Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Máy Windows bỗng nhiên chạy chậm thì làm sao?

Duy Luân
31/7/2016 23:2Phản hồi: 388
Máy Windows bỗng nhiên chạy chậm thì làm sao?
Máy tính Windows bị chậm là vấn đề không của riêng ai, vậy nên trong bài này xin chia sẻ với anh em một số cách để làm cho máy tính chạy nhanh trở lại trong trường hợp như vậy. Bắt đầu từ việc tắt các app hao tài nguyên, vô hiệu hóa bớt hiệu ứng cho đến quét virus rồi cài lại máy. Hi vọng bài sẽ giúp được anh em những khi chiếc PC bổng nhiên dở chứng chạy ì ạch. Anh em nào có thêm kinh nghiệm hay "tuyệt chiêu" gì thì mời chia sẻ cho mọi người tham khảo và khắc phục nhé.

noi_dung_chinh_tang_toc_Windows.jpg

Tìm các ứng dụng đang ăn tài nguyên

Những ứng dụng nặng như phần mềm dựng phim, trình xử lý ảnh, game... là những thứ có thể tiêu hao nhiều tài nguyên máy tính của bạn, chủ yếu là RAM và CPU. Tuy nhiên, điều này là bình thường bởi chúng được sinh ra để làm các việc nặng nhọc như thế, và hơn nữa, công việc của bạn yêu cầu như vậy. Thay vào đó, những ứng dụng ăn tài nguyên mà mình muốn các bạn kiểm tra lại các app nhỏ, nhẹ, ví dụ như Word, PowerPoint, trình duyệt, app xem ảnh, app chat, phần mềm chơi nhạc... nhưng vì lý do nào đó mà chúng đang chiếm quá nhiều tài nguyên một cách không cần thiết. Khi tài nguyên bị chiếm hết, PC sẽ phải chuyển sang dùng swap disk thay cho RAM và làm máy của bạn chậm đi đáng kể, trong khi CPU thì không còn đủ năng lực để xử lý.

Tai_nguyen.jpg

Để kiểm tra và tắt các phần mềm này rất dễ, bạn sẽ dùng Task Manager.
  1. Bấm Control + Shift + Escape (hoặc Control + Alt + Delete, chọn Task Manager)
  2. Trong cửa sổ mới hiện ra, bạn sẽ thấy cột CPU, cột Memory (RAM), cột Disk (HDD hay SSD)
  3. Tìm xem những ứng dụng nào đang xài CPU hay xài RAM quá nhiều, ví dụ như một app nào đó liên tục cần 99% CPU hay 70% RAM chẳng hạn
  4. Chọn vào nó, nhấn nút "End Task" để tắt app đi
Trong hầu hết các trường hợp, một app nhẹ mà ăn 99% CPU hay 70% RAM thường là do có lỗi trong lúc chạy, bạn chỉ cần tắt nó đi và mở lên lại là hết. Mình hay bị điều này với Word 2013 hồi đó. Chrome cũng là một ứng dụng thường sử dụng với mức tiêu thị tài nguyên cao nhưng do mình cần nên không tắt đi làm gì cả.

Đóng bớt các ứng dụng đang chạy nền


Nhiều app chạy nền và không hiện window ra cho bạn thấy, vậy nên bạn không biết là chúng đang tồn tại. Nhưng may cái là hầu hết những app này đều có mặt trên thanh system tray, còn gọi dân dã là "thanh đồng hồ". Bạn bấm phải chuột vào những app không sử dụng và chọn "Exit" để tắt chúng đi. Với những ứng dụng nhẹ nhàng và quan trọng như bộ gõ tiếng Việt hay OneDrive / Google Drive / Dropbox thì không sao, nhưng có một số phần mềm kiểm tra hệ thống, phần mềm do nhà sản xuất cài sẵn cũng chạy lên luôn khiến máy chậm đi một cách đáng kể. Với những app như vậy, bạn tắt hết đi là xong.

