[Nghiên cứu] Trẻ em có thói quen mút tay hoặc cắn móng sẽ ít nguy cơ mắc các chứng dị ứng khi lớn

ND Minh Đức
12/7/2016 19:13Phản hồi: 40
[Nghiên cứu] Trẻ em có thói quen mút tay hoặc cắn móng sẽ ít nguy cơ mắc các chứng dị ứng khi lớn
Đừng nên ngăn chặn ngăn chặn trẻ con mút tay hay cắn móng bởi theo một nghiên cứu vừa công bố đã chỉ ra rằng hành động này có thể giúp trẻ em ngăn ngừa các chứng bệnh dị ứng và lợi ích này còn được duy trì, tăng cường nếu thói quen này được duy trì một thời gian trong quá trình trưởng thành. Mặc dù cơ chế chính xác về mối quan hệ giữa tỷ lệ dị ứng và thói quen "xấu" mút tay vẫn còn chưa được định rõ nhưng nó cung cấp thêm bằng chứng về giả thuyết cho rằng "nếu ở quá sạch cũng có mặt trái của nó."

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu tại New Zealand và Canada đã thu thập dữ liệu từ một nghiên cứu đa ngành tiến hành trên 1037 đứa trẻ sinh vào những năm 1972-1973 tại Dunedin. Theo đó những đứa trẻ có thói quen mút ngón tay hoặc cắn móng được ghi nhận tại những thời điểm 5,7, 9 và 11 tuổi. Những đứa trẻ này sau đó sẽ được cho tiến hành các xét nghiệm về kích ứng da, nhạy cảm với các chất gây dị ứng vào năm 13 tuổi và năm 32 tuổi.

Các thử nghiệm này được thiết kế nhằm xác định xem họ có dị ứng với ít nhất một chất dị ứng nào không, thí dụ như bọ ve trong bụi rậm, cỏ cây hoặc vật nuôi gia đình. Kết quả họ phát hiện rằng tỷ lệ những đứa trẻ có thói quen mút tay hoặc cắn móng là 38% và tỷ lệ mắc chứng dị ứng vào năm 13 tuổi là 38%, ít hơn so với nhóm không có thói quen này với 48%. Và đối với nhóm những đứa trẻ có cả 2 thói quen là vừa mút tay, vừa cắn thì tỷ lệ mắc dị ứng còn thấp hơn với 31%.

Lợi ích của hành động này vẫn được duy trì nếu thói quen được giữ cho tới năm 32 tuổi. Mặc dù kết quả cho thấy những người có thói quen mút tay hoặc cắn móng có tỷ lệ mắc dị ứng thấp hơn khi tiến hành thử nghiệm nhưng không thấy có liên hệ tới tỷ lệ mắc hen suyễn hoặc sốt. Tuy nhiên trước kết quả này, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được chính xác cơ chế sinh học đằng sau mối liên hệ giữa thói quen mút tay và tỷ lệ dị ứng.

Nhà nghiên cứu Robert J. Hancox tại Đại học Otago, New Zealand nhận định: "Thậm chí nếu chúng tôi giả định tác dụng bảo vệ chống dị ứng là do sự tiếp xúc với các vi sinh vật thì hiện vẫn chưa rõ đó là loại vi sinh nào và làm thế nào chúng thật sự ảnh hướng tới các chức năng miễn dịch của cơ thể." Đang khi các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể hoàn toàn giải thích được kết quả nghiên cứu lần này nhưng nó vẫn cung cấp thêm bằng chứng ủng họ cho lập luận rằng chính việc tiếp xúc với vi khuẩn đã giúp trẻ em tăng cường hệ miễn dịch, từ đó ít có nguy cơ dị ứng hơn.

Hancox chi biết thêm rằng: "Lý thuyết vệ sinh là khá thú vị bởi nó cho thấy rằng chính những yếu tố trong lối sống đã ảnh hưởng tới việc gia tăng mắc các chứng dị ứng trong những thập niên gần đây. Rõ ràng vệ sinh mang lại nhiều lợi ích nhưng có lẽ nó cũng chính là nhược điểm. Tuy nhiên giả thuyết về mặt trái của sự vệ sinh là chưa được chứng minh và còn gây nhiều tranh cãi, Tuy nhiên nghiên cứu lần này đã cung cấp thêm bằng chứng rằng nó chính là sự thật. Những tiếp xúc đầu tiên trong nhiều khu vực vô tình là một sự bảo vệ hơn là gây nguy hiểm."

