Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


VR và AR là gì? Chúng khác nhau ra sao và người ta đang ứng dụng vào cuộc sống như thế nào?

Duy Luân
29/7/2016 0:35Phản hồi: 107
VR và AR là gì? Chúng khác nhau ra sao và người ta đang ứng dụng vào cuộc sống như thế nào?
Thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) là hai khái niệm được nhắc rất nhiều trong khoảng hai năm trở lại đây. Nhờ sự phát triển của năng lực xử lý, công nghệ hình ảnh và khả năng sản xuất, người ta đã có thể làm ra những sản phẩm VR và AR tốt hơn bao giờ hết. VR có Oculus Rift là phần cứng điển hình, AR thì có trò Pokemon Go kết hợp giữa đời thực với thông tin ảo một cách nhuần nhuyễn. Trong bài này, mời các bạn tìm hiểu kĩ hơn về AR và VR, chúng khác nhau ra sao và người ta đang dùng chúng cho những tình huống nào trong đời sống nhé.


Thực tế ảo (Virtual Reality - VR)


Những ứng dụng VR sẽ đưa bạn vào một thế giới mới, một thế giới ảo hoàn toàn và khi đó gần như bạn không còn nhận thức gì về thế giới thật xung quanh mình nữa. Ví dụ, bạn sẽ được đưa vào một trạm không gian trong tương lai năm 2069, nơi mà bạn sẽ đi lên các phi thuyền, bay lượn giữa các vì sao. Một ví dụ khác: bạn sẽ được đưa về thời tiền sử dạo chơi cùng khủng long, rờ vào chúng, bay giữa các ngọn núi lửa với những khu rừng nguyên sinh phủ đầy bên dưới. Những thứ bạn thấy hoàn toàn là những khung cảnh do máy tính hoặc điện thoại di động dựa nên, không có gì là thật cả.

Đặc tính của thực tế ảo đó là sự hòa nhập (immersive). Thuật ngữ này mô tả cảm giác của bạn khi được đưa vào thế giới VR: bạn cảm thấy thế giới đó có thật không, bạn có thấy được hết những đối tượng trong đó hay không, bạn có cảm thấy như mình đang sống trong một không gian hoàn toàn mới hay không. Sự hòa nhập này một phần đến từ việc kính thực tế ảo sẽ bao phủ hết tầm nhìn của mắt nên bạn sẽ không thấy gì ngoài đời thật cả.

VR_HTC_Vive.jpg

Ngoài ra, VR cũng phải tạo được sự thoải mái cho bạn khi sử dụng vì bạn sẽ di chuyển đầu rất nhiều, nếu thiết bị theo dõi chuyển động của đầu không đủ tốt và phần mềm xử lý không đủ nhanh, bạn sẽ bị lệch về những gì mình thật sự thấy và những gì não cảm nhận, tạo ra một cảm giác khó chịu và thậm chí là mệt mỏi, nhức đầu, buồn nên. Đây là vấn đề mà nhiều sản phẩm VR đời đầu mắc phải. Ngày nay thì không còn nữa. Những sản phẩm như Oculus Rift hay Google Cardboard đã giải quyết được vấn đề này.

Công nghệ thực tế ảo đã có từ những năm 1990. Lúc đó, người người nhà nhà trên khắp thế giới nói về việc làm ra những sản phẩm VR lớn nhưng hầu hết đều thất bại vì nhiều lý do: sức xử lý của máy tính chưa đủ mạnh, cộng đồng chưa nhiều, chi phí đắt đỏ, trải nghiệm chưa tốt (đây là lý do lớn nhất). Nintendo, cái tên vô cùng quen thuộc, cũng từng ra mắt một thiết bị tên Virtual Boy hồi năm 1995. Bạn sẽ đừng trên bàn để chơi game thực tế ảo trong chiếc kính giá 175$ này, nhưng tới cuối năm nó đã bị ngừng bán vì trải nghiệm kém, không thoải mái, hình ảnh không full màu.

