Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


10 lý do tại sao bạn không nên dùng điện thoại cảm ứng

TDNC
10/7/2010 16:42Phản hồi: 293
10 lý do tại sao bạn không nên dùng điện thoại cảm ứng
[​IMG]

Dùng điện thoại di động có màn hình cảm ứng thường "vui" hơn so với điện thoại có bàn phím cứng bởi chúng có màn hình lớn, cảm giác nhấn/chạm, lướt web, xem phim, chơi game... đã hơn. Nhưng bên cạnh đó chúng cũng đem lại không ít rắc rối so với người anh em dùng bàn phím cứng. Hãy cùng điểm qua 10 lý do tại sao bạn không nên dùng điện thoại cảm ứng như là chiếc điện thoại chính của mình.


1. Lý do thứ nhất:
Bạn không thể dùng điện thoại cảm ứng bằng 1 tay một cách hoàn toàn thoải mái được. Đồng ý rằng bạn vẫn có thể cầm điện thoại bằng 1 tay và dùng ngón cái để nhấn, nhưng điều này gây ra bất tiện là bạn sẽ thao tác chậm hơn, bên cạnh đó các thanh cuộn (scroll-bar) thường nằm về phía cạnh phải của màn hình, nếu bạn cầm máy bằng tay trái thì việc đưa ngón cái của tay trái sang kéo thanh cuộn nằm bên phải sẽ che gần hết màn hình nên bạn không biết là mình đang cuộn đến đâu. Mặc dù đa số điện thoại cảm ứng hiện nay cho phép cuộn trực tiếp trên màn hình không cần dùng đến thanh cuộn nhưng như thế thì ngón tay vẫn còn che đi một phần màn hình và chắc chắn bạn không thể thao tác nhanh hơn khi dùng bằng 2 tay.
Ngược lại, bạn có thể dùng điện thoại có bàn phím cứng dễ dàng chỉ với một tay. Toàn bộ phím đều nằm bên dưới màn hình không gây cản trở tầm nhìn, các phím lại nằm gần nhau nên bạn có thể thao tác dễ dàng chỉ với 1 tay. Tay còn lại được thoải mái có thể dùng vào việc khác như xách đồ, dắt con đi chơi hay nắm tay người yêu chẳng hạn.

2. Lý do thứ hai:
Bạn không thể dùng điện thoại cảm ứng... mà không cần nhìn. Với một màn hình kích thước lớn và bằng phẳng, không có bất cứ một điểm nổi nào để bạn định vị được đang chạm vào vị trí nào (bàn phím số có một chấm nổi ở phím số 5), thử nhắm mắt hoặc phải đưa máy ra sau lưng rồi mở danh bạ, tìm tên người cần gọi, rồi gọi đi, liệu bạn có làm được điều đó không? Trong cuộc sống chắc chắn không ít thì nhiều bạn cũng sẽ gặp phải trường hợp cần bí mật nhắn tin hay gọi cho một ai đó mà không muốn người xung quanh biết, và nếu đang cầm trong tay một chiếc điện thoại cảm ứng thì bạn hãy bỏ ý định đó đi nhé.
Nhưng nếu trong tay là chiếc điện thoại bàn phím cứng thì bạn có thể tự tin thao tác mà không cần nhìn nếu thuộc lòng vị trí các menu.
3. Lý do thứ ba:
Điện thoại cảm ứng dễ bẩn hơn điện thoại thường, hay nói chính xác hơn thì vết bẩn trên điện thoại cảm ứng dễ nhận ra hơn. Nguyên nhân rất dễ hiểu, trải dài suốt thân máy là một màn hình cảm ứng rộng, rất dễ dính vân tay và bám bụi do mồ hôi từ tay tiết ra, đặc biệt nếu xài cảm ứng điện trở thì màn hình còn được "khuyến mãi" thêm vài vết trầy hết sức cá tính nữa do bạn liên tục dùng vật nhọn để nhấn.
Điện thoại bàn phím cứng thì ngược lại, bạn hầu như không bao giờ phải đụng vào màn hình ngoại trừ lúc lau chùi nó. Điều này làm cho màn hình của điện thoại luôn sạch sẽ, sáng sủa và ít trầy hơn.
4. Lý do thứ tư:

