Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Có thể bạn chưa biết] Android 7.0: tiết kiệm pin Doze mới, hạn chế 3G, hiện liên hệ khẩn cấp...

Duy Luân
24/8/2016 0:11Phản hồi: 205
[Có thể bạn chưa biết] Android 7.0: tiết kiệm pin Doze mới, hạn chế 3G, hiện liên hệ khẩn cấp...
Có một số chức năng của Android 7.0 tuy nhỏ thôi nhưng lại rất hay và hữu ích, trong khi Google chỉ nói sơ về chúng. Ví dụ như chế độ tiết kiệm pin Doze nay đã có khả năng hạn chế các app ngay cả khi bạn đang đi chuyển hoặc vứt điện thoại vào cốp xe, chế độ Data Saver để tiết kiệm 3G nay đã có sẵn trong hệ điều hành, hay như chức năng hiện thông tin khẩn cấp để lỡ có bị tai nạn thì người đi đường còn biết để báo về gia đình. Mời các bạn xem qua, anh em Nexus nào có sẵn máy trong tay thì hãy vọc luôn nhé.


Chế độ tiết kiệm pin Doze hoạt động ngay cả khi bạn di chuyển

Doze là chế độ cực hay của Android 6.0 Marshmallow, nó hoạt động bằng cách dùng các cảm biến để xem khi nào thì bạn để máy yên một chỗ trong thời gian dài thì sẽ ngắt bớt các kết nối và tắt app để tiết kiệm pin hơn. Thực tế sử dụng trên con Nexus 6P của mình cho thấy Doze tỏ ra rất hiệu quả. Lên tới Android 7.0, Google đã cải tiến Doze cho xịn hơn: nó có thể làm việc ngay cả khi bạn đang di chuyển và bỏ điện thoại trong túi quần, trong bóp hoặc trong cốp xe. Miễn là bạn đừng đụng vào điện thoại thì Doze còn phát huy tác dụng. Hiện tại mình mới chạy Android 7.0 được chưa tới 1 ngày nên chưa thấy rõ sự thay đổi đó, nhưng sơ sơ thì đã thấy pin của Nexus 6P lâu hơn so với hồi Android 6.0 rồi.

Chế độ Data Saver để tiết kiệm dung lượng hơn


Đây là một chế độ mới được Google tích hợp thẳng vào Android 7.0, nên về lý thuyết thì mọi máy chạy Android 7.0 đều sẽ có chức năng này (trước đây các hãng sản xuất phải tùy biến rồi tích hợp riêng). Như cái tên đã gợi ý, Data Saver sẽ giới hạn việc truy cập mạng của một số ứng dụng để giảm tiền cước 3G, 4G cho bạn. Hầu hết các ứng dụng chạy nền khi đó cũng sẽ bị chặn không cho truy cập mang cho tới khi nào bạn mở chúng lên, trừ khi bạn đưa chúng vào whitelist để được các app đó được vô Internet thoải mái. Một số ứng dụng mình đưa vào whitelist là app mail, Facebook, Messenger, Google Maps, Uber. Những thứ khác mình ít xài nên việc chúng không có mạng khi chạy nền không gây ảnh hưởng gì tới mình.

Double tap vô nút Recent để chuyển giữa hai app với nhau

Đơn giản, dễ hiểu: khi bạn chạm hai lần vào nút Recent app thì Android sẽ tự động chuyển giữa hai ứng dụng mà bạn mới sử dùng gần đây nhất, khá là tiện khi chuyển giữa cửa sổ duyệt web và cửa sổ chat với bạn gái. Lúc trước bạn phải bấm nút Recent rồi kéo kéo ngón tay nên bất tiện hơn một chút. Mình thích vụ này lắm vì thường hay làm 2 việc song song, nhưng không ủng hộ vụ chia màn hình vì màn hình smartphone đã bé, chia xong coi như app chẳng còn gì để xài luôn.

Nhấn giữ thông báo để chặn


Nếu như ở Android 6.0 bạn phải chui vào settings để làm việc này thì Android 7.0 cho phép bạn nhấn giữ vào thông báo nào đó bạn không thích và xử ngay tại chỗ. Bạn sẽ có các tùy chọn như vẫn cho notification hiện nhưng không báo âm thanh, chặn luôn thông báo từ app đó hoặc không làm gì cả.