Thực tế tăng cường (Augmented Reality - AR)


Mình cũng không chắc dịch cụm từ này sang tiếng Việt là "thực tế tăng cường" có đúng 100% hay không, nhưng đã rất cố gắng mà vẫn chưa tìm được một từ chính thức nào nên tạm gọi là như thế nhé. AR tập trung vào việc kết hợp giữa thế giới thật với thông tin ảo, không phải tách bạn ra một không gian riêng như VR. AR cũng sẽ cho phép bạn tương tác với nội dung ảo ngay trong đời thật, có thể là chạm vào, có thể phủ một lớp hình ảnh lên trên...

Ví dụ dễ thấy nhất: trò chơi Pokemon Go. Nó là một trò chơi trên smartphone, rõ ràng là ảo. Nhưng tọa độ của bạn trong game lại chính là tọa độ của bạn ngoài đời, bản đồ trong game chính là bản đồ thành phố bạn đang ở, và những trạm PokeStop mà bạn dừng lại để lấy vật phẩm là những địa danh nào đó có thật ngay trong chính thành phố của bạn. Sự kết hợp giữa thật và ảo như thế chính là AR. Ngoài ra, ứng dụng Nokia City Lens lúc trước với khả năng hiển thị các quán ăn, nhà hàng, trung tâm mua sắm và địa danh lên hình ảnh camera cũng là AR.

Pokemon_Go_AR.jpg

Thiết bị AR khá nổi trong thời gian qua chính là Microsoft HoloLens. Chiếc kính này có một lớp kính để bạn vẫn thấy được những gì đang diễn ra bên ngoài chứ không bịt kín hết như Oculus Rift, HTC Vive VR hoặc Google Cardboard. HoloLens cũng sẽ dựng các ảnh ảo 3D rồi phủ lên những vật thể ngoài đời thực để bạn có thể tương tác với chúng.

Quảng cáo


Người ta đang dùng AR và VR để làm gì?

Với VR, do bản chất là sẽ đem bạn đến một thế giới khác, một vị trí khác hoàn toàn nên rất phù hợp để chơi game, phim và những nội dung giải trí nói chung. Người ta cũng có thể làm VR cho những dự án nhà đất và xây dựng (cho khách ở TP.HCM đi xem nhà ở HN), kết nối con người trong mạng xã hội (Facebook đang muốn làm vụ này), đi xem phim ảo, coi video 360 độ (quay bằng những thiết bị chuyên dụng, bao phủ khắp mọi hướng của người quay).

Trong khi đó, AR lại nhắm tới việc tăng cường những trải nghiệm ngoài đời bằng thông tin ảo. HoloLens có thể lấy một chiếc xe hơi ngoài đời rồi phủ lên các màu sơn khác nhau để khách trải nghiệm. Một chiếc gương thông minh có thể cho bạn thấy mình trong đó và thử nhiều bộ quần áo trước khi quyết định sẽ sắm cái nào. Một ứng dụng trên điện thoại sẽ cho bạn biết căn nhà mà camera đang quét tới xây từng năm bao nhiêu, lịch sự phát triển của nó là gì, ai là chua sở hữu. AR cũng có thể làm game, ví dụ như Pokemon Go hay trò chơi bắn người ngoài hành tinh với bối cảnh chính là căn nhà của bạn, bạn sẽ chạy vòng vòng trong đó, nấp và nã đạn vào kẻ thù.

Hololens.jpg

AR và VR, cái nào đang phát triển mạnh hơn?