Điện thoại cảm ứng khó cầm lên hơn, vì nếu bạn nhấc điện thoại lên mà quên khóa màn hình trước sẽ dễ kích hoạt hoặc tắt đi các phần mềm của máy do ngón tay chạm phải màn hình.
Ngược lại, với điện thoại bàn phím cứng, việc nhấn nhầm phải phím nào đó khi cầm máy lên rất ít xảy ra. Và dù bạn có chạm tay vào màn hình thì cũng không sao cả.
5. Lý do thứ năm:
Điện thoại cảm ứng kém bền hơn, sơ ý làm rơi máy xuống nền gạch hay bê tông rất dễ khiến màn hình của máy bị nứt, bể và thậm chí là không hoạt động được nữa, điện thoại cảm ứng lúc này sẽ gần như vô dụng.
Còn điện thoại bàn phím cứng thì khác, chúng thường bền hơn rất nhiều so với điện thoại dùng màn hình cảm ứng. Mình đã từng làm rơi một chiếc Nokia N73 từ tầng 2 và máy "nhảy" từng bậc cầu thang trước khi chạm đất với một âm thanh hết sức không muốn nghe chút nào, nhưng đến nay máy vẫn còn hoạt động tốt. Chưa kể trong quá trình xài còn chịu phải rất nhiều va đập lớn nhỏ khác. Và cho dù máy có bị hư màn hình đi chăng nữa thì bạn vẫn có thể dùng bàn phím số để nhắn tin, gọi điện bình thường, miễn là bạn nhớ vị trí các menu.
6. Lý do thứ sáu:
Bạn là tín đồ âm nhạc, Radio và Podcast? Vậy bạn không nên chọn mua điện thoại cảm ứng. Vì mặc dù đối với những thao tác hết sức đơn giản như chuyển bài, ngưng bài nhạc, chơi tiếp... bạn cũng phải nhấn vài lần lên màn hình mới làm được.
Thay vào đó, hãy chọn cho mình chiếc điện thoại có các phím cứng chuyên dụng cho việc chơi nhạc. Bạn có thể đồng thời điều khiển trình chơi nhạc trong máy và chơi game, lướt web, email mà không cần phải chuyển qua lại giữa các cửa sổ.
7. Lý do thứ bảy:
Điện thoại cảm ứng không phải là một máy chơi game hoàn hảo. Mặc dù bạn sẽ cảm thấy thích thú với tính năng chơi cảm ứng hoàn toàn không cần phím, bằng cách lắc máy qua lại trong các thể loại game đua xe, bắn súng, nhưng số lượng các trò này không nhiều. Đa số các game đều đòi hỏi máy phải chơi bằng bàn phím số. Nếu bạn nghĩ có thể cài thêm bàn phím ảo để chơi game thì mình khuyên các bạn là không nên vì giao diện màn hình lúc này sẽ rất rối rắm, khó thao tác và quan trọng nhất là tính hào hứng sẽ giảm đi rất nhiều. Một điều nữa, nếu bạn vẫn muốn chọn điện thoại cảm ứng để chơi game, hãy chắc là điện thoại bạn chọn mua có hỗ trợ cảm ứng đa điểm, nếu không thì việc điều khiển một số game sẽ không như ý muốn do máy chỉ có thể hiểu 1 thao tác nhấn trong 1 thời điểm mà thôi, nếu nhấn 2 ngón tay cùng lúc thì máy sẽ không hiểu được, trong khi rất nhiều game thuộc thể loại hành động đều đòi hỏi bạn phải nhấn cùng lúc 2 ngón tay, 1 ngón điều khiển phím d-pad để di chuyển, ngón còn lại để thực hiện các pha hành động, bắn, nhảy, leo trèo...
Trong khi đó, điện thoại với bàn phím cứng là ứng cử viên sáng giá nếu bạn thích chơi game trên điện thoại. Cho dù điện thoại cảm ứng có nhạy cỡ nào cũng không thể hiệu quả bằng việc chơi với bàn phím cứng, bởi vì với nó, bạn sẽ kiểm soát được việc lúc nào cần bấm, lúc nào không (điều này rất quan trọng trong các trò chơi). Thêm vào đó, bàn phím số thông thường sẽ có nhiều lợi thế hơn so với bàn phím QWERTY. Điển hình như các máy QWERTY của Nokia, thay vì bấm phím 2, 4, 6, 8 để di chuyển thì với các máy như E63, E71 hay E72... bạn phải nhấn thêm cả phím Shift thì máy mới hiểu được.
[​IMG]

