Kickass Torrents đã bị đánh sập và người sáng lập bị bắt như thế nào?

Nam Air
22/7/2016 7:19Phản hồi: 252
Kickass Torrents đã bị đánh sập và người sáng lập bị bắt như thế nào?
Ngày hôm qua chính phủ Mỹ đã bắt sáng lập viên trang chia sẻ torrent lớn nhất thế giới - KAT (KickassTorrents). Trang web này ngay sau đó sau đó bị đóng cửa. Vốn được tạo từ 2009 và đón hàng triệu lượt ghé thăm mỗi ngày của đủ loại người, từ tìm kiếm phim, nhạc, hình ảnh, sách báo đến các chương trình tivi. KAT là cái gai trong mắt những nhà làm luật và nhất là các công ty sản xuất nội dung.

Theo điều tra FBI, Artem Vaulin, 30 tuổi, người Ukraine là thành viên chủ chốt của KAT. Tuy Artem đã cố tình che dấu thân phận nhiều năm qua, nhưng những lỗ hổng bảo mật ở trang này, cũng như nhiều công ty ở Mỹ đã giúp FBI tìm ra danh tính thật của Artem.

torrent-website-kickass-seized.jpg
Ông chủ sáng lập trang này bị bắt hôm qua ở Ba Lan,
trang web cũng như các trang mirror nội dung đã không còn truy cập được.

Artem đang bị cáo buộc 4 tội danh, 2 tội có liên quan đến việc xâm phạm bản quyền, 1 tội về việc âm mưu rửa tiền, 1 tội về việc âm mưu tổ chức xâm phạm bản quyền, Artem đang bị xử lý để dẫn độ về Mỹ.

Người ta cũng tiết lộ là có các kết quả truy xuất WHOIS từ 2009, cho thấy nhiều địa chỉ có liên quan đến KAT được đăng ký vào ngày 19/01/2009 với tên và địa chỉ của Artem Vaulin ở Ukraine. GoDaddy thì cho biết có 3 domain có liên quan đến KAT được mua ở nhà cung cấp tên miền này.

Điều tra sâu hơn, người ta biết được Artem hoạt động với nickname "tirm", cái tên "tirm" này từng được liệt kê là chủ sở hữu trên trang KAT nhưng bị xóa hồi 2011. Apple và Facebook cũng giúp FBI xác định rõ mối liên hệ giữa Artem, tirm và trang KAT.

KATpeople.jpg
Screenshot cho thấy tirm là chủ của KAT, thông tin này sau đó đã bị xóa khỏi trang web
Ví dụ: Facebook đã cung cấp lịch sử địa chỉ IP của các máy từng truy xuất vào fanpage KAT trên Facebook. Địa chỉ IP này được kiểm tra chéo với Apple, vì Artem từng dùng địa chỉ này để mua phần mềm, nhạc trên iTunes.

"Người dùng tirm@me.com từng mua hàng trên iTunes với địa chỉ IP 109.86.226.203 vào ngày 31 tháng 7 năm 2015, Địa chỉ này cũng là địa chỉ đã login trang facebook fanpage vào cùng ngày"

Apple cũng cung cấp nhiều email trao đổi của tài khoản tirm@me.com, bên trong có nhiều nội dung nói đến KAT, các email này kéo dài nhiều năm, nôi dung email có nói về thu nhập từ trang KAT, vai trò của Artem trên KAT.

Hồ sơ bị cáo còn cho biết địa chỉ IP thường xuyên đăng nhập vào facebook fanpage cũng là địa chỉ hay đăng nhập vào ví điện tử Bitcoin Coinbase của Artem. Như vậy, có thể Bitcoin cũng hỗ trợ FBI điều tra chuyện này vì thông tin này không dễ có được.

"Ví dụ, địa chỉ IP 78.108.178.77 thường đăng nhập Facebook vào tháng 9 và 10 năm 2015, cũng là địa chỉ đã đăng nhập 47 lần vào ví điện tử Coinbase của Artem vào ngày 28/01/2014 cho đến ngày 13/11/2014"

Quảng cáo


Điều tra cho biết KAT có lợi nhuận nhiều triệu Đô la Mỹ 1 năm nhờ vào quảng cáo.