Tính đến thời điểm hiện tại, công nghệ AR đang phổ biến hơn so với VR, nhất là sau đợt Pokemon Go. AR có thể xài ngay chiếc điện thoại của bạn để chạy, vì hiện tại hầu hết điện thoại đều đã có camera cũng như các cảm biến đủ mạnh để nhận biết về thế giới bên ngoài của bạn. CEO Facebook cũng tin rằng smartphone sẽ là công cụ đưa AR đến với mọi người ở thời điểm ban đầu chứ không phải những thiết bị phức tạp như HoloLens. Hãy nhìn vào cách mà AR được Pokemon Go sử dụng, chẳng phải đó là một đợt bùng nổ hay sao?

Quảng cáo


Trong khi đó, VR do đòi hỏi phải có phần cứng chuyên dụng nên chưa thể phát triển mạnh như AR. Ít nhất bạn sẽ cần có một chiếc kính thực tế ảo, dù giá rẻ hay mắc thì vẫn phải đi mua. Để trải nghiệm tốt hơn, bạn sẽ cần thêm một dạng tay cầm nào đó, có thể là tay cầm chơi game hay những thiết bị được phát triển riêng. Ở khoảng giá rẻ, chiếc kính Google Cardboard chỉ có giá 10-15$ mà thôi. Còn lên cao hơn, xịn hơn, hình ảnh rõ hơn, nét hơn thì có Oculus Rift giá 600$ hay HTC Vive Pre giá 800$. Ngoài ra, những chiếc kính Rift hay Vive còn đòi hỏi máy tính phải có cấu hình mạnh, thứ mà không phải ai cũng dễ dàng mua được.

AR và VR thực chất không phải đối thủ của nhau. Mỗi cái có những ứng dụng rất riêng mà cái còn lại không thể làm được, vậy nên chúng vẫn sẽ tồn tại song song nhau. Nhưng ở thời điểm hiện tại, AR sẽ phát triển nhanh hơn về mặt thương mại và mức độ phổ biến, còn VR có lẽ phải đợi một thời gian nữa khi mà giá thành giảm và các thiết bị có cách tiếp cận dễ hơn với người dùng thì mới có thể xuất hiện đại trà.
107 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

RiverBlue
TÍCH CỰC
8 năm
Sau này mua nhà phải để giành riêng một phòng trống để chơi game VR rồi 😁
khoa8523
TÍCH CỰC
5 năm
@boyngo1988 Chơi thì khá là phê. Cơ mà phải trâu, chạy lâu mệt mửa mật luôn 😁

Phu Vu 1802
ĐẠI BÀNG
5 năm
@khoa8523 Thấy ngon lành phết nhỉ. Mỗi tội chơi lâu chắc mỏi cả chân
Cảm ơn bài viết hữu ích!
Hóng AR cho JAV :v
// Mai mốt ghé gặp bạn thấy nó đeo kính rồi hít đất ủn ủn khí thế là hiểu rồi đó :v
@hsdhnh Thế thì phải có thêm cảm giác nữa 😆
nguyen.phi66
ĐẠI BÀNG
8 năm
Hy vọng Apple sẽ phổ biến 2 cái này rộng hơn với người dùng😃
aviator93
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nguyen.phi66 Hình như Apple nhà bạn chưa có thành phẩm nào về 2 cái này đâu. Đang tập trung nghiên cứu xe điện tự chạy rồi nhé.
@dianxinxaidola Ông bà mình thường nói: " thiếu thứ gì thì thèm thứ đó". Thông cảm cho họ đi bạn
@nguyen.phi66 Lcd full hd đắt lòi thì kìm hãm vr thì có. Đợi apple có mà ăn cám.
@aviator93 Đâu, một trong những tính năng dc APPLE giới thiệu cho con iphone X chính là AR và game ứng dụng AR. trong bài có nói rồi mà, AR chỉ cần có smartphone có camera là dùng được. đâu phải cần công nghệ gì ghê gớm đâu.
vutuanbs
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nói về VR/ AR @duyluan nên có bài đánh giá về tầm quan trọng việc sử dụng VR đối với thị lực của mắt người dùng do để điện thoại gần mắt như vậy!
@vutuanbs Mình cũng muốn lắm mà chưa đủ thông tin với kiến thức, giờ phải đi hỏi 😆
Tai Cụp
TÍCH CỰC
8 năm
Thực chất, nhiều game kết hợp vr vs ar mà 😃
doananhtai
TÍCH CỰC
8 năm
@quockhanh99999 chắc chắn là mấy cái game loại đá trái banh AR, đã từng chơi ít nhất nếu không lầm thì trước đây hơn 3 năm gì đó rồi....

