Người đàn ông sống chỉ với 10% não bộ khiến giới khoa học đau đầu

MinhTriND
15/7/2016 21:6Phản hồi: 79
Người đàn ông sống chỉ với 10% não bộ khiến giới khoa học đau đầu
Một người đàn ông Pháp đang sống một cuộc sống tương đối bình thường, mặc cho não bộ của ông ta bị khiếm khuyết đến 90%. Dù đã được biết đến trong nhiều năm qua, câu chuyện của người này vẫn đang là câu hỏi khiến không ít các nhà khoa học phải đau đầu. Trải qua hàng thập kỷ không ngừng tìm tòi nghiên cứu, sự hiểu biết của con người về ý thức vẫn còn khá hạn chế.

Từ góc nhìn khoa học, chúng ta biết rằng ý thức bằng cách nào đó đã được hình thành ngay trong não bộ. Nhưng bằng cách nào một người mất đi phần lớn các tế bào thần kinh, vẫn có khả năng nhận thức được chính mình và môi trường xung quanh?

Người đàn ông Pháp nói trên đã 44 tuổi ở thời điểm xuất hiện bài báo nói về ông vào năm 2007. Kể từ đó đến nay, các nhà nghiên cứu luôn cố gắng giải thích làm thế nào ông ấy có thể sống phần lớn cuộc đời mình, mà không hề nhận ra bất cứ điều gì xảy ra với ông.

Cho đến một lần ông tìm đến bác sĩ vì cảm thấy chân trái của mình hơi yếu, lúc bấy giờ, hình ảnh quét não đã cho thấy hộp sọ của ông chứa đầy chất lỏng, chỉ còn lại một lớp mô mỏng bên ngoài. Người ta cũng không nhìn thấy bên trong hộp sọ ông có một ít chất trắng hay chất xám nào.

não-tinhte-02.gif

Ảnh: IFLScience

Các bác sĩ cho rằng phần lớn não bộ của người đàn ông này dần dần bị phá hủy sau một quá trình kéo dài khoảng 30 năm, khi chất lỏng ngày càng tích tụ trong não. Hiện tượng này được gọi là Não úng thủy (hydrocephalus). Đối với người đàn ông Pháp, ông được chẩn đoán mắc phải bệnh lý này từ khi còn nhỏ và phải điều trị nhờ một stent cấy ghép, nhưng đã được gỡ bỏ khi ông mới 14 tuổi, và kể từ đó, não của ông dường như bị bào mòn đáng kể.

Mặc dù chỉ sống với lượng mô não tối thiểu, người đàn ông này đã không bị khuyết tật về mặc tinh thần. Chỉ số IQ của ông khá thấp, chỉ 75, nhưng ông vẫn có một công việc ổn định ở cơ quan nhà nước. Ông cũng đã kết hôn, có 2 người con và tương đối khỏe mạnh. Trường hợp được cho là hy hữu của người đàn ông nói trên không chỉ khiến các nhà khoa học đau đầu về điều kiện thực sự để sự sống tồn tại, mà còn thách thức sự hiểu biết của chúng ta về ý thức.

Trong quá khứ, các nhà nghiên cứu từng cho rằng ý thức có thể có một mối liên kết nào đó với các vùng não cụ thể, chẳng hạn như claustrum (vùng hạch nền), một lớp tế bào thần kinh mỏng nằm giữa các vùng não lớn; hoặc một vùng khác là vỏ não thị giác. Tuy nhiên nếu những giả thuyết trên là đúng, có lẽ người đàn ông Pháp đã không có ý thức vì đa số thành phần não của ông ta đã không còn.

não-tinhte-01.jpg
Hình chụp một bộ não bình thường. Ảnh: IFLScience

"Bất kỳ một lý thuyết về ý thức nào cũng phải giải thích được tại sao một người có thể như thế, mất 90% tế bào thần kinh mà vẫn có những hành vi bình thường", Axel Cleeremans, một nhà tâm lý học nhận thức tại Đại học Libre de Bruxelles (Bỉ), cho biết. Theo ông Cleeremans, ý thức có thể được sinh ra một cách linh hoạt từ nhiều vùng não khác nhau, chứ không hề cố định như các quan điểm trước đây. "Ý thức không tự nhiên mà có từ não bộ, đó là một quá trình học tập, tương tác với bản thân, với thế giới, và với những người khác", ông giải thích.

Đối với trường hợp của người đàn ông chỉ sống với 10% não bộ kể trên, ông Cleeremans cho rằng mặc dù phần não còn lại rất nhỏ bé, các tế bào thần kinh sót lại có thể đã đã tạo ra nhận thức của riêng nó, giúp người đàn ông vẫn có ý thức về những hành động của mình. Mặc dù vậy, đây chỉ là ý kiến cá nhân của một nhà khoa học và điều đó chưa hẳn đã đúng.

Tuy nhiên, nếu có thể tìm ra lời đáp chính xác cho hiện tượng nói trên, chúng ta chẳng những hiểu nhiều hơn về cách thức hoạt động của não bộ, của ý thức, mà còn có thể cho ra đời các phương pháp hữu ích trong việc điều trị những căn bệnh thần kinh.