Tham khảo NYtime
40 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thật ra mút một số cái khác cũng có tác dụng tương tự =))
minhhieu_785
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Rich Leon cái này đặc biệt ở chị em phụ nữ tuổi trưởng thành rất chi thích
😁:D:D
@Rich Leon Vãi bạn 😆))))
@Rich Leon Ad cho hỏi? Thay vì hành động mút chúng ta có thể chuyển sang động tác liếm có đc không?
ghosteyes
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình cũng hay mút tay với cắn móng tay, có lẽ vì vậy mà đến giờ vẫn chưa bị dị ứng 😁
@ghosteyes Chuyển sang mút "chân" xem có chuyển biến gì không :p
Chỉ là nghiên cứu thôi mà. Tưởng mút tay là phản ứng tự nhiên.
mình thì thấy người lớn mà có thói quen mút ti thì khả năng có bạn gái nhiều hơn người ko mút ti
tamnam
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Airblade14 Cái này đúng đấy, 😁
Dị ứng là sự rối loạn do hệ miễn dịch quá mẫn cảm với các chất gây dị ứng, đây thực ra là một chức năng của hệ miễn dịch nhằm chống lại sự xâm nhập của các yếu tố lạ, nhưng khi nó phản ứng quá mức, ngay cả với các chất vô hại của môi trường, thì là dị ứng (hay quá mẫn loại I). Việc mút tay hoặc cắn móng tay thực chất là tạo điều kiện cho các thực thể lạ thâm nhập vào cơ thể, và hệ miễn dịch làm quen dần với các yếu tố đó từ nhỏ, từ đó không tạo ra phản ứng quá mạnh mẽ. Việc cho trẻ chơi đùa dưới đất hay tiếp xúc với các loại vật nuôi như chó, mèo... cũng giúp trẻ tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Đó là lý do vì sao chúng ta ngày xưa ít bị ốm vặt dù dầm mưa dãi nắng giữa trưa, hay lăn lê bò toài đưới đất, đào giun bắt dế, bắn thạch thùng suốt cả ngày, còn thế hệ trẻ em iPad + lồng kính bây giờ hay bị dính các bệnh rất nặng như... viêm mũi, viêm phổi, viêm xoang,...
voldemort123
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Black Mamba Hehe. Lập luận rất hợp lý nhưng nếu ko có nghiên cứu nào ủng hộ thì cuối cùng cũng chỉ là sinh lý bịa thui bạn. Nếu có nghiên cứu nào từ mức RCT trở lên là mọi người nghe theo liền thôi. Comment vui thôi ko có ý chặt chém gì nhé
Dịch tầm bậy tầm bạ rồi phán bừa cho thiên hạ hiểu nhầm..
Nguyên văn của người ta là chữ "may" (có khả năng); bố chủ thớt dịch ra là "sẽ..bla..bla"
thêm vào đó, đây chỉ là một cuộc study; không phải là research; trong đó họ đi theo hướng thống kê Q&A, chả có chứng cứ khoa học nào cả; ngoài ra còn là "on going" có nghĩa là chưa xong.
Mấy con giời đọc xong bài này về kêu con mút tay thoại mái đi trong khi thằng nhỏ mới bóc xhit ngoài đường.
Vậy mà cũng lên trang nhất cuối tuần. lạy ông Hiệp.
Những cái gì liên quan đến tương lai/sức khỏe trẻ nhỏ xin cẩn thận mồm miệng dùm. Nhất là trên các diễn đàn lớn.
vondutch2560
ĐẠI BÀNG
8 năm
@JNS Bác thớt xem lại cái, ngta nhắc rành rành đây này
@JNS bác nói cũng đúng 😁 mình đọc tinh tế vì ít khi giật tít :D
An Tommy
ĐẠI BÀNG
8 năm
Kiểu như ở dơ sống lâu mà
Đọc chỗ khác thì nói con nít mút tay nhiều sẽ làm hại răng miệng
vantan1991
ĐẠI BÀNG
8 năm
@baohen1510 Đúng đó bạn. Mút tay hoặc cắn móng tay... nhiều sẽ dẫn đến khớp cắn hở vùng răng cửa, có nghĩa là khi cắn các răng cửa không chạm nhau. Điều trị bằng nắn chỉnh răng. Nhiều bạn đọc topic này mà thấy thói quen đó k loại bỏ cho con em hậu quả sẽ nghiêm trọng lắm đấy.
Ruiz
CAO CẤP
8 năm
Nói chung bỏ đọc báo sẽ thấy cuộc đời đẹp hơn 😁
@Ruiz Chuẩn.:rolleyes::rolleyes:
ngoanrazo
TÍCH CỰC
8 năm
Vậy nữ dị ứng ít hơn nam hở
Còn mình nghiên cứu thấy con gái mà hay mút ngón tay thì nàng ý rất nhạy cảm với một vật thể đưa vào cơ thể nàng ý,và nàng ý rất dễ lên đỉnh nhiều lần . Nói chung lấy được con gái hay mút ngón tay là một may mắn với đàn ông đó nha. Người như vậy rất mắn sinh em bé và nuôi con rất tốt.
voldemort123
ĐẠI BÀNG
8 năm
Có ai cho mình cái link gốc đọc với. Mình xin cám ơn. Thấy có 1 bạn phản ánh Mod dịch sai nên ko tin tưởng lắm
Chắc do mình ko có thói quen này nên bị dị ứng hải sản chăng 😔
Trước giờ chỉ biết mút sẽ sướng, giờ biết thêm mút còn tăng khả năng miễn dịch và đề kháng cơ thế... Vậy mọi ngừoi tăng cường mút đi nha. Mà giờ nghĩ đúng thật, bảo sao phụ nữ sống lâu và thọ hơn đàn ông
vuongsako
ĐẠI BÀNG
8 năm
Trẻ nhà mình suốt ngày mút với cắn móng tay, mẹ nó mắng suốt mà k chừa. Tuy nhiên dị ứng thì dễ k khác gì bố, có khi tắm xong cũng bị, dính nước mưa cũng bị nhưng k phải lần nào cũng bị, nhìn thấy con châu chấu thì thôi rồi...
kfat86
TÍCH CỰC
8 năm
em thích bác rồi đó kakkaakka :D
Dạ hồi nhỏ em hay cắn móng tay lắm....ai dè lớn lên em bị dị ứng với....Nắng!!! 😆 Khoa học muôn màu...
Bé em mút tay suốt, lớn lên viêm mũi dị ứng. éo hiểu sao =))))
theviyoung
TÍCH CỰC
8 năm
Riết càng ngày càng tàu lau. Mút tay dơ thấy m

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019