Trò chơi đổ nước đá lên đầu hồi năm 2014 đã giúp các nhà khoa học tìm được gen gây ra bệnh ALS

ND Minh Đức
27/7/2016 20:1Phản hồi: 52
Trò chơi đổ nước đá lên đầu hồi năm 2014 đã giúp các nhà khoa học tìm được gen gây ra bệnh ALS
Các bạn còn nhớ trò chơi đổ xô nước đá lên đầu Ice Bucket Challenge nhằm kêu gọi gây quỹ từ thiện nổi lên trên khắp thế giới hồi năm 2014? Chiến dịch này ban đầu được khởi xướng nhằm kêu gọi nhận thức và quyên góp cho nghiên cứu về bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS) - căn bệnh thần kinh có ảnh hưởng tới chức năng của dây thần kinh và cơ bắp. Theo báo cáo mới đây thì thật sự trò chơi này đã mang về số tiền 115 triệu đô la, giúp các nhà khoa học có thể xác định được loại gen gây ra căn bệnh này, hứa hẹn sẽ có biện pháp ngăn ngừa và điều trị hiệu quả hơn.

Vào thời điểm khởi xướng trò chơi hồi 2014, nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là một động thái của sự lười biếng và trì trệ của giới khoa học. Tuy nhiên cuối cùng nó đã tạo nên một cơn sốt thật sự và tạo nên sự khác biệt: nhờ tiền quyên góp và sự chú ý mà các nhà nghiên cứu tại Đại học Massachusetts đã có thể tiếp tục nghiên cứu và phát hiện ra gen có liên quan trực tiếp tới căn bệnh ALS.

Khi đó chỉ trong vòng 8 tuần, Ice Bucket Challenge đã đem về số tiền quyên góp lên tới 115 triệu đô la. Một triệu đô trong số này đã được cung cấp cho các nhà nghiên cứu tại Massachusetts, nơi tiến sĩ John Landers dẫn đầu nhóm nghiên cứu quốc tế đang nghiên cứu bộ gen của hàng ngàn người bị di truyền hội chứng ALS. Nhóm nghiên cứu bao gồm 80 nhà khoa học đến từ 11 quốc gia khác nhau và cuối cùng, họ đã phát hiện ra NEK1 - gen đóng vai trò quan trọng đối với bệnh ALS.

Việc nhận diện được gen này giúp các nhà khoa học có thể nhận diện được dấu hiệu tiềm năng của bệnh, từ đó đề ra các biện pháp ngăn ngừa bệnh diễn tiến. Tiến sĩ John Landers cho biết: "Sự hợp tác giữa các nhà khoa học toàn cầu, cộng với đóng góp tiền không hề nhỏ của trò chơi Ice Bucket Challenge là các yếu tố quan trọng dẫn tới khám phá lần này. Đây là một minh chứng cho việc kêu gọi sự đóng góp từ rất nhiều người trên thế giới trong nỗ lực tìm kiếm nguyên nhân và điều trị không chỉ ALS mà còn nhiều căn bệnh khác trong tương lai."

Tham khảo TI
52 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hồi đó cũng có dội nước đá 😁 Cảm thấy sự cố gắng của mình giúp ích cho xã hội :p
Nhanh quá, mới đây 2 năm rồi😃

