[Cẩm nang] Các cách backup điện thoại Android, từ cơ bản đến nâng cao

Duy Luân
18/8/2016 23:33Phản hồi: 119
[Cẩm nang] Các cách backup điện thoại Android, từ cơ bản đến nâng cao
Hai năm trước đã chia sẻ với anh em cách backup điện thoại Android nhưng giờ đã lỗi thời, nay update lại một hướng dẫn mới phù hợp hơn cho những bản Android từ 5.0 trở về sau. Mình sẽ nói cả về những phương thức cơ bản như chép file thủ công, cho đến những giải pháp phức tạp hơn cần can thiệp vào hệ thống nhưng bù lại cho phép backup mạnh mẽ hơn. Hi vọng cẩm nang này sẽ giúp cho anh em, cả người mới tiếp cận với Android lẫn người đã dùng Android từ lâu.

Noi_dung_sao_luu_android.png

Cơ bản


Danh bạ, lịch, email: sync với tài khoản Google


Google cung cấp sẵn cho chúng ta một công cụ cực kì mạnh để đồng bộ và sao lưu danh bạ, lịch, email, đó chính là tài khoản Gmail của bạn. Đằng nào bạn cũng phải đăng nhập tài khoản Google (Gmail) vào thiết bị Android của mình để có thể tải được app từ Play Store, vậy tại sao không tận dụng nó luôn cho tiện và an toàn? Tài khoản Google hiện tại rất mạnh, nó còn có thể sync với cả máy tính, iOS và gần như mọi hệ điều hành phổ biến khác. Lỡ bạn có mất điện thoại thì contact của bạn lúc nào cũng còn và có thể xem ngay lập tức được, chẳng phải làm gì phức tạp. Nếu bạn mua máy mới về thì cũng chỉ cần đăng nhập lại account đó là contact sẽ tự động chạy xuống.


Có một điểm mình muốn lưu ý anh chị em: luôn đồng bộ danh bạ với tài khoản online nào đó, như trong bài này là Gmail. Đây là chuyện bắt buộc, nếu chưa làm thì nên làm ngay. Đã bao nhiêu lần anh chị em thấy ai đó than thở trên Facebook là bị mất điện thoại rồi đi xin lại số từng người? Đừng để tình trạng đó xảy ra với anh em nhé, không gì khổ bằng việc đi xin lại số điện thoại của người khác đâu.

Sao_luu_du_lieu_Android_4.jpg

Tin nhắn, lịch sử cuộc gọi: SMS Backup & Restore


Ứng dụng 2 trong 1 này sẽ cho phép bạn sao lưu cả SMS lẫn Call log, sau đó bạn có thể chép file sao lưu ra máy tính hoặc upload nó lên chỗ nào đó an toàn tùy thích (không được để trong máy, lỡ mất thì lấy gì mà restore). SMS Backup & Restore hay cái là có thể hoạt động trên bất kì máy Android của hãng nào, tương thích với bất kì ứng dụng SMS nào, cách dùng cũng vô cùng dễ dàng. Nếu bạn mua bản tính phí của app thì có thêm chức năng upload lên cloud tự động, còn muốn xài free thì chịu khó upload tay cũng không sao.

File sao lưu ra sẽ có đuôi là XML, mặc định lưu ở đường dẫn /bộ nhớ trong/SMSBackupRestore. Trên tên file cũng có ngày tháng cho bạn tiện theo dõi. Mình đã từng backup cỡ 10.000 tin nhắn bằng app này và khôi phục lại trong dưới 5 phút, app free mà ngon phết!

