Phương pháp khám phá các thành phố cổ Maya của cậu bé người Canada

nucuoi214
5/7/2016 16:28Phản hồi: 0
Phương pháp khám phá các thành phố cổ Maya của cậu bé người Canada
Phương pháp khám phá các thành phố cổ Maya của cậu bé người Canada

Tác giả: Denisse Moreno, Epoch Times | Dịch giả: Minh Trần


Ảnh chụp phần đỉnh của ngôi đền Kukulcan, cũng được biết tới với tên gọi El Castillo (Lâu Đài). Kim tự tháp bậc thang này là công trình nổi bật tại khu vực khảo cổ Chicken Itza –nó là một khu phức hợp được xây dựng bởi nền văn minh Mayan tại Bán đảo Yucatan thuộc bang Yucatan, Mexico. Bức ảnh được chụp vào ngày 2 tháng 12 năm 2010. (Ảnh: Cris Bouroncle/AFP/Gcetty Images)

William Gadoury, cậu bé 15 tuổi, theo như đưa tin đã khám phá ra một thành phố cổ bị mất tích của người Maya nhờ nghiên cứu các bức ảnh chụp từ vệ tinh và kiến thức thiên văn học cổ xưa.

Theo tạp chí Le Journal de Montreal, Gadoury, cậu bé đến từ Quebec, Canada đã đặt giả thuyết rằng người Maya đã căn cứ theo các chòm sao để chọn địa điểm xây dựng những thành phố của họ.

Cậu thiếu niên này đã khám phá ra rằng các thành phố của nền văn minh cổ đại Maya được sắp xếp tương ứng với những chòm sao quan trọng của người Maya. Gadoury đã phân tích 22 chòm sao của người Maya và thấy rằng các ngôi sao đã định vị chính xác 117 thành phố của người Maya.

“Cháu không hiểu tại sao người Maya lại xây dựng các thành phố của họ nằm cách xa các con sông, trên những vùng đất không thuận lợi để làm nông nghiệp và trên đồi núi. Họ phải có lý do nào đó. Và vì họ tôn thờ những vì sao, nên ý tưởng chứng minh giả thuyết đó đã đến với cháu,” Gadoury nói với tạp chí Le Journal de Montreal.

“Cháu đã thật sự bất ngờ và phấn khích khi nhận ra rằng những ngôi sao sáng nhất của chòm sao có vị trí tương ứng với những thành phố lớn nhất của người Maya”, cậu bé nói thêm.

Gadoury đã sử dụng các hình ảnh vệ tinh từ Cơ Quan Không Gian Canada và xác định vị trí các thành phố dựa vào phần mềm Google Earth. Dựa vào vị trí của các vì sao, cậu bé đã khám phá ra một thành phố cổ ở bán đảo Yucatan, Mexico. Gadoury đặt tên thành phố này là K’aak Chi hay Miệng Lửa (Mouth of Fire).


Ví trí thành phổ cổ Mouth of Fire (Ảnh: Cơ Quan Không Gian Canada)

Ông Daniel de Lisle thuộc Cơ Quan Không Gian Canada nói: “Điều gây chú ý trong dự án của William là chiều sâu trong nghiên cứu của cậu bé”. “Việc kết nối vị trí của những ngôi sao với vị trí của thành phố bị mất tích và sử dụng hình ảnh chụp từ vệ tinh trên một vùng lãnh thổ nhỏ bé để xác định dấu tích còn sót lại của thành phố bị chôn vùi dưới lớp cây rậm rạp, quả thật là hiếm có”.

De Lisle đã trao tặng huy hương công trạng cho khám phá của Gadoury.

Quảng cáo



De Lisle nói với tạp chí The Independent rằng thành phố mới được tìm thấy ở Yucatan này vốn khá khó khăn để nghiên cứu vì cây cối rậm rạp. Nhưng các bức ảnh vệ tinh chụp khu vực này cho thấy có những chi tiết dạng đường thẳng nổi lên.

“Những chi tiết dạng đường thẳng này gợi ý rằng có điều gì đó ở phía dưới tán rừng to lớn ấy”, ông khẳng định với tờ The Indepent.

“Có đủ các yếu tố để nói rằng nó có thể là một kiến trúc nhân tạo”, ông cho biết thêm.

Các chuyên gia nói rằng khám phá này có thể giúp các nhà khảo cổ tìm ra được những thành phố khác của người Maya trong tương lai thông qua phương pháp tương tự của cậu bé Gadoury.

Khám phá của cậu bé thần đồng này sẽ được công bố trên một tạp chí khoa học và cậu sẽ tham dự triển lãm Khoa học Quốc tế tổ chức ở Brazil vào năm 2017, nơi cậu sẽ trình bày phát hiện của mình.

Nguồn: Việt Đại Kỷ Nguyên

Quảng cáo

Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019