Trên tay bản thử nghiệm của BlackBerry DTEK50

Didu
30/7/2016 8:31Phản hồi: 131
Trên tay bản thử nghiệm của BlackBerry DTEK50
DTEK50 là smartphone đầu tiên trong loạt những điện thoại mới sẽ được BlackBerry ra mắt trong năm nay. Chưa biết những model cao cấp hơn sẽ như nào nhưng bây giờ thì chúng ta đã biết DTEK50 sẽ nằm ở phân khúc tầm trung, được nhấn mạnh ở những tính năng như phần mềm, bàn phím BlackBerry, phím tiện ích và quan trọng nhất: chiếc Android bảo mật nhất thế giới.


Rõ ràng cái "smartphone Android bảo mật nhất thế giới" là điểm để BlackBerry marketing cho chiếc máy này. Không chỉ bởi phần mềm bảo mật được hãng cài lên máy mà còn vì DTEK50 không có đặc điểm nào nổi bật hơn khoản bảo mật cả. Nó chạy Android 6.0.1, không có bàn phím cứng trứ danh và không phải do nhà máy ở Mexico sản xuất nữa mà vì một lý do nào đó - có thể là cắt giảm chi phí - mà BlackBerry đã nhờ một đối tác để lắp ráp DTEK50. Nhiều người cho rằng 'chất BlackBerry' đã không còn trên chiếc máy có nhiều điểm tương đồng về thiết kế với Alcatel Idol 4 này.

BlackBerry DTEK50 trong bài là một chiếc máy thử nghiệm (prototype) nên một vài chi tiết nhỏ chưa được trau chuốt nhưng chắc chắn rằng về tổng thể nó sẽ không khác chiếc máy chính thức sẽ được bán ra từ 8/8 tới. Mặt trước chúng ta có một màn hình 5"2 Full-HD, nhỏ hơn Priv một chút và độ phân giải cũng kém hơn, rõ ràng rồi DTEK50 ở phân khúc thấp hơn. BlackBerry chọn giải pháp an toàn khi bố trí 3 nút Android trên màn hình cảm ứng chứ không đặt ở ngoài, do đó mà máy không có nút Home và cũng không có luôn cảm biến vân tay, một thiếu sót hơi đáng tiếc.

_DSC7785.jpg
Cạnh dưới của máy là cổng micro-USB trong khi ở trên là jack tai nghe 3.5mm. Nút nguồn được BlackBerry bố trí ở cạnh trái trong khi cạnh phải là phím âm lượng và phím tiện ích. Có một điều khó hiểu là việc bố trí phím tiện ích và phím nguồn làm người ta hay bị nhầm khi mới cầm máy lần đầu. Trước đây BlackBerry thường để phím tiện ích kẹp giữa hai phím âm lượng nhưng trên DTEK50 thì nó đặt riêng biệt, hình tròn, khá giống nút nguồn của máy Xperia. Mặt sau của máy là cụm camera 13MP với đèn LED, không còn dùng ống kính của Sneider-Kreuznach nữa. Mặt sau này làm nhựa nhám với các chấm nhỏ tạo độ bám tốt và không sợ dễ bị trơn dẫn tới rơi máy.

Về hoàn thiện, dù không còn được sản xuất ở nhà máy Mexico nữa nhưng không có nghĩa là chất lượng kém hay làm một cách không nghiêm túc. Các thương hiệu Trung Quốc bây giờ làm phần cứng rất tốt và họ có nhiều kinh nghiệm, không có lý do gì mà Alcatel lại làm DTEK50 một cách không cứng cáp cả. Máy có khung nhôm chắc chắn và trọng lượng tổng thể rất nhẹ, mình đang cầm Priv nặng quen chuyển qua cầm DTEK50 thấy bất ngờ về trọng lượng của máy.

_DSC7796.jpg
Sơ qua về hiệu năng, mình thấy có vẻ như DTEK50 có hiệu năng tốt hơn Priv mình đang dùng, dù con chip chỉ là Snapdragon 617. Cảm giác bị trễ khi bấm khởi chạy ứng dụng đã đỡ hơn và máy tỏ ra không bị nóng như trên Priv nữa, dĩ nhiên cần dùng nhiều hơn trước khi đưa ra kết luận chính xác. Camera là cái nâng cấp nhiều nhất từ Priv, máy lấy nét nhanh hơn, chụp nhanh hơn, ý mình là render hình. Quá trình render hình trên Priv đôi lúc rất chậm khiến chụp xong phải đợi một lúc thì mới xong để chụp hình tiếp theo, tình trạng đó không xảy ra trên DTEK50. Đây mới chỉ là máy prototype nên mình không nói nhiều nữa, hẹn anh em ở bài trên tay máy chính thức. Mình mượn chiếc máy này từ Smartcom.