Giống như cái này.. https://play.google.com/store/apps/details?id=com.hereyouare.KickBall
@quockhanh99999 cái đó là AR mà? AR và VR là 2 thứ khác nhau, eo thể hiểu bác bảo kết hợp thì nó ra cái giống gì
Tai Cụp
TÍCH CỰC
8 năm
@doananhtai cái em đánh giá cao nhất hiện nay là : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.fibrum.ghostsvr&hl=vi
ariesvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quockhanh99999 Game này chơi được ko bác? ^^!
Thông não! Cám ơn bác!
cbr150r
TÍCH CỰC
8 năm
Sure 5
sure, 50 năm nữa chúng tôi sẽ ra đời các sản phẩm này. Hiện tại chúng tôi đang tập trung cho xe điện, music và điện thoại,laptop thôi
AR hồi đầu nổi trước, nhưng bị kẹt lại vì chưa có cái nào ấn tượng, mọi người chuyển qua VR, rần rần rầm rầm, truyền thông rồi cả FB cũng lao vào. Pokemon Go ra mắt và lật ngược thế cơ, dân tình lại chuyển qua AR, Mark cũng phát biểu AR bla bla bla :rolleyes:
ngockiennq
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình nghĩ VR trong tupngw lai sẽ thay đổi cả ngành điện ảnh giống như smartphone thay đổi cách người ta chơi game và lướt web vậy. Ta có thể xem phim 3d với chi phí thấp ngay tại nhà mà kg cần ra rạp, nhà phát hành phim cũng thu được nhiều lợi nhuận hơn nhờ việc tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, và mấy ông bắp rang bơ sẽ bị thất thu đáng kể vì người ta kg cần ra rạp nữa. Còn rất nhiều thứ nữa mà kg thể nói hết được, chỉ biết chắc một điều là trong 2 năm nữa sẽ lại có một cuộc cách mạng giống như thời ip ra mắt, có điều dường như apple vẫn là người đứng ngoài cuộc chơi này. Các bác i fan chưa được trải nghiệm VR ném đá nhẹ tay cho
@ngockiennq Thay đổi cái gì chưa biết, nhưng chắc chắn không phải điện ảnh. Người ta ra rạp xem phim không phải chỉ để xem phim. Ngày xưa TV 3D cũng rầm rộ, ai cũng bảo cách mạng nọ kia, xong cuối cùng được một thời gian ngắn là thoái trào =))

Nội dung số thì không bao giờ bán được nhiều tiền bằng rạp phim. Bởi thế nên phim nào cũng ra rạp trước rồi mãi về sau mới cập nhật lên các nền tảng online.
binhnt35
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cả 2 loại VR dùng với smartphone hay kính Oculus/Vive đều nhìn màn hình qua thấu kính nên không gây hại cho mắt như khi đọc sách hay sử dụng smartphone gần mắt

Ifan hay không không quan trọng, nhưng ở tinhte để có đủ trình độ mà ném đá VR thì không có đâu, cùng lắm chỉ có nêu cảm nghĩ cá nhân thôi.

