Thiếu bằng chứng về tính hiệu quả của chỉ nha khoa trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng

MinhTriND
4/8/2016 5:54Phản hồi: 86
Thiếu bằng chứng về tính hiệu quả của chỉ nha khoa trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng
Chỉ nha khoa là một trong những vật dụng được khuyên dùng bởi các chuyên gia y tế trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, không có bằng chứng rõ ràng minh chứng cho việc nó có thể ngăn ngừa sâu răng và các bệnh về nướu, theo một báo cáo từ hãng tin Associated Press (AP).

AP cho biết họ đã xem xét một số nghiên cứu khoa học được tiến hành trong vòng 10 năm qua, với nội dung chủ yếu đề cập đến hiệu quả của việc dùng chỉ nha khoa. Kết quả cho thấy bằng chứng về hiệu quả của chỉ nha khoa là "yếu, rất không đáng tin cậy", và có “chất lượng rất thấp”.

Tại Mỹ, chính phủ khuyến cáo người dân nên dùng chỉ nha khoa từ năm 1979, và nó cũng là một phần trong nội dung Hướng dẫn chế độ ăn uống dành cho người Mỹ. Theo quy định, những hướng dẫn này phải được thực hiện dựa trên các nghiên cứu khoa học.

Nhưng vào năm ngoái, khi AP yêu cầu các cơ quan của bộ Y tế và Nông nghiệp các bằng chứng về tính hiệu quả của chỉ nha khoa, chính phủ đã viết một bức thư cho hãng tin này và cho rằng hiệu quả của việc làm sạch kẽ răng bằng chỉ nha khoa vẫn chưa từng được nghiên cứu. Chính vì điều này, chỉ nha khoa đã bị gỡ bỏ khỏi bản Hướng dẫn chế độ ăn uống, được phát hành mỗi 5 năm ở Mỹ.

chỉ-nha-khoa-tinhte.jpg
Ảnh: prodentgroup.com

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ và Học viện nha chu Mỹ trước đây đều khuyên dùng chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám, và ngăn ngừa viêm nướu cũng như sâu răng. Tuy nhiên, các nghiên cứu được trích dẫn để tăng tính thuyết phục của đề nghị này, đều đã lỗi thời hoặc chỉ được thử nghiệm ở một vài bệnh nhân, theo AP .

Làm sạch kẽ răng bằng chỉ nha khoa bắt đầu từ những năm đầu thế kỷ 19, và các bằng sáng chế về phương pháp xỉa răng đầu tiên cũng được ra đời vào năm 1874. Lúc bấy giờ, các khuyến nghị về sức khỏe vẫn được công bố mà không cần bằng chứng khoa học. Nếu thực hiện không đúng cách, chỉ nha khoa có thể gây tổn hại nướu răng và thậm chí gây ra nhiễm trùng.

Mặc dù có rất ít minh chứng về tính hiệu quả, song mọi người vẫn nên dùng chỉ nha khoa, ít nhất là theo nha sĩ Tim Iafolla đến từ Viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ. "Nó là giải pháp có rủi ro thấp, với chi phí thấp", Iafolla cho biết. "Chúng tôi biết nó có thể có tác dụng, vì vậy chúng tôi cảm thấy thoải mái để khuyên mọi người sử dụng".

Rõ ràng, tuy không có đủ bằng chứng thuyết phục về ảnh hưởng của chỉ nha khoa đến sức khỏe răng miệng, đây vẫn là một trong những cách hữu hiệu để giải quyết sự khó chịu nhất thời, khi có thức ăn dính chặt vào kẽ răng của bạn.

