Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Các đảo nhỏ nhiệt đới có thể trở thành những quốc gia đầu tiên dùng 100% năng lượng tái tạo

nucuoi214
5/7/2016 16:24Phản hồi: 0
Các đảo nhỏ nhiệt đới có thể trở thành những quốc gia đầu tiên dùng 100% năng lượng tái tạo
Các đảo nhỏ nhiệt đới có thể trở thành những quốc gia đầu tiên dùng 100% năng lượng tái tạo

Tác giả: Tom Rogers | Dịch giả: Xuân Dung


Một người đàn ông đang chèo thuyền gần một bãi biển ở Bridgetown, Barbados, lúc hoàng hôn ngày 12 tháng 3, 2014. (Jewel Samad/AFP/Getty Images)

Chúng ta đã nghe nói rất nhiều về hành động khẩn cấp vì khí hậu, từ “những nhà lãnh đạo thế giới” ở các nước phát triển, nhưng thành tích cụ thể thực tế rất hạn chế. Các nước giàu có thể sớm bị qua mặt bởi các quốc đảo nhiệt đới nhỏ bé, có nhiều nắng và gió và không bị vướng víu bởi những nhà máy điện lạc hậu, công suất cơ sở (vận hành liên tục suốt 24 giờ một ngày để đáp ứng yêu cầu tối thiểu của cộng đồng dân cư, ví dụ như nhà máy hạt nhân). Hơn nữa, những hòn đảo này còn là những quốc gia bị đe dọa nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu.

Thế nên không có gì đáng ngạc nhiên là trong 15 quốc gia hoàn toàn tán thành thỏa thuận khí hậu Paris được ký kết vào tháng Tư năm 2016, có 13 quốc đảo nhiệt đới.

Những phát triển ấn tượng trong lĩnh vực năng lượng bền vững đã thể hiện rõ rệt ở vùng biển Caribbean. Khả năng chuyên môn ngày càng vững vàng về năng lượng tái tạo, biến đổi khí hậu, và khả năng phục hồi, cùng với một nghiên cứu năm 2014 trong lĩnh vực năng lượng ở Barbados, tất cả chứng minh sự tương đối dễ dàng để các quốc đảo nhỏ có thể chuyển đổi sang sử dụng 100% hệ thống năng lượng tái tạo.


Năng lượng mặt trời ở khuôn viên trường Đại học West Indies, Barbados. (Tom Rogers)

Các quá trình tương tự cũng đang diễn ra tại các hòn đảo ở những vùng nhiệt đới khác bao gồm Aruba, Seychelles, Mauritius, và các quốc đảo Thái Bình Dương. Những thay đổi này có thể xảy ra trong một vài năm chứ không phải hàng thập kỷ như dự đoán của các nước công nghiệp hoá [nếu họ muốn chuyển đổi hoàn toàn sang sử dụng năng lượng tái tạo].

Các đảo sử dụng 100% năng lượng tái tạo đang có nhiều ưu thế
Các quốc đảo nhỏ thường có giá điện cao nhất thế giới. Trừ khi chúng may mắn ở ngay trên những trữ lượng dầu mỏ và than đá lớn (và gần như tất cả đều không có), họ buộc phải nhập khẩu năng lượng và có thể “bị khóa chặt” với nhiên liệu hóa thạch tốn kém và gây ô nhiễm. Đó là một lực cản lớn về kinh tế.

Tuy nhiên, người dân vùng biển Caribbean nổi tiếng với quan điểm lạc quan về cuộc sống và điều này khiến kịch bản “bị nhốt” thực ra lại khuyến khích các hòn đảo này trở thành những nước đầu tiên trên thế giới chuyển đổi sang sử dụng hệ thống năng lượng sạch 100% – một kỳ công đặc biệt bởi vì ngày nay phần lớn những hòn đảo này hoạt động gần như hoàn toàn bằng nhiên liệu hóa thạch.