Cách dùng:
  1. Tải SMS Backup & Restore ở đây
  2. Chạy app lên, nhấn nút Backup Now
  3. Có thể để nguyên cấu hình mặc định rồi nhấn nút Backup, chờ cho máy làm xong
  4. Sau này, nếu cần Restore, chép file XML vào lại bộ nhớ máy, chạy SMS Backup & Restore, nhấn nút Restore rồi duyệt tới file XML này là xong
Sao_luu_du_lieu_Android_2.jpg

Hình ảnh, video: Google Photos hoặc chép file thủ công sang máy tính

Quảng cáo


Hình ảnh, video cũng là những thứ rất quan trọng mà chúng ta cần thường xuyên sao lưu bởi vì đơn giản để chụp lại 1 tấm ảnh nào đó không phải là chuyện dễ, nhiều khi bạn sẽ không bao giờ có cơ hội chụp lại đấy chứ. Với mình, mình để cho nó sync lên Google Photos một cách tự động, cứ về nhà có Wi-Fi là tự đồng bộ ngay, bằng cách này mình sẽ không bị quên.

Mình chọn Google Photos vì nó free lưu trữ ảnh độ phân giải cao (dưới 16MP) và video Full-HD với chất lượng rất ổn để dùng trên máy tính, và tất nhiên là không giới hạn số ảnh hay dung lượng rồi. Nếu không thích xài Google Photos, bạn cũng có thể dùng bất kì dịch vụ ảnh nào đó bạn thích, ví dụ như Flickr, Google Drive hay Dropbox.

Sao_luu_du_lieu_Android_1.jpg

Cách thứ hai là chép file ảnh thủ công từ điện thoại sang máy tính. Cách này thì hơi cực hơn một chút và bạn phải làm định kì, lỡ quên chưa kịp backup mà bị mất máy hay hư hỏng gì đó thì không thể lấy lại được một lượng hình ảnh lớn. Để copy file, mời các bạn xem kĩ hơn về cách làm ở phần "Cách loại file khác: chép file thủ công".

App và app settings: Google Account hoặc Helium


Google Account

Quảng cáo


Ở lựa chọn thứ nhất, máy Android đã tích hợp sẵn chức năng sao lưu các app bạn đã cài, cách sắp xếp của chúng cũng như các settings cho từng app, có luôn cả SMS lẫn call log. Yêu cầu duy nhất đó là bạn phải đăng nhập Google Account vào trong máy. Dữ liệu sau khi sao lưu sẽ được đưa lên một vùng riêng trên Google Drive và khi bạn reset lại thiết bị hoặc mua máy mới về thì sẽ có tùy chọn để sync những dữ liệu này xuống. Cách này rất tiện vì bạn không cần phải đi cài lại từng app một cách thủ công mỗi khi reset thiết bị của mình.

Cách bật: vào Settings > Backup & Reset > Backup my data > On, chọn luôn dòng Automatic restore.

Helium

Helium Backup do nhóm lập trình viên nổi tiếng ClockworkMod phát triển. Điểm nổi bật của Helium Backup đó là nó cho phép chọn những ứng dụng nào đó mà chúng ta thích, sau đó lưu lại lên thẻ nhớ, bộ nhớ trong hoặc xuất lên các nền tảng đám mây như Google Drive, Dropbox hoặc Box. Trong trường hợp bạn cần reset lại máy Android của mình, hoặc đổi sang một máy mới, các bạn chỉ cần mang tập tin ZIP do Helium Backup tạo ra phục hồi lại (tất nhiên là cũng dùng chính Helium Backup).

Helium Backup được cung cấp với hai phiên bản. Bản miễn phí cho phép chúng ta sao lưu vào bộ nhớ máy hoặc qua máy tính, trong khi bản có phí thì lưu được lên các dịch vụ trực tuyến, hỗ trợ đồng bộ trực tiếp giữa hai máy Android với nhau và không có quảng cáo.

Sao_luu_du_lieu_Android_3.jpg

Để sao lưu bằng Helium, sau khi chạy app lên, bạn hãy chọn lấy dữ liệu của những ứng dụng cần backup. Khi kéo panel ở cạnh dưới màn hình lên thì bạn sẽ có nút Select All để chọn hết tất cả app có trong danh sách. Ở đây cũng có mục “App data only”. Nếu nó được tick có nghĩa là Helium chỉ sao lưu lại dữ liệu của từng ứng dụng được chọn chứ không phải là cả tập tin cài đặt (vì bạn có thể cài lại app từ Google Play cơ mà). Nếu bỏ nó đi thì Helium sẽ backup luôn cả những tập tin APK để dùng cài app luôn. Lúc đó kích cỡ file ZIP sẽ lớn hơn rất nhiều. Thiết lập xong thì nhấn Backup và chờ đợi.

