Trên tay Android 7.0 bản chính thức: cải tiến để dễ dùng hơn, cho tất cả mọi người

Duy Luân
23/8/2016 0:58Phản hồi: 163
Trên tay Android 7.0 bản chính thức: cải tiến để dễ dùng hơn, cho tất cả mọi người
Vậy là Android 7.0 đã chính thức ra mắt và người dùng Nexus đã có thể trải nghiệm hệ điều hành mới này ở trạng thái hoàn chỉnh nhất. So với các bản beta ra mắt rải rác từ hồi đầu năm tới nay, bản official không có quá nhiều khác biệt nhưng mình vẫn muốn chia sẻ thêm với anh em về những yếu tố giúp cho hệ điều hành này trở thành bản Android tuyệt nhất và thân thiện nhất từ trước đến nay, tới một mức mà Google chưa bao giờ làm được xét về khía cạnh dễ sử dụng.


Cái đầu tiên mình muốn nói tới là khả năng chỉnh độ phân giải hiển thị cho phù hợp với màn hình. Đây là một tính năng mà nhiều anh em đã mong chờ từ rất lâu, và thường chúng ta phải cài ROM cook thì mới có sẵn chứ không thôi phải dùng tới dòng lệnh hoặc công cụ mà mình viết ra cho anh em. Có lẽ Google nhận thức được rằng nhiều nhà sản xuất không chỉnh sẵn DPI tối ưu các máy màn hình to, thế nên hãng trao quyền kiểm soát về tay người dùng chúng ta để thoải mái chỉnh lại theo ý muốn. Bạn mắt kém và muốn xem nội dung to, hoặc bạn chỉ đơn giản là muốn xem nhiều nội dung hơn trên màn hình 5" của mình, bạn đều có thể tự chỉnh được một cách dễ dàng.

Mình đáng giá rất cao sự bổ sung này vì nó rất có ý nghĩa về mặt trải nghiệm, nhất là khi liên quan đến thứ mà chúng ta sẽ xài hằng ngày, hằng giờ. Chỉ có một điều mình lo lắng: các hãng khi chỉnh sửa lại Android 7.0 để cài lên thiết bị của họ thì sẽ lược bỏ mất chức năng chỉnh DPI của Google! Thực tế cho thấy nhiều hãng làm launcher và các thành phần hệ thống không tốt, không tự scale khi thay đổi DPI nên việc họ bỏ không cho chỉnh DPI là hoàn toàn có thể xảy ra.

Android_7.0_Nougat_de_dung_ngon_tinhte_3.jpg

Thông báo của Android 7.0 cũng là thứ mình rất thích và mong chờ để sử dụng kể từ khi được trải nghiệm nó lần đầu tiên. Thông báo bây giờ sử dụng nhiều mảng trắng hơn cho mỗi thông báo và điều này giúp bạn tập trung nhiều hơn vào nội dung chính của notification. Ngay từ màn hình khóa là bạn đã thấy được điều đó. Chưa hết, các thông báo của mỗi app còn tự nhóm lại với nhau giúp khu vực notification trở nên gọn gàng, dễ theo dõi và dễ nắm bắt được những gì bạn chưa đọc. Lưu ý, vụ nhóm thông báo này trước đây nhà phát triển app phải làm, còn bây giờ Android 7.0 tự thực hiện ngay ở cấp hệ điều hành.

Tất nhiên, giống như mình đã chia sẻ trong một bài viết trước đây, thông báo kiểu mới không còn để icon của app với kích thước to nữa nên tốc độ nhận biết notification nào của app nào bị giảm đi đôi chút. Thay thế vào là một dòng chữ nhỏ ghi tên app kèm theo màu sắc đặc trưng cho ứng dụng (developer có quyền chỉnh màu này luôn). Bạn sẽ cần vài tiếng đồng hồ để làm quen với kiểu hiển thị mới này trước khi mọi thứ bình thường trở lại.

Android_7.0_Nougat_de_dung_ngon_tinhte_2.jpg

Bạn cũng sẽ thích phần Settings mới trong Android 7.0. Giờ đây, ở mỗi mục tùy chỉnh có ghi chú thích bên dưới để bạn biết mục tùy chỉnh đó dùng cho mục đích gì, có những gì có thể chỉnh được bên trong đó rất tiện. Mới đây mình xài chiếc Galaxy Note 7 cũng thấy điều tương tự nhưng là do Samsung tùy biến riêng. Với anh em Tinh tế thì chức năng này chẳng có gì to lớn, nhưng với người dùng phổ thông thì rất cần thiết vì họ không phải mò mẫm từng mục setting như trước nữa.

