Tàu vũ trụ Kepler dù bị hỏng nhưng 3 năm qua vẫn giúp NASA tìm ra thêm 104 hành tinh mới

Nam Air
19/7/2016 8:48Phản hồi: 36
Tàu vũ trụ Kepler dù bị hỏng nhưng 3 năm qua vẫn giúp NASA tìm ra thêm 104 hành tinh mới
Kepler là tàu vũ trụ do NASA phóng lên không gian vào năm 2009, mang theo một kính thiên văn vũ trụ có sứ mệnh là giúp con người tìm ra các hành tinh có đặc điểm gần giống với trái đất, những nơi có thể tồn tại sự sống. Vì một sự cố xảy ra năm 2013, Kepler bị hư hỏng phần cứng rất nặng, tưởng chừng phải "vứt xó" nhưng NASA đã nhanh trí tận dụng nó cho một sứ mệnh mới gọi là K2, và mới đây, nó vừa giúp NASA phát hiện được thêm 104 hành tinh hoàn toàn mới nằm ngoài rìa Hệ mặt trời của chúng ta. Thông tin này vừa được NASA công bố ra toàn thế giới ngày hôm qua.

Kepler có 4 bánh xe phản ứng để giúp nó ổn định đường bay ở ngoài không gian. Ở vị trí này thì kính thiên văn của Kepler sẽ dễ tìm các hành tinh tương tự trái đất hơn, nó sẽ dò tìm ánh sáng phát ra từ những hành tinh lập lờ, lung linh và nhấp nháy trong vũ trụ. Trong hơn 150.000 hành tinh mà Kepler có thể nhìn thấy, NASA đã phát hiện ra được khoảng 2000 hành tinh mới mà trong đó, nhiều nơi có thể có sự sống hoặc ít nhất là có thể sống được.

kepler (1).jpg

Tuy nhiên, tháng 5 năm 2013 Kepler đã bị hư hỏng phần cứng rất nặng, một trong 4 bánh xe phản ứng của nó đã bị hư hại. Lúc này, tưởng chừng như Kepler đã bị bỏ phế, trở thành một trong vô số mảnh rác thải lơ lửng ngoài vũ trụ. Nhưng may thay, NASA nảy ra ý tưởng sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời của Kepler để giả lập bánh xe phản ứng thứ tư. Nhờ đó, con tàu vẫn ổn định được vị trí của nó để kính thiên văn vũ trụ vẫn tiếp tục làm việc được, và từ 2014, Kepler được đổi tên thành sứ mệnh K2. Tuy vậy, sau mỗi 80 ngày thì K2 phải định vị vị trí lại một lần để đảm bảo nó không bị lệch đường bay.

Với sứ mệnh mới, K2 giúp con người tìm thêm những hành tinh phù hợp với các đặc điểm có thể tồn tại sự sống, mở rộng hiểu biết của con người về vũ trụ. Trong số những hành tinh mà K2 mới phát hiện, có một ngôi sao lùn tên là K2-72, nằm ở cách chúng ta 181 năm ánh sáng, kích thước bằng 1/2 mặt trời và độ sáng nhỏ hơn. Xung quanh K2-72 có khoảng 4 hành tinh bay quanh được cho là có thể có nước tồn tại, đồng nghĩa với việc có thể có sự sống.

kepler (2).jpg

Các hành tinh này cũng đã được NASA dùng kính thiên văn North Gemini và đài quan quát W. M. Keck ở Hawaii xác nhận là có thật. Họ cho biết 2 năm nữa, khi kính thiên văn vũ trụ James Webb được phóng lên không gian, những hành tinh này sẽ được nghiên cứu rõ hơn để xác thực giả thiết trên đó có nước, có sự sống hay không.

