Với hệ thống treo sau dạng liên kết đa điểm với lò xo trụ, Nissan NP300 Navara EL là chiếc bán tải cho cảm giác vận hành êm ái hơn hẳn những chiếc xe khác cùng phân khúc, thậm chí có thể nói quá một chút là nó êm như một chiếc SUV. Ngoài chuyện êm thì Nissan cũng đã mang thêm hộp số tự động 7 cấp lên NP300 Navara EL để cho người dùng trải nghiệm tốt hơn với một chiếc bán tải.
NP300 Navara EL là chiếc xe duy nhất hiện tại trong phân khúc bán tải sử dụng hệ thống treo sau dạng liên kết đa điểm với lò xo trụ và nó cũng là mẫu xe pick-up đầu tiên có hộp số tự động tới 7 cấp. Cộng với chỉ một cầu, rõ ràng đối tượng mà Nissan nhắm đến cho bản EL là những người cần một chiếc xe có thể vừa đi phố, vừa chở hàng hay đi ở những địa hình khó một chút, cần gầm cao. Ngoài ra thì những anh chàng nam tính thích xe “cao to, đẹp trai” thì bán tải vẫn là một lựa chọn đầy phong cách.
Mình đã lái thử NP300 Navara EL qua một quãng đường chừng 600 km và cũng khá đủ điều kiện địa hình, có lẽ chỉ thiếu đường quá xấu hoặc kiểu off-road, vì mình nghĩ chiếc xe này không phù hợp.
NP300 Navara EL là chiếc xe duy nhất hiện tại trong phân khúc bán tải sử dụng hệ thống treo sau dạng liên kết đa điểm với lò xo trụ và nó cũng là mẫu xe pick-up đầu tiên có hộp số tự động tới 7 cấp. Cộng với chỉ một cầu, rõ ràng đối tượng mà Nissan nhắm đến cho bản EL là những người cần một chiếc xe có thể vừa đi phố, vừa chở hàng hay đi ở những địa hình khó một chút, cần gầm cao. Ngoài ra thì những anh chàng nam tính thích xe “cao to, đẹp trai” thì bán tải vẫn là một lựa chọn đầy phong cách.
Mình đã lái thử NP300 Navara EL qua một quãng đường chừng 600 km và cũng khá đủ điều kiện địa hình, có lẽ chỉ thiếu đường quá xấu hoặc kiểu off-road, vì mình nghĩ chiếc xe này không phù hợp.
Sử dụng NP300 Navara EL để đi lại trong phố đông đúc như Sài Gòn thì hơi “cực” vì kích thước của xe khá lớn. Tuy nhiên nếu bạn sống ở các thành phố ít đông hơn, đặc biệt là ở những vùng cao nguyên thì kích thước của chiếc xe không là vấn đề gì.
Với khối động cơ diesel 2.5L và hộp số tự động 7 cấp, Navara EL có sức mạnh vừa đủ và sự tiện dụng cho môi trường giao thông đông đúc như ở Sài Gòn. Thử nghĩ nếu bạn phải chạy một chiếc xe kích thước lớn trong đô thị mà còn phải kiểm soát xe với số sàn thì quả là một cực hình. Chỉ cần đi vài km giữa đám đông các phương tiện thì chân đạp côn sẽ rất mỏi. Mình vẫn luôn ủng hộ việc sử dụng số tự động trên các xe ô tô; trừ một số mẫu xe thể thao đặc biệt nhắm tới một đối tượng khách hàng hoàn toàn khác.
Mình thử đi từ Sài Gòn xuống Vũng Tàu với NP300 Navara EL, chở đủ 5 người trên xe, tính cả tài xế. Mặc dù không gian bên trong Navara EL không thực sự đủ để làm thoải mái tất cả các vị trí nhưng nó cũng không đến mức khiến hành khách khó chịu. Tuy nhiên, nếu muốn đi chơi đông người thì cần trang bị nắp khoang hành lý phía sau để có thể chở đồ vì bỏ đồ trong khoang lái sẽ rất bất tiện và chật chội.
Cảm nhận của cá nhân mình và những người đi trên xe khá giống nhau. Chiếc Nissan NP300 Navara EL cho khả năng vận hành êm ái như một chiếc xe “du lịch” và nó còn có được sự cứng cáp, tin cậy từ một chiếc “pick-up”. Hệ thống treo sau dạng liên kết đa điểm với lò xo trụ giúp chiếc xe vượt qua các ổ gà, các đoạn đường xấu một cách nhẹ nhàng. Rõ ràng là so với những phiên bản sử dụng hệ thống giảm xóc dạng lá nhíp thì độ êm ái của hệ thống treo liên kết đa điểm với lò xo trụ là rất khác biệt.
