KPN, một công ty viễn thông ở Hà Lan, vừa thông báo hồi tháng trước rằng họ đã phủ sóng một mạng Internet of Things trên phạm vi cả nước. Anh em có thể tưởng tượng mạng này giống như mạng di động của chúng ta, nhưng thay vì dùng cho điện thoại thì sẽ dùng cho các cảm biến, bộ điều khiển, máy quan trắc, hệ thống thời tiết... nói chung là những thứ Internet of Things. Mạng IoT đó có chi phí thấp, mức độ sử dụng điện ít và hiệu quả. Các mạng tương tự cũng đang được xây dựng ở Pháp, Đức, Hàn Quốc và rất nhiều nơi khác, nhưng vẫn còn đó câu hỏi liệu những thiết bị IoT đã sẵn sàng để hòa vào mạng này hay chưa. Nếu không có mạng, sẽ không có thiết bị IoT. Nếu không có IoT, mạng sẽ bị bỏ phế.
Hiện tại, giám đốc KPN Jacob Groote cho biết họ đã kí được hợp đồng để kết nối 1,5 triệu thiết bị vào mạng của mình. Tuy nhiên, trong số 1,5 triệu đó có rất nhiều thiết bị hiện tại vẫn còn chưa được kết nối vào Internet, và ngay cả khi chúng đã connect rồi thì cũng sẽ không tạo được một nguồn doanh thu đủ lớn và có tác động mạnh tới tình hình tài chính của KPN.
Theo lời Groote, KPN thấy được cơ hội cho nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau:
Đây chính là mấu chốt của vấn đề: Các hãng phần cứng, IoT có sẵn sàng hòa mạng hay không? Pedro de Smit, quản lý của Clickey, một công ty thiết kế phần cứng cho KPN và các mạng IoT khác, cho biết: "Vấn đề về doanh thu chỉ bắt đầu xảy ra khi mà mạng đã xuất hiện". Kể từ khi KPN chính thức phủ sóng mạng lưới của họ thì Clickey cũng nhận thấy việc tăng doanh số. Và để giữ mức tăng này hay đẩy nó lên cao hơn, de Smit đưa ra một số yếu tố như sau:
Hiện tại, giám đốc KPN Jacob Groote cho biết họ đã kí được hợp đồng để kết nối 1,5 triệu thiết bị vào mạng của mình. Tuy nhiên, trong số 1,5 triệu đó có rất nhiều thiết bị hiện tại vẫn còn chưa được kết nối vào Internet, và ngay cả khi chúng đã connect rồi thì cũng sẽ không tạo được một nguồn doanh thu đủ lớn và có tác động mạnh tới tình hình tài chính của KPN.
Theo lời Groote, KPN thấy được cơ hội cho nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau:
- Chính phủ: sử dụng các cảm biến để quản lý cơ sở hạ tầng, ví dụ như cảm biến mực nước đặt tại các khu vực hẻo lánh
- Doanh nghiệp: họ sử dụng cảm biến IoT để giám sát đèn tín hiệu, an ninh, chiếu sáng (hiện tại ở Rotterdam đã có một con đường dành cho xe đạp với hệ thống chiếu sáng điều khiển bằng sản phẩm IoT).
- Người tiêu dùng: theo dõi thú cưng, dụng cụ tìm xe, thiết bị đo quãng đường đã tập luyện
Đây chính là mấu chốt của vấn đề: Các hãng phần cứng, IoT có sẵn sàng hòa mạng hay không? Pedro de Smit, quản lý của Clickey, một công ty thiết kế phần cứng cho KPN và các mạng IoT khác, cho biết: "Vấn đề về doanh thu chỉ bắt đầu xảy ra khi mà mạng đã xuất hiện". Kể từ khi KPN chính thức phủ sóng mạng lưới của họ thì Clickey cũng nhận thấy việc tăng doanh số. Và để giữ mức tăng này hay đẩy nó lên cao hơn, de Smit đưa ra một số yếu tố như sau:
- Mạng sẽ phải chạy được các tính năng về vị trí, ví dụ để theo dõi xem thùng hàng đang nằm đâu trên đường vận chuyện (tính năng này sẽ có vào cuối năm 2016)
- Mạng sẽ cần phủ sóng rộng hơn, không chỉ bó hẹp trong biên giới quốc gia. Siemens, Shimano và nhiêu công ty khác đang làm vụ này nhưng họ sẽ chỉ thật sự nhảy vào cuộc chơi lớn khi độ phủ địa lý đủ rộng. Sẽ cần vài năm nữa để đạt được điều này.
Nguồn: MIT Technology Review