Android_7_0_Nougat_tinh_nang_nho_hay_2.jpg

File Manager có sẵn giờ mạnh hơn nhiều


Từ Android 6.0 Google đã ra mắt một trình quản lý file cơ bản cho phép bạn duyệt qua các thư mục, copy, paste và chỉ vậy thôi. Giờ đây, trong Android 7.0, trình quản lý file đó có hẳn tên riêng (Explorer), và bạn đã có thể đổi tên file hoặc folder, tạo folder mới, tạo thêm cửa sổ mới cũng như di chuyển file từ nơi này sang nơi khác. Nói cách khác, chúng ta có một trình quản lý file đủ mạnh và đáp ứng được cho hầu hết các yêu cầu thường ngày mà không cần cài thêm app từ ngoài vào nữa. Tất nhiên, các app như Solid Explorer, ES File Explorer hay ASTRO vẫn mạnh hơn nhiều, nhưng với hầu hết người dùng cơ bản thì Explorer của Nougat đã đủ chơi rồi.

Để dùng:

Quảng cáo


  • Cách 1: vào Settings > Storage > Explore.
  • Cách 2: chạy ứng dụng tên Download trong app drawer, chuyển sang chế độ duyệt Internal Storage
Android_7_0_Nougat_tinh_nang_nho_hay_3.jpg

Do not Disturb có thể tự tắt khi báo thức


Chế độ DND mới của Android cho phép cài giờ để tự động chặn một số thông báo hoặc tất cả thông báo tùy ý muốn của bạn. Trong Nougat, chế độ này có thể tự tắt khi báo thức reng lên chứ bạn không cần phải tắt tay nữa. Tình huống sử dụng rất đơn giản: tối bạn bật DND để đi ngủ cho yên giấc và thường thì bạn sẽ cài đặt cho DND tắt vào 7 giờ sáng. Nhưng có hôm cần đi chơi sớm, bạn cài báo thức để dậy lúc 6 giờ và ngay lúc đó DND sẽ tự tắt mà không cần bạn can thiệp gì vào, nhờ vậy bạn không bị bỏ lỡ tin quan trọng từ bạn bè đến tận 1 tiếng sau đó, bạn cũng không cần thay đổi setting thường ngày của điện thoại luôn.

Android_7_0_Nougat_tinh_nang_nho_hay_4.jpg

Chỉnh sửa được các ô tile trong Quick Settings


Quick Settings của Android giờ có thể thay đổi vị trí cho phù hợp với sở thích cá nhân của bạn. Bạn hay xài Wi-Fi, Bluetooth, chế độ tiết kiệm pin thì có thể đưa nó lên trên cùng, những cái nào ít quan trọng hơn thì giấu bớt xuống dưới. Thực chất các hãng như Samsung, Sony, LG, HTC đã cho tùy biến quick settings từ lâu rồi, mãi tới nay nó mới được tích hợp vào Android gốc. Để sử dụng, trong panel quick settings, bạn chỉ cần nhấn nút Edit là xong.

Hiện liên hệ khẩn cấp và thông tin y tế lên home screen

Quảng cáo


Trong Android 7.0, bạn có thể thêm các số điện thoại khẩn cấp vào dialer để bất kì ai nhặt được điện thoại của bạn có thể nhanh chóng gọi cho người thân và thông báo về tình hình của bạn. Họ cũng sẽ đọc được các thông tin y tế của bạn như: tên đầy đủ, địa chỉ, ngày sinh, nhóm máu, dị ứng, tình trạng bệnh lý, kháng thuốc... Tính năng này có ích trong trường hợp bạn bị tai nạn hay ngất giữa đường và không có người thân bên cạnh, lúc đó người đi đường sẽ thấy được thông tin của bạn để gọi báo cho gia đình.

Để thiết lập thông tin này, bạn hãy vào Settings > Users > Emergency Info. Còn để sử dụng, ngoài màn hình khóa, bạn hãy nhấn vào nút "Emergency Call", sau đó chọn nút "Emergency information" để xem lại (tất cả có thể thực hiện mà không cần unlock điện thoại). Theo mình thấy thì tính năng này hữu ích nhưng chưa tiện, đáng ra nút Emergency cần phải được mang hẳn ra màn hình khóa và phải làm cho to rõ lên vì không phải ai cũng biết cách vào Emergency information để xem thông tin. Mong Google sớm khắc phục vụ này chứ không thì rất phí.

