Kĩ hơn về điện thoại chống nước, ý nghĩa thang đo ATM và IPxx

Duy Luân
3/7/2016 22:57Phản hồi: 108
Kĩ hơn về điện thoại chống nước, ý nghĩa thang đo ATM và IPxx
Hàng loạt điện thoại Android cao cấp giờ đây đã có khả năng chống nước để anh em có thể vô tư xuống hồ, xuống biển chụp hình bơi lội với bạn gái hay để gọi điện trong mưa mà không phải lo lắng. Ngay cả chiếc iPhone thế hệ kế tiếp cũng được đồn là sẽ chống nước. Nhưng thực chất có tới 3 kiểu chống nước: waterproof, water-resistant, water-repellent, tất nhiên chúng cũng hoàn toàn khác nhau. Trong bài này xin chia sẻ với anh em về 3 loại chống nước này, kèm theo một số thông tin mà mình tìm hiểu được về các thang đo ATM hoặc IPxx mà chúng ta thấy các hãng hay quảng cáo. Những thứ này sẽ giúp anh em hiểu và sử dụng thiết bị của mình đúng cách hơn, an toàn hơn trong môi trường nước. Anh em nào tính đi mua smartphone chống nước cũng biết chính xác thiết bị của mình chống nước tới đâu.


Waterproof vs. Water-resistant vs. Water-repellent


Theo giải thích của HZO, công ty cung cấp giải pháp chống nước cho rất nhiều công ty công nghệ hiện nay, thì:
  • Waterproof: thiết bị của bạn hoàn toàn không để cho nước lọt vào bên trong một chút nào. Đây là mức chống nước cao nhất
  • Water-resistant: nước có thể vào trong máy nhưng không gây hại trong một số điều kiện nhất định
  • Water-repellent: nước không dễ lọt vào các linh kiện, nhất là khi đã được xử lý bằng một lớp tráng phủ hay một biện pháp nào đó.
Hiện tại, không chỉ smartphone mà hầu hết những thiết bị điện tử tiêu dùng ngày nay là water-resistant, không phải waterproof. Trên trang web chính thức của mình, Samsung rất cẩn thận khi viết rằng chiếc Galaxy S7 của họ là water-resistant. Nhiều sản phẩm Sony cũng dùng chữ water-resistant, vẫn có vài máy ghi chữ waterproof nhưng đều được chú thích là không ngâm sản phẩm vào nước hoàn toàn một cách cố ý, cần phải đóng hết các nắp che cổng. Chiếc Moto G4 mới được ra mắt thì được Motorola / Lenovo quảng cáo là water-repellent.

Mức độ chống nước của các thiết bị tiêu dùng hiện tại được đo bằng một trong hai thang: ATM hoặc IPxx. Chúng ta sẽ nói kĩ hơn về hai cách đo lường này sau. Nhưng nói chung, hầu hết smartphone hay smartwatch của chúng ta chỉ có khả năng chống nước ở một mức nhất định mà thôi, bạn không nên ngâm chúng quá lâu và quá sâu trong nước, trong những dung dịch lỏng với nồng độ muối cao (nước biển) hay trong nồi lẩu bởi vì lớp chống nước có thể bị hư hại và chiếc máy chục triệu của bạn sẽ lên đường.


Vì sao điện thoại hay smartwatch có khả năng chống nước?

Cách phổ biến và thường thấy nhất ở các hãng sản xuất đó là họ sẽ đặt một hoặc nhiều cái ron chống thấm vào bên trong sản phẩm của mình. Những ron này có thể được làm từ cao su hoặc một chất lượng không thấm nước nào đó. Sony, Samsung, Apple đều sử dụng giải pháp này vì nó không làm ảnh hưởng nhiều tới ngoại hình thiết bị, đáp ứng được cả nhu cầu tạo ra một thứ vừa chống nước song vẫn đẹp và tinh tế. Samsung còn áp dụng thêm cách thiết kế khung kim loại kín để hạn chế việc vào nước. Giải pháp ron chống nước cũng là cách mà các công ty sản xuất đồng hồ và máy ảnh áp dụng.

Ron_cao_su.jpeg
Ron cao su trong Galaxy S7

Trong thời gian gần đây người ta phát minh ra thêm một cách chống thấm nữa: tráng phủ nano. Một lớp tráng đặc biệt sẽ được phủ lên bo mạch của máy và lên các cổng kết nối. Khi nước gặp lớp tráng này, nó sẽ tụ lại thành giọt và chảy ra ngoài chứ không dính vào các mạch điện khiến thiết bị hư hỏng. Đây cũng là lý do vì sao một vài smartphone vẫn có khả năng chống nước mà không cần phải che động các cổng kết nối, ví dụ như Galaxy S7 hay Xperia Z-Series. HZO là một trong những công ty cung cấp giải pháp tráng phủ này.

