Kickstarter giúp tạo hơn 300 ngàn công việc, 8800 công ty mới, hơn 5 tỉ USD doanh thu

Didu
29/7/2016 4:35Phản hồi: 28
Kickstarter giúp tạo hơn 300 ngàn công việc, 8800 công ty mới, hơn 5 tỉ USD doanh thu
Với các dự án khởi nghiệp (startup), Kickstarter là mảnh đất tuyệt vời để cho những dự án đó phát triển lớn mạnh nhờ sự giúp sức - cụ thể là gây quỹ - từ cộng đồng trên khắp thế giới. Theo thống kê trong nhiều năm, Kickstarter đã giúp tạo ra hơn 300 ngàn công việc cũng như 8800 công ty mới, "nền kinh tế" này cũng đồng thời tạo ra 5,3 tỉ USD doanh thu cho các nhà sáng lập dự án khởi nghiệp và công đồng.

Kickstarter hay Indiegogo là nơi mà những dự án khởi nghiệp được bắt đầu với sự hỗ trợ từ cộng đồng, họ cũng là người sẽ quyết định dự án đó thành công hay thất bại, bắt nguồn từ việc đóng góp một số tiền nhất định, hay còn gọi là gây quỹ. Khi Palmer Luckey muốn biến ý tưởng kính thực tế ảo thành hiện thực, anh không đưa ý tưởng đó cho một công ty lớn nào nhờ trợ giúp mà tự tay thực hiện dự án và Kickstarter là nơi được anh chọn để gây quỹ. Cộng đồng đã ủng hộ cho dự án này số tiền 2,4 triệu USD, sau đó thì Oculus ra đời với kính thực tế ảo Rift gây được nhiều sự chú ý. Đó là một ví dụ điển hình về một dự án thành công khi gây quỹ trên Kickstarter, Facebook sau đó phải bỏ ra số tiền 2 tỉ USD để mua lại Oculus của Palmer Luckey.

Để nghiên cứu về những gì mà Kickstarter đã làm được, Ethan Mollick đã dành 6 năm và thống kê lại những con số từ một trong những trang gây quỹ lớn nhất thế giới này. Mollick đã gửi mẫu khảo sát trực tuyến tới hơn 65 ngàn nhà sáng lập dự án đã gây quỹ thành công từ 1000 USD/dự án trở lên tính tới tháng 5/2015, anh cũng gửi khảo sát tới các nhà sáng lập với mức gây quỹ dưới 1000 USD/dự án cũng như từ 7 - 10 người ủng hộ (backer) chính cho mỗi dự án. Anh này nhận thấy Kickstarter đã giúp tạo ra khoảng 283.000 việc bán thời gian, 29.600 việc toàn thời gian và tạo ra khoảng 8.800 công ty mới, tổ chức phi lợi nhuận. Với mỗi 1 USD gây quỹ cho một dự án thành công sẽ giúp tạo ra thêm khoảng 2,46 USD doanh thu cho nhà sáng lập dự án, tính tổng cộng thì con số đó khoảng 5,3 tỉ USD từ 2009 tới 2015, 6 năm mà Mollick nghiên cứu.

Kickstarter không đơn thuần là nơi để gây gũy cho mỗi dự án, nó cũng giúp nhiều nhà sáng lập dự án thúc đẩy sự nghiệp của họ, hoặc giúp tạo ra các cơ hội việc làm mới sau khi tạo ra dự án. Với mỗi 1000 dự án thành công thì 190 người sáng lập sẽ tạo ra trung bình 82 công việc toàn thời gian, Mollick cho biết. Không phải tất cả các dự án gây quỹ thành công đều phát triển lớn mạnh và không gặp rủi ro, hãng đồng hồ Pebble dù đã gây quỹ rất thành công nhưng mới đây cũng phải cắt giảm khoảng 1/4 nhân công do khó khăn. Số dự án thất bại trên Kickstarter vào khoảng 9% và 91% còn lại là các dự án gây quỹ thành công. Và trong số 8800 công ty mới được tạo ra từ Kickstarter thì khoảng 82% trong số đó vẫn đang hoạt động, nghiên cứu của Mollick cho biết.

