
Về Việt Nam thì tắt luôn chế độ tự lái luôn. Chả dùng dc. Chặt đầu xe như quái xế thì xe nào xử lý kịp 😁
Làng đường => đường làng ?
Đáng tiếc là chế độ autopilot vẫn đang ở giai đoạn beta, nhưng nó đã được gửi rộng rãi tới người dùng kèm cảnh báo. Đáng lẽ họ không nên thử nghiệm với con người như vậy.
legiondark
TÍCH CỰC
8 năm
@Black Mamba Đừng phán xét vội thế bạn, họ đã được cấp phép cả đấy. Mà đúng quy trình ở Mỹ là đúng thật chứ k như ở VN đâu mà lo. Ngta đang điều tra xem có phải thực sự đó xe tự lái không, nếu con người trong tình huống ấy mà k xử lý được thì Tesla vô tội.
vinhtnt
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Black Mamba Đã ko biết thì đừng chém chứ =)) quy định ở bển nó ngặt nghèo vậy mà được cấp phép rồi đấy
vinhtnt
ĐẠI BÀNG
8 năm
Chiếc Tesla đầu tiên về Vn đã chạy bình thường trên đường và ngày 28/6 vừa rồi đã được Update thêm tính năng rất độc đáo dành riêng cho thị trường Việt là nhận biết 1 số thanh niên đầu xanh đỏ chạy Ex ngay lập tức Tesla tấp vào lề 10p 😁
trước khi chuyển sang chế độ tự động lái, trên màn hình có thông báo là phải đặt tay lên Vô lăng. Chắc thằng cha nầy lo chịch nên doan tu ong ba
Trước có câu "Giao xe cho phụ nữ là tội ác" 😃
Nay phải thêm vào "Giao xe cho AI là tự sát" 😃
kent2508
ĐẠI BÀNG
8 năm
@SmallElephant Nếu giao cho người lái trong 130 triệu dặm đường kia thì bạn cho rằng sẽ không có tai nạn nào? Sẽ không có người chết?
@kent2508 Fun mà Bác, tai nạn thì không ai biết trước được, người lái có khi còn nhiều lỗi hơn 😃
jakethanh
ĐẠI BÀNG
8 năm
@SmallElephant Việc giao tiếp và sử dụng AI là tất yếu rồi bác ạ, một ngày có bao nhiêu tai nạn giao thông? Cái gì cũng có hai mặt, tốt xấu do người sử dụng thôi. Giờ này có đầy thằng mang boom khủng bổ hay ngồi góc nào đấy tạo ra một loại virus mới. Tội ác khởi nguồn đều từ con người mà ra cả
ngockiennq
ĐẠI BÀNG
8 năm
@SmallElephant Giao cho mấy cha nhậu lái
Mới là tự sát đó thím. Al nó lái ngin hơn người nhiều vì nó kg say rượu, kg ngủ gật và khi thấy gái đẹo nó cũng kg mất tập trung
giang27t1
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tự lái nó cũng chỉ trợ giúp thôi chứ sao để cho nó hết được, với lại những tình huống ngặt nghèo thì đến tay đua chuyên nghiệp còn đi nữa là AI =))
jing
CAO CẤP
8 năm
Software chưa đủ stable. Cái này ko áp dụng dc ở vn vì cơ sở hạ tầng ko đạt tiêu chuẩn
Ngặt nghèo hay không thì cũng không thể hoàn hảo bạn ah, theo những gì mình đọc đuọc thì khả năng Tesla phải triệu hồi xe để nâng cấp là rất cao, nếu 2 bạn rảnh thì đọc thêm bài viết ở Bloomberg, chi tiết hơn bài dịch trên nhiều.

Còn việc "nếu con người không xử lý được thì autopilot cũng không xử lý được" mình cho là không thể dùng để áp dụng được trong luật, và cũng rất khó để chứng minh chính xác bên nào sẽ xử lý được. Cái dễ điều tra thấy là chiếc xe này đang chạy ở chế độ autopilot, và nó đã không phanh khi tai nạn xảy ra.
legiondark
TÍCH CỰC
8 năm
@Black Mamba Đúng rồi, lỗi là do mình đặt kỳ vọng vào công nghệ quá thôi.
Đúng hay sai thì chưa biết nhưng nếu không thu hồi hay k có động thái gì chắc ngta tẩy chay luôn, đấy là điều họ bắt buộc phải làm thôi.
Ôi. Ra quốc lộ 1 ở đây nó tự lái ra sao nhỉ. Chắc tấp vô lề quá
Sauron
TÍCH CỰC
8 năm
@nhockgocong101994 Xe quay lòng vòng một chỗ chứ không biết đi hướng nào 😁
bên mĩ nó như vậy. Việt Nam là chìm xuồng ngay thôi
Đôi khi tôi thấy vô lý, vì nếu tính ra chắc 1/3 cuộc đời chúng ta đã dành cho việc ngồi sau tay lái với vô vàn rủi ro. Bản thân tôi chắc chẳng bao giờ chạy xe bốn bánh được, tôi thấy nó quá nguy hiểm không chỉ cho tôi mà cho người xung quanh nữa, chắc suốt đời chạy xe máy hai bánh.
nin_kute
TÍCH CỰC
8 năm
@tichchu2203 4 bánh mà nguy hiểm hơn 2 bánh @.@ chắc bạn đang đùa haha
legiondark
TÍCH CỰC
8 năm
@tichchu2203 Bạn bị tai nạn xe máy thì khả năng bạn bị thương cao hơn là ô tô đó. Ô tô có các hệ thống đảm báo an toàn cho người lái nên nếu có tai nạn thì thằng chết là thằng xe máy nhé (nếu đâm vào xe máy).
Còn đâm ô tô thì tỉ lệ bị thương nặng cũng ít hơn, trừ khi tai nạn cực kỳ nghiêm trọng. Chứ đi xe máy mà tai nạn bình thường cũng đủ chết rồi bạn ạ.
hongson890
TÍCH CỰC
8 năm
@nin_kute Ý bác ấy là càng ít bánh càng an toàn. Tốt nhất lên đi xe một bánh 😁
@legiondark ờ, thế nên các ông đi oto cứ thế mà phóng, an toàn hơn xe máy mà, nên các ông đếch sợ, chỉ có hai bánh bọn con là phải rúm người thôi, đi đường sợ nhất các bố oto vượt, đường VN đã bé mà bố nào cũng chen rầm rầm, vượt lắm lúc sang mẹ nó vỉa hè bên kia, đúng là ngồi trong oto an toàn có khác

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019