Công ty Crytoneat bị cho là làm bình phong cho trang web KAT, địa chỉ Cryptoneat.com được Artem mua. Công ty này cũng có tài khoản trên LinkedIn, tài khoản này liệt kê nhiều nhân viên, các nhân viên này cũng là những người thường xuyên nhận chỉ thị của Artem thông qua mail. Nhưng cho đến nay chưa có ai bị bắt hoặc bị nhận cáo buộc.

Để điều tra rõ hơn về tiền bạc của KAT. FBI đã giả dạng là người đang quản lý quảng cáo cho một trang web làm dịch vụ du học tại Mỹ, với thông tin giả dạng này, họ đã lần được nhiều tài khoản ngân hàng, có tài khoản nhận dược hơn 28 triệu đô chỉ trong 8 tháng.

bankkat.png

Cuối cùng, các nhà điều tra đã có lệnh tòa án gởi đến datacenter nơi đang host trang KickassTorrents, lệnh tòa này đã giúp nhà điều tra chép được toàn bộ ổ cứng của server, bao gồm cả server email. Hầu hết server đều chạy Linux Gentoo, có chứa thông tin user KAT, các lịch sử truy cập SSH, các file có tên là "passwd", các name server, địa chỉ email và các tập tin quan trong khác vv và vv.

Qua vụ việc này, và qua các thông tin được công bố, có lẽ KAT sẽ khó có ngày quay lại.

Các bạn quan tâm có thể đọc toàn bộ cáo trạng tại đây: Artem-Vaulin-KickassTorrents-Lawsuit

Quảng cáo



Chia sẻ bên lề:
Như vậy là thực sự người ta nắm quá rõ trên mạng internet chúng ta ăn gì, ngủ với ai, đi đâu, tất cả tất cả đều bị điện thoại, máy tính bảng, đồng hồ thông minh ghi lại hết, để khi cần thì tất cả đồ đạc mà ta tưởng ta sở hữu sẽ phản lại chúng ta. Ôi tôi lên rừng sống đây....

Theo TorrentFreak
252 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

quanqw
TÍCH CỰC
8 năm
Láo. Các hãng công nghệ luôn tôn trọng người dùng, làm gì có trò này.
@peterpan80 Thế sao fbi cần thông tin của tên khủng bố nguy hiểm mà apple lại không cho là sao
kinhkong46
ĐẠI BÀNG
8 năm
@quanqw Thế bác nghĩ sao nếu có thằng khác cuỗm tiền trên tay của mình 😁, tức chứ :p
vnpegasus
ĐẠI BÀNG
8 năm
@quanqw Ngây thơ vậy bạn, vấn đề ở chỗ lợi ích hết, khi bạn còn mua sản phẩm, hay bằng một hình thức nào khác người ta có thể kiếm tiền từ bạn, bạn sẽ nhận được tôn trọng. Cậu này cứ lấy cái xịn đi free cho mọi người, trong khi nội dung free cho mọi người thì cậu kiếm được tiền quảng cáo, mà lại không có cơ chế chia chác cho ai, nên bị nó hùa nhau nó thịt đó mà.
yennx
ĐẠI BÀNG
8 năm
@quanqw Bác troll vãi chưởng 😁
Nếu mình sống bình thường ko phạm luật thì chả sao cả , fbi hay chính phủ cũng chả rỗi việc theo dõi cta trừ khi cta phạm pháp khiến thiệt hại tiền nhà nước cá nhân tổ chức
@quoc_anh_1603
hehe1110j
TÍCH CỰC
8 năm
@quoc_anh_1603 Quan trọng là có thằng nào đó nó rảnh,nó hack sever mấy cái mình hay dùng. Sẽ ra tè le các kiểu về đời tư của mình 😆
@quoc_anh_1603 kiểm duyệt vớ vẩn, IQ thấp lè

