Các nhà khoa học phát hiện kháng thể giúp vô hiệu hóa >90% chủng HIV

bk9sw
13/7/2010 9:36Phản hồi: 69
Các nhà khoa học phát hiện kháng thể giúp vô hiệu hóa >90% chủng HIV
Như chúng ta đã biết, HIV (Human Immunodeficiency Virus) là virus gây suy giảm miễn dịch ở người và cũng là tác nhân chính gây nên căn bệnh thế kỉ AIDS. Các nhà khoa học vẫn đang nỗ lực tìm kiếm kháng thể để vô hiệu hóa các chủng HIV nhưng điều này rất khó khăn bởi virus HIV liên tục thay đổi bề mặt protein để tránh sự nhận dạng của hệ thống miễn dịch. Kết quả của sự thay đổi này là HIV xuất hiện với rất nhiều biến thể. Tuy nhiên, vẫn có những bề mặt hầu như không đổi trên tất cả biến thể HIV và mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện 2 kháng thể mà theo họ, chúng có thể xâm nhập vào bề mặt protein bất biến và ngăn chặn hơn 90% biến thể HIV gây lây nhiễm tế bào.

[​IMG]
Cấu trúc nguyên tử của kháng thể VRC01 (màu xanh và xanh lá) đang bám lấy HIV (màu đỏ và xám).

Để tìm ra 2 kháng thể trên (có tên gọi VRC01 và VRC02), các nhà khoa học đến từ trung tâm nghiên cứu vác-xin (VRC) - viện nghiên cứu các bệnh lây nhiễm và dị ứng quốc gia (NIAID) (Hoa Kì) sử dụng một HIV protein đã được tùy biến và protein chỉ phản ứng với các kháng thể riêng biệt tại khu vực virus bám vào tế bào gây lây nhiễm. Một trong số ít khu vực trên bề mặt protein của virus HIV không đổi là vùng gắn kết CD 4. Vùng này nằm trên một nhánh bề mặt protein được HIV sử dụng để bám vào tế bào miễn dịch và lây nhiễm. Kháng thể VRC01 và VRC02 được tìm thấy khi các nhà khoa học đính chúng vào vùng gắn kết CD 4. Lúc này, các virus HIV bị chặn đường xâm nhập vào tế bào miễn dịch. Theo tiến sĩ Mascola, phó giám đốc VRC: "Các kháng thể bám vào một khu vực gần như không thay đổi của virus, và điều này giải thích vì sao chúng có thể vô hiệu hóa một phạm vi lớn các chủng HIV."

Bên cạnh đó, một nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Kwong, giám đốc khoa cấu trúc sinh học tại VRC, đã xác định cấu trúc cấp nguyên tử của VRC01 khi đính vào vùng gắn kết CD 4. Sau đó, họ thử nghiệm cấu trúc này trong một quy trình phát triển kháng thể tự nhiên nhằm xác định các bước cần thiết để tạo ra một kháng thể giống VRC01 thông qua vác-xin.

Quá trình phát triển thể kháng bắt đầu với việc mô phỏng các gen trong tế bào miễn dịch để tạo ra kháng thể. Việc thử nghiệm cấu trúc của VRC01 bám vào HIV cho thấy, hệ miễn dịch có thể sẵn sàng tạo ra VRC01 qua đó ngăn chặn virus HIV lây nhiễm. Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu, kháng thể VRC01 không bám vào các tế bào thường - đây là một đặc tính có thể khiến quá trình miễn dịch loại trừ các tế bào, vì vậy, VRC01 có nhiều khả năng là một liệu pháp an toàn.

Ở giai đoạn cuối của quá trình phát triển thể kháng, tế bào B nhận biết tác nhân gây bệnh, tạo điều kiện để kháng thể liên kết chặt chẽ với tác nhân gây bệnh và tiến đến tiêu diệt. Mặc dù kháng thể không hoàn toàn bám chặt virus HIV nhưng các nhà khoa học thấy rằng VRC01 và VRC02 có thể vô hiệu hóa nhiều chủng HIV với sức mạnh lớn hơn so với các kháng thể trước đây. Theo đó, những kháng thể này có thể được dùng để cải tiến vác-xin HIV hoặc phát triển thêm để ngăn ngừa và chữa trị HIV. Ngoài ra, phương pháp được sử dụng để tìm 2 kháng thể trên có thể áp dụng để tách kháng thể dành cho việc chữa trị các căn bệnh lây nhiễm khác.

