Cảnh sát dùng bản in 3D ngón tay của người đã chết để mở khóa điện thoại

TDNC
25/7/2016 5:59Phản hồi: 42
Cảnh sát dùng bản in 3D ngón tay của người đã chết để mở khóa điện thoại
Tháng 6/2016, Anil Jain, một Giáo sư chuyên về lĩnh vực Khoa học Máy tính thuộc học viện Michigan State University (Mỹ) nhận được lời yêu cầu từ phía cảnh sát hãy giúp họ mở khóa một chiếc điện thoại đang bị khóa bằng cảm biến vân tay. Đây là điện thoại của nạn nhân trong một vụ án mạng và họ cần lấy dữ liệu trong đó ra để phục vụ cho công tác điều tra. Phương pháp mà Anil Jain sử dụng đó là dùng máy in 3D để phục dựng lại ngón tay của người đã chết để có thể mở khóa điện thoại như thông thường.


Được biết, lực lượng chức năng trong quá trình tìm cách mở khóa điện thoại đã xem được một video của ông Anil Jain trên YouTube nói về kỹ năng phục dụng dấu vân tay. Vì vậy họ đã tìm đến ông. Cảnh sát sẽ đưa cho ông Anil Jain các dấu vân tay của nạn nhân được thu thập trong lúc người này còn sống.

Từ những bức ảnh dấu vân tay dưới dạng 2D, nhóm của ông Anil Jain sẽ dựng chúng thành các ảnh 3D rồi đem đi in bằng các máy in 3D có độ phân giải cao nhằm tái tạo lại chính xác những dấu rãnh hiện diện trên dấu vân tay. Bản in 3D được làm từ chất liệu nhựa mềm. Sau đó chúng sẽ được phủ thêm một lớp kim loại bằng vàng, bạc hoặc đồng với độ dày tính bằng Micrômet (1 Micrômet = 0,001 mm), mục đích là để tạo khả năng dẫn điện giống như với da người. Nếu chỉ dùng một bản in 3D không thôi thì nó không có điện năng để truyền tải thông tin đến cảm biến vân tay.

Ông Jain cũng nói rằng, công việc của ông (tạo các bản in 3D) chủ yếu để phục vụ cho việc cân chỉnh và hoàn thiện các cảm biến vân tay chứ không phải để mở khóa điện thoại. Ông không cho biết chiếc điện thoại mà cảnh sát nhờ ông mở khóa có tên là gì. Hiện tại ngoài iPhone ra thì còn rất nhiều các hãng khác cũng có sản phẩm tích hợp cảm biến tay. Mỗi hãng có cách làm cảm biến khác nhau nên độ khó để mở khóa cũng không giống nhau. Trước mắt, nhóm của ông Jain sẽ dùng các bản in 3D này để thực hiện mở khóa trên một chiếc điện thoại khác cùng loại với máy của nạn nhân. Sau đó ông mới giao lại các bản in này cho phía cảnh sát sử dụng.

