Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bảo mật mống mắt trên Galaxy Note 7 hoạt động như thế nào?

Duy Luân
4/8/2016 12:5Phản hồi: 211
Bảo mật mống mắt trên Galaxy Note 7 hoạt động như thế nào?
Cách dễ nhất để mô tả về cảm biến quét mống mắt trên Galaxy Note 7 đó là bạn hãy tưởng tượng nó giống như một cái camera nhưng được cải tiến để chỉ làm nhiệm vụ này mà thôi. Nó hoạt động chung với một đèn LED phát ánh sáng hồng ngoại. Hệ thống đã được lập trình để nhận biết những đường vân trong võng mạc của bạn có hình dáng như nào. Khi đã xác định người đang quét chính là bạn, Note 7 sẽ tự động unlock điện thoại để bạn tiếp tục sử dụng nó, cũng như xài cho những tác vụ cần bảo mật khác.


Mống mắt là gì?


Mống mắt, còn gọi là tròng đen hay iris, là phần khiến cho mắt của chúng ta có màu nâu hay màu xanh tùy theo chủng tộc người. Nó là một lớp cấu trúc mỏng, có hình tròn. Mống mắt có nhiệm vụ co giãn để điều chỉnh lượng độ mở của đồng tử, từ đó điều chỉnh lượng ánh sáng đi vào võng mạc một cách thích hợp nhất. Nếu so sánh với máy ảnh, đồng tử chính là khẩu độ ống kính trong khi mống mắt là các lá khẩu để khép vào hoặc mở ra tùy bạn cần ảnh sáng hay tối. Như đã nói ở trên, màu của mắt đến từ mống mắt, và điều này có được là do sắc tố melanin. Càng nhiều melanin thì mắt càng nâu hơn, và ít melanin thì mắt xanh hơn.

Cau_tao_cua_mat.png
Nguồn: Vật lý phổ thông

Mặc dù chúng ta thường nói mắt xanh lá, mắt xanh dương, mắt nâu môi trầm gì đó nhưng thực chất những đường vân của mắt người là cực kì phức tạp và duy nhất với từng cá nhân. Ngay cả hai người song sinh cùng trứng cũng có vân mống mắt khác nhau, lý do là vì mống mắt tuy được hình thành từ trong phôi thai nhưng đến khi trẻ lên 2 tuổi thì cơ thể mới dừng việc thay đổi vân. Đây chính là cơ sở để tính năng bảo mật mống mắt hoạt động.

Cần phân biệt bảo mật mống mắt (iris scanning) với bảo mật võng mạc (retina scanning). Bảo mật võng mạc hoạt động bằng cách nhận biết các đường vân tạo ra bởi mạch máu trên võng mạc của mắt. Các mạch màu này dễ hấp thụ ánh sáng hơn các tế báo xung quanh nên người ta có thể nhận biết chúng bằng cách chiếu vào một tia hồng ngoại năng lượng thấp.

Độ chính xác của bảo mật võng mạc có thể bị ảnh hưởng bởi các loại bệnh, trong khi đường vân của mống mắt thì giữ nguyên ổn định trong hầu hết các trường hợp (trừ việc phẩu thuật thủy tinh thể). Ngoài ra, việc nhận diện mống mắt có thể để máy ở xa trong khoảng từ 8 đến 25cm, tronng khi nhận diện võng mạc phải để mắt vào sát thiết bị chuyên dụng. Cuối cùng, vân mống mắt có thể dễ dàng nhận biết từ bên ngoài, trong khi việc xem xét mạch máu được xem là hành động xâm lấn vào trong cơ thể.

Vong_mac_vs_Mong_mat.jpg

Cảm biến mống mắt trên Note 7 hoạt động ra sao?


Trước Note 7, trên thị trường cũng có một chiếc điện thoại khác dùng cảm biến mống mắt: Lumia 950 XL. Trên 950 XL cũng có một đèn hồng ngoại, nó sẽ chiếu tia hồng ngoại vào mắt người dùng để các đường vân sáng lên, khi đó camera phụ sẽ ghi nhận lại hình ảnh và so sánh với dữ liệu gốc đã mã hóa lưu trong máy để nhận diện.

