Tạo từ điển tiếng dân tộc tiểu số.

minhmeovfu
22/8/2016 4:30Phản hồi: 6
Chào các bạn, nhằm mục đich học tập mình đang theo học lớp nội ngữ đó là tiếng Dao Thanh Phán. đã xem qua cuốn giáo trình từ ngữ tiếng Dao cũng không nhiều. Mình muốn có một ứng dụng từ điển Việt - Dao (Thanh Phán) chạy trên nền ios. mình đang ấp ủ nhưng kiến thức nghiệp dư. Nay mình muốn bạn nào có khả năng giúp đỡ mình hoàn thành. hoặc có thể tư vấn giúp mình nên bắt đầu từ đâu, hoặc liên hệ với ai để được giúp đỡ.
Nếu thuê viết một ứng dụng từ điển như vậy mất bao nhiêu tiền và thuê ai ở đâu các bạn.
6 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Về từ điển thì kỹ thuật làm không khó cái quan trọng nhất là database thôi.
@bibinguyen Mình cũng đang vướng chỗ này. mình có đọc một số bài hướng dẫn sử dụng data stardict ví dụ như ứng dụng Gurudic, Wedict, Teedict....... những vẫn vướng nguồn data bằng ngôn ngữ mà mình đang cần. bạn có cao kiến gì ko?
@minhmeovfu Thực tế mấy ngôn ngữ phổ biến như A-V này nọ thì dev thực tế cũng đi lấy trên mạng về làm app, hoặc thậm chí chôm của nhau.
Nên việc nguồn data của bác không có thì phải tự đi xây dựng thôi, vì đây là cái giá trị nhất trong ứng dụng từ điển, chỉ là khi xây dựng nên lựa 1 chuẩn nào đó mà làm để dễ dàng convert chạy trên nền ứng dụng khác mà khỏi cần mắc công đi tạo hẳn 1 cái ứng dụng mới.
@bibinguyen Mình cũng nghĩ như vậy. Mình có thời gian và có dữ liệu để nhập. Nhưng ko biết cách tạo ra file data đó. Bạn có rành ko cho mình xin sđt hoặc nick facebook để mình trao đổi
@minhmeovfu Về ý kiến cá nhân để bắt đầu thì bác cần làm database đơn giản bẳng file .txt, hay file excel hoặc nếu biết dùng 1 cơ sở dữ liệu nào đó ( như sqlite ) thị dùng nó để tạo. Bước đầu đơn giản chỉ cần 2 cột, 1 cột từ gốc, 1 cột từ đã dịch. Chủ yếu cái này để bản thân đễ đọc để quản lý, cập nhật,...

Sau đó từ dữ liệu bác đã tổng hợp dùng tool để convert sang định dạng phù hợp cho các ứng dụng từ điển đã có ( như stardict ). Bác search thêm về Stardict Editor thì sẽ là 1 cái tool để convert từ 1 số kiểu dữ liệu (không có kiểu của excel gì đâu, từ excel trên phải convert sang các kiểu mà nó nhận nữa, nhưng bước này không khó) sang kiểu của stardict.

Cuối cùng thì nếu có khả năng phát triển cao thì bác mới đi kiếm ai đó viết ( hoặc tự làm ) cái app riêng, thì lúc đó việc trình bày dữ liệu, giao diện, chức năng thì mình chủ động hơn, không bị phụ thuộc vào các bên thứ 3, nhưng việc này vẫn cần các file excel như ban đầu, nên giờ tập trung cho việc đó là tốt nhất.
@bibinguyen Cám ơn bạn rất nhiều, cơ bản đã định hướng được rồi. Mình sẽ tự làm một cái gì đó cho riêng mình bằng mọi giá. Vướng ở đâu lại vào nhờ bác tư vấn. Cám ơn bác nhiều!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019