Và bạn có để ý tới khung gợi ý Suggestions ở trên cùng của giao diện Settings không? Chức năng này sẽ nói cho bạn biết về những tùy chỉnh mà bạn nên làm để việc sử dụng trở nên dễ dàng hơn. Ví dụ của mình: Suggestions nói mình có thể add nhanh tài khoản email khác vào, hoặc bật OK Google để ra lệnh giọng nói nhanh hơn. Hồi trước lúc mình chưa thiết lập vân tay thì máy còn gợi ý mình cài phương pháp bảo mật này để tăng tính tiện dụng và an toàn, rất hay. Lại một lần nữa, Google đã giúp cho người dùng phổ thông biết rõ hơn về những gì họ có thể làm với máy của mình mà không cần phải đọc hướng dẫn hay làm gì đó phức tạp. Mình đã từng thấy rất nhiều người dùng iPhone 6s không biết máy họ có 3D Touch, trong khi nếu có chức năng tương tự như Suggestions thì điều đó sẽ không xảy ra.

Android_7.0_Nougat_de_dung_ngon_tinhte_1.jpg

Nói về vụ gọi điện, Android 7.0 giờ đã tích hợp sẵn tính năng này vào trình gọi điện của hệ điều hành, hỗ trợ chặn cả cuộc gọi lẫn tin nhắn. Điều này cũng có nghĩa là ngay khi mua điện thoại về tính năng chặn cuộc gọi đã sẵn sàng cho bạn sử dụng, không cần cài thêm app bên ngoài nữa. Đáng ra Google nên đưa chức năng này vào máy sớm hơn chứ không phải đợi đến bây giờ vì iOS và Windows đã có từ rất lâu rồi. Một điểm đặc biệt nữa trên Android 7.0 đó là các số bị chặn sẽ chia sẻ với app bên thứ ba vì chúng dùng chung 1 cơ sở dữ liệu, có nghĩa là nếu sau này bạn không thích xài Dialer của Google nữa thì vẫn có thể cài app nào đó vào mà không cần add các số bị chặn vào thủ công thêm lần nữa.

Cuối cùng, Android 7.0 còn tối ưu hóa việc update phần mềm cho hệ điều hành. Giờ đây, Android đã hỗ trợ chức năng tự động cài bản cập nhật khi rảnh rỗi hoặc về đêm. Bạn sẽ không cần phải ngồi chờ cho máy cài update và không thể sử dụng điện thoại như trước nữa. Google nói là việc cập nhật sẽ "diễn ra dưới nền" và app cũng sẽ tự tối ưu cho bản Android mới luôn. Hiện mình chưa thử được tính năng này vì đơn giản là chưa có bản update nào để thử, sắp tới sẽ nói cho anh em chi tiết hơn nhé.

Quảng cáo


Android_7.0_Nougat_de_dung_ngon_tinhte_4.jpg

Google có nói tới một thứ nữa rất hay, và theo mình là cũng ảnh hưởng nhiều tới trải nghiệm người dùng, đó là chức năng Doze được cải tiến để giúp thời lượng pin dài hơn. Tính năng Doze từ Android 6.0 đã rất ấn tượng và thời gian pin của Nexus 6P rất tốt. Mình sẽ thử nghiệm thêm và sẽ có những bài đo kĩ hơn để xem liệu Doze mới có đúng như Google quảng cáo không.

Qua những gì mình chia sẻ, anh em có thể thấy rằng Android 7.0 có những cải tiến tuy nhỏ nhưng lại vô cùng hữu ích và hướng nhiều hơn về phía người dùng. Google cho thấy họ đã nghĩ tới người dùng của mình và bỏ nỗ lực ra để làm cho hệ điều hành này càng lúc càng dễ xài hơn, và mình rất hoan nghênh việc này bởi vì sản phẩm tuyệt nhất chính là sản phẩm đơn giản nhất nhưng vẫn giải quyết được vấn đề, không phải một thứ thật ngầu, thật phức tạp đến mức ai dùng cũng ngán.

Xem thêm: Chi tiết các chức năng mới trên Android 7.0
163 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

klq nhưng con Nexus phần trên dưới màn hình to phạc lại còn thêm 3 nút android vào màn hình nữa làm cho cái phân hiển thị nội dung nó quá ngắn. Nhìn chán thật.