Nguồn: Gizmag
69 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

w6ClouD9w
ĐẠI BÀNG
14 năm
vậy là bệnh này sắp hết bị " nan y " òi ^^
gnoul
ĐẠI BÀNG
14 năm
yeeh không dùng bcs nữa. 😁
thế khối người thất nghiệp :eek:

nhưng dân số thế giới tăng mạnh & bệnh viện làm việc hết công suất :cold:
Thế không sợ hắc lào, lang beng, phong đơn, xì lác, liễu, lậu à :"P
Bác chủ thớt chưa cho bít giá cả của em nó thế nào nhỉ? haha!
K2DnC
CAO CẤP
14 năm
Sắp ko phải dùng BCS rồi 😆 . Nghe đã thích :p
evintran
ĐẠI BÀNG
14 năm
😁 BCS miễn phí sao lai kô dùng. Chờ thuốc này ra cũng còn lâu, với lại giá cả cũng đau đầu đấy :D
đúng rồi. mong là các bác ko sử dụng BCS không bị lậu, giang mai, mào gà, ....:eek:
nghe thôi đã thấy nổi da gà rồi.
Quả là 1 tin vui, nhưng ko vì thế mà chúng ta ko dùng bcs, vì vẫn còn rất nhiều căn bệnh khác cũng nguy hiểm không kém lây qua đường quan hệ cơ mà ^^
ghone1990
ĐẠI BÀNG
14 năm
Tin xấu cho nhân loài khi không còn ai sợ HIV nữa >>>> tiêm chích thoải mái >>>> phê thoải mái.


Trai tài cắn thuốc lắc,gái sắc quất tài mà.
Nào ta cùng bay ! yeahhhhhhhhhhhhhh !

gucio
ĐẠI BÀNG
14 năm
chữ ký vật vã thật! 😁
Hoan hô...quả là tuyệt vời. Chúc mừng các nhà khoa học. Căn bệnh quái ác này sắp đc đẩy lùi rồi, mừng quá 😃
water_nuoc
ĐẠI BÀNG
14 năm
hy vọng giá 10.000 usd/viên cho nam ,,, còn nữ giới thì free ,,, thằng nào ham hố cho chết ,,, chứ có thuốc này rồi ,,, tội nữ giới !
Không tội đâu bác ơi, đối với tụi nó thì bao nhiêu cho đủ. Tụi mình thì 3 con là quá đủ, nếu hơn thì chêt trên giường lúc nào không biết. Tại sao thể nhỉ, có ông trời mới biết.😁
Đây sẽ là một động lực thúc đẩy nền "công nghiệp" Đứng đường phát triển ngày càng nhanh hơn. heeeeeeeeeeee !
Ra thì ra nhưng hạn chế bậy bạ vẫn hơn. Lỡ HIV biến thể khi gặp thuốc này thì sao. Nhưng dù sao đây cũng là tin mừng
Bcs dần mất tác dụng rồi .... 😃 ...
bingoo511
TÍCH CỰC
14 năm
Trời đất.. Chưa chi đã nghĩ xấu rồi....
bucky
ĐẠI BÀNG
14 năm
các bác thật là ........=.=
njdk

bác thử ko dùng đi rồi bác bt hehe....
quanbau
ĐẠI BÀNG
14 năm
lại khủng hoảng dân số :-s
tieensdungx
ĐẠI BÀNG
14 năm
có 90% chứ mấy , đã được 100% đâu
yugotran
ĐẠI BÀNG
14 năm
Nếu ngăn chặn được virus HIV, thì khả năng đề kháng của cơ thể đối với một số bệnh sẽ rất cao, nguy cơ mắc các căng bệnh hiểm nghèo sẽ giảm, nếu đây là một phát hiện thật sự chính xác thì nó đúng là một tin vui cho loài ngừoi...😁
Ôi cha mẹ ơi, đã đến lúc phải nhường BCS cho Iphone 4 rồi sao? Nhanh vậy!
Mấy ông bán "sex toy" sắp khóc đây 😢

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019