Nguồn: Mashable
28 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nếu như ở VN thì chắc sẽ không có con số này 😁
Đừng mơ có công ty VN ở đây. Việt Nam toàn ham bất động sản, mảng công nghệ như shit. Mà Vn đừng sáng tạo gì hết là yên bình cho thế giới. Sáng tạo ra cái tàu ngầm có cái ống thở bằng nhựa, đòi ra biển thử cho chết cả tiểu đội. sáng tạo ra máy bay trực thăng có cái khung chứ không có vỏ.
xtmg1
CAO CẤP
8 năm
@TNSang Đừng nhắc tới sáng tạo kiểu tàu ngầm,máy bay trực thăng.... ở vn,thế giới đã hoàn thiện nó từ lâu rồi giờ mình chỉ cần mua bản quyền công nghệ là làm được thôi. Đã nói đến sáng tạo là phải mới hoàn toàn hoặc hoàn thiện những sản phẩm cũ hoặc cải tiến cho phù hợp vn
Mèo Rio
ĐẠI BÀNG
8 năm
@xtmg1 Cùng suy nghĩ với bác, nhiều thằng cứ nhai đi nhai lại chuyện chế tạo mấy cai không đạt chuẩn rồi rơi trúng ai, gây thiệt hại thì lúc đó cũng trách không ai ngăn chặn từ đầu.
Nói thẳng ra thì VN chả có bố con thằng nào ngăn sáng tạo có ích, hợp pháp cả.
@xtmg1 Cuối cùng lại quay về trồng cây gì, nuôi con gì!!!! Haizzzz. Mẽo 2% dân số làm nông nuôi 80% còn lại trong khi vina 80% làm nông nuôi 2% còn lại!!!
quanqw
TÍCH CỰC
8 năm
@TNSang Các ông chủ tư bản chỉ đầu tư cái gì có thể kiếm ra tiền thôi.
xtmg1
CAO CẤP
8 năm
Nước mình ý tưởng thì nhiều mà ở việt nam khó triển khai do nhiều vấn đề
hom nay la het han len win 10 free roi mk dang dung 8.1 64 bit ..... ae bao co nen up len 10 hay k
jing
CAO CẤP
8 năm
@Hung_ttbn_123 up len bạn sẽ có 2 key, về sau thích dùng win nào mà chả dc

