Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Root] Dùng công cụ theme của Sony cho các máy Android khác, có thể đổi gần như mọi thứ

Duy Luân
19/7/2016 15:27Phản hồi: 87
[Root] Dùng công cụ theme của Sony cho các máy Android khác, có thể đổi gần như mọi thứ
Runtime Resource Overlay (RRO) là một bộ framework do Sony phát triển có tác dụng thay đổi giao diện thiết bị. Tính năng Xperia Theme trên các thiết bị Sony dùng framework này để chạy hàng nghìn bộ giao diện đẹp mắt. Hôm nay mình sẽ hướng dẫn anh em cách dùng RRO cho bất kì máy nào, hãng nào cũng được, và mục đích cũng không khác: thay đổi giao diện của rất nhiều thành phần trong hệ thống, từ thanh navigation bar, khu vực notification, settings cho đến các ứng dụng bên thứ ba. Cái hay nhất của RRO đó là anh em có thể cài theme từ Play Store, không cần phải làm gì phức tạp. Chỉ có một yêu cầu duy nhất: máy anh em đã root.


1. RRO là gì? Nó hoạt động ra sao?


Khúc này thông tin cho anh em là chính, ai không thích đọc có thể nhảy ra phần 2 để xài ngay, khỏi nói nhiều 😁

RRO được Sony phát triển ban đầu với mục đích tùy biến giao diện của họ cho khác biệt so với những hãng Android khác trên thị trường. Sau này, RRO trở thành nền tảng của tính năng Xperia Theme với khả năng thay đổi giao diện dựa vào những theme cài từ Play Store. Hãng nói là framework này không chỉ có lợi cho nhà sản xuất thiết bị mà còn có thể giúp các lập trình viên tùy biến ROM lại theo ý thích của mình, cũng như hỗ trợ cho những nhà phát triển nào muốn đào sâu vào hệ thống Android. Ngoài việc đổi theme, RRO còn có thể dùng cho mục đích chạy app đa ngôn ngữ hay sửa lỗi phần mềm.

Sony_Xepria_Z3_Theme.jpg

RRO hỗ trợ đổi giao diện hệ thống mà không yêu cầu phải biên dịch lại phần mềm hay hệ điều hành, tạo sự tiện dụng, thân thiện cho người dùng. Nó làm việc này bằng cách thay thế các tài nguyên (resource) của ứng dụng và hệ điều hành vào thời điểm app đang chạy. Những tài nguyên này có thể là các icon, chuỗi dữ liệu, file chứa bố cục app, âm thanh và nhiều thứ khác. Chi tiết hơn anh em có thể đọc trong bài giải thích của Sony.

Thực chất, Sony đã từng cố gắng nộp mã nguồn RRO cho nhóm Android nhưng vì các lý do bảo mật, framework này đã không được tích hợp sẵn vào hệ điều hành của Google. Sau đó, tới Android 5.0, Sony đã tìm được cách an toàn hơn để triển khai nó và mã nguồn của RRO đã được trộn chung vào Android. Theo một số thông tin mà mình tìm hiểu thì ngoài Sony, Samsung và HTC cũng đang dùng RRO cho chức năng theme của họ. Còn trình điều khiển cho RRO mà mình giới thiệu với anh em trong bài này là do một nhà phát triển bên ngoài làm ra.

2. Cách cài RRO vào máy


Ở đây chúng ta sẽ dùng một ứng dụng tên là Layer Managers, miễn phí trên Play Store. Có một số lưu ý như sau:
  1. Máy bắt buộc phải root
  2. Android 4.4 trở xuống: không tương thích
  3. Android 5.x: tương thích với các ROM tùy biến, ROM dựa trên giao diện gốc, ROM AOSP)
  4. Android 6.x: tương thích với các ROM tùy biến, ROM của các hãng (không đảm bảo 100%) và các ROM tùy biến
  5. Không tương thích với ROM CyanogenMod hay các ROM dựa trên CyanogenMod
  6. Có thể xảy ra lỗi, nhớ backup dữ liệu và backup máy trước khi tiến hành
Nếu bạn bị boot loop sau khi cài, vào custom recovery sau đó

Theme_Layer_Managers_tong_quan.jpg

Quảng cáo


3. Cách sử dụng Layer Managers

Layer Managers chỉ là một trình điều khiển, chúng ta cần thêm các "module" cài vào thì mới đổi giao diện được. Mỗi module thường có tác dụng đổi giao diện cho một thứ gì đó, ví dụ như đổi icon trên navigation bar, đổi màu trong notification center, có module thì đổi giao diện app Gmail, Facebook, File Explorer... Ở bên dưới mình sẽ giới thiệu với anh em một số module mà mình thấy đẹp và ngon. Điểu tuyệt vời là bạn có thể áp dụng nhiều module cùng lúc để đổi giao diện nhiều thứ khác nhau, không bị bắt buộc phải chọn một. Nếu không thích, bạn cũng có thể tắt từng module một cách riêng lẻ.