Vô hiệu hóa bớt những ứng dụng chạy cùng Windows


Tính năng này thực chất không ảnh hưởng trực tiếp tới việc máy chạy chậm hay nhanh, nếu có thì chỉ giúp quá trình boot máy được nhanh chóng hơn. Chủ yếu, việc này sẽ đảm bảo rằng các app không cần thiết hoặc app rác cài sẵn theo máy sẽ không thể chạy lên cùng Windows được nữa, tức là ở lần sau bạn không cần đi đóng các app chạy nền một cách thủ công. Cách làm như thế này:

Với Windows 8, Windows 10:
  1. Bấm Control + Shift + Escape để mở Task Manager
  2. Chuyển sang tab "Startup"
  3. Chọn những app bạn thấy không cần thiết, nhấn nút "Disable"
  4. Có thể Windows sẽ yêu cầu bạn khởi động lại máy tính để thay đổi có hiệu lực
Với Windows 7 trở xuống:
  1. Nhấn Windows + R, gõ msconfig
  2. Chuyển sang tab Startup
  3. Bỏ chọn những ứng dụng không muốn chạy cùng Windows
  4. Nhấn OK, khởi động lại máy để có hiệu lực
Startup.jpg

Quảng cáo


Giảm hiệu ứng chuyển động

Nếu máy tính của bạn có cấu hình không mạnh, ví dụ như con Intel Compute Stick với chip Atom của mình, một cách hiệu quả để tăng tốc độ cho máy đó là giảm đi các hiệu ứng của Windows. Những hiệu ứng chuyển động dụng dạng cửa sổ bay ra bay vào, chuyển động từ chỗ này sang chỗ khác, thu nhỏ, phóng to... nhìn thì đẹp thật đấy nhưng nó lại tiêu thụ nhiều tài nguyên và đây là điều xa xỉ với những thiết bị yếu. Vậy nên, tắt đi cho khỏe. Nếu máy bạn đủ mạnh, từ Core m, Core i trở lên thì cứ để cho đẹp, không nhất thiết phải vô hiệu hóa. Cách làm:
  1. Nhấn Windows + X hoặc phải chuột vào menu Start > System
  2. Chọn Advanced System Settings > tab Performance > Settings
  3. Trong tab Visual Effect, chọn "Adjust for best performance"
  4. Bạn cũng có thể chọn "Custom" và bỏ đi chỉ những hiệu ứng bạn không thích và giữ lại những thứ bạn muốn thấy
Hieu_ung_chuyen_dong.jpg

Làm cho trình duyệt nhẹ nhàng hơn


Với rất nhiều anh em, trình duyệt dường như là ứng dụng được mở liên tục trên máy tính, vậy nên việc làm cho trình duyệt chạy nhẹ nhàng hơn là điều rất nên làm. Dễ nhất là xóa đi những add-on hay plug-in mà anh em không sử dụng, ví dụ trong trường hợp của mình Chrome có extension Hangouts mà mình chẳng xài bao giờ, vậy nên gỡ hẳn ra. Nếu không tương tác nhiều với các web có Flash, mình cũng khuyên các bạn nên gỡ hẳn nó ra luôn vì đây là một trong những plug-in ăn tài nguyên nhiều nhất mà mình từng thấy. Chrome, Firefox cũng đã bắt đầu vô hiệu hóa Flash mặc định rồi.

Nếu bạn sử dụng Windows 10, mình cũng khuyên các bạn thử xài Microsoft Edge. Trình duyệt này khác hẳn so với IE, nó tốt hơn rất rất nhiều, giao diện vừa đơn giản, thân thiện trong khi tốc độ tải web rất nhanh và không còn chuyện thiếu tương thích với website hiện đại như IE. Ngoài ra, trên một máy HP và MacBook của mình, mình để ý là lúc chạy Edge thì máy có vẻ nhanh và mượt hơn so với Chrome. Tất nhiên đây chỉ là lời khuyên, còn anh em hãy xài cái gì mà anh em thích nhất là được.