8. Lý do thứ tám:
Vừa chạy xe vừa dùng điện thoại cảm ứng là điều hết sức không nên làm. Như đã nói ở trên, bạn sẽ rất khó sử dụng điện thoại mà không nhìn vào màn hình của máy, thêm vào đó là những cú dằn và sốc khi xe chạy càng khiến bạn khó nhấn chính xác vào vị trí mong muốn trên màn hình, làm bạn phải thực hiện nhiều thao tác hơn, nhìn vào màn hình nhiều hơn, ít nhìn đường xá xe cộ hơn và do đó dễ vào nhà thương hơn.
Lần này, điện thoại bàn phím cứng tiếp tục tỏ ra có ưu thế. Những thao tác như trả lời cuộc gọi, quay số, xem tin nhắn... đều có thể thực hiện dễ dàng mà bạn không cần nhìn vào màn hình. Các phím cứng cũng có độ nổi nhất định nên việc bấm nhầm cũng ít xảy ra hơn so với màn hình cảm ứng.
9. Lý do thứ chín:
Nếu thường xuyên nhắn tin, bạn cũng không nên chọn điện thoại cảm ứng nhất là các máy dùng cảm ứng điện trở, không hỗ trợ cảm ứng đa điểm vì máy chỉ có thể hiểu khi bạn nhấn 1 phím mà thôi, nếu nhấn quá nhanh sẽ dễ dẫn đến tình trạng thiếu chữ này, rớt ký tự kia. Do phím nào cũng bằng phẳng như nhau nên khi gõ, bạn khó nhận biết được là mình đã nhấn đủ lực hay chưa, dẫn đến tình trạng gõ thiếu ký tự.
Vì vậy, điện thoại bàn phím cứng chính là sự lựa chọn sáng giá cho các tín đồ "ngón tay cái" do sở hữu tốc độ phản hồi nhanh và ít khi nhấn nhầm phím. Một điều cần nói nữa đó là hiệu quả sử dụng. Nhớ lại những ngày đầu mới bắt đầu xài Nokia 5800, khi mở máy lên mình đã thấy rất khó chịu với việc nhập thông tin ngày tháng vào máy. Nếu trước đó với Nokia N95, mình chỉ việc nhấn vài phím số để nhập thì bây giờ phải tốn thêm rất nhiều thao tác, nào là phải nhấn vào màn hình để hiện bàn phím ảo lên, rồi phải nhấn tiếp để chuyển qua phần bàn phím số, sau đó mới bắt đầu nhập số được, cực kỳ phiền hà và mất thời gian.

10. Lý do sau cùng:
Lý do dễ thấy nhất, các máy dùng màn hình cảm ứng thường có kích thước lớn hơn các máy khác do được trang bị màn hình cỡ lớn và độ dày của máy cũng tăng theo. Nếu xài thêm bao da thì kích thước của chúng lúc này còn "đồ sộ" hơn nữa. Để những chiếc điện thoại như thế trong túi quần sẽ làm độn lên thành một "khối u" không mấy mỹ quan. Đặc biệt là sau khi sử dụng máy trong thời gian dài, làm máy nóng lên, sau đó cất điện thoại vào túi quần sẽ không khác gì gắp cục lửa bỏ vào người cả.
Do không cần cảm ứng mà các điện thoại dùng bàn phím cứng chỉ sử dụng màn hình có kích thước vừa phải, đủ để sử dụng, không tiêu hao nhiều năng lượng và cũng không tỏa nhiều nhiệt như màn hình cảm ứng. Kích thước điện thoại có thể sẽ rất nhỏ gọn, thanh mảnh và có tính thời trang hơn.
Ngoài 10 lý do trên thì còn có 2 lý do nhỏ khác nữa đó là giá thành của điện thoại cảm ứng sẽ mắc hơn và độ tương phản màn hình dưới ánh nắng lại kém hơn so với điện thoại thường. Qua 10 điều trên, chắc các bạn cũng phần nào giải đáp được thắc mắc tại sao trong các bộ phim hành động hay hình sự, rất ít hay hầu như không có diễn viên nào xài điện thoại cảm ứng cả.