Hai thang đo phổ biến: ATM và IPxx

ATM: chủ yếu dùng cho thiết bị đeo được

ATM viết tắt cho chữ atmosphere, đơn vị đo áp suất. 1 ATM tương đương với áp suất đè lên bạn khi bạn ở trên mặt nước. Nếu bạn xuống sâu thêm 10m nữa thì áp suất sẽ trở thành 2 ATM. Cứ xuống 10m nước thì tăng 1 ATM.

Các mẫu smartwatch và vòng đeo tay theo dõi sức khỏe sử dụng atm để nói lên khả năng chống nước của mình. Ví dụ, chiếc Pebble Original và Pebble Steel có mức chống nước là 5 ATM, và theo Pebble giải thích thì bạn vẫn có thể đeo đồng hồ trên tay mà không sợ hư hỏng miễn là bạn lặn không sâu hơn 50m dưới mực nước hồ hay biển. Với Pebble, bạn có thể thoải mái bơi lặn mà không quá lo lắng. Trong khi đó, chiếc Fitbit Charge chỉ có mức chống nước là 1 ATM nên chỉ có thể chống vào nước mưa, nước rửa mặt hay khi ai đó vô tình đổ nước lên mà thôi. Bạn không thể mang chiếc Charge xuống hồ hay biển được.

Quảng cáo



Pebble_5ATM.jpg

Hiện tại không (chưa) có bài kiểm tra cụ thể nào để quyết định chính xác chỉ số atm của một thiết bị đeo được, tuy nhiên một số thì dùng chuẩn ISO:22810 nhưng chúng ta không cần quan tâm đến nó.

Có một thứ cực kì quan trọng mà bạn phải để ý: nhiều mẫu smartwatch cho phép đem xuống hồ, xuống biển, nhưng bạn không được bấm nút vì sẽ làm hở các ron khiến nước tràn vào và hỏng ngay. Pebble đã lưu ý kĩ thông tin này trên website của mình. Hãy tham khảo tài liệu đi kèm với sản phẩm của bạn để viết thêm thông tin nhé. Nếu đem xuống biển, sau khi lên bờ hãy rửa sạch đồng hồ bằng nước ngọt để tránh muối kết tinh làm kẹt nút hoặc làm hư lớp vỏ bên ngoài của thiết bị.

IPxx: chủ yếu dùng cho điện thoại


Khác với thiết bị đeo được, smartphone có một thang đo chuẩn được ấn định bởi Ủy ban kĩ thuật điện tử thế giới (IEC). Chuẩn này được gọi là International Protection hay Ingress Protection, vậy nên anh em mới hay thấy chữ viết tắt là IP kèm theo một số con số phía sau.

Galaxy_S7_Nuoc-3.jpg

Quảng cáo



Chúng ta hãy lấy ví dụ với chuẩn IP68 của chiếc Galaxy S7 Edge
  • Con số đầu tiên chỉ mức độ chống bụi, 6 là mức cao nhất và hầu hết smartphone ngày nay đều đạt được
  • Con số thứ hai chỉ mức độ chống nước, 9 là mức cao nhất nhưng hầu hết smartphone đều chỉ đạt từ 7 đến 8, một số thì đạt mức 4 hoặc 5 mà thôi
Bên dưới là bảng liệt kê chi tiết về từng con số chống nước của chuẩn IP:


Hãy lưu ý, thiết bị được kiểm tra với một con số chống nước không có nghĩa là nó "miễn nhiễm" với những cấp nhỏ hơn. Ví dụ, Galaxy S7 Edge được Samsung quảng cáo ở mức IP68, tức là bạn có thể ngâm sản phẩm trong nước hơn 30 phút ở độ sâu hơn 1m mà vẫn không sao, nhưng không có nghĩa là Galaxy S7 sẽ không bị vào nước khi bạn phun tia nước vào ổ mức 5 hay 6 dù tình huống này ít xảy ra. Đây là lý do mà một số thiết bị có đến hai mức IP, ví dụ Xperia Z5 có cả IP65 và IP68 luôn vì Sony đã kiểm tra với cả hai tiêu chuẩn này.

Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng. Trước khi xuất xưởng, nhà sản xuất đã thiết kế để máy có thể kháng được hầu hết tình huống vào nước bình thường rồi. Và trong hầu hết các trường hợp, khi đã qua mức 5 thì gần như máy sẽ không bị vào nước với những tình huống từ 1 đến 4.

Điều tương tự cũng áp dụng cho case điện thoại. Một số case được quảng cáo là "waterproof" nhưng thực chất chúng cũng chỉ đạt tới mức IP68 là tối đa mà thôi.