Hệ thống của Samsung hoạt động tương tự, cũng có một đèn LED hồng ngoại, tuy nhiên camera để chụp hình ảnh lại thì được trang bị một cái riêng chứ không dùng chung với máy ảnh trước. Camera này được thiết kế với một bộc lọc hình ảnh đặc biệt để nhận biết vân trong mống mắt của bạn khi có hồng ngoại chiếu vô.

Cam_bien_mong_mat_Note_7.jpg

Theo Samsung, họ chọn hồng ngoại bởi nó có thể đi xa nhất. Ngoài ra ảnh hồng ngoại cũng sẽ làm nổi các đường vân trong mắt để nhận biết dễ dàng, trong khi đó ảnh màu truyền thống thì bị nhiều yếu tố bất lợi như sự phản chiếu ánh sáng, ảnh hưởng từ màu võng mạc hay từ môi trường xung quanh.

Quảng cáo


Khi bạn đưa Note 7 lên ngang mắt mình để chạy tính năng đăng kí mắt, quy trình diễn ra như sau: camera sẽ chụp lại ảnh đã chiếu hồng ngoại của mắt, phát hiện chỗ nào là mống mắt để giữ lại, những thứ khác như mi, đồng tử và tròng trắng thì bỏ hết đi. Các đường vân trong mống mắt lúc này sẽ được phần mềm trong Note 7 xử lý, chuẩn hóa và mã hóa thành một loại dữ liệu có thể lưu vào cơ sở dữ liệu trong thiết bị. Quá trình này mất chỉ vài giây, và cũng không yêu cầu bạn đưa điện thoại ra vô liên tục như cảm biến vân tay. Việc xử lý này do CPU tiến hành với tốc độ cao, dữ liệu ra vào tương đối lớn nhưng không phải là vấn đề với những con chip di động ngày nay.

Nhan_biet_mong_mat_note_7.jpg

Khi bạn muốn unlock điện thoại bằng mống mắt, cảm biến sẽ thực hiện lại việc quét mống mắt một lần nữa. Tuy nhiên, thay vì lưu dữ liệu vào database như ở bước đăng kí thì bây giờ Note 7 sẽ so sánh dữ liệu từ camera với dữ liệu sẵn có. Nếu khớp, tức là đúng chủ nhân máy thì bạn được xài tiếp. Lại một lần nữa, quá trình này được thực hiện cũng trong chỉ một khoảnh khắc rất nhanh.

Khi nào thì cảm biến bị giảm độ chính xác?


Theo Samsung và trang Pocketlint, tính năng unlock bằng mống mắt sẽ không chạy tốt nếu bạn đeo kính hoặc dùng kính sát tròng hoặc cấu tạo mắt quá hí. Những việc như lắc điện thoại quá nhiều, che mất cảm biến hay đèn LED, để bụi và đồ dơ bám quá nhiều lên cảm biến, hoặc dùng miếng bảo vệ để dán lên mặt trước Note 7 sẽ làm giảm tính chính xác của tính năng nhận diện mống mắt.

Mình chưa có dịp thử nghiệm xem cảm biến mống mắt của Note 7 có chạy tốt trong môi trường tối cũng như môi trường sáng hay không, nhưng theo những người đã xài qua thì rất tốt, nhanh nhạy. Chưa rõ khi đem ra trời nắng thì có còn ngon nữa không vì theo lý thuyết, mặt trời phát ra khá nhiều ánh sáng hồng ngoại và điều đó có thể gây ảnh hưởng tới khả năng nhận diện của thiết bị. Ngay trên màn hình của Note 7 cũng có thông báo tương tự. Để khi nào Note 7 về Việt Nam mình sẽ thử và nói cho anh em nghe sau.