Theo The Guardian
42 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Máy in này cao cấp thiệt. Để in được cái vân tay chi tiết vậy thì k phải là dễ.
quá đỉnh
I.Corp
TÍCH CỰC
8 năm
Kiểu này k biết nhận diện mống mắt có bị làm giả k
trong phim Ngươid dơi
ngưòi mèo nó ăn cắp vân tay của Bat man dc mà,
vân tay lạc hậu rồi
Mấy bác cho e hỏi hình như iPhone để quá 8 tiếng không mở hoặc quá 8 ngày không nhập mật khẩu thì sẽ bị vô hiệu hoá vân tay và buộc phải nhập mật khẩu phải không ạ?
@2Bi.Apple http://cellphones.com.vn/sforum/day-la-ly-tai-sao-cu-moi-sang-thuc-day-la-lai-phai-nhap-passcode-tren-iphone/
MSRKen
ĐẠI BÀNG
8 năm
@2Bi.Apple Làm gì có chuyện đó hả bạn. Cái này là thông tin hoàn toàn bịa đặt và không có cơ sở nhé !
Iphone 5s vân tay hoạt động tốt khi trời lạnh. kkk
anhhoang02
TÍCH CỰC
8 năm
Vụ FBI lần trước chắc phải con 5 thường, nếu con 5s trở lên mà đặt mật khẩu kiểu này thì chằng cần mất 1 tỷ cộng với phải to tiếng với đàn em App.
Xem Fast&Furious 5 còn có cảnh trộm vân tay bằng cái quần bikini rồi mở cả két sắt đấy thôi, không biết công nghệ ý có thật ko nhỉ
mình làm quản lý nhân sự, nhân viên của mình có người còn dùng silicon để qua mặt máy chấm công cơ mà :p
@thienthansamac Sillicon là gì, lấy miếng băng keo trong dán lên tay xong lột ra. hehe em thấy rồi nè.
ku.linh
ĐẠI BÀNG
8 năm
Đi làm ở công ty lúc mới vào có giai đoạn lấy vân tay để chấm timesheet, nhờ 1 ông đi cùng rồi lấy so le vân tay nhau. Thỉnh thoảng 2 ông nhờ nhau checkin checkout hộ :p
wayback
ĐẠI BÀNG
8 năm
Kỹ thuật vân tay hàm chứa nhiều nguy cơ, hồi đó mình làm đồ án nhận dạng vân tay thì thấy dù dùng thuật toán nào nó củng luôn tồn tại 2 lỗi là chấp thuận sai và từ chối sai. ở một số nhà máy công nghiệp thì công nhân viên sử dụng hệ thống này củng thường xảy ra nhầm lẫn, một số bạn còn có cách dùng silicon trộn chất dẫn điện để qua mặt các máy này. Các hãng điện thoại bây giờ không hiểu sau lại tận dụng lại công nghệ này, có lẽ vì giá rẻ, dễ làm, mở khóa nhanh vì chỉ cần chạm, mức độ an ninh có thể cháp nhận đối với đa số người dùng và có tính maketing cao nên họ gắn lên máy ĐT thôi
Có thời gian ( thời kỳ máy tính dùng core 2 dual) đa số các máy tính cao cấp của dell, HP đều có thiết bị này, gần đây ko thấy xuất hiện nữa
@Dark-Angel Cài thêm vân tay chắc chắn phải có mật khẩu nên ko có vụ nửa đêm chọt thêm ngón tay vào đc đâu. Nên chả có gì là suy diễn cả.
Còn bác đã để vk biết mk thì chả cần thêm vân tay cũng oke
@Dark-Angel Dùng note 4 với a5 mấy tháng thêm vân tay có cần mật khẩu ko cũng quên mất rồi, hình như ấn tay 2 lần là đc hay sao ý , nói chung chẳng cần thêm làm gì nó ấn tay 1 lần xem 1 lần đã ko thích rồi, nói chung chắc mống mắt sẽ an toan hơn
@wayback Nói tới đồ án..Rồi nói đến cái gì gì..Liên quan gì đâu bạn ơi..Mà hiện tại cso rất nhiều dòng máy hỗ trợ vân tay mà..Lõi thời hay ko quyết định ơ thị trường .
@Dark-Angel << THêm thì cần Passcode mà..Nó biết pass thì xác định =)) Film phẻo gái gú =))
Không liên quan, nhưng iPhone 5s vẫn đẹp các bạn nhỉ? 😁 Cái này giúp điều tra thì cũng nên làm, những cũng cân nhắc không làm ảnh hưởng tới thông tin cá nhân những người không liên quan.
Có phải người chết rồi thì sẽ không thể dẫn điện nên không dùng vân tay để mở khóa được không nhỉ? Nếu không thì dùng tay tử thi mở khóa chứ cần in éo gì cho mất công nhở?
hp2hp2
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nguyenhuynhvn Cái tử thi đấy bị chết cháy thành tro mà bác!
@hp2hp2 Ngay cả khi không phải chết cháy thì cũng ko mở được bác. Cảm biến vân tay điện dung nên chỉ dùng được chừng nào tim còn đập thôi.
https://www.engadget.com/2013/09/16/why-a-disembodied-finger-cant-be-used-to-unlock-the-touch-id-se/
có chức năng nhưng đâu nhất thiết phải dùng đâu
Nhận diện vân lưỡi! haha
mAd_lOvE
ĐẠI BÀNG
8 năm
Chém gió vãi.

iPhone sau 48h không được mở khoá hoặc khi khởi động lại thì yêu cầu phải được có mật khẩu mới mở được nhé, vân tay không có tác dụng.
@mAd_lOvE Nhưng vấn đề đó không phải là cái đt Iphone.
Vì một lý do nào đó mà hễ động đến mở khóa vân tay người ta lại cứ đưa hình ảnh Ip vào. TRong video ông kia cũng thao tác với 1 chiếc đt Android mà
6445022
TÍCH CỰC
8 năm
Chắc đó là lý do lumia 950 và note 7 chơi bảo mật mống mắt 🆒 để xem có ai in 3d được mống mắt không =))
và hôm bữa ông nào bảo cảm biến mống mắt chỉ để trang trí :/
với trình độ ngày càng cao thì 1 cái vân tay là éo đủ để bảo vệ tài sản của mấy chế
Quá siêu, vân tay nhỏ vậy còn in ra đc

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019