Nguồn: All About Symbian
293 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mylove911
ĐẠI BÀNG
14 năm
chết cha vừa mới mua Iphone 4 với Ipad 64g 3g rùi làm sao đây =))
nói thế cũng nghĩ người ta khoe. Tôi nè, mới mua 1 lô IP 4 về để gọi face time với bạn bè cho vui nè, có sao ko ?
không có mà cũng khoe người ta cười cho
ấy chết bác nói thế em cũng khoe để bác có người cùng cảnh ngộ vì em mua cả laptop cảm ứng cơ, tivi cảm ứng , lắp mấy cái màn hình cảm ứng cho co xế nhà em, cái HTC evo 4G và iphone 4G cho em và vợ😁:D:D:Dnói để trêu bác đấy đừng cóa khoe khoang nữa
@mylove911 hê. điêu quen
kô cần phải khoe như vậy đâu..........................
nhìn thì cũng biết bác ấy giỡn thôi mà

em thấy cũng có mấy cái đúng .. nhưng iPhone hầu như hạn chế đc tất .. chỉ có cái nhắn tin 1 tay là hơi khó tí 😁
Em nghĩ là chữ chạm, chữ nhạm em đọc mãi chả hiểu. Và phim hành động em thấy cũng nhiều phim xài điẹn thoại cảm ứng lắm mà toàn không có trên thị trường, ảo vô đối. 😁
tienduc1114
ĐẠI BÀNG
14 năm
chuẩn không cần chỉnh !:happy:
@bibinguyen giong kieu iphone man hinh trong suot trong iron men phaj ko bac?:D
trungpnvn
ĐẠI BÀNG
14 năm
:O:O bác đưa em 😁:D:D
vohongquang
ĐẠI BÀNG
14 năm
Thì quăng sang đây tui đổi cho con BB 6220 với con IBM t42 nè 😃
tuthan304
ĐẠI BÀNG
14 năm
Ôi 10 điều của cảm ứng , nhưng đối với bạn Mylove911 thì đã xài cảm ứng thì phải sử dụng theo điện thoại cảm ứng đó đúng ko pác ^^ ( mua rồi thì xài thôi , ko xài thì để lại cho anh em xài đi pác hjhjhj
đọc bài này mình liên tưởng đến Blackbery & Iphone quá hihihihi...............
Mình cũng giống bác. Một ông trùm bàn phím, một ông trùm cảm ứng.
Hì hì! mình thích BlackBerry hơn vì hay nhắn tin.
Em thì lại nghĩ là cảm ứng vs với đt sử dụng bàn phím T9 chứ ko phải QWERTY 😁
nhoccontinh
ĐẠI BÀNG
14 năm
khi nào bán đại trà cái cảm ứng như của Iron man thì dùng cũng được... 😆
01684408150
ĐẠI BÀNG
14 năm
Vừa cứng vừa ứng là hay nhất! :p
Palm - đơn giản mà hiệu quả nhỉ ;)
mrlampro
ĐẠI BÀNG
14 năm
Đúng như bác này nói. vừa cứng vừa ứng là ok. và cái điện thoại e đang mong chờ là bb 9800.
Mỗi người sẽ có những lý do khác nhau để biện hộ cho việc mình thích dùng cảm ứng hay phím cứng. Cho nên mọi thứ chỉ mang tính chất tuơng đối.
Leobillz
ĐẠI BÀNG
14 năm
Em có 1 con như bác nói đấy "Ứng=3,5inch; Cứng=qwerty". Zi là ổn rùi....hehe!
Đúng là nó mập thật nhưng khj chuyển wa cầm mấy cái nhẹ hơn, nhỏ hơn thấy sao ấy, ko chắc tay....
Ko hối hận khj dùng cảm ứng, mặc dù có những bất lợi nhưng mình hài lòng với nó! Cái j cũng có mặc tiêu cực và tích cực của nó! Mỗi loại có những đặc điểm riêng...
I love my phone (Omnia B7610)
ec em đang xài nè bác, dày cui và phải trượt, ít nhất là so với cùng tầm giá tiền -----> chán.
