Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tổng quan về điện thoại IP, công nghệ VOIP - phần 1

thangloi
16/11/2011 0:31Phản hồi: 18
Tổng quan về điện thoại IP, công nghệ VOIP - phần 1
Công nghệ VOIP ngày càng phổ biến ở nước ta hiện nay, việc áp dụng các giải pháp VOIP trong doanh nghiệp thường nhắm đến để tối ưu chi phí thoại và nâng cao hiệu suất công việc. Một trong những thành phần cốt yếu của một hệ thống VOIP là điện thoại IP (IP Phone). Mình muốn giới thiệu với các bạn những tính năng và ưu điểm của điện thoại IP Phone.
  • Điện thoại IP: Các kiểu kết nối của điện thoại IP vào mạng.
  • Thiết lập môi trường triển khai: Có ba mô hình triển khai, mỗi loại sẽ ứng với một cách kết nối và những yêu cầu khác nhau.

Điện thoại IP
Hình mô tả dưới đây mô tả các lựa chọn kết nối cho điện thoại IP. IP Phone có thể kết nối vào mạng sử dụng cáp mạng UTP Cat 5 hoặc tốt hơn, với mộtối RJ-45. Nguồn điện cung cấp cho IP Phone từ bộ cung cấp nguồn riêng gắn ngoài, hoặc từ switch. IP Phone có chức năng gửi gói tin thoại IP ra đường mạng. Bởi vì gói tin IP mang dữ liệu thoại, nên chúng ta phải xem xét cấu hình vật lý và cấu hình luận lý thật chắc chắn.

[​IMG]
Hình 1.1 Tùy chọn kết nối vật lý cho điện thoại IP​

Ở cấp độ vật lý, có ba tùy chọn cho kết nối IP Phone như sau:
Single cable: Một kết nối single cable sẽ kết nối điện thoại và PC đến cùng một port trên switch (Iphone kết nối từ cổng LAN trên PC, và từ PC kết nối với Switch – PC sẽ đóng vai trò như một Switch so với Ip phone). Hầu hết các doanh nghiệp khi kết nối IP Phone thường sử dụng giải pháp này. Bởi nó tạo một sự thoải mái hơn trong cấu hình, và tiết kiệm chi phí cho cơ sở hạ tầng cáp, và cũng tiết kiệm số port trên switch.

Multiple cable: Kết nối giữa điện thoại đến switch và giữa PC đến switch là những kết nối riêng lẽ. Kiểu kết nối này tạo ra những kết nối vật lý riêng biệt nhau cho mỗi thiết bị, điều đó có nghĩa là mạng thoại và mạng dữ liệu sẽ nằm trên các đường tách biệt nhau.
Multiple Switch: Mỗi kết nối giữa điện thoại và PC đến switch sẽ nằm trên những kết nối vật lý riêng biệt, những switch riêng lẻ. Với kết nối này, điện thoại sẽ kết nối trên một switch riêng, và nó khác biệt, không ảnh hưởng đến kết nối giữa PC và một switch. Luồng dữ liệu chạy trên hai kết nối này có thể được cấu hình theo những cách khác nhau, tương thích riêng cho mạng thoại và cho mạng dữ liệu.
Multiple switch được áp dụng trong những trường hợp sau đây:
  • Cung cấp nguồn điện riêng cho IP Phone mà không cần nâng cấp cở sở hạ tầng của hệ thống mạng.
  • Giảm số lượng nâng cấp phần mềm cần thiết trong hệ thống.
  • Hạn chế việc cấu hình spanning-tree trong cầu hình Switch.

Cấu hình luận lý để kết nối một điện thoại IP phải giải quyết các vấn đề sau:
  • Địa chỉ IP
  • Cấu hình VLAN
  • Cấu hình Spanning tree
  • Phân loại (Classification) và xếp hàng (Queue)

Một vài dòng điện thoại Ip của Grandstream do công ty Du Hưng phân phối, như cái Grandstream GXP280 trong hình, nó có 2 cổng 10/100 kết nối RJ-45. Một cổng PC đến PC, và một cổng LAN kết nối vào mạng ethernet của switch.