2016-07-22 (1).png
leo_hlm
TÍCH CỰC
8 năm
tuần nào cũng lên đây khéo phim về coi mà giờ sập rồi,bùn nhỉ 😔
mà thoy kệ,còn extraltorrent vs rarbg mà lo gì 😁
xuan_luyen
ĐẠI BÀNG
8 năm
@leo_hlm Nhưng em vẫn thích giao diện của Kat bác ah!! Có j hot là biết ngay!!
xuan_luyen
ĐẠI BÀNG
8 năm
@leo_hlm Nhưng em vẫn thích giao diện của Kat bác ah!! Có j hot là biết ngay!!
god pro
ĐẠI BÀNG
8 năm
@leo_hlm cảm ơn bác, giờ thì biết thêm 2 trang nữa :D
ZamNu
ĐẠI BÀNG
8 năm
@leo_hlm Mình phải đăng nhập để like cho bạn :D
Tiếc một web mình luôn lên để tải phim. Giờ chắc về với Pirates bay vậy ! :v
denhun
TÍCH CỰC
8 năm
@JoseyHan ủa, tưởng vịnh này chết rồi mà. Giờ search trên torrentz không thấy trả về kết quả từ hai trang này nữa.
thusinh04
TÍCH CỰC
8 năm
Địa chỉ trang web là kat.cr cho bác nào quan tâm.
tjenkute
ĐẠI BÀNG
8 năm
RIP. Toàn down phim & game trên đây :'(
@tjenkute hồi sinh rùi bạn
http://kat.am/full/
@tjenkute Vẫn còn lên đc nha bác cứ gõ google kickass proxy là đc trang này chưa chết đâu sống dai lắm
Quá tinh vi, điều qua thì quá công phu 😆
danhpro23296
ĐẠI BÀNG
8 năm
Èo hèn chi 😔 hôm qua tính tải Batman v Superman bản Bluray mà vô hoài không được...
đỏ thì không sao, đen rồi thì biết ngay :v
...Chia sẻ bên lề:
Như vậy là thực sự người ta nắm quá rõ trên mạng internet chúng ta ăn gì, ngủ với ai, đi đâu, tất cả tất cả đều bị điện thoại, máy tính bảng, đồng hồ thông minh ghi lại hết, để khi cần thì tất cả đồ đạc mà ta tưởng ta sở hữu sẽ phản lại chúng ta. Ôi tôi lên rừng sống đây....

Apple, Facebook là kẻ chỉ điểm? Em ko tin được.
ngockiennq
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Ro_tt Khủng bố thì apple nó bao che vì kẻ khủng bố là khách hàng của apple, còn vụ này thì ông này lấy nhạc của apple đi chia sẻ miễn phí cho người khác làm thiệt hại đến tiền của apple nên apple công khai luôn dữ liệu cá nhân. Vậy mà lần trước mạnh miệng nói là bảo vệ đời tư khách hàng, có mà bảo vệ tiền của ổng thì có
bé_tí
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ngockiennq chuẩn cmnr, thằng APPLE nó bị thiệt hại kinh tế nên nó xì luôn chứ chả có cmj vụ tôn trọng quyền riêng tư của người dùng như nó vẫn hay bô lô ba la.

