Nvidia có thể gia tăng sức mạnh của kính VR bằng cách tập trung vào "điểm đang nhìn" của mắt người

TDNC
25/7/2016 2:15Phản hồi: 20
Nvidia có thể gia tăng sức mạnh của kính VR bằng cách tập trung vào "điểm đang nhìn" của mắt người
Có một sự thật như thế này: khi bạn nhìn vào thứ gì thì nó sẽ rõ nét nhất trong mắt của bạn. Con mắt sẽ điều tiết để tập trung cái nhìn vào vật đó còn những thứ xung quanh sẽ mờ đi. Khi bạn lia mắt sang nhìn vật khác thì quá trình này lại tiếp tục diễn ra y hệt như thế. Hãng NVIDIA cũng đang có ý định ứng dụng "công nghệ" điều tiết này vào những loại kính thực tế ảo VR nhằm giảm bớt sức nặng xử lý cho kính, gia tăng hiệu năng render hoặc có thể nâng cao độ phân giải hình ảnh lên cao hơn.

Người ta gọi đây là kỹ thuật "Foveated Rendering", có thể tạm hiểu nó là việc dồn sức mạnh vào việc xử lý một vùng cho nó rõ nét nhất, những vùng còn lại trong khung ảnh sẽ bị giảm độ phân giải xuống. Một hình ảnh/video bình thường khi không có Foveated Rendering sẽ rõ nét toàn khung, chỗ nào cũng nét, trung tâm nét, góc cũng nét, ngoài rìa bức ảnh cũng nét nhưng đó là một sự lãng phí về tài nguyên xử lý của máy vì mắt người không thể nhìn hết toàn bộ khung hình cùng một lúc được. Trong một thời điểm, mắt của bạn chỉ nhìn vào một vật hoặc một vùng nhỏ trên khung hình đó mà thôi.

Nếu ứng dụng kỹ thuật Foveated Rendering, người ta sẽ dồn sức mạnh của kính VR để tập trung làm rõ nét một vùng nhất định và bớt xử lý những vùng còn lại, từ đó tiết kiệm được một khoảng hiệu năng để dùng vào việc tăng số khung hình/giây hoặc để tăng độ phân giải của video lên.

A.noFoveation-1200x675.png
Hình 1: không có Foveated Rendering, chỗ nào trong hình cũng nét

C.contrastPreserving-1200x675.png
Hình 2: có Foveated Rendering và đang tập trung ánh nhìn vào cái đồng hồ treo trên tường, nhũng vùng còn lại sẽ mờ dần, bắt đầu mờ từ cái cột dựng sát tường cho đến vị trí xa nhất (và bị mờ nhiều nhất) và khu vực của quả địa cầu.

Vấn đề ở đây là làm sao để biết người đeo kính VR đang nhìn vào chỗ nào mà tập trung xử lý? Hầu hết những chiếc kính VR ngày nay đều không được tích hợp cảm biến theo dõi chuyển động của mắt do đó không thể biết người đeo đang nhìn vào điểm nào trong video. Hiếm hoi có một chiếc kính VR tên StarVR là được trang bị loại cảm biến này. Một hãng khác là SMI cũng đã giới thiệu loại cảm biến theo dõi mắt có thể dùng trang bị cho nhiều loại kính như Oculus Rift DK2, Gear VR và HTC Vive. Vấn đề này coi như đã giải quyết xong. Việc còn lại là lựa chọn kỹ thuật Foveated Rendering sao cho phù hợp và có chất lượng đẹp nhất. Có nhiều kỹ thuật Foveated Rendering, bạn hãy xem video so sánh này:


NVIDIA chọn kỹ thuật sau cùng đó là render theo độ tương phản của khung ảnh. Vùng ảnh đang nhìn vẫn sẽ có độ rõ nét cao nhất, những vùng còn lại sẽ được điều chỉnh về độ tương phản và độ mờ để tạo ra hiệu ứng Foveated Rendering. Ưu điểm của kỹ thuật này đó là giữ được độ phân giải đồng đều giữa mọi khu vực (kỹ thuật đầu tiên trong video làm cho hình bị răng cưa) và không bị nhiễm hiệu ứng "Tunnel Vision" (kỹ thuật thứ hai, làm cho mắt giống như đang nhìn qua một cái ống dài và trong suốt).