Mà hôm qua mình đợi hoài nó không chịu lên... lát thử lại
md07
TÍCH CỰC
8 năm
@azumi_ht Thu nhỏ sao bạn? Đừng nói root nha, hahaha
Thiencl
TÍCH CỰC
8 năm
@cuhiep Vote cm của ảnh .
Em cũng ghét cái phím cảm ứng trong màn hình nó chiếm đi một phần không gian màn hình trải nghiệm của người dùng rồi.
azumi_ht
TÍCH CỰC
8 năm
@md07 Root! 😁
Android root mà vọc chứ bác.
@sslgvn Ayda dcm* đang ở canada đây, đang nói nexus 6p nhé, với lại huawei p9 là đt đc ưa thích nhất châu âu, lên mạng mà search, thử hỏi vn làm đc như ngta chưa mà ở đó chê, giờ vancouver muốn mua 6p đéo* có hàng để mà mua.
Nexus lúc nào cũng dc ưu tiên trải nghiệm trước, máy em chắc phải đợi thêm nữa rồi
@Kiều Vân 94 Không phải ưu tiên mà Nexus là dòng máy mà Google đặt của các hãng điện thoại gia công nhằm mục đích kiểm tra tính tương thích giữa phần cứng của các hãng với HĐH Android mới của Google nên việc Nexus được lên trước là điều hiển nhiên
s7 chắc tới mùa quýt mới có update quá
playmarble
TÍCH CỰC
8 năm
@chetdichoroi Mùa quýt bây giờ quanh năm rồi bạn. Mình nghĩ s7 qua tết là có thôi.
@playmarble qua tết là sắp có s8 luôn rồi.
kungfu9
CAO CẤP
8 năm
@chetdichoroi Xài samsung mà đòi hỏi update liền à....:p
Cũng chưa có nhiều thứ hay ho lắm. Thích cái DPI 😃
e dùng android toàn máy cùi cùi, k có hứng lắm với mấy anh này 😁
nguyen47
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình cũng xài 6P nên khá là thoải mái. Nhưng vấn đề là cảm biến vân tay 1 chạm trên con 6P có cảm giác chậm hơn khi lên 7.0 🤔
@nguyen47 sao bạn cập nhật được vậy em cũng dùng nexus 6p mà không thấy báo gì
xoay ngang như Lút các thím ạh
bkpro185
TÍCH CỰC
8 năm
Bbbjjjjjj
Moto X Play lót dép hóng 😁
@vophuochigh-tech Cứ từ từ... mình cũng X Play đây! :D
gis
TÍCH CỰC
8 năm
@vophuochigh-tech
Đồng đợi :D
yuki250893
ĐẠI BÀNG
8 năm
@gis E gen 2 đợi đc ko nhỉ :p:p:p:p
gis
TÍCH CỰC
8 năm
@yuki250893
E gen 2 vừa rồi đấu tranh mãi mới đc lên 6.0. Vậy chắc kô có 7.0 rùi 😃
Cố lên, đè bẹp ios đi nào 😁:D:D
Tien Khoeo
TÍCH CỰC
8 năm
The cua to len lau lam rui
Screenshot_2016-08-24-12-10-01_com.miui.home.png
@Tien Khoeo Máy bạn là HTC 10 dùng ROM cook hay là Nexus mà dùng Wallpaper của HTC thế?
Một câu nữa là xPose hay cái gì để hiển thị tốc độ mạng trên thanh status vậy?
@Tien Khoeo Máy bạn là HTC 10 dùng ROM cook hay là Nexus mà dùng Wallpaper của HTC thế?
Một câu nữa là xPose hay cái gì để hiển thị tốc độ mạng trên thanh status vậy?
@Tien Khoeo Xin tên theme miui vs b
Tien Khoeo
TÍCH CỰC
8 năm
@tuancollection Hehe. O tren kho theme có mà bạn
GragonV
CAO CẤP
8 năm
Cái vụ chạy nền update nghe hay mà lại không hay. Cơ bản chừng nào Android vẫn còn chưa sử dụng tài nguyên phần cứng tốt thì mình rất ghét mấy cái tự động (nào là tự động chạy nền, tự động xóa app clear ram... tốn tài nguyên máy và không như ý)

Thứ hai là cái thanh thông báo mới ngoài ưu điểm là gộp thông báo thì giao diện rất chán, nhìn không rõ ràng tách bạch mà kiểu nhồi nhét nhìn rất chật chội

