Nhiều hóa chất gây ung thư được tìm thấy trong thuốc lá điện tử

MinhTriND
28/7/2016 1:35Phản hồi: 112
Nhiều hóa chất gây ung thư được tìm thấy trong thuốc lá điện tử
Hơi nước phát ra từ thuốc lá điện tử có chứa 2 chất hóa học chưa được xác định, có thể là nguyên nhân gây ra ung thư, theo một nghiên cứu mới. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy nồng độ của các hóa chất độc hại khác nhau giữa các e-cig. Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley (Mỹ) đã sử dụng 2 thiết bị thuốc lá điện tử khác nhau, và mô phỏng quá trình hút ở các thiết lập năng lượng khác nhau.

Sau đó, họ tiến hành phân tích hơi nước phát ra từ chúng. Nhóm nhà khoa học nhận thấy rằng buồng hơi của e-cig đã phát ra 31 hóa chất độc hại, bao gồm 2 hợp chất có thể gây ung thư chưa bao giờ được tìm thấy trước đây trong hơi của thuốc lá điện tử. Lượng hóa chất sinh ra cũng khác nhau, tùy thuộc vào nhiệt độ mà tinh dầu được làm bay hơi do hoạt động của một bộ phận được gọi là "cuộn dây nóng". Khi nhiệt độ bên trong cuộn dây cao hơn, hóa chất phát ra cũng nhiều hơn.

Thuốc lá điện tử với 1 cuộn dây làm nóng thay vì 2 khi hoạt động cũng phát ra lượng hóa chất cao hơn trong hơi, có lẽ vì thiết bị có 2 cuộn dây phân phối nhiệt tốt hơn giữa chúng, hay nói cách khác, nhiệt độ của chúng không quá cao.

graphic-thuốc-lá-điện-tử-tinhte.jpg
Ảnh: wikimedia

Các nghiên cứu trước đây cũng từng chỉ ra rằng thuốc lá điện tử có chứa hóa chất độc hại. Năm 2009, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đã lên tiếng cảnh báo về việc một số loại thuốc lá điện tử có chứa diethylene glycol, một thành phần được sử dụng trong chất chống đông. Và trong năm 2015, một nghiên cứu khác cho thấy rằng bình phun khí từ thuốc lá điện tử có chứa formaldehyde, một hợp chất có thể gây ung thư. Một vài hóa chất trong số này cũng được tìm thấy trong khói thuốc lá.


E-cig chỉ có 1 cuộn dây làm nóng hoạt động ở hiệu điện thế 3,8 volt, được phát hiện có thể phát ra 0,46 microgram acrolein - một chất kích ứng độc hại cho da, mắt và gây ra các kích thích đường hô hấp. Lượng hóa chất như thế này phát ra một lần trong 5 đợt hút đầu tiên, khi cuộn dây được làm nóng. Tuy nhiên, sau khi nhiệt độ đã ổn định, e-cig thậm chí còn phát ra lượng chất hóa học nhiều hơn: 8,7 microgam mỗi lần hút. Dù vậy, acrolein phát ra vẫn thấp hơn khá nhiều so với thuốc lá truyền thống, lên đến 400 - 650 microgam. Nếu người hút hút khoảng 20 lần, thuốc lá điện tử sẽ phát ra 90 - 100 microgram hóa chất nói trên.

"Những người ủng hộ thuốc lá điện tử cho rằng khí thải của thiết bị thấp hơn nhiều so với thuốc lá thông thường, vì vậy bạn nên sử dụng thuốc lá điện tử", Hugo Destaillats, nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Berkeley và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết. Tuy nhiên, ông cũng cho biết "điều đó chỉ có thể đúng đối với những đối tượng nhất định, chẳng hạn như người hút thuốc trong một thời gian dài và không thể bỏ. Đồng thời, nó cũng không giúp người hút khỏe mạnh. Nếu như nói thuốc lá truyền thống là siêu không lành mạnh, thì có lẽ thuốc lá điện tử thuộc dạng không lành mạnh”.

thuốc-lá-điện-tử-tinhte-02.jpg

Các chất hóa học phun ra cũng được chứng minh có thể thay đổi tùy vào điện áp pin của e-cig. Điện áp cao hơn, nhiệt độ cuộn dây cao hơn, đồng nghĩa với việc lượng hóa chất nhiều hơn sẽ phát ra. Thành phần hóa chất trong khí phát ra cũng đa dạng tùy theo thời gian e-cig được sử dụng. Càng được sử dụng lâu, mức độ hóa chất phát ra càng cao, trong đó bao gồm cả formaldehyde, acetaldehyde và acrolein, đều là những chất gây ung thư hoặc gây kích ứng đường hô hấp. Nguyên nhân là do dư lượng hóa chất tích tụ trên hoặc gần các cuộn dây nóng ngày một nhiều trong quá trình sử dụng. Khi dư lượng này được làm nóng lên, nó thậm chí còn thải ra nhiều hóa chất hơn.