Tham khảo: Science Alert

Quảng cáo


79 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

qua Việt Nam chắc đau đầu hơn.
@PhạmĐại6789 Clgt, tổ lái everywhere :eek:
@PhạmĐại6789 Ông ấy không bị khuyết tật về mạch tinh thần nhưng khúc này đáng suy ngẫm quá 🤔🙄🙄
image.jpg
@bkoymntv Chính ổng đang viết bài, haha. Just joke!
lam_hero1
ĐẠI BÀNG
8 năm
Ở nước ta ông này không làm được công việc đó chắc luôn 😁
@lam_hero1 Chắc luôn là làm được nhé, chỉ cần cái bằng được đánh giá cao nhất ở nước ta - bằng COCC. Bằng này IQ 180 cũng không được cấp đâu nhưng IQ75 vẫn có thể nhé :D
anhntq
ĐẠI BÀNG
8 năm
@lam_hero1 Mình nghĩ ngược lại thì đúng hơn :rolleyes::rolleyes::rolleyes:
thanh64bit
ĐẠI BÀNG
8 năm
@lam_hero1 Nếu ở VN, có thể người này lại làm bộ trưởng bộ gì đó rồi cũng nên :D
@lam_hero1 chưa chắc đâu , chứ cán chạy bộ nhà ta còn phải học hỏi người Pháp nhiều ,
Hay quá, cảm ơn bạn.
badboyasd
TÍCH CỰC
8 năm
SIÊU NHÂN ĐÃ XUẤT HIỆN
Vi diệu
Rij
TÍCH CỰC
8 năm
IQ 75 mà có công việc ổn định trong cơ quan nhà nước, mod có thể nói rõ ở vị trí nào ko? Nghe ghê quá mai đi chụp mới đc, dạo này tay chân cũng yếu yếu :~
@Rij giám đốc tập đoàn nhà nước đó bạn
anhtkl
TÍCH CỰC
8 năm
nhớ hồi trước (lâu lắm rồi) có lần xem cái clip 1 ng đàn ông bị tai nạn, 1 thanh sắt vạt ngang đầu, mất gần hết não bộ mà vẫn sống, vẫn ý thức và sinh hoạt bình thường! Lâu lâu nhớ lại còn kinh dị!!! 😔
@anhtkl chục năm sau bị liệt nữa người 😁
Cái nồi gì các thím cũng đem VN ra so sánh đc! Đến chịu...
QHTC 2011
ĐẠI BÀNG
8 năm
Những giả thuyết trươc đó về não bộ thì sao
không thể tưởng tượng
thực ra ổng ko có ý thức đâu, là do ai nhập vô thôi 😃
hoangbaobin
ĐẠI BÀNG
8 năm
@vqt907 gặp thiếm mê tín nữa, Rằm này thiếm có đi miếu Cô miếu Cậu không?
trungtc92
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thật không thể tin được, thật kỳ diệu
Muốn biết thì phải hỏi, muốn giỏi thì phải học (khoa học đôi khi cố chấp và nặng mùi tiền quá). Khi các bạn nguyên cứu tất cả sách viết về ý thức thì sẽ thấy Kinh tạng Pali giải thích rõ ràng nhất và cụ thể nhất, mà Phật là bậc thầy về ý thức (còn Tâm thì bao gồm 18 cái này: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý ; sắc, thinh, hương, vị, súc, pháp ; nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức, ý thức)
P/s : Chỉ ngâm cứu và chia sẽ, mong được học hỏi thêm !
WhiteGhost
TÍCH CỰC
8 năm
@phanthanhhau Lái từ bên topic kia qua đây luôn :v thôi e cho em xin đi, tôn giáo có thể thay đổi theo thời gian chứ khoa học là sức mạnh của con người tích lũy theo thời gian đấy!
@WhiteGhost Cho nó xôm tụ @@. Bạn nói câu này là bạn chưa hiểu rõ 2 chữ "sức mạnh" rồi. Mính nêu sơ sơ vài anh cho bạn tham khảo nhé : anh trai Thần Chết, chị gái Thiên tai, cu cậu Lòng tham, ....
ngocdoai9999
ĐẠI BÀNG
8 năm
đi xe ko cần đội nón bảo hiểm

Ph0ng Blue
ĐẠI BÀNG
8 năm
có thể đưa ra giả thuyết là con người (BÌNH THƯỜNG) chỉ cần dùng đến < 10% não. nếu 100% não được kích hoạt thì sẽ đạt đến giai đoạn "THẦN" 😁
1ink
TÍCH CỰC
8 năm
@Ph0ng Blue Cái đó là giả thuyết thôi. Đã ai chứng minh hay đo đạc được đâu.
haluongdat
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Ph0ng Blue 90% còn lại là chất độn ,là bã đậu chứ thần thánh giề
Ph0ng Blue
ĐẠI BÀNG
8 năm
@haluongdat 90% não của bạn là chất độn là bã đậu hả ?
matrix103dpi
ĐẠI BÀNG
8 năm
câu chuyện của người này vẫn đang là câu hỏi khiến không ít các nhà khoa học phải đau đầu


Vậy là vẫn còn một số ít nhà khoa học ko đau đầu, vậy mấy ông kia hỏi mấy ông này đi

Câu chữ cứ tỏ ra vẻ nguy hiểm làm gì nhỉ
Nên nhớ chính các nhà khoa học đã nói chúng ta chỉ sử dụng được 5% sức mạnh của não bộ, nếu có ai đó sử dụng đến 7% sức mạnh của não bộ thì của cải tạo ra ào ào, trường hợp này 10% còn lại của não bộ là còn dư giả quá nhiều 😁
@autotechno trường hợp này là dùng 5% của 10% não còn lại đó pa =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019