Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


NASA sẽ phóng tàu tự hành mới lên sao Hỏa vào năm 2020 để tìm kiếm dấu hiệu sự sống hồi xưa

ND Minh Đức
15/7/2016 22:9Phản hồi: 16
NASA sẽ phóng tàu tự hành mới lên sao Hỏa vào năm 2020 để tìm kiếm dấu hiệu sự sống hồi xưa
Sau khi cho thử nghiệm trên điều kiện mô phỏng thực tế, NASA cho biết tàu thăm dò sao Hỏa phiên bản tiếp theo (chưa được đặt tên) đã bước sang giai đoạn gần hoàn thành và sẽ được phóng lên vào mùa hè năm 2020. Nếu như tàu tự hành Curiosity đang tiến hành các sứ mạng thăm dò mở rộng trên hành tinh đỏ thì tàu tự hành phiên bản mới, tạm gọi là Mars 2020 sẽ tập trung điều tra một khu vực cụ thể nhằm tìm kiếm bằng chứng về sự sống từng tồn tại trên sao Hỏa.

Đồng thời, NASA cũng đặt ra mục tiêu dài hạn cho Mars 2020 là thu thập các mẫu đất đá một cách chi tiết và sau đó gởi về Trái Đất để tiếp tục phân tích. Về cơ bản, thiết kế của Mars 2020 có nhiều điểm kế thừa từ người anh em của nó là Curiosity nhưng sẽ mang theo lượng trang thiết bị lớn hơn nhằm đảm nhiệm các sứ mạng phức tạp hơn. Một trong các mục tiêu là xác định xem liệu trong các sứ mạng ở tương lai, con người có thể tận dụng các điều kiện sẵn có trên sao Hỏa như nước hoặc oxy hay không.

sao_hoa_2020_Tinhte.jpg
Hình ảnh render của tàu tự hành sao Hỏa phiên bản mới
Mặt khác, hệ thống thu thập đá trên tàu tự hành thế hệ mới cũng được tái thiết kế, trang bị thêm mũi khoan tán nhỏ và một giá các ống chứa mẫu vật. Sau khi thu thập mẫu, các ống này sẽ được niêm phong lại và đặt tại những vị trí chiến lược để sứ mạng sau này có thể lấy mang về Trái Đất. Mặt khác, tàu tự hành mới cũng được trang bị các chân đáp mới cùng hệ thống dò địa hình, tự động quét và tìm kiếm khu vực hạ cánh thích hợp. Theo kế hoạch tàu sẽ hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa vào tháng 2 năm 2021 và ngay lập tức, nó sẽ tự điều hướng, thiết lập bản đồ các khu vực hoạt động, những địa điểm nghiên cứu tiềm năng dựa vào dữ liệu mà các sứ mạng trước đây thu được.

Trong báo cáo phát đi mới đây, NASA giải thích rằng: "Các thử nghiệm này sẽ giúp đội ngũ kỹ sư của chúng tôi có thể tìm được cách sử dụng nguồn tài nguyên trên sao Hỏa nhằm tạo ra oxy cho sự hô hấp của con người và tiếp theo đó là liệu có thể tạo nên nguồn nhiên liệu oxy hóa để vận hành tên lửa hay không. Nếu sao Hỏa có những tài nguyên cần thiết để duy trì cuộc sống của con người thì có thể giúp cắt giảm lượng hàng hóa mang theo lên đó. Việc có thêm hiểu biết về đất đá và thời tiết trên đó sẽ rất có giá trị cho các sứ mạng sao Hỏa của con người trong tương lai. Cụ thể hơn, việc thu thập các tài nguyên này và tìm hiểu về môi trường sao Hỏa sẽ tăng tính khả thi cho mục tiêu định cư trên đó."

Tham khảo NASA
16 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tận 2020 vẫn còn đi tìm à. Tưởng cuối năm nay tìm thấy rồi chứ. Đầu năm tung tin tìm kiếm ghê lắm mà.
Đi tìm móng chân của ... Sơn Tinh
vythanh168
ĐẠI BÀNG
8 năm
NASA vĩ đại qui
lorca_garcia
ĐẠI BÀNG
8 năm
"sự sống hồi xưa" dịch như hạch
@lorca_garcia comment có tâm chút đi bạn. Chê thì dễ. Góp ý cho cùng tiến mới khó và hữu ích bạn à...
@lorca_garcia the mình nên dịch "sự sống hồi đó"
@officialnguyen Haha thì đó cũng được coi là góp ý mà... Nhưng đúng là tiêu đề chuối thật. "sự sống trong quá khứ" nghe hay hơn.
.Gù.
TÍCH CỰC
8 năm
Ko bít trên robot Curiosity có gì mà giá của nó lên tới 2 tỉ usd.
45.4545455 nghìn tỷ đồng Việt
Đổi bằng google
Ruiz
CAO CẤP
8 năm
@qwert123451 Xời rẻ bèo, bằng cái móng chân của 1 cái tượng
sowhatvn
ĐẠI BÀNG
8 năm
@qwert123451 Giá cái xe đấy đâu mà tới 2 tỉ nhưng mà những cơ sở vật chất phục vụ cho nó mới là phần lớn của giá trị. Giống như ca sĩ ra ca chỉ thấy ca sĩ chứ đâu thấy một đội đằng sau như make up, nhạc sĩ này nọ dc.
Tuy nhiên đó là khi họ đã có sẵn cơ sở vật chất như chất xám khoa học, các trạm thu phát sóng thông qua bề dày nghiên cứu trước đây. VN mà chi cho 2 tỉ chưa chắc tạo dc cái tên lửa khả dĩ đưa con người bay ở quĩ đạo thấp 100km còn chưa dc đấy chứ mà tính đến Mặt Trăng, Sao Hỏa.
thpxken
TÍCH CỰC
8 năm
Sợ con Curiosity bùn nên gửi thêm con nữa cho có bạn có bè ấy mà 😁
Ặc, nhìn cái mô hình mà choáng. Cái bộ LEGO nào mà giống vậy chắc bán đắt như tôm tươi
... Sự sống trước đó.
I.Corp
TÍCH CỰC
8 năm
K biết dự án mars one j đó s r
...mình thì học khoa học theo 1 chiều hướng khác.....và tin là mấy ông nội này chưa bao giờ ra đc ko gian...hahaha
Mairoinoi
ĐẠI BÀNG
8 năm
Người về từ Sao Hoả! 😁:D:D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019