Các nhà nghiên cứu bên cạnh đó cũng đã phân tích 2 hóa chất thường được sử dụng để làm dung môi trong tinh dầu thuốc điện tử: propylene glycol và glycerin. Cả hai đều được sử dụng để tạo ra khói nhân tạo, mặc dù có rất ít thông tin được biết về việc liệu nó có an toàn để làm bay hơi sau đó hít vào cơ thể. Các nhà nghiên cứu phát hiện các dung môi khi làm bay hơi có thể phát ra 31 hóa chất độc hại, bao gồm cả propylen oxit và glycidol, cả 2 đều là chất có thể gây ung thư. Hai hóa chất này cũng chưa bao giờ xuất hiện trong các bản báo cáo về thuốc lá điện tử từ trước đến nay. Cũng dễ hiểu vì thuốc lá điện tử là khái niệm tương đối mới so với thuốc lá truyền thống, vốn là đề tài của rất nhiều nghiên cứu trong hơn 50 năm qua.

thuốc-lá-điện-tử-tinhte-01.jpg

Việc sử dụng thuốc lá điện tử tại Mỹ nói riêng và trên thế giới nói chung, được cho là đã tăng vọt trong vài năm trở lại đây. Mặc dù một số chuyên gia cho rằng e-cig là một lựa chọn tốt cho người nghiện thuốc lá truyền thống, các quan chức y tế cũng tỏ ra đặc biệt quan ngại về tình trạng nó ngày càng phổ biến ở thanh thiếu niên. Nhiều thuốc lá điện tử chứa nicotin và có thể khiến trẻ em bị nghiện sớm. Do ngày càng có nhiều người sử dụng thuốc lá điện tử, thế nên việc tiến hành thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa là cần thiết để có thể thực sự hiểu được tác hại của chúng.

"Hiểu được cách thức các hợp chất này được hình thành là yếu tố rất quan trọng", ông Destaillats nói. "Lý do đầu tiên là để điều chỉnh lại, sau đó, nếu bạn muốn sản xuất một thiết bị thuốc lá điện tử ít độc hại, bạn cần phải hiểu được nguồn gốc của các chất gây ung thư này từ đâu".

Tham khảo: The Verge

Quảng cáo

112 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cách đây 3 tháng mình mua vape về hút để cai thuốc
thấy mình phì phà vape, vợ mình hỏi anh hút cái gì mà như suyễn thế
mình nói anh hút cái này để cai thuốc em à
vợ nói, cái đ, anh có hút thuốc hồi nào đâu mà cai
mình bừng tỉnh, đúng ha, mình có ghiền thuốc đâu, tội vạ gì phải hút vape