Một vài lưu ý khi xài thiết bị chống nước


Các nút hay nắp bảo vệ: Nếu thiết bị của bạn có bất kì nắp nào, đảm bảo rằng bạn đã đóng nó thật chặt trước khi cho thiết bị xuống nước. Ngoài ra, bạn cũng không nên nhấn bất kì nút nào khi máy đã được ngâm hoàn toàn trong môi trường nước. Nếu không làm theo, seal chống nước của thiết bị có thể bị hở ra và nước tràn vô máy, thế là tèo. Nhưng cũng có một số nhà sản xuất cho phép nhấn nút ngay cả khi bạn đang bơi lội, hãy đọc kĩ tài liệu hướng dẫn sử dụng để biết rõ hơn nhé.

3138258_Tinhte.vn_Xperia_Z5_cam_boi.png

Nước nào thì được: Bạn có thể đem điện thoại xuống biển không? Có. Bạn có nên làm như vậy không? Không. Tất cả những bài kiểm tra của chuẩn IP đều được thực hiện bằng nước sạch, không phải bằng nước biển. Trong nước biển có cát và nhiều loại muối hoàn tan trong đó nên có thể làm hư hỏng thiết bị của bạn, tuy không phải lúc nào cũng bị nhưng lỡ "xui" thì bạn không thể bảo hành được máy đâu nhé. Tốt nhất là không nên cầm xuống biển, nếu có cần mang đi lặn, đi bởi biển thì cũng nhớ rửa sạch bằng nước ngọt khi đã lên bờ. Một số trường hợp ngoại lệ có thể xuống biển thường được nhà sản xuất nói rõ.

Cũng cần lưu ý tránh để đổ nước ngọt hay cà phê lên máy. Nếu có lỡ làm đổ cà phê thì hãy tắt nguồn máy ngay, gỡ pin ra nếu có thể, dọn dẹp, lau chùi cho sạch rồi hãy bật lên.

Xem thêm: Galaxy S7 chụp hình & quay video rạn san hô sâu 3m


Tham khảo: Pebble, MakeUseOf, Sony, Sony (2), HZO, Motorola
108 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lyhongson
TÍCH CỰC
8 năm
Giờ mới hiểu rõ các mức chống nước khác nhau của điện thoại và sẽ hạn chế chơi ngu đem điện thoại đi tắm biển
I.Corp
TÍCH CỰC
8 năm
Dth thì toàn là water resistant nên mấy bác cứ nhúng nc r bảo dth hãng này dth hãng kia qc chống nc mà k cho bảo hành hay nhúng nc bị hư các kiểu thì xem kĩ bài này và xem lại chuẩn IP của máy phù hợp múc độ nào
zdng12
TÍCH CỰC
8 năm
đã biết lâu r
mấy con Sony đời Z3 đổ xuống chống nước mà cổng vẫn nhiều
như con HTC Butterfly 2 là ít cổng khỏi lăn tăn
duaIshock
ĐẠI BÀNG
8 năm
Chống nước nhưng không chống NỔ thì cũng vứt !
bui manh
ĐẠI BÀNG
8 năm
có ứng dụng này , ko lo hết pin luôn 14249778_1276421632409828_5288650947760759337_o.jpg
DmooN
TÍCH CỰC
8 năm
@Duy Luân đúng mà, gửi thông tin dung lượng pin được mà :rolleyes:
@Duy Luân Bạn cũng đã thử một trong số chúng thiệt à 😁
@bui manh Nghe có cái gì đó sai sai
@bui manh Cái này là để báo thời lượng pin còn lại của tai nghe bluetooth, thánh này photoshop hay sao í😃
iphone có chống nc thì có bài về tiêu chuẩn chống nước luôn. người ta gọi là i tinh tướng ko sai.
ps- nói vui mà đúng nên xin a e chớ gạch đá
@pham duc quyen mod biết nhưng méo trả lời thật đâu :v
@songoku_1206 Cùng một cách làm và lặp đi lặp lại thì không phải là vô tư xác xuất nữa mà là cố tình có ý đồ nên người ta thắc mắc có gì sai ?
@titichu24 chủ yếu là các bạn ý tranh thủ đợt đầu xách i đó về bán giá cao hớt váng, giá cao vồn 😃 chứ nguồn thu từ cmt và kéo mem là phụ :3
@ducngock Có ý đồ thì sao bạn?
Thông tin này tôi cũng cần mà. Bạn không càn thì thôi, bạn cần thông tin khác mà tinhte không có thì tìm chỗ khác. Giờ tinhte cả triệu mem làm sao chiều lòng hết được???
phuongthao93
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tèo cmn lâu rồi.
Bỗng nhiên có hẳn 1 bài về dual camera, rồi thì tính năng chống nước chỉ trong cùng 1 ngày. Thật là 1 sự trùng hợp ko hề nhẹ.