3837626_Samsung-Galaxy-Note-7-Tinhte-21.jpg

Quảng cáo



Ngoài việc dùng để unlock điện thoại, Note 7 còn cho phép bạn dùng mống mắt để khóa folder và app mà bạn không muốn người khác táy máy. Tương tự, chức năng Samsung Pass giúp bạn đăng nhập nhanh vào các trang web trên trình duyệt mặc định của Samsung, giống với chức năng của cảm biến vân tay lúc trước.

211 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hồi xưa xem phim, thấy chỉ có phim khoa học giả tưởng mới có trò scan mắt, bây giờ đồ phổ thông cũng có rồi, chúng ta đang sống trong tương lai chứ còn gì nữa!

Ps:Thiệt tình mỗi khi thấy hình note 7 là tự dưng thấy tim hơi lỗi 1/2 nhịp, có khi nào lỡ yêu không ta, chưa tiếp xúc gì hết mà...
@Airblade14 ad nên đo lại nhịp tim bằng đt samsung ạ 😃
thấy loạn xíu là bật note4 lên đo nhịp tim liền 😁 dễ xác định đc người mình yêu hay thứ mình thích lắm :D :D
@Airblade14 Note 7 có add chức năng phóng sét ái tình qua hình ảnh bác ko biết à 😁
BOT LOC
CAO CẤP
8 năm
@Airblade14 Có tiền thì múc đi bác. Ngại gì. Em không có tiền chứ có em cũng múc. Note 7 quá đỉnh từ thiết kế tới hiệu năng.
hda011094
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Airblade14 Hồi xưa gặp bạn gái, MOD có bị lỗi nhịp vậy không.
Có là tim của MOD nhiều ngăn quá
😁:rolleyes:
@Airblade14 Hehe. Nhìn thanh, cao và nam tính lắm. Kính 0.5mm cứng cáp hơn đời trước. Tóm lại là chỉ được sờ cái kính thôi. 😁
cái này tiện lúc nào có thông báo, màn hình sáng lên chỉ cần nhìn vào là mở máy 😃
@Huy Nguyễn S bạn xem thử video mở máy chưa vậy.
bật sáng màn hình, vuốt một cái, rồi mới đặt mắt trước camera.
cá nhân mình thấy cái này hay nhưng k hữu dụng cho lắm. nếu máy đặt trên mặt bàn, hoặc đang đi xe mà giơ máy lên khá bất tiện. thay vì vân tay chỉ cần sờ nhẹ 1 cái là xong
@vanlinh2905 Thì lúc đó bạn sử dụng vân tay.
mr.nhoxsin
TÍCH CỰC
8 năm
@Huy Nguyễn S cũng tuỳ, nhìn phải đúng, phải đủ sáng nữa chứ nhìn kiểu đang để đt trên bàn có thông báo liếc xuống phát thì bảo bố em note 7 cũng chào thua 😁
@mr.nhoxsin liếc qua thôi tức là ko có ý định mở xem luôn.khi cần xem thì cầm lên .nó mở luôn ko muốn xem lại phải ấn nút khóa
Mình bị cận chắc không nên mua ^^
@cunatvechai Bác mang kính vào nó vẫn chạy tốt .😁:D
@cunatvechai Ss chỉ cảnh báo phòng khi có một số kẻ ném đã thôi, chứ nó vẫn nhận dc mà
cáo nhỏ
TÍCH CỰC
8 năm
@quyetbuu991 Người ta ko mua thôi mà, có cần gay gắt vậy không? @.@
@cáo nhỏ MÌnh đâu có gay gắt. ý mình là nếu muốn mua thì cận k phải lý do thôi.
huybui1307
ĐẠI BÀNG
8 năm
Hic, đọc bài này mới biết bảo mật bằng mắt nó có 2 loại là bảo mật bằng móng mắt và bảo mật bằng võng mạc đấy. Phải nói công nghệ mỗi năm tiến bộ như vũ bão, các hãng càng cạnh tranh thì công nghệ càng phát triển, tốt cho người dùng.
Hy vọng công nghệ bảo mật này ngày càng hữu ích hơn nữa!
"Theo Samsung và trang Pocketlint, tính năng unlock bằng mống mắt sẽ không chạy tốt nếu bạn đeo kính hoặc dùng kính sát tròng hoặc cấu tạo mắt quá hí."