Hệ thống năng lượng của một nước thường bao gồm các nhà máy điện công suất cơ sở và nhà máy tải trọng cao. Những nhà máy công suất cơ sở không thể nhanh chóng thay đổi công suất đáp ứng, nhưng có thể cung cấp điện giá rẻ. Chúng bao gồm các nhà máy điện hạt nhân, nhiệt điện và các tua bin khí chu trình hỗn hợp. Các nhà máy tải trọng cao có thể biến đổi công suất lên xuống nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu biến động của khách hàng trên lưới điện. Ví dụ như, các nhà máy thủy điện, tua bin khí và động cơ diesel tốc độ thấp, thích hợp với các quốc đảo nhỏ.

Quảng cáo


Phần lớn lượng điện của các đảo nhỏ là từ các động cơ diesel tốc độ thấp, có thể hoạt động như một kế hoạch dự phòng cho phong điện và năng lượng mặt trời vốn thất thường, cho đến khi có thể triển khai được một phương tiện lưu trữ thích hợp, như bơm thủy điện.

Ngược lại, các nước lớn đã trải qua công nghiệp hoá bị hạn chế bởi các nhà máy than hay nhà máy năng lượng hạt nhân lớn hiện có của họ, nhiều cái còn hoạt động hàng chục năm. Vì vậy, cả về mặt kỹ thuật và kinh tế, những hệ thống năng lượng của các đảo nhỏ có nhiều lợi thế, khi so sánh với các nước công nghiệp hoá lớn.

Nằm trong vùng nhiệt đới và nếm trải những cơn gió mậu dịch, nhiều quốc đảo nhỏ cũng có các nguồn tài nguyên tái tạo đặc biệt. Trong thời hạn sử dụng của mình, một hệ thống pin mặt trời nằm ở vùng nhiệt đới sẽ sản xuất điện nhiều hơn 50 phần trăm so với một hệ thống giống hệt được cài đặt tại các vĩ độ cao hơn như châu Âu hay Bắc Mỹ.

Những bờ biển hứng gió của các đảo này thường là vùng nông thôn và có những chế độ gió đáng ghen tị, xa các điểm du lịch; các chuyên gia về phong năng đã mô tả những hòn đảo này hầu như là nền gió ngoài khơi. Gió có ích còn có thêm một điểm cộng là nó có thể cung cấp kích thích mới mẻ cho lĩnh vực nông nghiệp do suy giảm xuất khẩu mía.

Tất nhiên các hình thức điện năng chỉ là một phần trong nhu cầu năng lượng của một nước. Trên những đảo nhỏ, khoảng 50 phần trăm năng lượng có thể được sử dụng cho giao thông, nhưng một lần nữa những quốc gia này có thể đẩy nhanh việc điện khí hoá xe cộ của họ.

Giá cả đẩy cao lên khi phải vận chuyển tất cả xăng dầu đến, vì vậy hiện nay giải pháp lý tưởng cho những hành trình tương đối ngắn trên các đảo nhỏ là các phương tiện chạy điện. ỞBarbados, 4% trong tất cả các doanh số bán xe mới bây giờ là điện – còn chiếm một thị phần nhỏ, nhưng như thế đã bỏ xa Hoa Kỳ, Trung Quốc, hoặc gần như tất cả các quốc gia châu Âu – và mới chỉ vài năm trước đây phương tiện chạy điện ở Barbados chỉ là con số 0.

Quảng cáo


Các quốc đảo nhỏ có tiềm năng chuyển đổi nhanh chóng từ các hệ thống năng lượng của họ sang năng lượng tái tạo. Tuy nhiên cơ hội và phần thưởng rõ ràng không phải cho tất cả. Barbados, một trong những nước đầu tiên phê chuẩn thỏa thuận khí hậu Paris, sẽ sớm chào mừng 50 năm ngày độc lập. Còn cách nào đánh dấu thời khắc này tốt hơn là đạt được sự độc lập năng lượng thông qua một kế hoạch năng lượng táo bạo hướng tới 100% năng lượng tái tạo ?

Tom Rogers là một giảng viên về các hệ thống năng lượng sạch tại Đại học West Indies, Barbados. Bài viết này đã được công bố lần đầu trên The Conversation.

Nguồn: Việt Đại Kỷ Nguyên
http://vietdkn.com/39s
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019