ket luận, nên up len để lấy key win 10, và bạn có cả 7 và 10 để lựa chọn sau này
xuanbien91
ĐẠI BÀNG
8 năm
Chính chúng ta hưởng lợi từ việc đó. Haha
xuanbien91
ĐẠI BÀNG
8 năm
Hehe.
piaggiovs
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thôi các bác về quê chăn vịt đi nhớ,mấy cái việc sáng tạo,kiếm tiền,làm giàu thôi để người khác làm hộ cho.Việc khó cũng ko đến tay các bác giải quyết đâu.
@piaggiovs He he đừng tưởng ai cũng hèn, yếu kém như mình vậy chứ.
@TNSang Thực ra thì cũng chả phải yếu kém nhưng ông muốn phát triển thì cứ phát triển có điều có to có lớn được không lại là chuyện khác.
linhatm
TÍCH CỰC
8 năm
@TNSang Chém gió quá đó em bé, đến mấy chị đứng đầu VN cho cá ăn còn kg xong nữa mừ.
@piaggiovs bác làm đến đâu rồi?
ngoanrazo
TÍCH CỰC
8 năm
Cái Znap của em, nó lừa đảo mà làm như thật
Mèo Rio
ĐẠI BÀNG
8 năm
Vâng, báo công nghệ thấy dân "công nghệ" vào bình luận VN thế này thế nọ. VN Startup không phải là ít, đầu tư nước ngoài cũng có và có khi lên 6 số 0.
VN ừ thì VN thói quen dùng chùa còn nhiều thì gây quỹ đầu tư ai thèm? Tui tạo ra phần mềm ngon nè, hệ điều hành ngon nè - ae gây quỹ tui cho bản cao cấp nè. Được bao nhiêu người quan tâm và đầu tư ?
Quan trọng vẫn là chuyện dân trí và quan niệm ăn sâu vào tiềm thức.
@Mèo Rio đến win sử dụng hàng ngày còn ..... nói gì đến việc mua một món đồ của hội starup
@chàng trai cô đơn 95 Cái ứng dụng Bankplus thu phí mà còn so sánhvới Momo không mất phí thì biết rồi. KHông biết ai viết sẵn app tiện lợi cho nó dùng nữa.
@Phạm Duy Ngôn đến nản cái gì cũng xài chùa. Phải biết trả cho công sức của con người chứ
tindecken
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thích mấy cái statup về EDC, Bình nước, Bút/Viết, Micro Mainboard ở trên này
Và cũng lừa kha khá thanh niên Việt Nam, vì cứ nghĩ mình là công dân Mỹ.
fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
8 năm
toàn những tập đoàn lớn, có biết cũng chẳng để làm gì
Hồi trước cứ nghe thúc đẩy mạnh việc khởi nghiệp, thành phố khởi nghiệp, Start Up city... Giờ Sài gòn cũng muốn là Thành phố khởi nghiệp...
Cũng ko hiểu lắm vì sao...
Dần sau này mới hiểu là có thúc đẩy khởi nghiệp mới đem lại tốc độ phát triển cao, giá trị gia tăng lớn...
Chứ cứ như VN hiện nay cứ đi gia công cho nước ngoài rồi cũng chẳng thu được bao nhiêu, lợi nhuận chủ yếu vào túi các tập đoàn nước ngoài, thiết kế và nguyên vật liệu họ chỉ định hết rồi... công nhân cũng chỉ tiếp thu được kĩ năng lao động chân tay còn bị ép lương thấp để boss thu lợi nhuận cao...
Như Samsung, VN xuất khẩu thêm 2X tỉ USD nhưng trong đó phần lớn là nhập khẩu nguyên vật liệu, thiét bị, linh kiện của nước ngoài hay do các cty con của Hàn cung cấp hết... VN lời chẳng bao nhiêu, còn khoản ưu đãi cho cty nc ngoài nữa.
Trong khi start up nổi tiếng như 1 mình tác giả Nguyễn Hà Đông của trò Flappy Bird kiếm được 1 tỉ/ngày nhờ app game quá tốt! (cũng có thể gọi là start up, cá nhân)
Các công ty đại gia khôn ngoan thì mua các start up thành công để có thể thành người khổng lồ nhưng phát triển nhanh như công ty nhỏ, để "thay máu", để tận dụng chất xám và phát minh đột phá của công ty start up nhỏ...
Còn đại nga "ù lì", ngốc nghếch thì bộ máy to lớn quá cồng kềnh quan liêu, ko mua cty nhỏ có start up tốt để thay máu, theo kịp công nghệ thời đại thì dần dần chết như Nokia, Yahoo....
Mèo Rio
ĐẠI BÀNG
8 năm
@MrDuc2010 Nói ra thì chuyện thiếu tầm nhìn và chuyện thỏa mãn.
Nhà đầu tư thiếu tầm nhìn như cái cách mà bọn phát triển ra con chuột máy tính đầu tiên nhưng bị ông sếp kêu dẹp đi - quơ quơ trên màn hình làm quái gì, lúc đó cha Steve thấy tầm nhìn mà hốt => phát triển lên
Chuyện thỏa mãn, VN mình làm gia công phần mềm và giá rẻ bèo, rẻ hơn nhiều dù công việc tương tự mà nước ngoài sẽ được giá cao gấp 5 - 10 lần. Nói về giá rẻ thì không dám so sánh với Ấn Độ nhưng thực trạng hiện tại là UNDERPAID + phải OT quá nhiều.
Xét đến phần cứng thì nhiều thiết bị chưa đạt chuẩn, mình dám lấy BKAV làm ví dụ: thiếu cái gọi là "hoàn hảo" hay ít nhất là "tối ưu" cơ bản trước khi dấn thân vào thị trường mạnh vốn có. Sinh sau đẻ muộn nhưng 1 thiết bị kém hoàn hảo hơn với người ta nhưng cứ đú cùng hạng thì sao được. Đắng hơn là "thanh niên VN" cứ bay vào nhìn nhận "ôi giời người Việt cứ chê người Việt". Nhưng chuyện làm ra 1 sản phẩm "hoạt động ổn" và đạt chuẩn 1 tí thì chả có gì gọi là khó khen - chính cái này mới nâng cao giá trị sản phẩm.
quanqw
TÍCH CỰC
8 năm
@MrDuc2010 Tại vì dân mình không thích bao cấp. Bị phản đối quá chuyển qua kinh tế thị trường nào ngờ cũng bị phản đối nốt chả biết làm gì.
jing
CAO CẤP
8 năm
môi trường vn ko thích hợp để startup nảy mầm, ai cất cánh dc thì họ sang mĩ hết. đất lành chim đậu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019