36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

😆 với công nghệ giờ thì tìm dc cách chạy đi đến đó chắc cũng 😃) là điều không tưởng rồi
matrix8145
TÍCH CỰC
8 năm
Cách cả chục, cả trăm năm as mà bảo là ngoài rìa hệ Mặt Trời?!
fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
8 năm
hệ mặt trời có nhưng hơn 1700 hình tinh cơ mà, có vể như vẫn chưa tìm hết
Eldimio
CAO CẤP
8 năm
@fu09fjtnhj WTF, bạn gọi cả thiên thạch, sao chổi, vệ tinh... là hành tinh à?
peterpan80
TÍCH CỰC
8 năm
@fu09fjtnhj hệ mặt trời hay Ngân Hà vậy bác?
@fu09fjtnhj Tên em nói rồi mà, người mới
hỏi ngu: cách hàng triệu km như thế thì gửi dữ liệu về bằng cách nào?o_O
@thanhphat95 sóng điện từ cực ngắn với tốc độ 300000km/s để gửi và nhận dữ liệu hàng triệu km tùy vào dung lượng mà gửi lâu hay chậm thôi
@thanhphat95 Sóng vô tuyến với tốc độ ánh sáng.
@thanhphat95 sóng cực ngắn bạn
Tới đó là chuyện của con cháu rồi
10 năm nữa không biết kepler còn sống để tìm tiếp không ta
KenKuroppy
TÍCH CỰC
8 năm
Có gì đó sai sai. Thứ nhất không phải rìa mặt trời. Mà là rìa thiên hà. Ngoài thiên hà thì còn có cụm các thiên hà. Nên con người còn nhỏ bé lắm.
Hiện nay con người chỉ có 1 tàu duy nhất bay từ khoảng năm 91 tới giờ là mới chuẩn bị bay ra tới rìa hệ mặt trời ( Còn phải vượt qua đám mây Orc.)
Sorry nếu sai từ vì lâu quá không đọc về thiên văn nên cũng k nhớ rõ.
Hoang-kuro
TÍCH CỰC
8 năm
@KenKuroppy hình như là 2 tàu voyager 1 và 2 bay theo 2 hướng khác nhau. từ năm 1977 tới giờ.https://vi.wikipedia.org/wiki/Voyager_1
ah còn có pioneer 10 và 11, https://vi.wikipedia.org/wiki/Pioneer_10 chắc là cậu nói tới cái này. hiện nó chưa đi qua đám mây oorth (heliopause)
Ruiz
CAO CẤP
8 năm
:eek: hàng giẫy chết sống dai vậy
kalhe85
ĐẠI BÀNG
8 năm
Trong link gốc ghi là 3 reaction wheels mà sao mod lại dịch thành 4 nhỉ? góp ý thêm là Reaction wheel ( "bánh xe phản ứng" theo cách dịch của Mod) giúp vệ tinh/ tàu vũ trụ thay đổi tư thế (hướng mà nó "chỉ" trong không gian, thông thường cũng là hướng của kính viễn vọng/pin mặt trời... , chứ ko phải là để ổn định đường bay. Do vậy thông thường thì vệ tinh/tàu vũ trụ chỉ cần 3 reaction wheels theo 3 trục xyz là đủ để giúp nó thực hiện đc việc thay đổi tư thế (attitude) trong không gian rồi.
Thấy tội nó quá bị thương vậy mà vẫn hoàn thành nhiệm vụ. Hẹn gặp nhau ở trển nhé Kepler.
daituongquan
ĐẠI BÀNG
8 năm
Sao ko ai đi sửa nó vậy.
@daituongquan Chưa có ai đến được sao Hỏa nói chi là đến cái tàu vũ trụ đó
@Người mới vô Cần gì phải người. Gửi robot lên đó là được chứ sao.
Gọi là con quay hồi chuyển chớ không phải bánh xe phản ứng đâu mod ới.
Bài sai và thiếu quá nhiều thông tin so với nguyên gốc
Dù có sự sống thì đi tới đó bằng cái niềm tin gì?
ước ao 1 lần được sở hữu sản phẩm của Nasa trong bộ sưu tập :3
kz_se7en
ĐẠI BÀNG
8 năm
tìm nơi sống được để làm gì :/ khi mà nhìn nó cách đây hàng nghìn năm. Tại thời điểm hiện tại k khéo nó tàn rồi. chưa kể muốn đến đó bằng cách nào
u11dead
TÍCH CỰC
8 năm
@kz_se7en nói như bác giống kiểu: ăn để làm gì rồi mai lại ỉa, sống để làm gì rồi sẽ phải chết.
Nó là cái trải nghiệm, nó là cái hi vọng.
@kz_se7en Bản chất con người mà- chiếm hữu. Tìm nơi có sự sống để xâm chiếm. Đến đó bằng cách nào ư??? Bằng cái đầu, bằng bộ não, bằng tinh thần học hỏi và cầu thị. Cách hàng nghìn năm thì sao??? Nghìn năm là cách tính hiện tại của con người thôi. Nghìn năm trước liệu có người nào mơ được đi từ đây lên cung trăng không??? Cũng có nhiều thằng nói rằng bay làm sao tới, đến đó bằng cách nào!!!
Nano Eagle
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mỹ làm được nhiều cho nhân loại, còn Nga, Tàu chỉ tính làm bậy.
ngoctan3399
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mục tiêu tối cơ bản nhất của hoạt động này là duy trì nòi giống của loài người. Chưa nghĩ đến chuyện đưa con người đang sống lên các hành tinh, có khi sau này họ không đưa đc người từ trái đất nhưng có thể tạo ra nhân loại của nhân bản vô tính được đựng trong những hộp đông lạnh, bay xuống hành tinh có sự sống mới mở ra 😆 Rồi hệ thống giáo dục đc bật mở do những con robot đảm nhận, sau khi đầy đủ kiến thức họ sẽ trực tiếp xuống và cải tạo hành tinh.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019