Con số người đeo kính, mắt hí chiếm tỷ trọng không nhỏ đâu nha.😃
@nuhuta ý bạn là 1 tỉ 3 mắt hí !?! 😁
@nuhuta Hàn Quốc hình như mắt hí cũng nhiều
@nuhuta Ở các nc mới pt như nhật và hàn là gần nửa đó bạn. Kiểu này mống mắt của e samsung dễ để làm cảnh lắm
@nuhuta Nó chỉ khuyến cáo kiệu"hút thuốc là có thể gây ung thư" trên điếu thuốc nhưng người hút không nhìn thấy dòng chữ đó hút vô tư chứ sao. Nhận tuốt hết. trừ khi man kính đen thui.
@DONGHOTHEKY_COM làm cảnh hay không thì thử mới biết, nhưng cái 950 XL nhận tất, trừ khi mang kính đen.
Rij
TÍCH CỰC
8 năm
Tt vẽ xấu quá : )). Nghe, nhìn và...thèm : ))
Cho em hỏi ngu tí là led hồng ngoại đó điều khiển TV đc ko :p
tidaye
ĐẠI BÀNG
8 năm
tối có mở khóa được không nhỉ?
@tidaye Có sợ hỗ trợ của đèn hồng ngoại đó bạn nên đêm cũng như ngày thôi
MrNghiaIT
TÍCH CỰC
8 năm
@tidaye Chắc là được vì dùng hồng ngoại mà, tối thì hồng ngoại càng sáng, nhưng ra ngoài trời chắc kém mod ccũn nói vậy mà.
MrNghiaIT
TÍCH CỰC
8 năm
@duyhung07
@tidaye Mình nghĩ là tối thì nó càng hoạt động chính xác vì ánh sáng hồng ngoại càng k bị nhiễu bới các nguồn sánh khác.
mr.nhoxsin
TÍCH CỰC
8 năm
@minhcuongpro1234 hin vọng là vậy 😃
Thao tác mở khóa mống mắt nói chung hơi phiền. Mất đến 3 bước thao tác. Đầu tiên bấm nút nguồn/home lên để mở sáng màn hình, sau đó phải vuốt màn hình khóa lên trên. Khi đó mới hiện máy quét mống mắt, nhìn vào đó để mở khóa.
Hy vọng sắp tới SS update tính năng này bỏ bớt cái bước phải vuốt màn hình khóa lên mới hiện máy quét cho đỡ rườm rà.
@QXPro Tại sao nó kg có tính năng raise to wake như iÓS 10, màn hình hiện lên nhìn vào là vào luôn, khỏi cần bấm phím gì hết cho mệt...
@QXPro những suy ngĩ của b samsung nó đã tính r.chỉ cần sáng màn hình lên là nó mở thôi b à.chứ tốn 3 bước như b thì ai còn hứng thú nữa.
@QXPro vậy thì thành chậm vì mất nhiều thao tác quá nhỉ. như này vân tay nhanh hơn.
@QXPro Đâu cần vậy nhỉ . chỉ cần bấm nút nguồn rồi nhìn vào màn hình là OK . không cần qua bước vuốt nhé. Nhưng nếu vuốt thì nó sẽ hiện hình ảnh quét mắt mình còn không vuốt sẽ unlock luôn
galaxytab2
TÍCH CỰC
8 năm
Cái này hay nhưng k tiện bằng vân tay một chạm
dmthanh572
ĐẠI BÀNG
8 năm
@galaxytab2 Cái này sẽ hữu ích khi tay ước hoặc tay bạn đeo bao tay đó bạn, có thể sài cả 2 được mà.
Mở Unlock máy ko nhanh, tiện bằng vân tay nhưng bảo mật trong quá trình sử dụng cho Sámsung Pay, thanh toán, bảo mật lúc chủ nhân đang ngủ thì cũng ngon , thêm 1 sự lựa chọn bảo mật cho người dùng ...

