Vizio - hãng sản xuất TV và thiết bị âm thanh nổi tiếng của Mỹ sẽ về tay LeEco - một công ty điện tử của Trung Quốc với mức giá 2 tỉ đô. Với tất cả các tài sản của Vizio trong tay, LeEco sẽ có được bàn đạp tấn công vào thị trường TV tại Mỹ và bản thân Vizio sẽ hoạt động như một công ty con của LeEco. Đội ngũ quản lý của Vizio vẫn được giữ lại, riêng mảng kinh doanh dữ liệu Inscape của Vizio sẽ được tách ra thành công ty riêng trong đó LeEco nắm 49% cổ phần và CEO của Vizio là William Wang sẽ giữ cương vị chủ tịch Inspace, nắm 51% cổ phần còn lại. Thủ tục mua bán dự kiến hoàn tất vào quý 4 năm nay
Thông tin được Vizio công bố trong một buổi họp báo diễn ra hôm nay. Trang The Verge cho biết nhà sáng lập kiêm CEO của Vizio là ông William Wang đã liên tục đưa ra những lời tán dương về sự khởi đầu khó khăn của công ty, rồi cách Vizio vượt qua những trở ngại ban đầu, sự thiếu hụt về nguồn cung cấp, khủng hoảng tài chính toàn cầu để đạt được thành công. Sau đó ông thừa nhận rằng: "Cảm xúc của tôi rất lẫn lộn. Là người sở hữu và là cha của thương hiệu Vizio, tôi bất đắc dĩ phải để nó ra đi. Tuy nhiên, là giám đốc điều hành và chủ của công ty, tôi biết đây là một quyết định đúng đắn dành cho những nhân viên miệt mài và cổ đông trung thành của Vizio."
LeEco là ai? LeEco trước đây có tên là LeTV (nhắc tới đây chắc anh em đã thấy quen quen) viết tắt của Leshi Internet Information & Technology. Công ty này có trụ sở tại Bắc Kinh, thành lập năm 2004 bởi Jia Yueting. Khi đổi tên thành LeEco thì hãng hướng đến mục tiêu tạo ra một hệ sinh thái nhà họ Lê 😁, vui thôi là hệ sinh thái Le Ecosystem với một nền tảng online gồm nội dung, thiết bị và ứng dụng. LeEco tham gia nhiều mảng kinh doanh, từ truyền hình Internet, sản xuất và phát hành video đến các thiết bị thông minh, ứng dụng quảng cáo, và thậm chí là xe đạp chạy Android (Le Super Bike), xe điện kết nối Internet (chiếc LeSEE Super EV).
Về phần Vizio thì hãng được xem là một ví dụ thành công của giấc mơ Mỹ. Năm 2012, Vizio với 3 công ty gồm 417 nhân viên đã làm việc tại Mỹ. Vizio âm thầm xuất hiện và dần trở thành một nhà sản xuất TV lớn tại Mỹ. Không chỉ TV, Vizio còn làm thiết bị âm thanh và thậm chí từng bước chân vào thị trường máy tính với những chiếc laptop và desktop thiết kế rất đẹp mắt. Tuy nhiên, Vizio đã đối mặt với một số chỉ trích vào năm ngoái khi các sản phẩm TV thông minh của hãng bị phát hiện thu thập dữ liệu thói quen xem nội dung của người dùng nhằm phục vụ cho mảng kinh doanh dữ liệu Inscape.
Theo thoả thuận mua bán, LeEco sẽ sở hữu toàn bộ phần cứng, phần mềm, công nghệ và sở hữu trí tuệ của Vizio. Vizio sẽ tiếp tục nhượng quyền sử dụng công nghệ Inscape trên các sản phẩm TV của hãng sau khi về tay LeEco trong vòng 10 năm. Các thoả thuận phân phối hiện tại của Vizio đều được giữ nguyên và như vậy LeEco sẽ ngay lập tức bước chân vào thị trường Mỹ. LeEco nói rằng thương vụ này sẽ khiến công ty trở thành "điểm truy cập truyền hình Internet lớn nhất" trên thế giới.
CEO LeEco - Jia Yueting (trái) và CEO Vizio - William Wang,
Việc mua lại Vizio cũng thể hiện các tham vọng lớn hơn của LeEco, đó là không chỉ sản xuất các thiết bị điện tử tiêu dùng, LeEco sẽ có thể sản xuất nội dung gốc dưới dạng show truyền hình và phim tại Trung Quốc, đường hoàng tiếp cận thị trường Mỹ với cương vị nhà cung cấp dịch vụ và tạo ra nội dung giải trí. LeEco cũng có một xưởng sản xuất nội dung riêng gọi là Le Vision Pictures hiện đang thực hiện 10 đến 15 bộ phim tiếng Trung lớn nhỏ mỗi năm. Trong thời gian tới, những bộ phim từ Le Vision Pictures sẽ hỗ trợ 20 ngôn ngữ, khởi đầu là bộ phim hành động The Great Wall với diễn xuất của nam tài tử Matt Damon và Lưu Đức Hoa. Trước đó Le Vision Pictures cũng đã đóng góp một phần kinh phí thực hiện bộ phim The Expendables 2.