Với kỹ thuật này thì trong tương lai hứa hẹn chúng ta sẽ có thêm nhiều nội dung VR mang tính thực tế cao hơn, sẽ có thêm nhiều chiếc kính VR giá rẻ được giới thiệu nhưng vẫn chơi được nội dung VR chất lượng cao, đồng thời nâng cao chất lượng và hiệu năng của những chiếc kính VR hiện tại.

Theo The Verge
20 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngon quá, như vậy ngoài việc tăng sức mạnh mà còn thực tế hơn. vì bình thường mắt người cũng vậy, sẽ ít xử lý xung quanh hơn điểm tập trung
Có lợi khi xem một số phim yêu cầu tập trung cao vào một số điểm :v
hunganh309
ĐẠI BÀNG
8 năm
o_O Thắc mắc: mấy ng bị tật mắt như mắt lé thì ntn nhỉ.
snvn
TÍCH CỰC
8 năm
@hunganh309 thì lúc nào cũng như xem phim bị che vậy 😁 :D :D
Sắp tiến triển giống dân tộc sayza trong sôngku rồi
có ai như mình, đeo VR thử 1 lúc mà buồn nôn ko?
quocturtle
TÍCH CỰC
8 năm
Mình thì nghĩ quân đội sẽ sử dụng như Eagle Eyes - tự zoom lên - rất tiện lợi khi đang combat. Quá chất :3
King1327
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tin này mình nhớ đã đọc lâu lắm rồi mà...
Chờ công nghệ vr ngon mà lâu quá.
Nếu làm cho JAV thì chắc chỉ tập trung vào 2 điểm mà "mắt nhìn" thôi. Tuyệt vời.
Nguyên lý này có trên máy ảnh 20 chục năm nay rồi, dòng eye focus của Canon.
chỉ hóng game chơi trên vr thôi, ko biết cảm giác của nó thật tới mức nào nữa
hình như cái AR Hololens cũng có
Hay nhỉ
binhnt35
ĐẠI BÀNG
8 năm
Trong 1 dữ kiện quá khứ hoàn toàn không liên quan

Tương lai thật đẹp nhưng mà thật xa
binhnt35
ĐẠI BÀNG
8 năm
Dịch hơi gượng.
@binhnt35 Bác đang nói đến cái link ở trên của em hả? ^^
Em mới tập tành dịch bài thôi, chủ yếu muốn cập nhật nhiều tin tức về công nghệ thực tế-ảo hơn cho mọi người, em sẽ cố gắng hơn 😃
binhnt35
ĐẠI BÀNG
8 năm
@haha75080 Uhm, mình đọc vài chỗ vẫn Google Trans, không nên dịch quá sát câu chữ mà nên truyền tải ý nghĩa của câu, cần thì bỏ luôn cấu trúc ngữ pháp của câu cũ và cả các từ cũ cũng được, chủ yếu giữ được hầu hết ý nghĩa và đọc lên thấy trôi, cũng phải để ý bạn dịch cho ai đọc, nếu dịch cho đại chúng đọc thì có thể cần thay đổi hoặc lược bỏ các thuật ngữ kỹ thuật, nhiều khi nhét thuật ngữ kỹ thuật vào sẽ cản trở việc truyền tải thông tin của bài viết.

Riêng bài này viết về VR và cho những người còn ít hiểu biết về VR thì bạn nên dịch đơn giản, dễ đọc thôi. Rảnh mình viết thế vì bài này mình cũng dịch rồi, thời gian không mất nhiêu mà chỉnh lại tí thì nhiều người đọc hơn, quan trọng nhất là người ta thấy dễ đọc rồi mới xét đến nội dung.
@binhnt35 Cám ơn góp ý của bác ^^

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019