Cách mạng như Iphone thì không hẳn, VR nó được sử dụng từ lâu rồi, chỉ có phổ biến hay không thôi, việc áp dụng nó rộng rãi trong các lĩnh vực giải trí, giáo dục, quảng cáo, du lịch, etc ... thì cũng đã được dự đoán trước, không phải điều gì quá bất ngờ hay mới mẻ cả, nó chỉ là xu thế công nghệ thôi.
vrthucteao
ĐẠI BÀNG
8 năm
Jo VR cũng hay rồi cần j phải đợi, xúc vài cái về chơi chứ ko chả biết VR là j
AR sẽ biến câu nói: "Tắt đèn nhà ngói cũng như nhà tranh" thành một câu nói quen thuộc. Lúc này thì chị em sẽ không cần quá tốn kém tiền bạc cho thẩm mỹ viện nữa 😁.
P.s: nghĩ tới một viễn cảnh mà mọi người có thể đọc được mọi thứ tiếng khi đeo kính AR. Sẽ rất thú vị, rào cản ngôn ngữ rồi đây sẽ không còn là vấn đề lớn nữa, ngay cả với người lớn tuổi.
binhlong
ĐẠI BÀNG
8 năm
Làm video liểu này thấy hay đó mod
Ứng dụng thực tế
Xem phim jav mắt xem tay sục
Hichci
nobitaver
TÍCH CỰC
8 năm
Các bác cho em hỏi có thiết bị nào kết nối vơi pc rồi mang vô như kính để coi phim không vậy các bác?
@nobitaver HTC vive đó bác 😃.
Thắc mắc có 1 cái không liên quan là : Video bác làm bằng gì hay vậy ? những app nào tích hợp chung để ra được video này vậy bác ?
428293
TÍCH CỰC
8 năm
AR ngon hơn.
lordzedo
TÍCH CỰC
8 năm
thực sự mà nói thì hiện tại VR mới là công nghệ đi trước AR một bậc bởi Oculus Rift hay HTC Vive đều đã hoàn thiện trong khi Microsoft Hololens mới chỉ ở mức sơ khai và giá còn đắt đỏ hơn 2 thiết bị kia rất nhiều..còn cái AR của Pokemon GO mới ở mức cực kì cơ bản, thực chất cũng chỉ mới gọi là có sự liên kết giữa ảo và thực chứ chưa thể gọi là AR..để gọi là AR thì nó phải khiến chúng ta cảm nhận được vật thể ảo đó như đang tồn tại ở ngoài đời thật trước mắt chúng ta (Reality) chứ không phải chỉ ở mức tưởng tượng..công việc này đòi hỏi rất nhiều yếu tố phức tạp (tracking, đo chiều sâu không gian, mô phỏng giả lập môi trường thật, giống như ta xem các kỹ xảo điện ảnh trong các phim bom tấn) sao cho vật thể đó hòa nhập được với thể giới thực như đang tồn tại trong đó vậy..hiện tại trên chợ CH play có rất nhiều ứng dụng AR (tuy chỉ mô phỏng được duy nhất hệ thống tracking và cũng chưa chuẩn) nhưng đó mới là những trải nghiệm sơ khai nhất về AR cho những ai muốn biết chứ không phải là Pokemon GO..😃
aviator93
ĐẠI BÀNG
8 năm
@lordzedo Sai rồi. Cũng giống như máy tính bây giờ. Có những cái cấu hình cao nặng nề và đắt tiền cũng có những cái cấu hình thấp nhỏ gọn và tiện dụng. Chẳng ai khẳng định cái nào phát triển hơn cái nào cả, vì công nghệ của chúng đều đạt được trình độ phát triển cao nhưng theo các hướng khác nhau (tiết kiệm điện vs hiệu năng)
Cùng một lối tư duy như vậy với chiếc điện thoại và chiếc kính holo. Một cái thiên hướng nhỏ gọn tiện dụng cho người dùng bình dân, 1 cái dành cho các game thủ chuyên nghiệp, hoặc nhu cầu giải trí cao, hoặc các doanh nghiệp có nhu cầu giảm thiểu sức lao động và tăng giá trị tích lũy bên trong sản phẩm. Vậy nên không thể khẳng định cái nào có trình độ phát triển hơn.