Trinh_duyet.jpg

Quảng cáo



Quét malware và adware

Malware hay virus về bản chất cũng là một phần mềm, và để chạy được thì nó cũng phải ăn mất một phần tài nguyên hệ thống. Một số malware "thâm" hơn thì cố tình mở thật nhiều process chạy nền để máy bạn thật chậm và không còn làm ăn gì được. Vậy nên, khi máy tính bị chậm thì nhớ nghĩ tới khả năng này, và hãy dùng phần mềm quét virus nào đó mà bạn muốn. Với mình mình chỉ dùng Windows Defender thôi chứ không cài thêm app bên thứ, nhưng mình luôn đảm bảo Windows Defender được cập nhật thường xuyên và luôn chạy để sẵn sàng ngăn chạy các hiểm họa.

Dọn ổ cứng lại cho trống nhiều hơn


Khi hoạt động, máy tính của bạn không chỉ cần RAM mà nó cũng dùng đến HDD hay SSD của bạn để lưu trữ một số dữ liệu cần thiết. Bản thân Windows cũng làm điều này, thậm chí còn nhiều hơn các ứng dụng bên thứ ba. Không chỉ riêng Windows mà hệ điều hành nào cũng vậy cả. Vậy nên, việc đảm bảo ổ cứng còn đủ dung lượng trống sẽ giúp máy tính của bạn chạy nhanh hơn, đặc biệt nếu bạn đang xài SSD. Mình thường giữ cho máy tính còn trống khoảng 10GB là ít nhất, hơn được thì tốt. Đã có lần máy Windows của mình chỉ trống 5GB và máy ì ạch đi thấy rõ, khi đó vẫn còn đang xài Windows 7.

Cách dọn ổ thì đơn giản thôi: gỡ các ứng dụng không còn xài, xóa bớt những file quá cũ, các file cài đặt có thể di chuyển bớt ra ổ USB hay ổ cứng rời cho trống máy. Ảnh cũng nên backup lên cloud hay ra HDD rời rồi xóa khỏi máy tính cho trống trải. Chỉ cần dọn khoảng vài GB thôi là tình hình sẽ bắt đầu được cải thiện ngay. Bạn có thể xem thêm các cách dọn ổ trong bài [Thủ thuật Windows] Những cách thức dọn dẹp ổ lưu trữ của máy tính.

Giải phân mảnh? Rảnh thì làm


Đã rất lâu rồi mình không còn giải phân mảnh ổ đĩa cho máy tính, và sau khi làm xong cũng không thấy máy nhanh hơn gì cả. Vậy nên, mình khuyên các bạn chỉ nên giải phân mảnh khi nào PC rảnh rỗi và bạn đã làm hết các bước trên mà máy vẫn chưa chạy nhanh trở lại. Riêng với bạn nào đang xài SSD, bạn không cần phải giải phân mảnh đâu vì cơ chế hoạt động của ổ đĩa đặc để giúp loại bỏ vấn đề tốc độ chậm khi phân mảnh rồi. Nếu bạn xài SSD mà còn chạy giải phân mảnh thì còn hại thêm vì nó làm mất đi một số lần ghi của ổ.

Reset lại PC hoặc cài lại Windows


Cách này khá là hiệu quả trong hầu hết trường hợp, chỉ hơi mất công một chút đó là bạn phải cài lại phần mềm của mình sau khi Windows đã reset xong. Lưu ý là tính năng reset chỉ có trên Windows 8 và Windows 10. Với Windows 7, bạn sẽ phải chịu khó cài lại Windows từ đầu. Nhớ backup tất cả dữ liệu quan trọng trước khi tiến hành.