Khi nào cần phục hồi lại dữ liệu thì chọn thẻ “Restore and Sync”, lựa tập tin sao lưu dựa theo tên thiết bị và thời gian mong muốn (Helium tự tìm file ZIP backup trên tài khoản đám mây hoặc trong bộ nhớ máy), chọn tiếp các ứng dụng cần phục hồi app data rồi nhấn nút Restore là hoàn thành.

Các loại file khác: chép file thủ công


Để chép file giữa điện thoại với máy tính, trên Windows bạn chẳng phải làm gì, quá sướng, chỉ việc kết nối cáp USB vào máy tính, sau đó vào My Computer hoặc This PC là xong. Lưu ý là có thể bạn sẽ phải chuyển chế độ USB từ chỉ sạc sang thành truyền dữ liệu (đôi khi viết tắt là MTP) thì máy tính mới nhận thấy điện thoại.

Còn với anh em dùng Mac, bạn sẽ phải cài thêm phần mềm Android File Transfer của Google. Tuy nhiên app này hơi cùi, hoạt động khá là thiếu ổn định. Mình đề xuất các bạn dùng app HandShaker, free mà rất ngon. Một số tùy chọn khác cho việc chép file giữa Mac với Android có thể xem trong bài: Cách tiện hơn để chép file giữa Mac với Android, có dây lẫn không dây.

Nâng cao


Recovery, NAND backup (cần recovery nhưng cực kì ổn định, đáng tin cậy, khuyên dùng)


Đây là giải pháp “khủng” nhất vì bạn sao lưu toàn bộ mọi thứ đang có trong máy của mình và gói nó vào một thư mục duy nhất. Từ app, cấu hình, thiết lập hệ thống, danh bạ, nhật kí cuộc gọi, bookmark trình duyệt… cho đến các phân vùng và tập tin hệ điều hành đều được lưu lại. Nếu máy bạn có vấn đề về phần mềm, chúng ta chỉ việc khôi phục cả một bản ROM từ thư mục backup là xong, cực kì tiện lợi.

Tuy nhiên, việc sao lưu cả ROM (gọi là Full Backup hoặc NANDroid Backup) chỉ áp dụng khi bạn biết vọc ROM và đã cài recovery ngoài : OpenRecovery, TWRP hoặc ClockWork đều được. Phương pháp cài custome recovery cho từng loại máy thì mời anh em tìm kiếm trên Tinhte.vn nhé.

Để sử dụng tính năng NANDroid, bạn hãy khởi động lại thiết bị của mình vào chế độ recovery. Cách khởi động thì y như lúc up ROM và sẽ khác nhau tùy máy. Khi đã vào đến recovery rồi thì chọn Backup/Restore và tiến hành sao lưu . Khi cần phục hồi lại thì chọn restore, đơn giản và dễ hiểu. Lưu ý rằng lúc restore thì toàn bộ dữ liệu trên máy sẽ được thay thế bằng cả một bản ROM mới luôn.

