Chính quyền Na Uy dự kiến sẽ chi ra 25 tỉ $ để xây dựng hệ thống đường bộ dạng hầm hình ống tròn, nằm chìm dưới mặt nước biển để nối liền giao thông giữa các vịnh fio của nước này, có thể rút ngắn thời gian di chuyển từ 21 giờ xuống chỉ còn 11 giờ. Điểm đặc biệt của hệ thống hầm ngầm này là nó sẽ được lắp đặt nằm chìm dưới mặt nước biển, thay vì đặt sát dưới lòng biển như một số công trình khác. Nếu xây dựng thành công vào năm 2035, đây là hệ thống giao thông chìm dưới mặt nước biển đầu tiên trên thế giới.
Na Uy có khoảng 1190 vịnh fio (fjord), đây là những hẻm núi hay còn gọi là vịnh hẹp hình chữ U do sông băng tạo ra cách đây hàng triệu năm. Hiện nay người dân Na Uy vẫn phải đi phà khi muốn di chuyển qua những vịnh hẹp này. Sử dụng phà có thể khai thác du lịch vì du khách có thể ngắm cảnh xung quanh những vịnh hẹp, tuy nhiên lại rất tốn thời gian, do đó Na Uy dự định xây dựng hệ thống giao thông ngầm dưới mặt biển này để giảm bớt thời gian di chuyển khi sử dụng xe hơi và các phương tiện công cộng.
Hệ thống đường hầm hình ống này nằm trong dự án nâng cấp đường cao tốc E39 ở Na Uy, là tuyến đường nối giữa Kristiansand ở phía nam Na Uy với Trondheim nằm ở phía Bắc. Những đường ống này sẽ được lắp đặt nằm chìm dưới mặt nước biển 30,5m (100 feet), gồm 2 ống song song với một chiều đi và một chiều về, mỗi ống đủ rộng cho 2 làn xe chạy. Ở độ sâu dưới mặt nước biển 30.5m thì những đường ống này sẽ giúp xe cộ di chuyển an toàn, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt ở Na Uy, đồng thời đường ống cũng không làm vướng đáy/chân vịt của các tàu thuyền khi đi qua.
Dự kiến hệ thống đường ống chìm này sẽ dài khoảng 1100km, đi qua 7 vịnh hẹp fio ở Na Uy, trong đó có vịnh Sognefiord nổi tiếng nhất của nước này và cũng là vịnh hẹp fio dài thứ 2 trên thế giới, có độ sâu hơn 1200m và rộng hơn 900m.
Vịnh hẹp fio ở Na Uy
Hệ thống giao thông ở Na Uy đã rất quen thuộc với đường hầm, ở nước này đang có 1150 đường hầm, trong đó có 35 đường hầm được lắp đặt dưới nước, nhưng hệ thống mới nêu trên sẽ có qui mô lớn nhất từ trước đến nay, tiêu tốn đến 25 tỉ Đô la, dự kiến hoàn thành vào năm 2035. Dự án này đang được gởi lên chính quyền Na Uy để xem xét và đánh giá sự khả thi.
Na Uy có khoảng 1190 vịnh fio (fjord), đây là những hẻm núi hay còn gọi là vịnh hẹp hình chữ U do sông băng tạo ra cách đây hàng triệu năm. Hiện nay người dân Na Uy vẫn phải đi phà khi muốn di chuyển qua những vịnh hẹp này. Sử dụng phà có thể khai thác du lịch vì du khách có thể ngắm cảnh xung quanh những vịnh hẹp, tuy nhiên lại rất tốn thời gian, do đó Na Uy dự định xây dựng hệ thống giao thông ngầm dưới mặt biển này để giảm bớt thời gian di chuyển khi sử dụng xe hơi và các phương tiện công cộng.
Hệ thống đường hầm hình ống này nằm trong dự án nâng cấp đường cao tốc E39 ở Na Uy, là tuyến đường nối giữa Kristiansand ở phía nam Na Uy với Trondheim nằm ở phía Bắc. Những đường ống này sẽ được lắp đặt nằm chìm dưới mặt nước biển 30,5m (100 feet), gồm 2 ống song song với một chiều đi và một chiều về, mỗi ống đủ rộng cho 2 làn xe chạy. Ở độ sâu dưới mặt nước biển 30.5m thì những đường ống này sẽ giúp xe cộ di chuyển an toàn, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt ở Na Uy, đồng thời đường ống cũng không làm vướng đáy/chân vịt của các tàu thuyền khi đi qua.
Dự kiến hệ thống đường ống chìm này sẽ dài khoảng 1100km, đi qua 7 vịnh hẹp fio ở Na Uy, trong đó có vịnh Sognefiord nổi tiếng nhất của nước này và cũng là vịnh hẹp fio dài thứ 2 trên thế giới, có độ sâu hơn 1200m và rộng hơn 900m.
Vịnh hẹp fio ở Na Uy
Hệ thống giao thông ở Na Uy đã rất quen thuộc với đường hầm, ở nước này đang có 1150 đường hầm, trong đó có 35 đường hầm được lắp đặt dưới nước, nhưng hệ thống mới nêu trên sẽ có qui mô lớn nhất từ trước đến nay, tiêu tốn đến 25 tỉ Đô la, dự kiến hoàn thành vào năm 2035. Dự án này đang được gởi lên chính quyền Na Uy để xem xét và đánh giá sự khả thi.
Theo Mymodernmet