[​IMG]
Hình 1.2 Điện thoại Grandstream GXP280​
Nếu một máy tính kết nối vào mạng thông qua cổng kết nối PC của điện thoại IP, gói dữ liệu data (data packet) sẽ đi vòng qua điện thoại để vào mạng. Tức là dữ liệu phải thông qua trung gian là điện thoại IP trước khi nó đến với PC khác hoặc đi ra ngoài. Chúng chia sẻ cùng một kết nối vật lý để truy cập vào switch, vào cùng một port trên switch. Việc chia sẽ kết nối vật lý này sẽ làm cho:
  • Mạng VLAN hiện hành có thể được cấu hình trên cơ sở mạng IP subnetting. Tuy nhiên, có thể bổ sung thêm địa chỉ ip không cùng mạng con với mạng điện thoại, và xem nó như là một thiết bị khác được kết nối vào cùng một port.
  • Lưu lượng truyền dữ liệu (Data traffic) có thể sẽ làm giảm chất lượng cho lưu lượng thoại VoIP (VoIP traffic)

Chúng ta có thể giải quyết các vấn đề trên bằng cách tách biệt dữ liệu thoại, và dữ liệu data thành các mạng VLAN riêng biệt. Mỗi cổng trên switch được cấu hình kết nối đến điện thoại IP, phải cấu hình các VLAN thực hiện chức năng riêng biệt, với hai loại VLAN:
  • Dữ liệu thoại đến và đi từ điện thoại IP phone (auxiliary VLAN)
  • Dữ liệu data đến và đi từ PC thông qua một cổng truy cập trên switch (native VLAN)

Lưu ý


Trong một số tài liệu về VoIP, auxiliary VLANs (VLAN phụ) còn được gọi là voice VLANs.

Quảng cáo


Việc tách biệt điện thoại thành Auxiliary VLAN có thể giúp tăng chất lượng thoại, và gia tăng một số lượng các điện thoại được phép gắn vào mạng đang có sự thiếu hụt về địa chỉ IP. Mặt khác, frame của dữ liệu voice và data có trường ưu tiên khác nhau, do đó việc chuyển đổi quyền truy cập cho frame voice cao hơn là frame data.

Điện thoại IP của Grandstream triển khai trong môi trường văn phòng, gắn với các thiết bị switch chuyển mạch Ethernet. IP phone có thể sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có, hoặc là cơ sở hạ tầng được nâng cấp từ kết nối phone đến máy tính để bàn. Các kết nối từ điện thoại IP và PC có thể cùng một switch hoặc là khác switch. Trong cả hai trường hợp thì dữ liệu thoại vẫn được ưu tiên hơn.

IP phone so với điện thoại truyền thống (analog phone)

Những chiếc điện thoại bàn truyền thống đã tồn tại hơn hai thập niên nay, những chiếc điện thoại bàn nhà các bạn nối thẳng dây điện thoại (telephone line) từ nhà cung cấp dịch vụ như VNPT, Viettel... là những chiếc điện thoại sử dụng công nghệ Analog. Những chiếc điện thoại này đã hẳn quen thuộc và dễ sử dụng với nhiều người. Nhưng khi so sánh với các công nghệ mới ngày nay. Công nghệ đã trở nên lỗi thời, khó đáp ứng đủ yêu cầu của người sử dụng, nhất là đối với trong môi trường doanh nghiệp.

Sự hạn chế của điện thoại analog đến từ ngay đường truyền thoại. Với nhu cầu sử dụng ít, analog phone vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người sử dụng. Nhưng với một doanh nghiệp nhu cầu thoại nội bộ hay giao bên ngoài thường xuyên với mật độ cao, thì điện thoại IP mới có khả năng cung cấp tốt vì băng thông sử dụng của đường truyền IP lớn hơn so với đường truyền analog.

Những nhu cầu như phòng họp cho thoại (conference) giúp doanh nghiệp có thể tổ chức họp các chi nhánh trên toàn quốc hay toàn thế giới với số lượng phòng họp lớn thì điện thoại IP là lựa chọn tối ưu. Những tính năng nổi trội của IP phone so với analog phone, như park phone, danh bạ (phone book),...