Thông tin được Vizio công bố trong một buổi họp báo diễn ra hôm nay. Trang The Verge cho biết nhà sáng lập kiêm CEO của Vizio là ông William Wang đã liên tục đưa ra những lời tán dương về sự khởi đầu khó khăn của công ty, rồi cách Vizio vượt qua những trở ngại ban đầu, sự thiếu hụt về nguồn cung cấp, khủng hoảng tài chính toàn cầu để đạt được thành công. Sau đó ông thừa nhận rằng: "Cảm xúc của tôi rất lẫn lộn. Là người sở hữu và là cha của thương hiệu Vizio, tôi bất đắc dĩ phải để nó ra đi. Tuy nhiên, là giám đốc điều hành và chủ của công ty, tôi biết đây là một quyết định đúng đắn dành cho những nhân viên miệt mài và cổ đông trung thành của Vizio."
LeEco là ai? LeEco trước đây có tên là LeTV (nhắc tới đây chắc anh em đã thấy quen quen) viết tắt của Leshi Internet Information & Technology. Công ty này có trụ sở tại Bắc Kinh, thành lập năm 2004 bởi Jia Yueting. Khi đổi tên thành LeEco thì hãng hướng đến mục tiêu tạo ra một hệ sinh thái nhà họ Lê 😁, vui thôi là hệ sinh thái Le Ecosystem với một nền tảng online gồm nội dung, thiết bị và ứng dụng. LeEco tham gia nhiều mảng kinh doanh, từ truyền hình Internet, sản xuất và phát hành video đến các thiết bị thông minh, ứng dụng quảng cáo, và thậm chí là xe đạp chạy Android (Le Super Bike), xe điện kết nối Internet (chiếc LeSEE Super EV).
Người dùng chúng ta biết đến LeEco hay LeTV trước đây qua những mẫu điện thoại cao cấp đã từng được xách tay về bán tại Việt Nam như Le 1, Le 1 Pro và Le Max. Hãng này thì chuyên đi tiên phong với những thiết bị dùng Snapdragon và cũng là nhà sản xuất đầu tiên loại bỏ cổng tai nghe 3,5 mm, chỉ dùng USB-C trên điện thoại. Năm ngoái mình dự sự kiện ra mắt Snapdragon 820 tại Bắc Kinh, vừa xong thì tối lại thấy quảng cáo Le Max Pro - điện thoại đầu tiên chạy Snapdragon 820. Sắp tới đây với Snapdragon 821 và 823 thì LeEco cũng sẽ 1 lần nữa đi tiên phong theo nhiều tin đồn với Le Max 2 Pro.
Về phần Vizio thì hãng được xem là một ví dụ thành công của giấc mơ Mỹ. Năm 2012, Vizio với 3 công ty gồm 417 nhân viên đã làm việc tại Mỹ. Vizio âm thầm xuất hiện và dần trở thành một nhà sản xuất TV lớn tại Mỹ. Không chỉ TV, Vizio còn làm thiết bị âm thanh và thậm chí từng bước chân vào thị trường máy tính với những chiếc laptop và desktop thiết kế rất đẹp mắt. Tuy nhiên, Vizio đã đối mặt với một số chỉ trích vào năm ngoái khi các sản phẩm TV thông minh của hãng bị phát hiện thu thập dữ liệu thói quen xem nội dung của người dùng nhằm phục vụ cho mảng kinh doanh dữ liệu Inscape.
Theo thoả thuận mua bán, LeEco sẽ sở hữu toàn bộ phần cứng, phần mềm, công nghệ và sở hữu trí tuệ của Vizio. Vizio sẽ tiếp tục nhượng quyền sử dụng công nghệ Inscape trên các sản phẩm TV của hãng sau khi về tay LeEco trong vòng 10 năm. Các thoả thuận phân phối hiện tại của Vizio đều được giữ nguyên và như vậy LeEco sẽ ngay lập tức bước chân vào thị trường Mỹ. LeEco nói rằng thương vụ này sẽ khiến công ty trở thành "điểm truy cập truyền hình Internet lớn nhất" trên thế giới.
CEO LeEco - Jia Yueting (trái) và CEO Vizio - William Wang,
Việc mua lại Vizio cũng thể hiện các tham vọng lớn hơn của LeEco, đó là không chỉ sản xuất các thiết bị điện tử tiêu dùng, LeEco sẽ có thể sản xuất nội dung gốc dưới dạng show truyền hình và phim tại Trung Quốc, đường hoàng tiếp cận thị trường Mỹ với cương vị nhà cung cấp dịch vụ và tạo ra nội dung giải trí. LeEco cũng có một xưởng sản xuất nội dung riêng gọi là Le Vision Pictures hiện đang thực hiện 10 đến 15 bộ phim tiếng Trung lớn nhỏ mỗi năm. Trong thời gian tới, những bộ phim từ Le Vision Pictures sẽ hỗ trợ 20 ngôn ngữ, khởi đầu là bộ phim hành động The Great Wall với diễn xuất của nam tài tử Matt Damon và Lưu Đức Hoa. Trước đó Le Vision Pictures cũng đã đóng góp một phần kinh phí thực hiện bộ phim The Expendables 2.
Theo: The Verge