Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Facebook muốn dùng laser để truyền Internet tốc độ cao tới vùng hẻo lánh

Duy Luân
19/7/2016 22:51Phản hồi: 28
Facebook muốn dùng laser để truyền Internet tốc độ cao tới vùng hẻo lánh
Facebook vừa cho biết họ đang phát triển một hệ thống thu nhận tín hiệu laser chuyên dùng để truyền Internet tốc độ cao. Trong thử nghiệm của mình, hãng đã đạt được tốc độ lên tới 2,1Gbps và trong tương lai Facebook tin rằng con số này sẽ còn tăng lên bằng cách dùng những vật liệu có thể hấp thụ ánh sáng gần dải hồng ngoại hơn. Các nhà nghiên cứu cũng đang cân nhắc việc sử dụng ánh sáng mà mắt người không nhìn thấy để tăng tốc độ lên cao hơn nữa vì khi đó Facebook có thể đẩy mạnh năng lượng chùm sáng mà không lo đến việc làm hỏng mắt ai đó. Hệ thống này có thể dùng cho cả trong nhà lẫn ngoài trời. Ví dụ, khi đặt trong nhà, nó có thể stream phim HD đến thiết bị di động. Còn khi đặt ngoài trời, laser có thể truyền đi xa cỡ 1km để thiết lập các đường truyền mạng với chi phí thấp. Và bởi vì bộ thu tín hiệu được thiết kế theo kiểu đẳng hướng nên nó có thể tiếp nhận ánh sáng từ hướng nào cũng được.

Ghi chú: Ảnh bên trái là bộ thu nhận tín hiệu laser đẳng hướng do Facebook phát triển. Ảnh bên phải là một dải cảm biến rộng 126 cm vuông kết hợp từ nhiều sợi vải phủ một lớp nhuộm hữu cơ để hấp thu ánh sáng xanh dương và phát ra ánh sáng xa lá.


Việc sử dụng laser để truyền tín hiệu mạng không phải là mới. Trước đây nhiều viện nghiên cứu đã từng thử nghiệm công nghệ tương tự nhưng không nhiều đơn vị có thể đạt tốc độ Gigabit, đặc biệt là khi đem triển khi ngoài đời thực. Một phần là do các diode quang điện dùng để nhận tín hiệu khi đó sẽ cần phải chạy rất nhanh và kích thước cực nhỏ, nhỏ hơn nhiều lần so với một hạt gạo. Ngoài ra, laser cũng sẽ bị phân tán trong quá trình truyền nên sẽ cần các thấu kính hội tụ phức tạp.

Bù lại, việc dùng Internet laser sẽ giúp tiết kiệm chi phí, dễ dàng mở rộng ra những nơi hẻo lánh, đặc biệt không cần phải đăng kí băng tần mạng với chính quyền địa phương như cách mà các mạng viễn thông đang được quản lý. Hiện Facebook cũng đang áp dụng laser để truyền tín hiệu giữa trạm trung tâm với drone, cũng như giữa các drone với nhau, trong dự án dùng máy bay không người lái để phát Internet.

Nguồn: PCWorld
28 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kgsang
TÍCH CỰC
8 năm
xưa còn khoái facebook tư khi tách cái messenger là không ưa nỗi, còn facebook bây giờ toàn tinh rác, báo xàm không ưa nỗi........
@Black Mamba Vấn đề là bạn của bạn bị virus, bạn của bạn share tin xàm, chính bạn của bạn và bạn ko có nội dung mà post toàn post lại nội dung vớ vẩn khác. Rồi các trang lừa like, bị bạn bè add group vô tội vạ. Bạn có thời gian để hàng ngày xóa mấy cái đấy ko? mà người dùng bth có khi còn ko biết xóa ấy.

Thành ra càng dùng fb càng thành 1 đống rác.
@kgsang Thế nào là tin xàm? Có thể bạn không thích nhưng người khác thích, đừng có chụp mũ 🆒
Ngoài hai biện pháp là unfriend và block, nếu bạn không muốn những hoạt động của người hoặc page/group nào hiện lên newfeeds, bạn có thể unfollow.
Tóm lại, Fb không có lỗi, lỗi tại người dùng ngu. Nếu cẩn thận trước mọi thứ mà mình click vào thì sẽ chẳng con virus nào làm hại được bạn hết.
kgsang
TÍCH CỰC
8 năm
@Tú art Cái thứ nhất bác chưa hiểu như thế nào là xàm thì lên google!
thứ hai chả ai chụp mũ ai cả!
thứ ba unfollow thì được nhưng đó là bạn thân, vợ hay ny rồi sao?
cái thứ tư bạn nên học lại đạo đức và nói chuyện nhé! như thế nào là lỗi tại người dùng ngu 🆒?
MinhDuclx
TÍCH CỰC
8 năm
@kgsang Trả lời dùm:1-2-3 VD bạn/vợ/con bạn thích cái đang ăn cũng chụp + úp , đi dạo cũng chụp+ up -> bạn đổ FB xàm ah !? Cái đó người khác xem rất xàm đó. Còn bạn thích ah !? Vậyt hì họ nhìn thấy trang nào họ thích cái họ like , họ share - bạn đã chấp nhận mấy cái kia ko xàm thì mấy cái nọ có là gì !?
Còn nếu bị virus posst bậy bạ thì tức bị mất tài khoản hay bị lộ tài khoản, chỉ cần đổi pass (nếu sài dtdd), còn máy tính thì thêm quét virus,malware là xong. Còn vẫn còn thì vợ/con/gia đình,..máy họ bị làm phiền thì về quát " Đưa cái máy đây cho ông/tôi/,,,,, chỉnh lại cho" xong trong 1 nốt nhạc, trừ phi bạn cũng posst linh tinh như họ - rồi người nầy nói người kia xàm - char ai chịu ai xàm rốt cuộc nói FB xàm.
V’t
TÍCH CỰC
8 năm
Ko lo bị cắt cáp nữa nhỉ
khỏi lo tốc độ nữa rồi, nhanh nào fb
zippi
TÍCH CỰC
8 năm
Nếu thực sự làm ổn định vụ lazer truyền tín hiệu thì bọn hacker chỉ cần mua cái gương soi của chị em phụ nữ về "hack" tia chiếu vào nhà mình là chôm thông tin dc =))