Tham khảo: The Verge, Ảnh: theguardian
86 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hóa ra em bị lừa ah?
Mịa, rõ ràng cái này giúp lấy thức ăn thừa bám trong các kẽ răng tốt hơn tăm nhiều. Sao lại bảo không có tác dụng gì? Ông nào răng thưa ăn thịt gà với thịt bò thì biết😃
Mà loại bỏ thức ăn thừa là tránh sâu răng với viêm nướu còn gì.
@thanhtuantvc Hehe mấy ông ấy toàn xài tăm, chưa bao giờ xài chỉ nha khoa thì làm sao biết được.
@Father's TCook Họ có biết Tăm là cái gì
Hiệu quả của chỉ nha khoa được thấy ngay khi sử dụng , k cần có quá nhiều chứng minh . Tin dùng oral-B suốt 3 năm qua vì độ hiệu quả của nó
pelele
ĐẠI BÀNG
8 năm
@tungnguyen9x97 Bác nào dùng Oral-B cẩn thận mua nhầm hàng nhái nha. Mà ra mấy hiệu thuốc gặp hàng nhái còn nhiều hơn hàng thật.
@tungnguyen9x97 Chứng tỏ mọi người cũng không dễ bị báo lừa. Toàn báo lá cải vớ vẩn. Mình cũng dùng chỉ nha khoa rất hiệu quả. Nhưng nếu dùng không cẩn thận thì có thể bị bật vào nướu gây chảy máu thật.
thiếu tính hiệu quả thì dùng cái gì mới có hiệu quả???? Tăm VIP à? lều báo 😆, mình dùng Oral-B rất tác dụng trong việc loại trừ thức ăn thừa bám kẽ răng.
Dùng nhiều sẽ gây tình trạng hở kẽ răng, giống như vụ xỉa răng vậy.
Cho nên mỗi 1-2 tuần dùng 1 lần là đủ. Trường hợp gấp (dính răng) thì dùng ngay.
@LRA Sai nha, dùng chỉ nha khoa loại tốt (chứ không phải mấy loại linh tinh nhé) tôi dùng 5 năm nay hoàn toàn không thấy bị hở kẽ răng gì hết, ngược hẳn với những người dùng tăm thường xuyên. Không phải chí có tôi mà còn rất nhiều người thường xuyên dùng chỉ nha khoa cũng có chung quan điểm.
chuanghira
TÍCH CỰC
8 năm
nông dân dùng tăm quen rồi 😔
cứ 1 ngày đánh răng 3 lần đi là đủ
@thienthansamac xớ thịt xớ rau nó nhét kẽ răng, đánh ko ra bạn. dùng chỉ nha khoa thì ra.
Vmemory
CAO CẤP
8 năm
@thienthansamac Đánh răng chưa bao giờ là đủ cả bạn ạ, dù 1 ngày bạn có đánh 5 lần vẫn sâu răng, vẫn mảng bám như thường, vì bàn chải có nhiều nơi không đánh tới được.
Mình cũng đang dùng chỉ nha khoa. Bạn cứ thử như vầy. Sau khi ăn 30p, đánh răng đủ 2 phút, rồi dùng chỉ nha khoa thử xem có lấy thêm được mảng bám nào ra không, nếu có, là đánh răng chưa sạch (bạn có thể thử vài lần với vài loại thức ăn khác nhau)
Nếu dùng chỉ khó quá thì dùng tăm chỉ, đắt hơn
mình cũng dùng kết hợp chỉ nha khoa với tắm xỉa răng, một trong hai là ko đủ sạch.
@luanth Chỉ nha khoa xong đi đánh răng, ok
@Father's TCook uhm vậy là chuẩn nhất.
Thêm bàn chải kẽ răng.
tmn123
CAO CẤP
8 năm
Dùng chỉ hoặc tăm lâu ngày tạo kẽ hở răng thậm chí bào mòn lớp bảo vệ. Mình dùng loại máy xịt nước, vừa sạch mà vừa matxa lợi, sáng dậy vẫn thơm 😁
@vthuy Tớ dùng cái vòi xịt rửa xe máy ấy
@halay_1986_2062 Máy xịt rửa xe.
tmn123
CAO CẤP
8 năm
@Tommy KN Cứ tìm từ khóa "tăm nước" nhé (xem mấy loại có bình đựng nước ấy chứ mấy loại cầm tay xịt hơi yếu). Mình thì dùng của bọn maxcare, nhưng thấy bảo hàng xách tay mỹ ngon hơn (dù đắt hơn vài trăm). Giá thì tầm 1,3 đến >2tr.