em vẫn thích nhắn tin trên dt cứng hơn mắc dù nt trên cảm ứng cảm giác đã hơn nhưng với 1 người hay nhắn tin ko nhìn màn hình như em thì vô phương cho nên em chon nokia 1206 + itouch là ok
seller
ĐẠI BÀNG
14 năm
xin lỗi đi bác :"> Thế bác solo nhắn tin vs em 0 :"> nt trên bàn phím cứng như chym lại phải chờ time nếu mà cùng 1 dãy chứ :| màn cảm ứng như iPhone và Nexus One nt nhanh hơn bàn phím cứng nhiều 😁 bản thân em ngày dùng hơn 100sms :">
cobra4eye
TÍCH CỰC
14 năm
"Điển hình như các máy QWERTY của Nokia, thay vì bấm phím 2, 4, 6, 8 để di chuyển thì với các máy như E63, E71 hay E72... bạn phải nhấn thêm cả phím Shift thì máy mới hiểu được."
ặc...bấm 2 lần shift thì sẽ thoải mái sử dụng mừ...
Trước giờ chưa sài 1 em cảm ứng nào!
Sau Bold 9000 không còn bít phải sài em nào nữa!
Bold 9000 mà thay trackball bằng trackpad thì đối với mình là vô đối!
em đồng ý với bác, nếu bold 9000 thay trackball bằng trackpad thì có bán thân em cũng mua, mồ hôi tay ko hợp với trackball tẹo nào.
BOLD béo vẫn là nguồn cảm hứng bất tận của mình cho dù ra đời đã 2 năm nay.
Mỗi lần chuyển tử đt khác về với BOLD mình lại có cảm giác như về nhà hoặc ít nhất là khách sạn 5 sao.
ultima
ĐẠI BÀNG
14 năm
Ăn no dửng mỡ ko có j làm nên chém =))
owen1010
ĐẠI BÀNG
14 năm
trong các lí do trên , mình thấy lí do thứ 9 là hợp lí thôi, còn các lí do kia thì ko cần thiết, người dùng cảm ứng đa số đều ko để ý tới các lí do đó
Kevin_Kim
ĐẠI BÀNG
14 năm
trời chả có j to tác...ai có time rãnh thì xài cảm ứng ai muốn nhanh lẹ ko có time thì xài phím.còn bác nào hok muốn cài cảm ứng nữa thì cho em em xin nhận ạ!😁:D:D:D Điểu thứ 8 em khuyên đang đi xe ko nên xài đit nếu ko muốn vào bệnh viện sớm ak. :D:D:D:D đang đi xe có đt thì tốt nhất tấp vào lề ak khẻo bị giật đt nửa thì khổ😔:(
em_ut
TÍCH CỰC
14 năm
Mình hoàn toàn đồng ý với bài viết này.Trước đây mình có xài 1 em Hồ Cẩm Đào mặc dù màn hình cảm ứng nhưng vẫn còn bàn phím số bình thường. Xài 1 thời gian tự nhiên bị nứt màn hình, vẫn hiện thị bình thường nhưng không dùng cảm ứng được. Lúc đó chưa đi sửa được nhưng cũng may là có bàn phím nên vẫn sử dụng bình thường.
Hồ Cẩm Đào mà cũng khoe cảm với cúm! không phải là ấn mà là chọc màn hình rồi :eek:
O2 mini wm 6.5 by cotulla + bb 7290
gần 4 năm dùng đt cảm ứng rồi và chưa có ý định quay lại bàn phím số. May mà hầu hết mấy cái máy cảm ứng mình dùng đều có full qwerty
xài luôn 2 cái. ai có 3 sim thì 3 cái. nhiều thể loịa. có thể ứng dụng cho nhiều mục đích cv cũng như cs.
bài này là đất diễn của "mylove911". ka ka
tự nhiên ló ra cho bị chém... pác chủ thớt mất công viết bài dài vậy anh em không có ý kiến. "Ông nội IPhone 4" công nhận là hết chỗ chơi rồi hay sao.
Up ch chủ thớt và buồn cho "ông mẽ"

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019