Để duyệt qua các theme và layer đang có trên Play Store, bạn hãy vào ứng dụng Layer Managers, sau đó bấm vào nút menu > Play Store. Bạn cũng có thể cài từ link hay cài từ máy tính, y hệt như bao ứng dụng khác trên Play Store thôi chứ không có gì mới lạ cả.

Chinh_theme_1.jpg

Sau khi cài xong module, bạn vào app Layer Managers sẽ thấy module đó xuất hiện. Bấm chọn vào và bật những tùy chỉnh bạn muốn với từng module, sau đó nhấn nút tròn tròn màu đỏ để apply. Bạn sẽ được yêu cầu khởi động lại thiết bị của mình để module có hiệu lực.

Để gỡ bỏ một module nào đó và không áp dụng nó vào giao diện nữa, bạn chạy app Layer Managers, chọn nút menu > Uninstall > chọn module muốn gỡ bỏ. Những module có cùng tính năng, ví dụ: cùng đổi icon hệ thống, cùng thay đổi navigation bar, cùng thay đổi giao diện Gmail... thì nên bật 1 cái duy nhất, những cái còn lại uninstall để tránh xung đột. Uninstall trong Layer Managers có nghĩa giống như vô hiệu hóa thôi, không phải gỡ hẳn module ra khỏi máy nên khi nào bạn cần xài thì bật lại thôi.

Layer_Manager_uninstall.jpg

Quảng cáo



4. Một số theme và module đẹp muốn giới thiệu với anh em

Nougat Navbar


Android 7.0 Nougat được đồn là sẽ có một thanh navigation bar được làm mới, các biểu tượng sẽ đổi thành màu đặc chứ không còn chỉ có khung viền bên ngoài. Nếu bạn thích kiểu biểu tượng navigation như vậy, module này rất phù hợp để "đổi gió" nhẹ nhàng cho giao diện. Trong module này còn có thêm 4 kiểu biểu tượng nữa, bạn tha hồ lựa chọn.

Flat Material UI


ROM gốc của bạn không có giao diện đẹp Material UI, ROM gốc của bạn có Material UI nhưng quá phức tạp và bạn muốn thứ gì đó đơn giản hơn? Pop Material UI là module phù hợp cho bạn trong trường hợp này. Nó sẽ đổi giao diện của trình gọi điện, của trình duyệt, của khu vực settings, khu vực hiển thị notification cũng như một vài app khác để cho bạn một cảm giác vô cùng mới lạ.

theme_mau_sample.jpg

FieldGreen Layers


Cũng là theme Material UI, tuy nhiên module này tập trung mô phỏng lại giao diện theo tông màu xanh lá chủ đạo khá dịu mắt. Anh em nào thích xanh lá thì nhờ thử qua module này nhé. Nó cũng thay đổi rất mạnh các chỗ khác nhau trong giao diện của hệ điều hành, thậm chí chơi luôn cả navigation bar.

Navigate


Đây là một module chuyên dùng để đổi giao diện của thanh navigation. Nếu như ở Nougat Navbar bạn chỉ có một phong cách để lựa chọn thì Navigate cung cấp cho bạn cỡ vài chục style khác nhau, từ nghiêm túc, đẹp mắt cho đến vui vẻ với các biểu tượng của phim Star Wars, The Avengers. Có một lưu ý nhỏ, khi xài Navigate thì bạn nhớ gỡ bỏ Nougat Navbar ra, hai thứ này cùng thay đổi một thành phần hệ thống nên nếu chạy cả hai thì chỉ hiện được có một module mà thôi.
87 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cảm ơn bài hướng dẫn chi tiết và dễ hiểu. Ngày xưa mình cũng hay táy máy mấy cái này lắm, nhưng từ hồi đi làm bận rồi đâm ra không quan tâm mấy đến việc cá nhân hoá giao diện thiết bị nữa, chỉ xài bản gốc của nhà sản xuất thôi, vừa nhanh vừa nhẹ nhàng, mà bây giờ giao diện của các máy nói chung cũng đều tương đối đẹp và hiện đại hết rồi.
seishiro
TÍCH CỰC
8 năm
@Black Mamba Đồng ý với quan điểm của bác root up rom này kia các kiểu giờ mua về chạy stock với root là đủ dùng ^^
Hay thật! Tiếc là con redminite 3 pro ghẻ mình ngại root quá. Sợ nó thành Gạch
@MaxKenzie Up rom dev xong mới unlock dc bác. 😁 thằng redmi note 3 pro nó vậy đó.
@vohinhtrolai Mình root rồi bạn. Oke mà
tuan.nbc
TÍCH CỰC
7 năm
@db9911 Chắc chắn ko mạnh bằng theme của miui đc