Dễ hơn nhiều so với cách làm truyền thống là gửi email, gửi linh tinh cho ngta click =))
@zippi vậy thì mình nể câu chuyện cười của bạn
zippi
TÍCH CỰC
8 năm
@kevin_lukas =)) Chờ 15 năm nữa e lên đạo diễn Vinawood mới có nha bác =]]
@zippi vậy thì mình nể câu chuyện cười của bạn
king fox
TÍCH CỰC
8 năm
nước ta có khả thi không ta. bị phá sóng như chơi
onix95
ĐẠI BÀNG
8 năm
Ghê thật! Hi vọng 1 ngày nào đó công nghệ này được đưa vào thực tế và áp dụng ở VN hehe.
hd79
CAO CẤP
8 năm
VN mình chắc thuộc diện dưới cả vùng sâu vùng xa nên tốc độ còn lâu mới đạt được như vậy. Hi vọng anh Mark Zuckerberg sớm để mắt tới để các cháu vùng nông thôn còn có cái chơi thay vì uống rượu, đua xe cả ngày.
Đinh công mạnh. Dùng Laser để giết người à. Sóng wifi nhẹ vậy đã đủ chết rồi.
Thứ nhất, Facebook cho phép bạn chọn những ai sẽ có tần suất xuất hiện bài post nhiều nhất trên newfeeds của bạn, dựa theo số lượt bạn like và react với nội dung của họ. Thứ hai, bạn hoàn toàn có thể unfollow bạn bè, nếu họ post/share/like quá nniều thứ mà bạn cho là "tin xàm". Thứ ba, ngay cả khi bạn vẫn muốn follow người bạn đó, thì FB vẫn cho phép bạn ko nhận tin từ một site/page bất kỳ nào đó, bạn chỉ cần chọn "Hide all from..." là xong.

Như mình đã nói, tất cả là do người dùng, app ko có lỗi.

Vấn đề với bạn, nhưng ko phải với người khác. Nhiều người chỉ muốn dùng Messenger, ko muốn dùng Facebook, tại sao họ phải cài app Facebook chỉ để dùng Messenger? Hơn nữa, Facebook muốn Messenger trở thành một nền tàng (bạn có thể cài thêm app trong nó, chuyển tiền, gọi taxi,...), thì việc tách nó ra là cần thiết. Còn việc vừa chat, vừa lướt face, mình thấy chức năng float của Messenger đã quá đủ cho việc đó rồi, nó là 1 icon tròn nhỏ trên màn hình, bạn đang lướt face, muốn chuyển qua chat, chỉ việc tap vào chấm tròn đó, quá tiện! Đâu có chậm hơn so với việc chuyển qua 1 tab khác như trong app Facebook ngày xưa, phải ko?

Nếu bạn của bạn bị virus và share tin xàm, hay tag bạn linh tinh, bạn chỉ việc unfollow người đó, mọi thứ họ làm sẽ ko bao giờ hiện lên trên newfeeds của bạn, quá đơn giản! Bạn bè add group, bạn chỉ việc leave group và ko cho phép họ add lại (có sẵn tuỳ chọn này khi leave group). Các trang lừa like, chẳng qua là vì người dùng quá ngu ngốc nên mới bị lừa, cái này nên trách chính bản thân, hay trách app? Bạn ko thể vào Facebook, like page linh tinh, rồi đổ lỗi cho cả thế giới khi bạn bị tag, bị scam,... được.
@Black Mamba Mình đã làm như bạn và đã ko thấy tin tức gì từ 1 số nghời bạn nữa.
cáo nhỏ
TÍCH CỰC
8 năm
@Black Mamba Mình đồng ý với bạn. Sự thật là, Facebook là một phát minh tuyệt vời của con người về xã hội ảo và truyền tải thông tin. Nó sẽ rất hữu ích nếu ta biết sử dụng nó đúng cách.
kingkong991
ĐẠI BÀNG
8 năm
Hình như có j đó sai sai ở đây. Đáng lẽ là vô hướng thì mới tiếp nhận thông tin từ nhiều hướng được chứ
hoanglinhkd
ĐẠI BÀNG
8 năm
@kingkong991 https://vi.m.wikipedia.org/wiki/Đẳng_hướng
Nokia6686
TÍCH CỰC
8 năm
Một số nhà cầm quyền rất không thích điều này.
songquangay
ĐẠI BÀNG
8 năm
Phương thức truyền dẫn này có bị ảnh hưởng do thời tiết không nhỉ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019