@halay_1986_2062 Chỉ nha khoa không gây mòn kẽ răng nhé bác "nếu là chỉ xịn" giữa các răng vẫn có kẽ hở sinh lí nhé. Không dùng chỉ vài hôm lại khít ngay nhưng là do thức ăn bít kín.
Thực ra phụ nữ chỉ bị sâu răng khi đàn ông ăn quá nhiều đồ ngọt thôi
Còn lại không quan trọng lắm 😁
Ngoài ra, chỉ cần đánh răng ngày 2 lần là đủ
Chỉ nha khoa chỉ thay thế tăm và có nhiệm vụ để xỉa răng thôi. Chỉ nha khoa tốt hơn vì nó k tạo ra kẽ răng về lâu về dai như là dùng tăm. Tất nhiên nên răng sạch k có mảng bám kẽ răng thì tạo thoải mái hơn, đỡ bị sâu răng hơn.
anhhoang02
TÍCH CỰC
8 năm
Gần 2 000 000 ở Miền bắc các cụ nhà em vẫn dùng tăm tre, răng vẫn chắc đến khi chết.
Từ khi có cái tủ lạnh thì đám con cháu tóc chưa bạc mà răng rụng hết, ngược lại với các cụ.
ko biết mọi người sao chứ mỗi lần mình nghĩ đến cọng chỉ này là lại thấy mắc ói 😕
_ Chẳng dùng tăm cũng như chỉ nha khoa, cứ ăn xong nửa tiếng sau đánh răng chậm rãi, từ từ, cẩn thận trong 120 giây là đủ :v Hồi tiểu học có đi nha sĩ 1 lần vì cái răng sữa từ đó ko còn ghé thăm lần nào nữa hehe
@iceteazz Vậy thì sai hoàn toàn rồi, dù đánh răng kĩ thế nào cũng k sạch đc, thậm chí việc đến nha sĩ hàng năm còn là chuyện bắt buộc ở 1 số nước. Bạn mà chưa từng đi nha sĩ bao giờ thì chắc cao răng đầy rồi.
@AZwarrior _ Ko hề, răng rất đều và ok, dù ko hề trắng bóc vì ko đi tẩy răng ( màu gốc của răng khoẻ ko phải trắng mà hơi ánh vàng ). Bí quyết rất đơn giản : ko bao giờ dùng tăm, chỉ, đầu đũa, móng tay hay bất cứ thứ gì để gỡ thức ăn thừa vì làm vậy chỉ càng khiến răng hoặc lợi bị xước ( trừ khi bị mắc miếng xương nhỏ ... ) Chỉ làm sạch răng bằng đánh cách răng, súc miệng nước muối ( hoặc dung dịch súc miệng chuyên dụng ) Sau khi đánh răng tuyệt đối ko ăn hay uống bất cứ thứ gì ngoài uống nước đun sôi để nguội, và sau khi súc miệng bằng dung dịch ko phải nước muối thì phải súc miệng 1 lần nữa bằng nước sạch đun sôi để nguội ( ko súc miệng bằng nước lã nếu ko cũng bằng thừa ). 30 năm ko phải đi nha sĩ 1 lần nào, răng đều và ko keo gì cả :v
Vmemory
CAO CẤP
8 năm
@iceteazz Không đi sao biết không có. Dù giữ kỹ, đánh răng kỹ như thế nào vẫn luôn có bạn à
Jask
TÍCH CỰC
8 năm
@Vmemory Đúng, cách bảo vệ hàm răng tốt nhất là: trước khi đi ngủ, dùng chỉ nha khoa vệ sinh tổng quát, sau đó đánh răng tổng thể rồi pha 1 cốc nước muối loãng, bỏ hàm răng vào đó rồi móm mém đi ngủ. Nên nhớ, nước ke(hàn lâm gọi là nước bọt) cũng tạo vôi răng.
sạch hơn thường lệ ko xài chỉ
mình có thể đi ịa không chùi đich chứ ăn không dùng chỉ nha khoa là không chịu được
Sao lại có bài báo xàm như thế này trên Tinh Tế nhỉ?

Dùng tăm hay chỉ nha khoa lấy thức ăn thừa còn dính trong kẽ răng đều giúp ngăn ngừa sâu răng hết. Nhưng chỉ lợi hơn 1 cái là ko làm răng bị thưa, ảnh hưởng kết cấu hàm răng.


Vậy ko có hiệu quả thì là gì?? Hay cứ để thức ăn bám trong răng khỏi cần lấy thì mới khoa học 😆
@DJ Khánh Bee

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019