Gửi từ MI MAX của tôi
db9911
TÍCH CỰC
7 năm
@tuan.nbc bài này oudate r bác, quote em chi =))
giờ rro nó thành OMS substratum rồi, kiểu vận hành nó khác chạy = overlay , khác với theme engine truyền thống của miui nên so sánh cũng ko hợp lý,
Có làm hao pin hơn k nhỉ Mod?
con Sky A900 đang 4.4 ngậm ngùi
6445022
TÍCH CỰC
8 năm
Như này là đủ rồi 😁:D
s7.jpg
@6445022 Làm việc đi chơi pokemon sau
@6445022 Sense vô đối rồi
Screenshot_20160722-094417.png
@6445022 Bác cho em xin bộ ảnh làm icon đó với ạ
Không, mình chả thấy ảnh hưởn gì
thích sony mà đang dùng oppo, anh nào cài giúp e đc hok
tichla
ĐẠI BÀNG
8 năm
@oanhvtk có, để anh cài cho
Mèovàng007
ĐẠI BÀNG
8 năm
@oanhvtk Đc thôi ko cài đc anh đền

Sent from my SM-A9100 using Tapatalk
quqq
ĐẠI BÀNG
8 năm
So với CMTE thì sao nhỉ.Cái này hơi bất tiện là phải reboot.
Hay
fg dfg dfg
ĐẠI BÀNG
8 năm
Zen4 có được không anh
Các bợn cứ chê phím ảo trog màn hình nhg qua nhg tool như này mới thấy nhiều thứ hay ho mà nút cứng k làm đc.
@HDD18HAMLONG vãi, nút cứng iphone mà ngon thì cũng chịu, riếng cái chuyện ko có nút back hay recent là đã ko bằng rồi. Còn trên Android thì việc nút cứng nút ảo mỗi cái 1 cái hay riêng là đúng, mỗi người thích 1 kiểu, mà ko hiểu sao mấy mod tinhte cứ liệt cái nút ảo vào thành khuyết điểm khi đánh giá, thấy tội nghiệp Sony 😃
@AZwarrior Ko có phím cứng nhìn đẹp hơn chứ xấu hơn hồi nào
@AZwarrior Nếu viền nó mỏng như kiểu a870 thì không ai chê đâu ạ, đằng này..
@lục tung nhà mày đẹp hơn lúc tắt màn hình thôi, nhg khi sử dụng thì dù thích phím ảo bên trong hơn nhưng phải thừa nhận là phím cứng giúp màn hình nhìn đẹp hơn, ko bị cái vệt đen ở dưới. ko phải luc snaof cũng ẩn đi được
Đổi gió màu mè tí cũng vui vui Screenshot_20160721-214955.png
vansy88
TÍCH CỰC
8 năm
@chetdichoroi Icon tên gì thế bạn.thanks
Chốt lại là sau khi tìm tòi nghiên cứu các kiểu thì hiện tại vẫn hài lòng với android 6 gốc nhất ^^ Giờ kêu tùy biến gì là lười ngay, kể cả root
(.)
TÍCH CỰC
8 năm
@pham.kelvin me too
:rolleyes:Tùy biến của các theme CM13 có hơn cái này k ta?
cáo nhỏ
TÍCH CỰC
8 năm
"Nó làm việc này bằng cách thay thế các tài nguyên (resource) của ứng dụng và hệ điều hành vào thời điểm app đang chạy. Những tài nguyên này có thể là các icon, chuỗi dữ liệu, file chứa bố cục app, âm thanh và nhiều thứ khác."

Kinda risky... [emoji32]
@cáo nhỏ Trời nghe dzì ghê vậy? Bạn chưa hiểu ròi. Nó chỉ chạy trên các rom tùy chỉnh vì thế nó chỉ đơn giản là ứng dụng chạy các lệnh điều khiển thôi. Như các app Romcontrol thôi. Nghĩa là trên rom tùy biến đã có đủ cả (tùy rom) và bạn dùng app này để "gọi" nó thui. Thay vì phải mod các thứ như sýtemUI, secsettings, framwork.....trên rom Stock rồi mới dùng cái này được. Còn bác nói như thế .....thì có lẽ hiểu lầm sang Overlay rồi.. Thế thôi.
cáo nhỏ
TÍCH CỰC
8 năm
@pond1597 Tui trích trong bài viết đầu trang nhất, muốn gì bạn quote ông mod ấy 😆
longku25
TÍCH CỰC
8 năm
Treo logo tren note5 rồi . vãi chày
Meolusy
ĐẠI BÀNG
8 năm
@longku25 Mình cài mấy lần trên a5 2016 k đc. Thôi xoá cho lành

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019