_DSC7780.jpg _DSC7781.jpg _DSC7782.jpg _DSC7783.jpg _DSC7784.jpg _DSC7785.jpg _DSC7786.jpg _DSC7787.jpg _DSC7788.jpg _DSC7789.jpg _DSC7790.jpg _DSC7791.jpg _DSC7792.jpg _DSC7796.jpg _DSC7797.jpg _DSC7799.jpg _DSC7803.jpg _DSC7804.jpg
Khay SIM trên DTEK50 được thiết kế rất thông minh, một đầu tiếp giáp ngay chỗ nút tròn nên khi đóng lại thì trông như chỉ có một khe cắt trên sườn nhôm mà thôi.
131 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

liminzun
TÍCH CỰC
8 năm
Ngon
Rij
TÍCH CỰC
8 năm
Dâu đen và không bàn phím vật lý. Nghe cứ ngược tai sao ấy nhỉ
@Rij dâu đen và không RIM thì còn nghe đc, ko bàn phím vật lý ngày xưa có 9860 r mà bác
Nếu để phím điều hướng ra ngoài...2 cái loa dài dài xíu là nhìn y chang con Lenovo A7010
cantho_
TÍCH CỰC
8 năm
@Tim Berserker Đang xài a7010 đây, cũng đc lên 6.0,xài mượt phê lòi
@cantho_ tớ cũng thế :v...bắt tay cái nào người anh em 😁
nhancom3d
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Tim Berserker Y chang Alactel Idol 4 bạn ạ.
@nhancom3d để lên gg xem con đó xem..nào giờ ko bik dt đó hehe
Nếu ko có biểu tượng chùm dâu đằng sau, liệu có ai trong số AE trên diễn đàn nhận ra đây là sản phẩm của Blackberry ko nhỉ? Mình thì... bó mắt rồi 😁
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)
HPSS
TÍCH CỰC
8 năm
@crazysexycool1981 Chữ property of BB kìa bác :D
@HPSS Bản này đâu fải bản thương mại, bản dành cho dev mà, có cả dòng "not for sale". Bản lên kệ trên thị trường chắc chắn ko có mấy dòng này! Đố bạn biết nó là Blackberry nếu ko nhìn vào chùm dâu đằng sau hoặc bật sáng màn hình :D
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)
@HPSS property đó chỉ có trên máy prototyee thui. máy bán chính thức sẽ ko có.
HPSS
TÍCH CỰC
8 năm
@Didu Vâng em biết! Bác ý bảo k nhận diện đc BB em chỉ cho thôi 😁
goodmusic
ĐẠI BÀNG
8 năm
BB phải thay đổi để tồn tại chứ các bạn. Thời gian vừa qua BB đã đưa ra các sản phẩm còn chất BB như bàn phím cứng nhưng có được thị trường đón nhận đâu. Vẫn lỗ !
@AZwarrior Không hiểu bác dùng kiểu gì.
Z10 em dùng gần 1 năm hoàn toàn bình thường kể cả khi cài app android, chê mỗi cái pin đuối. Toàn phải pin và cốc sạc ngoài backup.
Giờ đang dùng Q10 black bản Thái (mua dauden từ t3/2015) giờ chưa biết lỗi là gì, bezen thì có xước tí nhưng không phải kiểu bong tróc như ss, nó là kim loại sơn đen giống đời iP5 nhưng công nghệ chưa tốt nên dễ xước hơn thôi, nhưng mình dùng thấy chấp nhận được. Của ss là kiểu mạ giả kim loại nên bong tróc gớm lắm, nó mà bong 1 xíu lấy móng tay cậy là đi cả mảng.
BB mình dùng qua 97, 978, 8110, 8700, 9900, Z10, Q10 thì chưa thấy con nào build tệ.
P/s: nhưng mình thấy con BB trong bài quá chán, chắc hết thời BB thực sự rồi, giờ chỉ đơn giản là 1 chiếc đt android thương hiệu BB thôi 😔
Có vài dòng chia sẻ với bạn.
@Evolution X thấy dòng j từ 2015 đến giờ đâu có bị bong, mà nó còn là hàng trung cấp, trong khi Q10 thì là flagship. Mình chưa xài Priv nên ko biết nhưng như mod trong video có nói là hiệu năng em Dtek50 còn tốt hơn, phản hồi nhanh hơn Priv trong khi xem video thấy load vẫn hơi giật giật 1 chút chứ animation ko mượt mà, thì có thể tưởng tượng em Priv thế nào.
@lekhanhtrung123 Hehe. Thế nên em có iP nhưng vẫn chơi cả 99 và Q10. Nhưng bác tin em đi, cầm Q10 khoảng 30p bác sẽ thấy nó đẹp hơn 99, nhất là bản màu đen. Bác ngó qua ảnh hay cầm qua không cảm nhận được vẻ đẹp của nó đâu ;)
Trước khi mua 99 em suy nghĩ như bác nhưng sau đó thì... ^^
@AZwarrior Đúng là cưỡi ngựa xem hoa. Kiểu gì cũng cãi cho bằng được. Thay vì ngồi nhà thì nên ra phố xem thế nào. Lời khuyên cho bạn. Và so sánh thì 2 máy nên dùng 1 thời gian mới rõ. Ak. Được cái pin của Priv thì sạc từ sáng. Giờ còn 22%, mình nghĩ pin 2k6 kia k đủ
bogiak4
ĐẠI BÀNG
8 năm
Có nhầm lẫn gì không nhỉ, nó lưu hình thôi chứ render gì ở đây 😁
@bogiak4 nhiều lúc mình thấy nó ghi là rendering khi đang lưu hình :D
Thành BMT
TÍCH CỰC
8 năm
Dâu đen dạo này cũng có truyền thống hét giá cao, rồi lâu lâu thấy ế là tụt giá như cá-ve tụt váy.
Đợi lúc em nó tụt váy rồi xem xét là vừa.
Lololil
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cái nút giống sony quá ta
không thích cái nút nguồn, thêm chữ BlackBerry ở vị trí cạnh dưới thì đẹp. mặt sau ổn.
PhuHaMy
ĐẠI BÀNG
8 năm
mình thấy không có gì ấn tượng lắm 😃
vuchanly
ĐẠI BÀNG
8 năm
ngon thích e nó dồi
Lấy gì chống lại cả đám sm bây giờ?
amdnhatlinh
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cứ bán 4tr là bà con tranh nhau mua thôi BB ơi 😃
cái mác bảo mật Nhất thế giới gắn sang iPhone thì các men tha hồ tung hô. chứ gán vô e này hay các hang khác nó vô nghĩ lắm.
ps-tâm sự that long chứ e ko nói đểu ai đâu nha😁:p
@nguyentrangiabinh55 thường thì người ta phải chú thích ngược với cái dụng ý họ muốn nói tới trong comment để không bị xem là người vô duyên ..
@nguyentrangiabinh55 Apple nó không gà đâu. Nó bảo hệ điều hành của nó bảo mật nhất thế giới chứ không phải iPhone.