Sao_luu_du_lieu_Android_5.jpg

FlashFire: cũng sao lưu mọi thứ, nhưng có thể bị lỗi trên một số máy


Ứng dụng này do lập trình viên ChainFire làm ra, nó dành cho các máy đã root và có thể sao lưu tất cả mọi thứ trong thiết bị Android của bạn mà không phải đi vào custom recovery, không dòng lệnh, tất cả đều được thực hiện như cách mà chúng ta sử dụng một app rất bình thường. Chưa hết, FlashFire còn hỗ trợ flash các file ZIP và ROM ngay từ trong ứng dụng luôn, thậm chí còn hỗ trợ update Over The Air cho máy đã root nữa. Cách dùng FlashFire mời anh em xem trong bài: [Android, root] FlashFire: giải pháp backup và restore full máy không cần recovery.
119 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vodanhtl1990
ĐẠI BÀNG
8 năm
bài viết rất hay. Riêng cá nhân mình đổi điện thoại chỉ cần sao lưu danh bạ và tin nhắn là ok rồi.
@vodanhtl1990 Backup SMS/contacts/photos - còn những thứ khác thì tải lại mấy hồi 😆
Xưa tầm 5-6 năm về trước lần đầu xài điện thoại HTC G1 chạy Android, cảm giác cũng thích vì máy trượt lại có cảm ứng, bỡ ngỡ về cách cài đặt ứng dụng, cũng chả biết cách back up sao lưu dữ liệu như nào! Từ đó đến nay chưa dịp xài lại Android :p
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)
jeetkunedo
TÍCH CỰC
8 năm
hay, bổ ích ! có một số phần mềm có sẵn trên PlayStore, Duy Luân bữa nào có thể có thêm 1 bài về mấy phần mềm đó nữa sẽ rất hữu ích đấy !
denhun
TÍCH CỰC
8 năm
Helium dùng khá hay nhưng một số app không backup được. Vì thế mình vẫn phải dùng Titannium Backup.
buihai
CAO CẤP
8 năm
Cách back up SMS đơn giản hơn là cài Laban SMS, back up lên cloud của Google Drive.

Sang máy mới cài Lanban SMS và restore lại từ trên cloud là xong.

Nhanh hơn cái trò chọn file XML nhiều.
Google có tùy chọn nào tự cài lại hàng loạt app ko nhỉ. Máy mới mua về 1 click là tự cài full app
VO7T
TÍCH CỰC
8 năm
@If you dont mind Mặc định khi nhập gmail vào 1 thiết bị mới nó sẽ cài đặt lại hết app đã mua trên play store của gmail mà.
@If you dont mind Bạn chọn đồng bộ trong tk google.
Khi reset máy hoặc nhập acc vào 1 máy mới, google có hỏi nôm na là: bạn có muốn phục hồi các app và dữ liệu của bạn đã backup không?
Chấp nhận là nó tự làm hết, từ cài app cho đến setting như khi nó tự động backup v.v.v..
@If you dont mind Nếu bạn đã từng dùng 1 chiếc android rồi, mua máy mới muốn cài lại các app cũ lên máy mới thì bạn vào play store, mở "ứng dụng và trò chơi của tôi", chuyển sang tap "tất cả". Ở đó liệt kê tất cả những app bạn đã cài, chọn tất cả các app muốn cài lại và ấn cài đặt. Nó sẽ cài đặt hàng loạt cho bạn.
eric0213
ĐẠI BÀNG
8 năm
@VO7T Ủa sao máy em reset lại rồi nhập tài khoản gg vào mà nó không tự động tải app về vậy nhỉ. Có phải chỉnh sửa gì trong tài khoản gg không vậy ạ bác.
Kinh nghiệm của mình khi cần làm Backup & restore là khi máy hiện hữu bị lỗi hoặc mua máy mới, nên mình chỉ cần dùng phần mềm SMS Backup & restore để lưu tin nhắn, call log.
Còn những cái khác không cần vì:
- Danh bạ, lịch đã lưu trên Google.
- Hình khi chụp đã lưu trên trẻ nhớ.
- Ứng dụng, khi Restore lại máy hoặc mua máy mới thì cài lại những app cần thiết trước rồi thêm từ từ
amio1st
TÍCH CỰC
8 năm
@nuhuta Thẻ nhớ cũng nguy cơ lắm..nói chung copy vao pc la an toàn hơn so với thẻ nhớ.
Vmemory
CAO CẤP
8 năm
@satthumuhn Có thể xài soft HP USB Disk Storage Format Tool để format thử