Quảng cáo
Tài xế cầm lái NP300 Navara EL trên đường cũng sẽ cảm thấy tự tin hơn vì chiếc xe có gầm cao; khi đi qua những ổ gà hay đoạn đường xấu sẽ không sợ bị cạ gầm. Ngoài ra, với một chiếc pick-up thì vị trí ngồi của tài xế sẽ cao, cho tầm quan sát rộng, không bị cảm giác “nhỏ bé” khi chạy trên đường nhiều xe tải lớn.
Động cơ Diesel tăng áp VGS dung tích 2.5L cho công suất 161 mã lực tại 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 403 Nm tại 2.000 vòng/phút. Có thể thấy mức công suất và mô-men xoắn cực đại đạt được ở tốc độ vòng tua khá sớm. Chính vì vậy chiếc NP300 Navara EL cũng có được độ vọt cần thiết khi muốn tăng tốc và sức kéo đủ mạnh khi cần vượt qua các địa hình xấu.
Hộp số tự động 7 cấp trên Navara EL cho khả năng chuyển số khá êm, hoàn toàn không có cảm giác giật cục. Người ngồi trên xe sẽ cảm giác thoải mái vì chiếc xe vận hành mượt mà, nhất là với những người dễ bị say xe. Còn khi cần sự chủ động về cấp số, tài xế có thể gạt cần số sang chế độ số tay. Chế độ này phù hợp khi cần vượt xe hay đi qua địa hình xấu.
Quảng cáo
Một điểm trừ khi chạy Nissan NP300 Navara EL đó là tiếng ồn từ khối động cơ diesel dội vào khoang lái khá nhiều, đặc biệt là mỗi khi tăng tốc. Tuy nhiên, bù lại thì khả năng cách âm của xe tạm ổn, chỉ còn lại một chút tiếng ồn vọng lên từ mặt đường. Có thể nói, khả năng cách âm của một chiếc xe bán tải như Navara EL là hoàn toàn chấp nhận được, chỉ trừ tiếng ồn từ động cơ.
Về thiết kế ngoại thất, phiên bản EL có một số khác biệt so với bản cao cấp hơn là VL. Đầu tiên là ở cụm đèn pha, EL chỉ được trang bị đèn halogen.
Ở bánh mâm, EL dùng mâm kích thước 16” chứ không phải 18” như VL.
Ngoài ra trên mui, bản EL không có thanh giằng chở hành lý. Đây là một điều khá tiếc vì việc bỏ đi thanh giằng khiến cho chiếc xe trông thấp hơn và làm cho nó hơi mất cân đối. Còn lại thì về cơ bản NP300 Navara EL tương đồng với các phiên bản khác.
Bên trong khoang lái, Nissan NP300 Navara EL được trang bị hệ thống giải trí 6 loa với CD, AM/FM, USB, Bluetooth, AUX; chứ không có màn hình TFT màu như bản VL. Tuy nhiên với một chiếc xe bán tải thì trang bị này cũng không phải là quá nghèo nàn, có chăng là do bản VL sở hữu quá đầy đủ trang bị mà thôi.
Không gian nội thất của Navara EL vẫn có được sự thoáng đãng như các phiên bản khác. Các ghế được bọc nỉ cho cảm giác ngồi êm. Bên trong xe có nhiều học chứa đồ, ly nước,… được bố trí rất hợp lý. Trên táp-lô có 2 hộc để ly được ẩn ngay dưới cửa gió làm mát; nếu bạn để chai nước ở đây thì hệ thống làm mát trên xe sẽ làm mát nước của bạn luôn.
Không gian cho hàng ghế sau nhìn chung là rộng rãi cho phần để chân. Lưng ghế hơi đứng nhưng không quá khó chịu cho người ngồi. Những hành trình khoảng hơn 100 km vẫn là chấp nhận được. Nhờ có 2 cửa gió làm mát phía sau nên các hành khách ngồi sau sẽ không bị nóng nếu trời nắng gắt. Ngoài ra thì hệ thống điều hoà trên xe làm mát rất nhanh và sâu; có khi còn lạnh nữa.
Đó là tổng hợp những gì mình cảm nhận về Nissan NP300 Navara EL, một chiếc xe bán tải được sinh ra để phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày trong đô thị, chứ không phải là dành cho những người chơi off-road hay các vùng đồi núi nhiều địa hình khó khăn.
Mức giá 649 triệu đồng, chưa tính các khuyến mãi của đại lý, cộng với phí trước bạ chỉ 2%, Navara EL sẽ là một chiếc xe “đa năng” giá hợp lý cho nhiều đối tượng khách hàng.