Điện thoại nói chung bảo mật hay không là do người dùng. Apple nó sẽ không marketing kiểu nắm đằng chuôi như BB đâu.
Chẳng qua BB không còn BB OS nên mới marketing kiểu này thôi.
@vnstockguru kể bọn này nó bế tắc quá rồi nên trả biết pr kiểu gì thì phải.nên cứ cho cái này vào cho vui thì phải
@nguyentrangiabinh55 Cái đó là đương nhiên , ko phải chỉ 1 ngành điện thoại như vậy mà ngành nào cũng vậy , con người cũng có nói chi đồ vật, nhưng ko ai giàu 3 họ ko ai khó 3 đời, các hãng khác vẫn đang rất cố gắng như con người luôn luôn phấn đấu , biết đâu đến 1 lúc nào đó đc đền đáp, hiện tại thì tất cả phải chấp nhận thực tế như kiểu sống chung với lũ
số người cần "bảo mật nhất thế giới" may ra chiếm 1% tổng số người dùng smartphone, 1% đó lại chia cho Apple với SS 1 ít, BPhone 1 ít, BB chả còn đc bao nhiêu
Thế là cái này bảo mật hơn Priv và Bphone à? Mà sao không là smartphone bảo mật nhất thế giới nhỉ?
@vnstockguru Chắc vẫn bảo mật kém BB10 hoặc 1 HĐH khác.
@vnstockguru Ví dụ như Z10 của Merkel - Đức thì được gọi là tầm nhất thế giới. Riêng con Chip mã hóa giọng nói gắn vào khe thẻ nhớ đã có giá 2500 Euro.
Xem thêm tại:
http://blackberryvietnam.net/threads/tim-hieu-ve-chiec-blackberry-z10-dac-biet-cua-thu-tuong-duc.26440/
http://bbvietnam.com/threads/dien-thoai-q10-cua-ba-merkel-khang-dinh-vi-tri-dan-dau-ve-bao-mat-di-dong-cua-blackberry.35827/
kijinobita
ĐẠI BÀNG
8 năm
con này ruột là Alcatel idol4 mà , chỉ khác vỏ và os do BB làm lại .
ntdung1609
ĐẠI BÀNG
8 năm
BB chạy HĐH Androi, thể hiện sự bế tắc, sự đi xuống
@ntdung1609 Bạn có kế sách gì gợi ý giúp người ta đi lên ko?
wenquan
TÍCH CỰC
8 năm
Blackberry nghĩ người ta là gà cả sao, lấy lại máy tầm trung của Trung Quốc in lại logo, chạy lại phần mềm và quảng cáo là bảo mật nhất thế giới để bán cho người ta sao ?
Blackberry muốn tồn tại không phải là thay đổi blackberry 10 mà là nên đuổi cổ John chen đi
@wenquan Đuổi cổ anh Chen đi thì cũng chẳng giải quyết đc h đâu bạn. Hiv hay ung thư mà đã đến giai đoạn cuối rồi thì Hoa Đà tái thế cũng đành bó tay thôi.
wenquan
TÍCH CỰC
8 năm
@Shishio Makoto mong manh nhưng vẫn hy vọng Blackberry hồi sinh giống như Apple mời lại steve job vậy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019