http://bachnghe.org/php/vi/download/disk/HP-USB-Disk-Storage-Format-Tool/

Hoặc Flash Memory Toolkit

http://bachnghe.org/php/vi/download/disk/Flash-Memory-Toolkit/

Nếu không được thì xem lại thẻ có chốt gạt lock hay không? Hoặc giả Chip nhớ flash của bạn đã 'tới hạn' nên không còn cách cứu vãn, giống như SSD ấy mà, lưu được vài chục TB là hết tuổi thọ không write được nữa
raibkpro
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nuhuta Nhưng để restore lại máy thì bạn dùng mỗi SMS B&R làm sao được?? 😁
Nhất là khi máy lỗi bản ROM luôn thì vẫn phải dùng Recovery còn gì nữa :p
@satthumuhn Bác thử app Easeus trên pc nhá (PHẢI CÀI BẢN .....)
KLQ: nhưng aE cho hỏi, trc đây dùng lumia 1520 h muốn chuyển tin nhắn qua Android (Note 4) thì làm cách nào
P/S: Winphone có SMS+ Contact back up qua thẻ nhớ, mình đã BU wa thẻ, có file. H muốn réstore tin nhắn ra thì sao?
m.khoi
ĐẠI BÀNG
8 năm
Những gì cần em đã cho nó lên cân đẩu vân :3
anhtkl
TÍCH CỰC
8 năm
Anh em nào biết cách chuyển đống tn từ Lumia 930 (ko có thẻ nhớ) sang máy Android đc ko? Cả đống tn mà mình đau đầu tìm mãi ko có cách chuyển vì Lu930 ko có thẻ nhớ. Hic! :'(
anhtkl
TÍCH CỰC
8 năm
@vienanh288 Còn. B hướng dẫn chuyển đống tn từ con 930 sang con 1+X này đi. Đang giữ 2 con đây.
Vmemory
CAO CẤP
8 năm
@anhtkl Mình đã từng chuyển toàn bộ tin nhắn của Samsung C3303 (điện thoại cơ bản) sang Zenfone. Dùng sim điện thoại để copy, 1 lần được 30 tin nhắn, hơi cực nhưng được việc
anhtkl
TÍCH CỰC
8 năm
@Vmemory Cũng là 1 cách! Cơ mà chuyển sim liên tục như mình mệt lắm bạn ơi, vì mình cần chuyển hơn 1000 tin lận 😔
@anhtkl Thử ứng dụng này đi bạn: SMS,Call,Contacts Backup
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.tth.phoneclonelite
- Miễn phí
- Đáp ứng được hầu hết những người dùng thông thường
ngocta
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nếu dùng Sam thì xài cái Samsung Smart Switch. Có thể backup từ các hệ máy khác sang Sam.
Còn nếu Sam sang Sam thì quá OK, mình chuyển dữ liệu từ S6e sang S7e mà chuyển xong y chang không khác gì từ hình nền luôn.
huytt.ho
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ngocta Bạn chia sẻ vs. Dg up lên s8 ak
Hôm nào mod Luân post bài chuyễn data và bakup toàn bộ từ macbook củ sang macbook mới và cách restore macbook pro về mặc định xuất xưởng để bán macbook củ cho ngừoi khác
Thank
mình thấy thằng Gmail nó backup luôn cả sms + call log .
dùng ss bật luôn cả backup tài khoản ss là nó tự vô lại wifi luôn mới ghê kìa .
thpxken
TÍCH CỰC
8 năm
Mấy bữa lưu bằng gmail mà chưa kịp đồng bộ..h reset máy còn có mấy số trong sim 😔
Totti.DKN
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bài rất hay, bổ ích 😁
File xml và file xsl ngon quá, chạy qua chạy lại Passporrt và Samsung mượt mà. Tks Ad!
Sao mình copy 2 file đó qua Passport về phone logs lại ko được nhỉ, restore xong mà ko thấy có gì xảy ra, còn SMS thì quá ok.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019