Qualcomm bồi thường 19,5 triệu đô cho 3290 nữ nhân viên sau vụ kiện phân biệt giới tính

bk9sw
29/7/2016 13:25Phản hồi: 34
Qualcomm bồi thường 19,5 triệu đô cho 3290 nữ nhân viên sau vụ kiện phân biệt giới tính
Qualcomm đã vừa đồng bồi thường 19,5 triệu USD cho vụ kiện phân biệt giới tính và người khởi kiện chính là những nữ nhân viên của hãng. Họ cho rằng hệ thống khen thưởng của công ty đối xử không công bằng, trả cho họ thấp hơn và họ cũng không có nhiều cơ hội thăng chức so với các đồng nghiệp nam.

Mặc dù Qualcomm đã đạt được thoả thuận đền bù trước đó nhưng đơn kiện tập thể đã được đại diện của 3290 nữ nhân viên vẫn được đệ trình lên toà án quận phía Nam California. 3290 nữ nhân viên này đều làm việc tại bộ phận giáo dục tích hợp STEM (Science - Technology, Engineering, Math) của Qualcomm rải rác trên toàn nước Mỹ và trong đơn kiện, họ cáo buộc về sự phân biệt giới tính về mức lương và hình đề bạt, đồng thời yêu cầu làm rõ các vai trò liên quan của Qualcomm.

Theo đó phụ nữ nếu nắm giữ dưới 15% khối lượng công việc tại Qualcomm được xếp vào vị trí lãnh đạo lâu năm. Tuy nhiên, phụ nữ làm việc tại bộ phận STEM cũng như các vị trí liên quan thường có thu nhập thấp hơn so với các đồng nghiệp nam với cùng một vai trò, khối lượng công việc tương đương. Sự phân biệt về mức thù lao và đề bạt còn cao hơn đối với những nhân viên nữ chịu trách nhiệm chăm sóc sức khoẻ lao động tại STEM.

Các chính sách đãi ngộ của Qualcomm được cho là thiếu công bằng với phụ nữ bởi các chính sách này được thực thi theo mô hình sponsorship (đỡ đầu) - tức là cấp quản lý vốn thường là nam giới sẽ phải chọn ra những nhân viên cấp dưới mà họ muốn bổ nhiệm. Chính vì điều này, đơn kiện cáo buộc rằng: "Không có hệ thống nào trong đó một nhân viên lại có thể tự bổ nhiệm mình để thăng chức, trừ là đi vận động hành lang với cấp quản lý của họ. Và phần lớn cấp quản lý thực hiện quy trình đề bạt lại là nam giới."

Trong một thông báo hôm thứ 3, Qualcomm cam kết sẽ đối xử công bằng với tất cả nhân viên. Qualcomm mặc dù phản biện mạnh mẽ trước các cáo buộc này nhưng hãng đã quyết định tập trung cải thiện các chương trình nội bộ và các quy trình nhằm mang lại sự công bằng, đa dạng và toàn vẹn đối với lực lượng lao động. Đây cũng là những giá trị được Qualcomm chia sẻ và nắm giữ.

Qualcomm_women.jpg

Qualcomm và gần 3300 nhân viên nữ đã đồng ý dàn xếp vụ việc vào tháng 1. Cả 2 bên đã thuê các nhà kinh tế lao động để phân tích về đơn kiện. Cũng theo thoả thuận này, Qualcomm sẽ từng bước thay đổi các chính sách và thủ tục nhằm loại bỏ tình trạng bất bình đẳng về giới cũng như thúc đẩy môi trường lao động lành mạnh, công bằng.

Ngoài ra, Qualcomm cũng được yêu cầu thuê các đơn vị cố vấn độc lập trong lĩnh vực tâm lý học về tổ chức công nghiệp để có thể giảm thiểu tình trạng phân biệt đối xử về giới. Một văn phòng uỷ quyền nội bộ sẽ đứng ra đảm bảo Qualcomm sẽ thi hành theo các điều khoản của thoả thuận.

Khoảng bồi thường 19,5 triệu đô sẽ được chia cho các thành viên đồng khởi kiện và phần chia sẽ dựa trên các yếu tố như mức lương của họ tại công ty và khoảng thời gian làm việc tính đế khi vụ kiện kết thúc. Khoảng đền bù còn lại sau khi trả hết chi phí cho luật sư và các khoảng khác ước tính là 13 triệu USD và trung bình mỗi người sẽ nhận được khoảng $3953 trước thuế.