Cách reset máy tính Windows 8 hoặc 10
  1. Vào Settings > Update & Security
  2. Nhấn vào dòng Recovery
  3. Ở mục Reset This PC, chọn Get Started, làm theo các bước được yêu cầu để reset lại máy tính và hệ điều hành
Reset_this_PC.jpg

Đổi HDD thành SSD, nâng RAM


Cách phần cứng này mình nói tới cuối cùng bởi vì nó cần bỏ tiền ra 😁, ngoài ra chúng ta cũng nên kiểm tra yếu tố phần mềm trước chứ chưa gì mà đi nâng cấp phần cứng thì lại phí tiền. Nếu máy bạn có RAM khoảng 2GB và chạy Windows 7 hoặc Windows 10, bạn nên nâng cấp thành 4GB hoặc nhiều hơn nếu có điều kiện kinh tế. Cũng nhớ kiểm tra dung lượng tối đa mà máy tính hỗ trợ nhé, mua cặp 16GB về mà máy chỉ cho xài tối đa 8GB thì hóa ra lại phí của. Tất nhiên, nếu nhu cầu của bạn là làm gì đó nặng nhọc thì bạn sẽ phải nâng cao hơn, nhưng mình tin rằng hầu hết anh em trong trường hợp đó đã biết phải làm gì rồi.

Nếu máy bạn đã có RAM từ 4GB trở lên và bạn không thường xài các phần mềm nặng, mình khuyên các bạn không cần upgrade lên dung lượng cao hơn nữa. Thứ mà bạn nên để dành tiền nâng cấp chính là SSD. Với tốc độ đọc ghi cực kì nhanh và mức độ ổn định cao, bạn sẽ cảm thấy chiếc máy tính của mình giống như là một cái máy mới sau khi đổi từ HDD lên SSD. Đồng ý là hiện tại dung lượng SSD vẫn còn ít so với HDD ở cùng tầm giá, nhưng lợi ích mà bạn nhận được từ tốc độ cao thì vô cùng xứng đáng. Dữ liệu vẫn có thể dễ dàng chép ra HDD rời cơ mà.