Quảng cáo


Khi triển khai một hệ thống analog thì sẽ bị giới hạn bởi tính mở rộng, kết nối analog chỉ có thể triển khai với bán kính 1000m. Khi thay đổi vị trí của điện thoại analog, bạn phải đi lại dây và phải cấu hình chính xác đường dây trên tổng đài. Doanh nghiệp phải chi trả thêm chi phí cho việc tạo một node analog song song với việc tạo một node mạng cho việc truyền dữ liệu giữa các máy tính.

Khi triển khai hệ thống điện thoại IP, thì hầu như không bị giới hạn về vật lý, sử dụng chung node mạng dữ liệu sẵn có (tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp). Khi thay đổi vị trí của điện thoại, không cần đi lại dây hay cấu hình vì tất cả được lưu trên server (tổng đài) và bộ nhớ của điện thoại IP. Điện thoại vẫn sẽ được cấp IP từ DHCP và vẫn giữ nguyên số điện thoại.

Với người dùng cá nhân, nếu bạn đang sử dụng dịch vụ Skype để gọi cho người thân của mình tại nước ngoài, bạn có thể dùng điện thoại IP như Grandstream GXP3140 hỗ trợ Skype. Các bạn có thể gọi Skype mà không cần tới máy tính, chỉ cần nối thẳng vào Router ADSL. Ngoài ra, bạn sử dụng các dịch vụ gọi quốc tế miễn phí, hay giá rẻ khác từ các nhà cung cấp thông qua internet, các bạn có thể dùng điện thoại IP như Grandstream GXP280 để kết nối với server nhà cung cấp trực tiếp qua Router mà không cần máy tính.
18 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hi, bạn có thể cho mình xin file giải pháp về công nghệ VOIP được không? bên mình đang muốn thay đổi hệ thống tổng đài PBX cũ sang IP. Mình muốn nghiên cứu để nộp đề xuất với sếp ^^
thangloi
TÍCH CỰC
12 năm
Thanks bạn, bạn cho mình địa chỉ e-mail đi, mình sẽ gửi cho bạn một số giải pháp VOIP bên mình. Hy vọng được hợp tác cùng bạn ^^
kimo
ĐẠI BÀNG
12 năm
cám ơn bạn cho 1 bài rất hay về IP Phone.
Xin sửa 1 tí là analog phone (hay còn gọi là Circuit Switching Phone) đã tồn tại hơn 100 năm nay.
Trong cơ quan mình, user có thể gắn phone hay computer vào bất kỳ lổ jack LAN nào trên tường, hoặc có thể gắn theo serial (single cable) như trên. Theo như vậy, không lẻ họ dùng cả 3 cách trên hay sao?

câu hỏi tiếp:
Mỗi IP phone đều có 1 số riêng, vậy số này được ai tạo ra, ai cung cấp? Cơ quan hay hãng cung cấp dịch vụ internet? cơ quan mình có trên 3000 phones (> 3000 người), cơ quan (IT department) họ làm sao/setup thế nào để mỗi người đều có số đt khác nhau?

Thanks.
bạn có thể gửi file về VOIP cho mình được không. dninh81@gmail.com thanks
cảm ơn bạn kiến thức rất bổ ích
Mình xin thay mặt trả lời câu hỏi bạn như sau:

-Ở điện thoại IP Phone lúc nào cũng có sẵn 2 port LAN và PC (nhằm tận dụng 1 line LAN dùng cho điện thoại và Computer)
- Trên một điện thoại IP Phone (tùy dòng) có thể có 1,2,3,4 hoặc 5 số điện thoại. và số điện thoại này được chúng ta tự tạo trên tổng đài Voip (bằng giao diện Web)
BourneVN
ĐẠI BÀNG
12 năm
Đây là những thông tin cơ bản nhất về công nghệ VOIP hiện hành. Nó rất có ích cho các bạn sinh viên ngành điện tử viễn thông.
Về các giải pháp và đồ IP các bạn có thể xem tại: http://www.tongdai.com.vn/tong-dai-ip.html, phân phối cung cấp cho các dự án về đầu cuối cũng như giải pháp IP
Ban co the gui cho minh 1 so tai lieu ve VoiceIP khong, mail minh là dinhnv.91@gmail.com minh dang lam do an ve van de này😃
Chào bạn thang loi. Bên bạn có cung cấp tổng đài asteris ko ? và điện thọai IP ? Giá cả ntn
Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian chia sẻ. Công nghệ thông tìn ngay càng phát triển góp phần làm cho các con đường trên phố k còn nhiều dây điện thoài như mớ bòng bong mạng nhện. Đối với một công ty sử dụng tổng đài Analog có các nhược điểm như sau:
- Tốn chi phí đầu tư ban đầu
- Setup tổng đài phức tạp
- Thuê người bảo trì và sửa chửa khi có sự cố
- Bất tiện khi chuyển công ty hay văn phòng( nếu khác tỉnh thì phải đổi đầu số mới) trong khi khách hàng làm ăn đã quen số cũ ==> mất khách hàng trong làm ăn.
Ưu điểm tổng đài và voice ip:
- Không phải tốn chi phí đầu tư như tổng đài Analog
- Ở đâu cũng giữ được số mình đang dùng.
- Không phải thuê người setup và sửa chữa khi có sự cố.
- Sử dụng đơn giản.
- Chọn số đẹp dễ dàng.
Hiện này bên mình có cung cấp về voice ip, tổng đài ảo. A/c ai cần tư được tư vấn thì liên hệ cho mình qua số 0888 81 86 79.
Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Time True Life, trụ sở chính được đặt tại Lầu 8, Tòa nhà VietNam Business Center, 57 - 59 Hồ Tùng Mậu, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. TTL là công ty cung cấp sản phẩm CNTT hàng đầu tại Việt Nam với các sản phẩm, giải pháp :
- Bảo mật và an toàn thông tin( Fortinet, Riverbed, Cisco...)
- Quản trị và phân tích thông tin( Riverbed, LogRhythm...)
- Wifi doanh nghiệp ( Ruckus, Wicell,Unifi...)
- Hệ thống tổng đài, Call center, Contact center (Avaya, Cisco, Siemen, LG, Panasonic, NEC...)
- Thiết bị điện thoại IP và Voip Gateway (Audiocode, Yealink, Grandstream,... )

- Hệ thống thiết bị Hội Nghị Truyền Hình ( Avaya, Cisco, Polycom, Aver, Deltapath..)


- Lắp đặt thi công, thiết kế hệ thống mạng, hệ thống Tổng đài và Camera giám sát

- Bảo trì hệ thống và thiết bị CNTT .
- Cung cấp các dịch vụ tổng đài ảo, các đầu số hotline 1800 và 1900 của các nhà mạng như: CMC,VNPT, Viettel, FPT


Rất mong nhận được nhiều sự hợp tác cùng Quý khách hàng.


Liên hệ để được hổ trợ tốt nhất

(Miss.) Thanh Thủy




Mobile: +84 90 670 1898 | Email: thuy.gtt@ttlcorp.vn


Skype| Yahoo: thuygtt811
Website: ttlcorp.vn - contactcenter247.com - thietbitongdai.com - dichvutongdai.net
- Hiện dịch vụ gọi ra từ hệ thống tổng đài 1900/1800 đã ngừng theo quy định của bộ TTTT.
- MOBIFONE cung cấp giải pháp SIPTRUNKING dựa theo hệ thống có sẳn giá cước rẻ hơn 50% so với các nhà mạng khác .
- Là DN lĩnh vực kinh doanh phân phối có thể mua theo kiểu gói lớn giá cước sẽ rẻ hơn và ký hợp đồng trực tiếp từ Mobifone

Trân Trọng !
TRẦN THANH KHIÊM
PHÒNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP
Lầu 2 P.KHDN Số 291A Tô Hiến Thành , Phường 13, Quận 10, TP.HCM
M: 0932 618 666| E:
khiem.tran.khdn@mobifone.vn
E muốn bấm dây cho điện thoại ip bằng dây cat 3 dc ko và cách bấm vào chân số mấy của đầu hạt mạng RJ45. Bác nào chỉ giúp e cái nhỉ. Tk ạ
center
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Trần vNw cường Xài cat 5 đi bạn. Bấm cáp thẳng bình thường thôi. IP Phone cũng cắm vào switch cả mà
Bên đây thấy ghi cũng rõ ràng https://voip24h.vn/dien-thoai-ip-119/, các bạn có thể tham khảo

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019