Nếu các bạn để ý, trước ở VN cũng có vụ y hệt, công ty Đông Nam do anh Thiều, chồng cũ của hoa hậu...Anh nhập hàng NOKIA ( xịn ) về bán, xong bị công ty viễn thông có tiếng "xì" cho phát, kết quả ảnh vào tù ngồi, còn công ty này nhập hàng NOKIA (lởm) về bán. Rồi vụ MU HÀ NỘI cũng bị nó "xì" để nhảy vào phân phối MU nữa. Thương trường là chiến trường mà.
nholuumanh
TÍCH CỰC
8 năm
@Ro_tt Mình nghĩ về lâu về dài thì trang KAT này sẽ động chạm đến lợi ích của Apple với Facebook nên họ mới bắt tay triệt hạ nó.
neyul18
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Ro_tt thiếu rồi bạn còn GOOGLE --> ANDROID nữa
tin buồn cho ae. Nguồn torrent lớn nhất thế giới đã sập @@
codaijaso
TÍCH CỰC
8 năm
bị bắt vì lý do gì vậy?
ptd_0211
ĐẠI BÀNG
8 năm
@codaijaso bị bắt vì nhái thương hiệu kẹo kitkat
Khac Cuong
TÍCH CỰC
8 năm
@codaijaso Lỗ hổng bảo mật, Apple+facebook giúp FBI
binhbinh5555
ĐẠI BÀNG
8 năm
@codaijaso Vì lý do cạnh tranh tải lậu, tải free với nhạc phim ảnh của Apple itune , và các hãng sản xuất nhạc, phim ảnh khác, họ làm ra cứ tải miễn phí hoài sao được
denhun
TÍCH CỰC
8 năm
Chỉ hơi thắc mắc là nếu Artem biết KAT không hợp pháp thì sao không dùng mạng Tor để ẩn danh.
Khanh Rô
ĐẠI BÀNG
8 năm
@denhun Mạng tor giới hạn người dùng chỉ có những người dùng trình duyệt tor hoặc tor network mới truy cập đc. Và các IP tor proxy toàn blacklist ko có giá trị để quảng cáo, những người thuê quãng cáo không bao giờ muốn khách hàng ghé thăm website mình từ các ip blacklist hoặc tor proxy. Liều ăn nhiều thôi, con dao 2 lưỡi
Đáng đời, ai biểu xài ip. Hahah apple nó dò lịch sử vị trí dễ òm. Chắc tại nghe apple quảng cáo ko theo dõi hay quyền riêng tư. Nên được theo dõ rất chặt chẽ. Ai hay xài ip hay down phim lậu thì coi chừng, hôm nào vui apple đưa bằng chứng ra kiện. Lúc đó cũng vui như vụ này. Vì apple bán nhạc hay phim trên itune nên dễ gì tha mấy vụ xài chùa.
@ragefighter Hay dữ nha. Người ta làm "lớn" đến đó mà cần bạn chỉ bảo hả? Dân Pro không đấy. Họ lần ra không chỉ bằng công nghệ mà còn nhiều vấn đề khác nữa....thông tin tình báo chẳng hạn.
@pond1597 địa chỉ IP mà tình báo cái gì;
bạn ngồi chém gió ở đây VNPT / FPT / Viettel... biết hết; user + ip (cho dù là động thì nó luôn dính liền với user) ISP luôn nắm trong tay;
jaja596
ĐẠI BÀNG
8 năm
Có mỗi cái passcode đăng nhập iPhone của tội phạm mà FBI còn khó lấy từ Apple thì nội dung email ở @me.com sao mà dễ dàng thế.
Có gì đó sai sai ở đây! 😃
@duythanh90 tiêu chuẩn kép mà 😁

Và trong thành công của cuộc bắt giữ này không thể không nhắc tới công lao lớn của Apple. Có vẻ như họ cực kì trân trọng quyền riêng tư của khách hàng và sẽ không bao giờ đưa chi tiết thông tin cá nhân của khách hàng ra điều tra, cũng như sẽ không mang những thông tin ấy ra tòa kiện tụng, trừ khi những khách hàng yêu quý ấy là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với iTunes.
vnvn
TÍCH CỰC
8 năm
@jaja596 cùng quan điểm với bác
@Kinh Thuyên Kết câu này
@jaja596 Vụ đó anh Tim làm rùm để PR + thêm làm loãng vụ SS ra mắt S6
ntnguyen4
TÍCH CỰC
8 năm
Uh "đàng hoàng" shame-icon.png
Nhớ bảo mật thông tin khách hàng ghê lắm mà Apple :v
@hsdhnh Nhưng đây là vi phạm bản quyền của iTunes là vi phạm điều khoản của apple

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019