Chúc các bạn thành công!
388 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kingofsp
ĐẠI BÀNG
8 năm
Máy mình i7 8gb ram chỉ để lướt web.bảo sao chả bao giờ chậm
@Quyềnq Chẳng bị sao
@khoapromc mọi người cho mình hỏi có web có các hacker mũ trắng ko ạ cho em xin link vào với ạ
@khoapromc run/service.msc Stop window update và Disbale nó. sẽ cảm nhận được sự khác biệt.
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@kingofsp Tuỳ phân giải màn hình nữa, nếu cao, mởi nhiều tab, chạy quảng cáo nhiều, thì nó vẫn như hạch.
theeonao
TÍCH CỰC
8 năm
Sao cái trình duyệt Edge của mình mỗi lần mở nó là phải ngồi chờ nó khởi động ít nhất 5p. Trong khi chrome mở lên cái chạy luôn 😁
@theeonao Ngon thì cứ SS 850evo mà xúc không cần đắng đo. Nó bây giờ là bá đạo nhất trong tầm giá rồi. Gần 1m4 cho 128gb thì phải?! Còn muốn rẻ thì cứ chọn con rẻ nhất shop chính hãng bán thôi, tầm 800-900k. Vì chất lượng thì mấy con rẻ bèo đó cũng lè tè xêm xêm nhau. Nhưng tốc độ vẫn vượt trội hơn nhiều so với HDD
@theeonao chắc bạn nhầm hay sao đó, chrome khởi động không qua được Egde, kể cả load web vì nó nạp nhiều thứ khi chạy; Edge bực nhất là nhiều trang web không hỗ trợ, khi sử dụng thường bị lỗi nên k dùng thôi
bmoon4ever
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nospecial
  1. Nhấp vào Start
  2. msconfig trong menu Run. Bấm Enter.
  3. Bỏ chọn sysmenu.dll trong Boot Tab nếu có tùy chọn khởi động này.
Hôm qua thấy chậm mình cài lại Win tiện tay chuyển từ BIOS sang UEFI thấy máy chạy nhanh hơn . Nhưng UEFI ăn pin hơn thì phải . Bác nào dùng rồi xác nhận giúp e với
@Tây Môn Hải Nó đơn thuần chỉ là bộ nạp khởi động thôi bạn nhé, có vài máy cũng có chức năng chỉnh xung nhịp cho cpu trong Cmos
linhhm.tl
ĐẠI BÀNG
8 năm
@lucifervnn Nó là phần sụn để giao tiếp giữa phần cứng và phần mềm, nếu không có nó thì phần mềm không thể điều khiển phần cứng. Vậy tại sao lại phủ nhận nó tinh tướng vậy.
webzone.vn
TÍCH CỰC
8 năm
@Tây Môn Hải Mình thấy cái này chỉ ảnh hưởng tới quá trình khởi động thôi. Start nhanh hơn. 1 tí khi chuyển sang UEFI. Mình cũng dùng 2 máy Dell 1 cái thì bật UEFI. thấy cũng ko khác gì ngoài màn hình khởi động
Yamahazu
TÍCH CỰC
5 năm
@Tây Môn Hải Ko phải đâu bạn, cài Win mới thì tất nhiên nhanh hơn rồi, ko lq đến UEFI, đến hao Pin gì hết.
.
images.png
Hay quá cám ơn Mod nhiều.
icon929
TÍCH CỰC
8 năm
Cài macos dùng đi bác
đúng rồi. sáng nay máy em cũng lag ko chịu đc. restart máy mà nó vẫn lag. tức quá không thèm động nữa thế là đến trưa nay lại vù vù....
Moinguoi157
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Sơn Áii Nó update driver đấy
@Moinguoi157 Gần 3 năm rồi thánh
Moinguoi157
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Sơn Áii Xin lỗi em không coi ngày
DzatBuon
TÍCH CỰC
8 năm
P4 W98 chỉ lướt web chạy vẫn ngon :p
n_tienloi
TÍCH CỰC
8 năm
@DzatBuon Vãi win 98. Cho mình hỏi làm sao bạn có thể cài đủ driver cho máy với cái windows đó chứ @_@
virus, thiếu RAM. win 8,10 còn thêm vụ 100% disk
@hieupy89 Lên SSD, vĩnh biệt 100% disk.
@habu@
TÍCH CỰC
6 năm
@hieupy89 Win 10 tăng tốc ổ cứng để mở ứng dụng nhanh. SSD vẫn 100% disk nhưng nháy mắt là nó xuống nên bạn sẽ ko cảm thấy.
@@habu@ lúc mở ứng dụng đương nhiên load từ ổ cứng lên RAM nên 100% disk thôi. Vấn đề win 10 lỗi, load phần mềm hệ thống nhưng bị lỗi load hoài nên 100% disk hoài.
@hieupy89 Lắp ổ ssd đi
Đang bị lỗi "checking for update", có bác nào fix dc lỗi này của win 7 home k
@allstreet mình để từ tối đến sáng :p lần nào cài win cũng y vậy
@kinhthiennhuquyet để suốt mà còn k ra dc cái gì cả.
bmoon4ever
ĐẠI BÀNG
6 năm
@allstreet Windows update bị lỗi sẽ treo đơ và không làm gì cả. Lỗi này khắc phục được và đơn giản.

Bạn chạy mục gỡ lỗi Windows Update là ổn nhé. Bạn vào mục Control panel/Troubleshooting/Windows Update.
Windows sẽ tự động kiểm tra database của Windows update và tự fix lỗi.

Các lỗi khác của hệ thống như lỗi âm thanh, network cũng sửa được trong Troubleshooting.
Máy mình sử dụng đã 5 năm, sau khi thay HDD bằng SSD thì tốc độ nhanh kinh hoàng, thời gian khởi động Win 10 chỉ khoảng 15 giây.