Chỉ hi vọng hiệu năng và ổn định cải thiện nhiều so với 6, hic
Em thấy android dễ xài mà, chép nhạc, chép hình, cài nhạc chuông gì cũng dễ hết chứ đâu có khó xài gì lắm đâu ta!
Titaner
CAO CẤP
8 năm
@YoungBuffalo Thời nào rồi mà còn có cái suy nghĩ đơn giản vậy bạn ? Có ai nói Android khó xài đâu , không có hdh nào khó xài hết chỉ có chưa quen thôi .
@Titaner Em đang nhử mồi anh ơi, em xài iPhone mà, Ahihi
@YoungBuffalo Ngày nào em cũng chép nhạc chép hình đổi nhạc chuông hả em? cuộc sống em nó sôi động dữ 😁...
laodaivuong
ĐẠI BÀNG
8 năm
@YoungBuffalo Có phốt cho bạn đi bóc đây, lỗi chết cảm ứng trên ip và apple ngăn các hướng dẫn khắc phục, buộc người dùng mua máy mới. Thiệt là có những người như cháu nên đâm ra ai cũng ghét ip.
http://m.genk.vn/apple-da-xoa-va-sua-lai-tat-ca-cac-topic-huong-dan-chua-loi-chet-cam-ung-tren-iphone-6-6-plus-20160824113431856.chn
DatHyunbin
TÍCH CỰC
8 năm
@laodaivuong mà những cái bài quan trọng như thế này cần cảnh báo cho ng dùng né ra thì méo bao h tinh tế nó đăng bác ạ
dvdxx9
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nexus 6 chờ mãi từ hôm qua tời giờ chẳng thấy báo gì hết.check update liên tục mà vẫn chưa thấy😔((
Có tùy chọn giao diện dark mod k nhỉ, có tùy chọn đó nữa thì tuyệt
tancantn
TÍCH CỰC
8 năm
Chờ room tuỳ biến cho j7 thử xem sao
Giờ thì ggle sẽ gửi đến các nhà sx như sony ,ss ,BlackBerry sau khi nhận đc code,đem xào nấo ,phơi khô rồi moi cho update ..có vài tháng chứ bao lâu.?!cho nên thua xa ios về điều này
bighug
TÍCH CỰC
8 năm
@QuangAK thấy sai sai sao ấy
tommyteen
TÍCH CỰC
8 năm
@ngaythu6-lamuor
So sánh 2 vde ko cùng loại cũng so sánh.
Muốn so thì so Apple với Google.
2 thằng đều có phone riêng. Đều phát triển hdh. Google có chậm hơn Apple ah ??

Còn muốn so thì so vầy nè: ios có mỗi trên iphone. Chả có đa dạng sự lựa chọn, thương hiệu, kiểu dáng, ah mà lại còn ko đc customize. 10 ng cầm iphone thì kiểu nào cũng như nhau 😆)
QuangAK
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ngaythu6-lamuor Em mình nó tặng nên mình vẫn chưa dùng nhiều. Nói chung chọn Priv vì cái ngoại hình là chính thôi b 😆 Cam trước công nhận tệ. Nhưng mình gần như chẳng bao h dùng cam trước trừ thỉnh thoảng gọi điện Video 😃)
cold_boy113
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ngaythu6-lamuor Thua gì bác đấy là do lựa chọn của người tiêu dùng thôi vì Androi có rất nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng thoải mái lựa chọn về thiết kế, về cấu hình, về thương hiệu, trải nghiệm tùy biến Androi của từng hãng hay rom cook, còn muốn dùng rom thuần Androi và được hỗ trợ nhanh nhất thì cứ máy nexus mà mua, chứ ko như ios phần cứng chỉ có mỗi iPhone về thiết kế thì 2 năm mới có 1 sự thay đổi nhỏ, về hệ điều hành thì mỗi lần ra bản mới lại có 1cơ số máy up nên thành cục gạch nên nhiều người sợ ko dám up phải đợi chán chê khác phục được lỗi mới dám up thì còn quá Androi
có 1 con J dcm bị bỏ rơi từ 4.4 .dùng android ngại nhất cái muốn update phần mềm thì phải update luôn cả phần cứng !
P/s chắc có nexus đc ưu tiên vài nứa gần .
0988846477
TÍCH CỰC
8 năm
@Mr Gà Rừng lên 5 rồi nhé
@0988846477 Dạ họ đang chuẩn bị ra 8 rồi đại ka ơi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019