CÔNG NGHỆ IN 3D HIỆN NAY

NguyenCuong7979
24/8/2016 10:12Phản hồi: 4
- #SLA là công nghệ sử dụng tia sáng (tia laser, tia UV hoặc tia sáng bình thường) làm đông cứng lớp photopolymer lỏng (polymer quang hóa - polymer đóng rắn khi có ánh sáng chiếu vào) được chứa trong bồn, từng lớp từng lớp để hình thành nên vật thể 3D. Đây là công nghệ đầu tiên và cũng là công nghệ đem lại độ dày layer nhỏ nhất hiện nay (độ chi tiết tốt nhất).
- #J_P, thật ra công nghệ này cũng giống như công nghệ SLA nhưng thay vì nguyên liệu được chứa trong bồn thì nguyên liệu được phun giống như máy in phun, đi kèm với đầu phun là đèn chiếu UV làm đông cứng lớp photopolymer vừa phun ra. Vì vậy, công nghệ cho phép in nhiều loại vật liệu trên cùng một vật thể in, mỗi bình mực in là 1 loại vật liệu.
- #FDM sử dụng nguyên liệu đầu vào là sợi nhựa, sau đó được nung nóng chảy ra và đầu phun kéo các sợi nhựa chảy này theo biên dạng của mặt cắt từng layer, và đắp từng lớp layer chồng lên nhau để tạo ra sản phẩm 3D. Đây là công nghệ phổ biến nhất hiện nay vì nó đơn giản và dễ chế tạo. Những máy in DIY giá rẻ hiện nay đều sử dụng công nghệ này, giá thành chỉ khoảng vài trăm đến vài nghìn đô la. Tuy nhiên, do những nhược điểm cố hữu của công nghệ nên máy in DIY chỉ có thể đáp ứng được những yêu cầu trung bình.
#SLS sử dụng nguyên liệu dạng bột được chứa trong các bồn, các layer được xếp chồng lên nhau bằng các bánh lăn (roller), vừa cuộn vừa kéo san phẳng vật liệu ra thành lớp mỏng. Biên dạng layer được hình thành bằng cách dùng tia laser chiếu cho nóng chảy bột để bột lớp layer trên liên kết với layer dưới.
#3DP Công nghệ này sử dụng nguyên lý tạo lớp layer giống như công nghệ SLS ở trên, còn phần liên kết các layer với nhau thì giống với công nghệ máy in phun 2D bình thường. Mực in lúc này vừa là màu sắc, vừa là keo liên kết các hạt bột với nhau. Công nghệ này có thể in được màu sắc cho vật thể giống như máy in phun màu . Chữ 3dp chính là 3D Printing hay in 3D hiện nay chúng ta đang dùng.
#LOM sử dụng nguyên liệu đầu vào là các vật liệu có thể dát mỏng như giấy, gỗ … dạng cuộn hay tờ, mỗi layer chính là mỗi tờ giấy hay lát gỗ, biên dạng layer được cắt ra bằng laser hay dụng cụ cắt rồi dán chồng lên nhau tạo nên vật thể 3D. Đối với công nghệ này có thể tạo ra vật thể có màu sắc theo đúng thiết kế.
4 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

công nghệ này ngày càng đc ứng dụng nhiều
được ứng dụng vào nhiều ngành rồi mà giá cả còn cao quá 😃
@Thiện Văn Tiến Đúng rồi, giá cao hay không là phụ thuộc vào giá trị mà nó mang lại.
"Nếu bạn tạo ra giá trị cho người khác, bạn có quyền giàu như thế nào cũng được." 😃)
-
@Thiện Văn Tiến - Đúc 1 cái tượng 1m mà có cámaiux có 20cm.
Mất 1 tháng để thuê người nặn ra cái tượng 20 cm (chưa chắc giống mẫu) - 30tr
Mất thời gian làm bóng, làm mịn.
Đưa về dính under cut chưa chắc làm khuôn được 😃)
- Công nghệ 3D:
Scan tượng 1m ---> lấy file scale còn 20cm (2 tiếng) - 5 triệu
In mẫu 3D 20 cm (2-3 triệu đổ lại) - 5 tiếng.
Trong khi đơn vị khác đang cặm cụi với đống đất sét thì mình ngồi nhà rung đùi. Chi phí bằng 1 nửa. Có mẫu sau vaì ngày 😃)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019