12 giây là vào màn hình log-in, nếu không dùng bảo mật (Vân tay, PIN,..) thì sẽ vào ngay màn hình chính luôn.
(Cấu hình giữ nguyên từ khi mua: Core i5 thế hệ thứ hai 2.6GHz, RAM 4GB, chỉ thay HDD 320GB bằng SSD 256GB)

00986
TÍCH CỰC
8 năm
@long_pn ssd nào vài trăm ngàn vậy?
@nuhuta của anh t420 phải không, em cũng vừa nâng ssd đầu tư thêm 4g ram chạy như ăn cướp luôn, khởi động tầm 10 => 12s ak có điều gắn con ssd msata tốn tiền quá😁
@hunglinh8989 gì rùa với ngựa 😁 kiểu như drone với phản lực ấy chứ =]]
Mở ứng dụng phải nói là tốc độ bàn cmn thờ luôn.

Nói gì chứ mấy bác coder mà sài HDD chịu được cũng hay thật @@ Mở Visual cứ như là 100% disk @@
@Đồng Red haha, chuẩn rồi bác. cái này nó chỉ là khi mở file, khởi động và các tác vụ thôi. chứ gặp app hay game thì bản chất nó phụ thuộc vào card, chip, ram.
Nhận tiện bác báo giá SSD luôn. có nhu cầu e mua con :v
junky3
TÍCH CỰC
8 năm
Up
tubao
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình thì chỉ thấy lỗi 100%Disk là nguyên nhân chính, và chỉ có anh Mi mới sửa được thôi
Hoang Min
TÍCH CỰC
8 năm
@tubao chuẩn roài mấy cái service win 10 ăn disk ghê quá, lâu lâu đang xài thấy đèn disk nó cứ sáng liên tục :oops:
viaipi
CAO CẤP
8 năm
@tubao ổ cứng lâu ngày bị phân mảnh hoặc bad, tốc độ đọc ghi, truy xuất dữ liệu giảm nên gây ra lỗi đó
namcongtu
ĐẠI BÀNG
8 năm
@tubao ssd sẽ giải quyết đc vấn đề vủa bạn 😁
Ku_Đen
ĐẠI BÀNG
4 năm
@viaipi Vay thay o ssd hoac nvme m2
Ku_Đen
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tubao Bay h dung luong o SSd len toi vai Tb tha ho cai win ko lo so full disk rui bác nhé
truongan106
ĐẠI BÀNG
8 năm
rất muốn cài lại cái win, mà dữ liệu rồi phần mềm, nghĩ đến việc cài lại mà mệt quá thôi chịu đựng chậm cũng được
HĐH win chạy một thời giạn là chậm, tốt nhất là nên cài macOS, Linux hay Ubuntu,. Khỏi lo mấy cái chuyện máy chậm.
Rex JYJ
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Kill me or Love me Vãi cả ghi và nhân.😕
@Eric.Le Làm sao để dọn phần Other đó vậy bác?
Eric.Le
ĐẠI BÀNG
8 năm
@WesleyNguyen1411 Mình dùng OmniDiskSweeper xem cái nào to thì xoá đi 😁
Yamahazu
TÍCH CỰC
5 năm
@Kill me or Love me Đừng có nói tào lao bạn, tất cả do cách xài thôi.
Win XP vẫn chiến tốt :v
Ku_Đen
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hsdhnh Win xp sp3 mot thoi dc cai di cai lại
Gỡ ứng dụng nào nặng ra, quét virus, ghost lại win, cài lại máy :cool:
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)
mrd213
CAO CẤP
8 năm
Mình cài win cứ cài driver với 1 số app thiết yếu là tạo 1 bản ghost luôn, sau máy chạy chậm ghost cái là lại ngon lành.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019