giờ còn dư bộ vape và 2 cái đầu tsunami 😆)) đang tìm cách cai vape hu hu hu
@satthuday Tsunami authentic tầm 500k 1 cái.
Kennedy 24 authetic tầm 2tr8 1 cái.
thang_1234
TÍCH CỰC
8 năm
@Airblade14 tsnami đổi haze driper clone ko add 😃)))) mua con noisy cricket mà cái đầu nó hơi to hơn cái thân nhìn khó chịu vl
@thang_1234 Để làm game vui vẻ tặng anh em fb quá 😁
@Airblade14 thanh lí lại cho mình bộ vape đó đi
Hút hoá chất là chết phải rùi.
Thuốc lá là nguyên nhân gây ra 26% các trường hợp ung thư.
Copy bài này gửi cho thằng bạn, suốt ngày nó bô-la hút cái này an toàn 😁
bynkuteo
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cái này cug đc gọi là Vape đúng k các bác? Thấy thằng bạn nó cứ hút cái này !
. Dù vậy, acrolein phát ra vẫn thấp hơn khá nhiều so với thuốc lá truyền thống, lên đến 400 - 650 microgam. Nếu người hút hút khoảng 20 lần, thuốc lá điện tử sẽ phát ra 90 - 100 microgram hóa chất nói trên.
Đã hút vào người thì cái gì cũng hại. Hại ít hay nhiều thôi. Từ nhiều xuống it rồi bỏ đó là mục đích của e-cig. Chứ không phải hút hoài hút mãi
@lawtran Cơ bản là các thanh thiếu niên bây giờ không phải hút để cai mà theo phong trào bạn à. Như shisha vậy, ra 1 phát là đua đòi theo phong trào. Cứ thích thể hiện ^^
bocapgiay
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tất cả những gì đốt cháy đều tạo ra CO2 và H20 😆 Vậy nên chả có cái gì đốt để hít để hút là ko có hại cả 😁 Kể cả hương
Mình bắt đầu dị ứng với mấy bố hút Vape :D Đi chè đá hút phát chục thằng xung quanh hít đủ
unwrittlaw
TÍCH CỰC
8 năm
Hút cái gì chẳng chết, thành phố đi đâu cũng nồng nặc mùi khói thuốc. Bố hút ngay cạnh con, ông hút ngay cạnh cháu, người lớn hút giữa công viên toàn trẻ con. Quá dã man và ác độc. Có chết thì cũng chết 1 mình thôi đừng lôi ng khác chết cùng.
Phillip Ng
ĐẠI BÀNG
8 năm
NHiều người nói là hơi nước, mình thì chẳng hiểu 😔
nemesistan
TÍCH CỰC
8 năm
hút cái gì vào thì cũng đều ung thư hết
Chẳng có điểm lợi nào mà hút làm gì, thiệt khó hiểu
Muốn cai thì ko hút nữa. Vậy là khỏe! E đang cai đây! Trc làm nửa bao! Giờ mỗi ngày 1 2 điếu! Quyết tâm cai bằng đc thì thôi!
bernerasu
TÍCH CỰC
8 năm
@cuong_pham 208 Chừng nào hút lại thế???
namsinhway
ĐẠI BÀNG
8 năm
mấy cái đó hoá chất ko, ko ung thư mới lạ
LongIOs
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nói chung là các ông không hút thuốc lá truyền thống thì đứng ở khía cạnh cá nhân để đưa ra nhận xét của bản thân.
Ông hút thì cũng như thế.
Một điều đúng và được khẳng định thì bất kể cái gì là khói thì đều độc hại cả.
Vấn đề là ít hay nhiều.
Còn các vấn đề ung thư gấp bao nhiêu lần thì thiết nghĩ người dùng thông minh tự khắc tìm hiểu.
Mấy bác cứ ăn cơm nhà phát biểu chuyện thế giới làm gì.
Cái này gọi là thuốc lá tự tử đúng hơn ^^
MrBphone
TÍCH CỰC
8 năm
ngoài oxy ra chả có cái j hút mà tốt cả
voicon848
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nhat19 Nhất là lúc nàng vừa tắm xong hay lúc nàng đổ mồ hôi, ông nhỉ ?
MrBphone
TÍCH CỰC
8 năm
@nhat19 UM VÀO PHÒNG KO CÓ OXY MÀ HÍT THỊT PHỤ NỮ NHA, 2 ĐỨA LÊN BÀN NHANH LẮM
@ymaaha Hít oxi nguyên chất llên tục cũng thốn lắm bác :3
MrBphone
TÍCH CỰC
8 năm
@Trùm Ăn Hại thì thế, mấy chất khác còn nguy hiểm hơn chứ
Đang Vaping ! hiểu điều này trước khi xài rồi! Vẩn đọc kỹ để nhắc nhở bản thân cố gắn bỏ hẳn!
FDA chắc chắn không bao giờ chấp thuận! Chấp thuận thì cả con nít cũng hút được !
Nếu nói về vấn đề các chất sinh ra ung thư do đốt cháy kim loại thì thực tế có rất rất nhiều thứ như thế xảy ra trong cuộc sống : khí thải công nghiệp, khí thài ô tô, thậm chí là mùi khói khét khi BBQ, ... nồi niêu, chảo nấu nướng, lò nướng....
Nhưng quả thật vape ít ô nhiểm hơn nhiều với thuốc lá, từ hơi thở cho tới cảm giác phổi. Tôi không hề cổ suý cho việc hút vape, nhấn mạnh một điều " rất hối hận khi nghiện thuốc" 6 năm trước tôi là thanh niên lành mạnh, tôi ước mình có thể quay trở lại sớm nhất .
Uây, ghê quá. Không có thuốc nào bổ béo cả. Thuốc cứu người nhưng thuốc cũng là con dao làm cho chớt người. May mình ko nghiện thuốc, bia, rượu, cờ bạc, trai gái...
mr.neo
ĐẠI BÀNG
8 năm
Hút loại nào cũng hại. Theo mình thấy thì thuốc lá truyền thống vừa hôi mồm vừa có mùi khó chịu. Nói theo thuyết âm mưu thì có lẽ mấy thằng sản xuất thuốc lá truyền thống thuê người viết bài đá đểu để khỏi bị mất thị phần vào tay thuốc lá điện tử 😁
Riêng mình thấy có thiện cảm với vape và e-cig hơn, vì hít phải chất hóa học có mùi hương thì ngày nào cũng phải hít rồi, từ bột giặt, nước rửa bát, khử mùi, cho đến nhang cúng...
MrBphone
TÍCH CỰC
8 năm
@mr.neo hút trực tiếp khác gián tiếp nha
mr.neo
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ymaaha vậy hút chủ động và hút thụ động cái nào có hại hơn?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019