Canon đăng ký bản quyền công nghệ cảm biến giúp tăng chất lượng vùng rìa ảnh

Gia Tường
24/8/2016 2:7Phản hồi: 43
Canon đăng ký bản quyền công nghệ cảm biến giúp tăng chất lượng vùng rìa ảnh
Chúng ta đều biết ảnh chụp từ máy ảnh kỹ thuật số có chất lượng cao nhất ở vùng trung tâm của ảnh và suy giảm dần về vùng rìa ảnh. Canon đã phát triển công nghệ cảm biến mới, thêm rất nhiều thấu kính siêu nhỏ (Microlens) lên bề mặt cảm biến để kiểm soát ánh sáng đi vào cảm biến tốt hơn, hứa hẹn cho chất lượng ảnh đồng đều ở mọi vị trí và phá bỏ các hạn chế về hình ảnh trước đây.

Ánh sáng đi vào cảm biến theo nhiều hướng khác nhau, phần ánh sáng đi vào trung tâm cảm biến có chất lượng tốt nhất vì ánh sáng đi thẳng vào, vuông góc với cảm biến. Các tia sáng còn lại được phân bổ đều ra các vùng của cảm biến và càng phân bổ rộng về vùng rìa ảnh, góc chếch của ánh sáng so với cảm biến càng lớn và chất lượng ảng càng suy giảm, quang sai xuất hiện nhiều hơn, ánh sáng ít hơn gây hiện tượng tối góc vignetting.

ánh sáng đi vào cảm biến.jpg
Đây là vấn đề của các cảm biến ảnh thông thường: Ánh sáng có góc lệch quá lớn ko đi vào Photodiot

Công nghệ mới của Canon sử dụng thấu kính siêu nhỏ có 2 mặt đính lên bề mặt cảm biến. Phần trên bề mặt cảm biến sẽ tiếp nhận ánh sáng và phần dưới sẽ phân bổ ánh sáng vào đúng vị trí của Photodiot. Cách làm này không mới, Leica đã áp dụng công nghệ dùng Microlens để điều khiển ánh sáng đi vào cảm biến từ lâu áp dụng trên chiếc Leica M240, Sony cũng có một công nghệ Gapless Microlens tương tư cho dòng Sony Alpha. Nhưng thấu kính 2 mặt như Canon thì đây là lần đầu tiên chúng ta biết đến.

collage.jpg
Công nghệ Microlens của Canon bên trái và Leica bên phải​

Quay lại khoảng thời gian tháng 4 năm nay, Canon đã thử rất nhiều công nghệ Micro Lens khác nhau với nhiều hình dạng khác nhau, nhiều lớp Microlens,...
microlens-design.png
Kích thước cảm biến không đổi, đọ phân giải càng cao thì kích thước điểm ảnh càng nhỏ, khả năng thu nhận ánh sáng càng giảm đi. Canon vẫn đang rất tích cực trong việc tạo ra các máy ảnh độ phân giải cao 30MP, 50MP, 100MP, 250MP,.... Với giới hạn của công nghệ cảm biến Bayer, rõ ràng Canon phải làm gì đó để giải quyết các vấn đề quang học tồn đọng suốt nhiều năm qua.

Các ống kính ngày nay với hàng loạt công nghệ quang học và cấu trúc thấu kính phúc tạp được sinh ra để giải quyết vấn đề này nhưng rõ ràng chúng ta cần một giải pháp tổng thể từ quang học đến cảm biến. Hy vọng những điều mới mẻ mà Canon đang phát triển sẽ sớm có mặt trên thị trường.

Tổng hợp (1) (2) (3)
43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Canon luôn đi đầu công nghệ CHỤP ẢNH
tungvu1987
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Thiết Kế Website Miễn Phí Giống Apple hả bạn ???
Luôn đi đầu trong nhóm đi sau ...
optimus207
TÍCH CỰC
8 năm
Hóng cảm biến mới sony, chứ kiểu chậm chạp như mấy năm qua thì chắc lại thọt với ca về máy ảnh, những mảng khác thọt khá nhiều với những đối thủ cạnh tranh rồi.
quangduy90
TÍCH CỰC
8 năm
@optimus207 Đang nói về canon bác comment về sony chi zậy :v
vẫn chỉ tin dùng canon
baden009
TÍCH CỰC
8 năm
vậy thì thôi. an phận em 6D vậy 😃
Làm cảm biến cong đỡ phức tạp hơn không, hay là cảm bién cong không thể làm được. ?
@Masterbee cong bao nhiêu là phù hợp? trong khi có thể thay đổi ống kính khác được. em nghĩ là khó chọn độ cong phù hợp. thôi là thẳng cho rồi 😆)
iMi Shop
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Masterbee Cảm biến cong sẽ đi đôi với 1 hệ ống kính hoàn toàn mới!
Vẫn tin tưởng vào Canon

@duongvannam27 bác mua kính lọc kia ở đâu và giá bao nhiêu vậy ạ?
newken
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình thính Nikon hơn 😁
Quá đỉnh
iMi Shop
ĐẠI BÀNG
8 năm
Sony thì có cái này từ lâu