@Airblade14 phí hơn 1 phút cuộc đời để xem cái clip nhảm lông này
Tim Cook cũng có chơi trò này!
Nhiều ng dội có tác dụng quyên góp gì đâu ?
bingo02
ĐẠI BÀNG
8 năm
@tndoubleh Đa số người đổ nước đều không quyên góp. Tuy nhiên họ đóng góp một thứ rất quan trọng, đó là tạo nên một trào lưu trên toàn thế giới và vì vậy thu được nhiều nguồn quyên góp.
Thực ra, trò chơi này yêu cầu ai nhận được thách thức thì phải làm trong vòng 24h, nếu không làm thì quyên 100$. Vì vậy những người có đổ nước đá thì ko cần đóng tiền ^^
anhtam72111
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Đại Gia Tại vì bố bạn hút nhiều thuốc.
Ng ta ko biết thì hỏi , bạn ko trả lời được lại đi hỏi ngược lại làm gì ?
Ghét nhất cái kiểu đi hỏi ngược ko có tính xây dựng này
Đại Gia
ĐẠI BÀNG
8 năm
@anhtam72111 Hỏi cũng là 1 nghệ thuật của con người thông thái.
anhtam72111
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Đại Gia Hoặc là rỗng tuếch kiến thức thích thể hiện.
dobaolinh
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cái điều mình không hiểu là quyên góp được 115 triệu $, trong đó có 1 triệu $ được sử dụng cho nghiên cứu, vậy 114 triệu $ để sử dụng trong mục đích gì ? Và phong trào ice bucket đó góp đóng như thế nào đến kết quả quyên góp 115 triệu $ đó nhỉ
Little Chick
ĐẠI BÀNG
8 năm
@dobaolinh Tiền nghiên cứu tốn kém hơn rất nhiều so với số tiền 1 triệu USD đó, đây là nghiên cứu bộ gen của hàng ngàn người, cần nhiều nhân lực, vật lực lắm.
dobaolinh
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Little Chick Bởi vậy mình mới thắc mắc là $114M đó được sử dụng cho mục đích gì
tan9639
TÍCH CỰC
8 năm
@dobaolinh 114M để giúp đỡ người bệnh, vấn đề nghiên cứu ko phải là ưu tiên lớn.
Thường các nghiên cứu về y tế đi kèm với các lợi ích về kinh tế, một phát minh chữa khỏi 1 căn bệnh nào đó sẽ khiến cty sở hữu giàu lên nhanh chóng, cho nên các cty dược và nhiều nhà khoa học lấy đó làm con đường "làm giàu". Đổ tiền ủng hộ vào đó là ko cần thiết.
ktcr97
ĐẠI BÀNG
8 năm
@dobaolinh Chiến dịch không chỉ là dội nước đá lên là xong bạn, những người dội đó sẽ quyên góp tự nguyện vào web gây quỹ của chiến dịch. Mark Zuckerberg, Tim Cook và Bill Gate đều tham gia cái này nên tiền đương nhiên không hề nhỏ, cfon 114$ còn lại thì họ không có "ăn" đâu bạn đừng lo, ai như VN :3
hquangvn
TÍCH CỰC
8 năm
@dobaolinh Trò chơi thực sự không đem lại tiền. Nó chỉ đem lại nhận thức toàn nhân loại do độ phổ biến của nó, từ đó sẽ có nhiều cá nhân và tổ chức quyên góp tiền cho quỹ.
songhiend
TÍCH CỰC
8 năm
Nhanh đi cứu mẹ e với,bà ấy ko còn nhiều thời gian nữa,e sắp mất mẹ rồi
Nhớ chứ sao ko :v
Long kengg
TÍCH CỰC
8 năm
vâng , 1/115
vlcdng
TÍCH CỰC
8 năm
@Long kengg 1 triệu trong số này đến với tiến sĩ John Landers và cộng sự. Còn 114tr còn lại đến với những nhóm khoa học gia khác nhưng họ k tìm ra hoặc chưa tìm ra
Không biết có ai đột tử hay tai biến vì trò này chưa
dr.lonely
ĐẠI BÀNG
8 năm
@hung quoc chau Có người gãy cổ vì xô nước đá rơi vào đầu đấy b!
Vào đọc bài này chỉ vì tấm ảnh gif mod sonlazio
der_titan
TÍCH CỰC
8 năm
Mình đọc được đâu đó là hơn 70% số tiền quyên góp được trả cho những người diều hành quỹ này.
@der_titan ko bik mình có hiểu sai ý bạn không nhưng cái đó chỉ xảy ra ở VN chứ Mỹ nó không dám đâu 😃 Có bao nhiêu là người ta công khai minh bạch, mà người điều hành mấy cái quỹ này toàn tỷ phú như Bill Gate chứ phải nghèo kiết xác đâu mà cần trả tiền
der_titan
TÍCH CỰC
8 năm
@zozolozozove người có nhiều tiền vẫn muốn có nhiều tiền hơn nữa mà bạn. Số tiền chi này minh bạch chứ hông phải không minh bạch chỉ có điều nó chiếm phần lớn số được quyên góp.
http://www.baomoi.com/chi-27-tien-quyen-gop-phong-trao-do-nuoc-da-su-dung-dung-muc-dich/c/14699886.epi
hình như mình đọc bài này
tuandhy
ĐẠI BÀNG
8 năm
"Xơ cột bên teo cơ" nhé mod không phải một bên mà là "hai bên". (amyotrophic lateral sclerosis)
Tuởng tìm ra gen gây ra bệnh tâm thần chứ?
sLim.
TÍCH CỰC
8 năm
Vào Việt Nam là các bác cũng chia đều 115 tr đô rồi đấy , sau đó là mất hút hoặc kiểm điểm nghiêm khắc hihi
Ai có clip sonlazio đổ nước đá không ?
Trò này dạo trước thấy nước ngoài rộ lên, Việt Nam mình cũng học theo, sau bị biến tướng dưới danh nghĩa ủng hộ này nọ, bẵng đi 1 thời gian chìm luôn 😁
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019