Em kiến nghị nên có thêm các bài nữa tìm hiểu về các chuẩn truyền tải tín hiệu ko dây, tìm hiểu về lịch sử phím home, cách thiết kế viền antenna trên smartphone kim loại nguyên khối, lịch sử về... bla bla
@AmbitiousMan Thuyết âm mưu kekeke
@AmbitiousMan Bài chống nước có từ tháng 7 rồi mà giờ mới post 😃
@AmbitiousMan các hãng khác trc khi ra mắt có tin đồn cái gì mới thì itinhte im im, còn i đó chuẩn bị tin đồn có cái gì là một loạt các thể loại "sẽ" v.v..... dọn đường cho đến ngày ra mắt.
Ở lâu và đã quen với itinhte.vn
jimmymouse
ĐẠI BÀNG
8 năm
Chống nc để cho có. Nhúng nc chết khỏi bh thì ai dám nhúng?
ndlong
TÍCH CỰC
8 năm
@jimmymouse Chống nước đề phòng lúc vô tình rơi vào nước chứ ko phải để mang máy đi nhúng nước bạn à.
linh1990
ĐẠI BÀNG
8 năm
đúng chống nước nhiều cái nó hay cũng thích ( đi du lịch công ty thằng sony z nó tắm chụp khúc dưới thấy ham) thằng sài ip kể
thank bài viết tham khảo bổ ích
vupicaso
TÍCH CỰC
8 năm
Đa số điện thoại bán bên thị trường Nhật đều chống nước đc thì phải
@Duy Luân Có câu trả lời trong câu của bác rồi đó, chính phủ Nhật yêu cầu các đt trong nước phải chống nước để trong trường hợp sóng thần nếu có sống sót thì dt vẫn sử dụng để bật chức năng SOS không cần sim
@vupicaso bạn nói đúng rồi .còn lí do thì rất là cùi mía .dân Nhật rất thích dùng đth khi tắm 😁
anluu
ĐẠI BÀNG
8 năm
@kixx Do người Nhật thik tắm ở phòng tắm công cộng,mà họ phải đem đt theo bên mình, nên đt phải có chức năng chống nước
@vupicaso Ở Nhật họ đảo nhiều, động đất liên tục nên họ đặt ra những chuẩn khá khắt khe để phục vụ người dân, đảm bảo đồ gì dùng cũng phải chất lượng => dùng lâu bền chính là tiết kiệm cho cả bản thân và chính phủ
bài viết bổ ích 😁 mới đọc bài bên nước ngoài giờ lên tinhte thấy bài này :D
Chống nước là lỡ làm rơi xuog nuoc hay đy mưa thôi. Chứ quăng vào nc ít nhất là loa sẽ bị rè. Còn ai mang tắm biển thì bó toàn tạp
Có 1 thắc mắc thay vì làm ron cao su sao khong đổ keo tất cả vi mạch thành 1 khối.
@uochuý1489Quốc Huy rồi sao sửa thánh ơi 😆)
@uochuý1489Quốc Huy Linh kiện khi hoạt động sẽ rất nóng làm giãn nở keo và có hại đến linh kiện ko thoát nhiệt đựoc.
@Tinh.cmn.te Board đổ keo!!!! Ác mộng cho mấy chú kỹ thuật khò chip. Nhiều máy đổ keo 1 vài con chíp quang trọng vd như như ip .!!!!
Còn đổ keo toàn bộ main board trên đt thì chưa thấy chỉ thấy mấy cái cục nguồn đèn leb cái nào đúc keo sài liên tục khoảng 48h thì cháy, cái nào trần trụi thì thì sài ok ... kkk
thamvantam
ĐẠI BÀNG
8 năm
@uochuý1489Quốc Huy Làm vậy thì mạch đó chết trước khi bị ngắn mạch do bị ngâm nước. Vì có rất nhiều linh kiện phát nhiệt...
Nghe nói iphone 7 có chống nước rất tốt
thấy sony chống nước kiểu như cổng bịt cao su như vậy ko hay lắm, mấy em khác chống nước để cổng hở luôn
cá nhân khá ghét đt cổng bịt cao su mỗi lần sạc hay làm gì đó phải mở nó ra
@hieupy89 Z3 trở lên là không cần bịt cổng rồi 😁 mình thích Z3 ghê. Mấy con Sony sau này không thích tí nào luôn.
@hieupy89 Mở ra đóng lại riết bị hiện tượng lờn cổng vs bị đứt roang cao su đó bác
Thiên Nha
TÍCH CỰC
8 năm
apple ra iphone 7 chống nước sẽ định nghĩa lại tiêu chuẩn chống nước 😕😕

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019