Android_7_0_Nougat_tinh_nang_nho_hay_1.jpg
205 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Android ngày càng cải tiến trong khi wphone cứ tù mù gần như đứng im.
@Ro_tt Wp sắp khai tử rồi mà
@Ro_tt WP chết rồi mà ? Biến mất khỏi bản đồ smartphone rồi thì phatsbtrieenr làm gì nữa ?
Hoang_S
CAO CẤP
8 năm
@Ro_tt Ngày Ms ra wp8, mình còn tưởng tượng wp8 sẽ có một app quản lí file tương tự như My computer trên windows. Kết quả là: dành cho bạn nào dùng wp nhận xét 😔
Knell0704
TÍCH CỰC
8 năm
@Ro_tt Mấy cái tính năng mới android đa số đã có trên win 10 mobile, nhưng tại đa số người dùng không quan tâm win nên không được biết đến
Có vẻ android càng lên cao càng ngon.
Theo như tôi thấy thì hình như Iphone đang hụt hơi trước android, bây giờ ít ra cái mới, bây giờ thấy hình như là chạy theo android nhiều. Có cái moi tiền người dùng giỏi hơn android. Nhìn người dùng Iphone giống mấy con bò sữa bị vắt mà vẫn vui vẻ.
@misterzro Mod tinh tế đi ngủ từ 10h30 và mod không biết gì cả 😆
@Duy Luân Nếu mình nói sai rồi thì xin lỗi Mod. Rất đánh giá cao Mod Duy Luân vì các bài review chân thực!
lvchien.xd
ĐẠI BÀNG
8 năm
@misterzro Đúng thuyết âm mưu @@
Chắc ăn ko dc 7.0 rồi hixhix
Germanydn
ĐẠI BÀNG
8 năm
bạn nói đúng, upload từ 6s plus 😃
Có ai vào hóng 2 phe android với ios đấu khẩu giống mình không?
TPQUANG
TÍCH CỰC
8 năm
@Nguyễn Châu BR hôm nào cũng vài vụ 😆
Germanydn
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tui nè
repcon98
ĐẠI BÀNG
8 năm
Ngon đấy!!! Nhưng xài mấy dòng cấp thấp tầm trung, không phải dòng đầu bảng của các hãng thì có mơ mà lên được
cdang
TÍCH CỰC
8 năm
Tính năng này tiện quá, Hiện có app/mod nào có chức năng tương tự cho Android 6 ko các bác?
vuduyhong
ĐẠI BÀNG
8 năm
@cdang Với tất cả các máy android đã root có pm Gravity box. Bạn cài Xprosed, và Gravity box, sau đó chạy gán chức năng cho các phím là ok.
mmttrung1
ĐẠI BÀNG
8 năm
@cdang root máy > xposed installer > gravity box lollipop (hành động phím cứng, nhấn 2 lần back/recent app trở về ứng dụng mở trước đó)
@cdang Gravity box nhé bác
lowt3ch
TÍCH CỰC
8 năm
@cdang
Bạn có thể dùng cm13, hoặc một số rom mod cũng có tính năng này từ Android 5.0 rồi. Hoặc root rồi cài XPosed, modul Gravity cũng có tùy chỉnh tính năng này.
Anhbien
TÍCH CỰC
8 năm
Windows mobile Hình như sắp chết hay sao mà dạo này im ỉm thế không biết
mitd
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Anhbien Chắc sắp chết rồi. Mình đã hết kiên nhẫn và mới cho em Lumia 925 chạy WP 10 bản rì viu ra đi
namduc
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Anhbien Win mobile chết từ lâu rồi, chỉ còn win phone ngắc ngoải thôi.
Thời kỳ bùng nổ android
Cho_Chet
TÍCH CỰC
8 năm
Như mình, chọn cả 2, đỡ phải cãi và tranh giành nhau....😆 IMG_0093.JPG
@Cho_Chet Combo này là ngon rồi, mình chỉ Note 4 + Ipad mini 2 :p
@Cho_Chet Mình có thử tính năng viết của Note 7 ở BestBuy Toronto rất hay, cảm giác viết rất chân thực. Nếu iP dòng Plus mà có khả năng viết như Note thì quá tuyệt vời. Lý do mình chuyển sang dùng iP là do có tính năng tự động hiện script khi chạy file Podcast trên trình chơi nhạc mà ko cần tải thêm lyric hoặc cài App của bên thứ 3 - rất tiện lợi khi bạn có vài trăm file Podcast để luyện tiếng Anh (mình thử cài nhiều ứng dụng chơi nhạc và ứng dụng tìm lyric như musixmatch hay shazam trên Android để chạy các file tương tự nhưng không được). Nếu bạn nào biết cách hiển thị script của file Podcast tương tự trên máy Android thì xin chia sẻ, mình sẽ bán iP mua ngay Note 7 và cài vào.
@ragefighter Chưa bao giờ ủng hộ vụ mua phone win 10 thay PC. Ngay từ tháng 1 mùnh đã có bài chê nó rồi mà.
@Cho_Chet Combo của bác quá chuẩn, em cũng thích điện thoại android hơn Iphone hay Winphone. Nhưng tablet thì chả thằng nào qua được Ipad
Ra cho nhiều phiên bản mà thấy mấy % được dùng đâu
Giờ bản 6 hổng biết được 30% chưa ta
Ăn roi fan luôn tâm niệm câu " đợi chờ là ... bực bỏ mẹ"
@Tho2015 30%?