Ví dụ tình huống vân tay và móng mắt nếu bạn ngủ thì với bảo mật bằng móng mắt vô tư để SMP nhỉ ^^
Nếu nhìn vào máy là tự mở khóa mới ngon. Thấy nhấn 1 cái xong quẹt ngang 1 cái rồi mới đến mống mắt.
galaxytab2
TÍCH CỰC
8 năm
@motconran Theo mình nghĩ bước quẹt sẽ bỏ được nếu k cài mã khoá chỉ cài mở mống mắt. Nhưng dù sao vẫn k bằng iphone vì nhấn phím home là mở luôn vẫn tiện hơn.
@galaxytab2 Bác xem nè. Kiểu gì cũng phải có khóa phụ phòng khi ko mở dc bằng mắt.
http://m.kienthuc.net.vn/di-dong-thiet-bi/xem-cach-mo-khoa-galaxy-note-7-bang-may-quet-vong-mac-716285.html
A.R.R.O.W
TÍCH CỰC
8 năm
@motconran Thế thì sẽ sinh ra những tình huống không đáng có. Vì đâu phải lúc nào mình nhìn nó là muốn nó mở khóa đâu.
mrd213
CAO CẤP
8 năm
Cận nặng như mình chắc mỗi lần unlock máy lại phải bỏ kính ra 😔 thôi lại quay về với vân tay vân chân.
Mà thật ra đang hóng note 5 giảm giá cơ, hehe
taykiemtq00
ĐẠI BÀNG
8 năm
@mrd213 Chỉ lần đầu tiên khi bạn register iris mới cần bỏ kính. Còn sau đó đeo kính vẫn xài như như thường, mở khóa rất nhanh nhưng vẫn chưa tiện như vân tay được.
vviettan
TÍCH CỰC
8 năm
Phải chi có thêm so sánh với Intel real sense nữa thì hay quá. cũng không hiểu rõ lắm cái này
Note 7. Xứng đáng là siêu phẩm 2016. Làm thế này mới mong người dùng cũ đổi điện thoại mới được!
Xài Note rồi mới biết Note cực kỳ tiện vào mùa đông, không cần phải tháo găng tay ra chỉ cần dùng bút là ok, nay lại có bảo mật bằng mắt thì càng không có lý do tháo găng rồi
@hypous tí mấy ông miền nam vào lại không quan trọng 😁
gaucon3503
TÍCH CỰC
8 năm
@hypous Gang tay len thì chưa thử, nhưng mình hay dùng gang tay da, quẹt vô tư, đã thử qua Galaxy A3, Nexus 6, Iphone 6s plus. A3 tốt nhất, giảm dần đến IP 6s Plus.
@gaucon3503 Dùng găng thì đúng là vẫn quẹt cảm ứng được nếu găng mỏng, nhưng găng dầy thì không, mà vân tay thì 100% ko đọc được luôn 😆
@gaucon3503 Mùa đông thì mấy con ip thua xa ss về khoản cảm ứng khi đeo bao tay. Nhưng ghét cái nỗi cả ss vs ip muốn upluck thì phải tháo bao tay nên toàn dùng pass
Mong admin có bài so sánh với quét võng mạc trên 950
WhiteGhost
TÍCH CỰC
8 năm
@Trương Minh Nguyễn Mình xài 950XL đây, nó cũng quét mống mắt chứ võng mạc đâu, ko biết cái Note 7 có nhạy ko chứ con 950XL của mình đeo kính vẫn mở vô tư, đặc biệt nữa là lúc sáng sớm ngủ dậy, mắt ti hí - mắt nhắm mắt mở chớp chớp mà nó vẫn nhận dạng đc 😁 đặc biệt là bạn có thể tăng khả năng nhận diện của nó lên rất cao nhờ tính năng "Cải thiện nhận dạng" trong nhiều môi trường :3

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019