Một loại thuốc điều trị Alzheimer có thể làm giảm diễn tiến bệnh đến hơn 80%

MinhTriND
31/7/2016 12:36Phản hồi: 3
Một loại thuốc điều trị Alzheimer có thể làm giảm diễn tiến bệnh đến hơn 80%
Mất 30 năm để phát triển, một loại thuốc có tên LMTX dường như đã chứng minh rằng nó có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự tiến triển của Alzheimer, chứng bệnh mất trí thường mắc phải ở người già. LMTX đã tỏ ra khá hữu hiệu khi làm giảm tỷ lệ suy giảm khả năng nhận thức cũng như vận động của một nhóm bệnh nhân lên đến 85%, trong một thử nghiệm có sự tham gia của hàng trăm người bị Alzheimer từ mức nhẹ cho đến trung bình.

"Kết quả mà chúng tôi thu được là chưa từng có", theo giáo sư Claude Wischik tại Đại học Aberdeen (Anh), nhà đồng sáng lập của TauRx - công ty dược phẩm tư nhân Singapore, và cũng là đơn vị phát triển LMTX.

Hiệu quả độc lập


alzheimer-tinhte-01.jpg
Hình ảnh một đám rối thần kinh trong não

Quá trình thử nghiệm thuốc có liên quan đến 891 người mắc bệnh Alzheimer, với độ tuổi trung bình là 70,6. Trong số này, 15% được sử dụng LMTX một cách riêng lẻ, trong khi số còn lại hoặc là kết hợp nó với các phương pháp điều trị mà họ đang được áp dụng, hoặc dùng placebo - một loại giả dược.


Vào giai đoạn cuối của thử nghiệm kéo dài 15 tháng, sau khi thực hiện các bài kiểm tra, các nhà nghiên cứu nhận thấy diễn tiến bệnh ở những người chỉ sử dụng LMTX chậm hơn, so với nhóm dùng giả dược, cả về khả năng nhận thức lẫn khả năng thực hiện các nhiệm vụ thường ngày, chẳng hạn như tự mặc quần áo và ăn uống. "Nhìn chung, thuốc đã làm hãm lại sự tiến triển của bệnh khoảng 80%", ông Wischik cho biết.

Quét não bằng phương pháp chụp cộng hưởng từ (MRI), các chuyên gia nhận thấy tình trạng teo não đã chậm lại ở những bệnh nhân được sử dụng LMTX khoảng 33 - 38%, so với những người dùng giả dược.

Thay đổi mục tiêu, tạo nên khác biệt


Được biết, trong các giải pháp điều trị Alzheimer, LMTX là loại thuốc đầu tiên được trải qua một cuộc thử nghiệm với quy mô lớn mà mục tiêu chính là nhắm đến “tau” - khối protein bất thường tích tụ và lan truyền trong não những người bị bệnh Alzheimer, sau đó phá vỡ các chức năng não. Hầu hết các loại thuốc trước đó đều nhắm đến những protein khác, trong đó bao gồm beta-amyloid, cũng tích tụ trong não, tạo thành từng mảng và được không ít người cho là nguyên nhân chính dẫn đến các triệu chứng bệnh Alzheimer và thoái hóa não.

Tuy nhiên, kết quả từ các thử nghiệm của nhóm thuốc nhằm đến beta-amyloid thật sự đã luôn gây thất vọng. Sự thành công của LMTX trong thử nghiệm mới nhất cho thấy đám rối thần kinh gây ra bởi protein tau bất thường, có thể là nguyên nhân chính của Alzheimer.

Mặc dù tỏ ra vô cùng khả quan, thế nhưng có một điều vẫn khiến các nhà khoa học khó hiểu sau nghiên cứu, đó chính là LMTX dường như không có tác dụng tương tự đối với những người kết hợp nó với các loại thuốc khác, vốn được ra đời để chữa bệnh Alzheimer. Wischik cho rằng lời giải thích phù hợp nhất cho vấn đề này là do các loại thuốc điều trị Alzheimer được tạo ra nhằm tống khứ các chất độc hại ra khỏi não, và có lẽ nó cũng đã làm điều đó với LMTX.

Tham khảo: Newscientist, Ảnh minh họa: doc-advice.com
3 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

RIM
CAO CẤP
8 năm
Hy vọng mới đây rồi, ở VN cũng có thuốc điều trị Alzheimer nhưng dưới dạng TPCN và cũng chả biết có tác dụng không.
@RIM uống lúc phát bệnh rồi thì cùng lắm kéo dài như thuốc trong bài thôi 😁
Có thuốc nào trị lú cho lãnh đạo không😕

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019