Tuy nhiên các chủ thể đều có các tính chất, đặc điểm như định nghĩa, đặc điểm và tính chất của nó (AR) thì các chủ thể đều được coi là có nó (AR) tồn tại và nó (AR) là cái chung không khác biệt. Còn các đặc điểm khác không thuộc đặc điểm của nó (AR) cụ thể ở đây là độ chi tiết, độ thực ... không nằm trong tính chất của nó, vì vậy không thể lấy nó ra so sánh được trình độ thằng nào cao hay thấp.
Còn khi so sánh cái AR và VR xem thằng nào chín muồi hơn ấy, thì thực sự không so sánh được đâu. Vì cả AR và VR đều dễ dàng sử dụng từ điện thoại cho đến các thiết bị chuyên dụng (nói thật chứ khi lắp thêm camera vào và ghép với nội cảnh trong VR thì nó sẽ thành AR ngay, chỉ cần mấy thứ cảm biến thông thường thôi). Cái mà thánh so sánh là cái khác, người ta gọi là đồ họa đấy.
lordzedo
TÍCH CỰC
8 năm
@aviator93 lại đồ họa..haizz..đồ họa có liên quan gì ở đây nhỉ? xin nhắc lại đồ họa hoàn toàn không giúp cho hình ảnh ảo như đang "tồn tại" ở thế giới thật mà chỉ giúp cho hình ảnh đó trông thật hơn mà thôi..và đồ họa không phải là thứ mà AR muốn hướng đến..cái đó chỉ quan trọng đối với VR thôi..đồng ý với bạn rằng những ứng dụng như Pokemon GO hay Here City cũng được gọi là AR...tuy nhiên bài viết đang nói chuyện từ công nghệ thực tế ảo đang phổ biến giờ bị lu mờ bởi công nghệ AR và lấy dẫn chứng Pokemon GO là sai...kiểu AR đơn giản đấy đã có từ rất lâu rồi và nếu nói thế thì khái niệm VR cũng đã tồn tại từ trước đó lâu nhưng chẳng ai để ý đến..VR cũng là một khái niệm rộng và bao quát..cũng có những thứ rất đơn giản nhưng cũng được gọi là VR..còn công nghệ AR xứng tầm với công nghệ VR hiện tại là Hololens của Microsoft vẫn còn chưa hoàn thiện kìa..lấy đâu ra mà lấn át..
aviator93
ĐẠI BÀNG
8 năm
@lordzedo Omg. Thế thánh có biết làm sao để tạo đc cái AR đấy ko?
Đơn giản là cần con quay hồi chuyển, gia tốc kế. Phức tạp hơn ấy thì chỉ cần thêm vài ba bộ cảm biến tái tạo môi trường cho máy tính xử lý.
Còn cái mà thánh bảo "hòa nhập với cảng xung quanh" ấy, thì con người chỉ có 2 mắt thôi. Bịt 2 cái mắt ấy vào là xong. Còn cần phát triển công nghệ gì nữa ngoài việc tăng cái cấu hình đồ họa và giảm độ trễ trong quá trình xử lý nó đi?
Mà thôi ko nói nữa. Kẻ dốt thường đánh bại bạn bởi kinh nghiệm của họ. T thua.
lordzedo
TÍCH CỰC
8 năm
@aviator93 phán như thánh,..nói là đủ biết không biết quái gì rồi,..cái gì mà con quay hồi chuyền, gia tốc kế? rồi cảm biến tái tạo môi trường?..hay không biết gì rồi bịa đại ra vài câu quăng vào cho nghe kiểu "bác học",. "ta đây hiểu biết"?...có biết Tracking là gì không?.mô phỏng camera, chiều sâu không gian là gì không?..ok cứ ôm lấy cái "hiểu biết" của bạn đi,..không cãi nhau nữa,..

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019