Bác nói thế nào chứ mấy con motorola hàng giá rẻ từ cái đời 2014 vẫn được chạy android 6 như ai. Chả nhẽ mấy con moto vài triệu từ năm nảo năm nào mà còn được lên 6 thì lí do gì mà samsung, sony, LG, HTC, v.v... không được. Mà lên 6 thấy quản lý pin hay, ít phải sạc pin hơn hẳn, máy lại mượt hơn.
@Tho2015 Do android càng ngày càng quá ngon nên người ta háo hức lên nên cảm thấy lâu mỏi mòn. còn ios càng lên thì càng lết nên ifan rất sợ, mà cái gì càng sợ thì càng mau tới. đời nó vậy đó.
@hoa su nha nang http://www.statista.com/statistics/271774/share-of-android-platforms-on-mobile-devices-with-android-os/
Thưa bác bản 6.0 đc có 7.5% thị phần android tính đến tháng 5 năm 2016. Nay e cứ cho 3 tháng lên gấp đôi đi thì mới đc có 15% thôi bác ạ =))

Cập nhật đúng là 15% thật https://developer.android.com/about/dashboards/index.html
db9911
TÍCH CỰC
8 năm
@Tho2015 Có ai cấm bác mua nexus đâu ?
latoan339
TÍCH CỰC
8 năm
thời thế đã thay đổi : táo phải đi đạo cái màn cong 2 mép giống sung trong khi sung không cần phải đạo cái Bê Đê tớt của táo .
@latoan339 Lúc mới ra 3d touch Ifan mạnh mồm nói năm sau đám androi sẽ có 3d touch để chạy theo ap .Giờ thì hiểu những gì ap làm ko còn là dẫn đầu xu hướng nữa mà là chạy theo xu hướng .Chỉ có mấy thằng cuồng nó vẫn mù quán ko chịu nhìn thẳng vào sự thật thôi .
luuhoanghieu
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nói thật IOS sài chả có gì là hay ho cả ,sài thấy muốn bực.Thay co gi hơn anroi.??ai noi ios nhẹ nhàng,dạ quá tệ. Ios 9.3.4 duyet safari lước chạy ngược trở thế là đơ máy khoản 3 giây.chờ load,tốc độ mạng cao may họ chạy ầm ầm
luuhoanghieu
ĐẠI BÀNG
8 năm
@thongphan1989 Dạ cái con nói là bên duyệt web,chứ con chưa có nói gì ngoài cái đó Bác à
@luuhoanghieu Duyệt web hả, tôi kg biết ngoài những trang web có sẵn nút quay về đầu trang thì bên note làm gì để về, mịa nhiêu đó thấy thua pà nó rồi chứ ở đó mà đòi ăn...
luuhoanghieu
ĐẠI BÀNG
8 năm
@luuhoanghieu Dạ con đi làm thấy Bác hơn thua quá,em chụp đỏ cái ảnh gởi Bác xem.Bác muốn có video tối về con quay gởi Bác xem.vậy được chưa Bác.em đang đi là dưới nhà máy Heineken dưới quận 12,rảnh Bác cứ qua đó em mờ Bác cf. Bác muốn check kiêu gì em chiều ý Bác
image.jpeg
-TheEnd-
ĐẠI BÀNG
8 năm
@luuhoanghieu Iphone sao lại xài bao bằng cao su thế kia.
Haizzz xài bao thế thì mất hết cả sướng.
luongitvn
ĐẠI BÀNG
8 năm
Biết thế méo nào đc. Đang dùng con ở 5.0.2. Nhìn tiêu đề méo ưa. Mới có trên dòng N con ruột đã có bài ...có thể bạn chưa biết... éo đồng tình với thớt cách giật tít. Một thanh niên hơi phê và dùng lg cho hay.
@luongitvn Tội 😆 thông cảm với thím
ND Quang
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tính mua cũ z3c mà k đc up lên androi7 trong khi nhiều cái hay quá, chả biết nên mua nữa hay không.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019