Theo: Computerworld
34 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái ảnh toàn dân Ấn vậy
Nước người ta...

Giờ thấy phụ nữ cũng bình đẳng khá rồi, này hút thuốc, uống bia, rượu, cờ bạc, trai gái, đánh chồng, chửi con....bla bla...chả thiếu món gì.

Giờ đàn ông chỉ thua chị em ở cái...họ đẻ đc 😁
@If you dont mind Có hội share chuối hả ??
navarro
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Vodanh_vohinh Ông này chưa có con nè =)). Ý bạn kia là ngoài sinh thường ra còn sinh mổ, phụ nữ không có sữa liền nên con phải dùng sữa bột thay vì sữa mẹ.
@navarro Ai mà ko bt ý tôi nói với bạn đó
Bắt đầu khởi nguồn là từ bộ phận sinh dục của phụ nữ nằm ngay dứoi hán
Bạn nên xem lại các cmt trước rồi hãy phán
mmm6699
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Giàng A Lúa thua thêm cái ngày 8.3 20.10 nữa. Đúng là trên đời không có gì công bằng chứ nói gì đến nam nữ
Phí luật sư 6tr usd, kinh khủng
hoang anh171
ĐẠI BÀNG
8 năm
thiếu chứ "ý" bạn ơi đọc vừa đồng bồi thường k hiểu lắm
tinhchemte
ĐẠI BÀNG
8 năm
Sau vụ này anh loại
:D vãi cả chuối rau :V

sao toàn là mấy mẹ ấn độ thế này


[​IMG]
@homqua112 Lại còn áo cặp 7 màu nữa cơ chứ 😁:eek::D:eek:
pikupi
TÍCH CỰC
8 năm
@homqua112 Qualcomm thì hầu như nhân viên là Ấn nhé, ko có gì ngạc nhiên cả, dân Ấn nhập cư trùm IT bên mẽo.
anhhoang02
TÍCH CỰC
8 năm
Oải nhỉ, lãi tý thì bị kiện và phạt.
Đừng xem thường phụ nữ vì tất cả đàn ông chúng ta đều xuất phát từ dứoi háng phụ nữ
yanaro
TÍCH CỰC
8 năm
Không biết họ tính sao chứ 3k$ bồi thường có vẻ cũng thấp nhỉ, chắc chưa được 1 tháng lương, trong khi việc phân biệt này chắc đã kéo dài khác lâu, không biết lương của nữ so với nam là thấp hơn bao nhiêu, ko có con số mình đọc sao cũng chỉ biết vậy.
quanqw
TÍCH CỰC
8 năm
Cái này là do Qualcomm cố tình làm vậy để các nữ nhân viên phải biết phục tùng các ông chủ. Làm ông chủ tư bản sướng thật.
Đi kiện thôi ae ơi
@loccaloccoc Xong bị xếp đuổi việc thì lại lên kêu khổ 😃....
Đừng so nc ng ta với nc mình nữa... chấp nhận sống chung vs lũ đi bạn
AnhTV.
TÍCH CỰC
8 năm
@NguyễnThịAnhThư Nói gì thì nói nhưng phải công nhận bạn xinh thật 😁
APTX2869
ĐẠI BÀNG
8 năm
ở VN thì quên mẹ đi, sống chết mặc bây tiền bố bỏ túi😔
ở VN thì mơ đi nhé.
hungproda
TÍCH CỰC
8 năm
Tao sẽ kiện bọn nhà hàng ks nhất là mất ổ matxa vì tuyển nữ nhiều hơn nam 😆
quanqw
TÍCH CỰC
8 năm
Mới bỏ cấm vận chưa lâu đâu. Thằng ngu nào không muốn làm thuê nữa thì kiện đi. Đúng là con kiến đòi kiện củ khoai.
lyvansang
ĐẠI BÀNG
8 năm
Vietnam thì có kiện có sử đi chăng nữa cũng chỉ đục nước béo cò thôi. Mấy ông lớn sẽ thay mặt các nạn nhân lĩnh tiền phạt nhé. Và sau khi lĩnh tiền xong nạn nhân nào kêu ca muốn đòi phần thì " vô cổ chúng nó lại ko cho chúng nó thoát" . Và phim nào cũng đều kết thúc như vậy hết
quanqw
TÍCH CỰC
8 năm
@lyvansang Ý bạn nói cái vụ da cam ấy hả.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019