Còn giờ là cái này
baden009
TÍCH CỰC
8 năm
hội thanh niên mê tín dị đoan Sony. Bác nào muốn đấu giữa Sony và Canon xin mời qua đây tụi em tiếp hết
http://www.vnphoto.net/forums/showthread.php?t=206674
p/s: nhớ đọc rồi chiến chứ đừng để tay nhanh hơn não nhé
Konamidung
ĐẠI BÀNG
8 năm
@baden009 @baden tôi đã theo dõi box này bên Vnphôt từ lúc #1 ko biết gì thì đừng ba hoa chích choè về con 6d của a nữa ạ -_- người ta gạch đá cho mà ko biết điều lân la hết tinh tế đến vnphoto
tungvu1987
ĐẠI BÀNG
8 năm
@baden009 Tôi dùng Sony A99. Cá nhân không khoái dòng Mirrorless nên không muốn tranh cãi với bạn.
Nhưng nói Canon đi đầu về công nghệ thì đúng là ... à mà thôi.
Nó cũng giống như Apple thôi, nhặt nhạnh ý tưởng đã có của người khác và hoàn thiện nó ở mức cao.
Còn máy ảnh, ai thích gì thì xài nấy. Việc gì phải tranh luận.
Bạn tôi chụp Studio chuyên nghiệp thì dùng máy Medium Format, họ không xài Canon hay Nikon. Chỉ có giới phóng viên, và chụp ảnh cưới mới hay xài (chắc vì hệ thống lens, tốc độ và thao tác của nó tiện)
Còn dân du lịch thích kiểu bụi bụi thì khoái chất ảnh Fuji.
Tôi hay chụp trẻ con, gia đình, teen xoá phông thì chơi Sony (màu nó đẹp sẵn không cần chỉnh).
Quan trọng là chụp được ảnh đẹp và ưng ý, máy ảnh chỉ là công cụ. Đem công cụ ra tôn thờ thì mãi mãi chỉ là dân chơi máy chứ không phải dân chơi ảnh.
sony x1
TÍCH CỰC
8 năm
@tungvu1987 Canon không đi nhặt nhạnh ý tưởng từ người khác đâu bạn. Không có canon phát triển CMOS có thể bây giờ thế giới vẫn đang dùng CCD đó.
tungvu1987
ĐẠI BÀNG
8 năm
@sony x1 À nhưng mà Canon không phát minh ra CMOS và cũng không phải hãng đầu tiên dùng Cmos chứ ?
Cũng như kiểu ipad không phải cái tablet đầu tiên nhưng nó lại có ý nghĩa vô cùng lớn trong lịch sử tablet 😃
minhlengoc
ĐẠI BÀNG
8 năm
Vậy mà giờ mới biết.
magic1000
ĐẠI BÀNG
8 năm
Sao viết ngu thế bạn trẻ, peaking focus mà không có ah ? dùng A7 bao giờ chưa thế?
magic1000
ĐẠI BÀNG
8 năm
@-[L]C[K]- não có vấn đề ah ?

Nói sai bét thế còn cố cãi ah, A7 có Peaking Focus, mà lại nói "focus peaking cũng không" viết sai lại cố cãi.
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
8 năm
@magic1000 ?????? Lạy ba, câu đó ngĩa là nó nói ko có peaking focus à, ra la phải kêu ba học lại tiếng việt dùm mới đúng, làm giải thích mắc mệt
magic1000
ĐẠI BÀNG
8 năm
@-[L]C[K]- focus peaking cũng không

Cái này là nói là có peaking focus ah? não ngắn vừa thôi nhé
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
8 năm
@magic1000 Có vấn đề đọc hiểu ko hề nhỏ ở đây, đã ngáo đá còn ngông. Nguyen câu ba trích đủ ý đấy, câu đó còn nằm trong dấu phẩy đó ... Quỳ cmnr
linhatm
TÍCH CỰC
8 năm
úi tưởng gì, hóa ra là một ông fan cuồng canon, cuồng cái ông thầy hà gì gì đó, lập thớt bên vnphoto để chê dòng họ nhà sony, cuối cùng bị chúng nó chửi cho kg còn từ nào hơn.
Trong tất cả cảm biến may anh thì cảm biến của Sigma là đẹp nhất, đến fujifilm, sau đó là Sony-Nikon (2 thằng này ưa xào của nhau), cuối cùng là Canon. Tuy nhiên việc chụp được bức ảnh đẹp còn phụ thuộc vào ống kính nữa giá có hợp lý không, ví dụ máy ảnh Sony khá rẻ bù lại ống kính đắt khủng khiếp. Hay việc có thể chiếm lĩnh thị trường đó trước hay không. Ví dụ trước đó Máy ảnh Canon gần như chiếm lĩnh thị trường VN do vào trước với lại giá cả hợp lý hơn Nikon rất nhiều. Sau này Nikon xây dựng nhà máy ở Thái Lan làm cho giá máy ảnh giảm xuống rất tốt. Ngoài dòng Profesional thì Ca-Ni xêm xêm nhau. Nhưng Dòng bán chuyên trở xuống có giá Từ 20 triệu trở xuống thì NIkon có nhiều tính năng với chất lượng ống kính tốt hơn...
Nói chung là mấy bác tiếc bộ lens của Canon thôi, không muốn đầu tư lại nên nói xấu Sony. Em dùng Fuji nên đứng ngoài lề. Lên coi ảnh chụp so sánh các máy trên DPreview rồi tự đưa ra nhận xét thì hay hơn. Tính gọn nhẹ thì em đã dùng Sony A900 và không thể chấp nhận 3kg vác trên cổ nổi (bao gồm cả lens :p)
@phuthuyaoden242 mãi mới thấy bác nói chuẩn =))
hoanlkpr
TÍCH CỰC
8 năm
@phuthuyaoden242 nói chứ mình chụp dịch vụ kiếm tiền từ ảnh thì chỉ có máy của Canon vô đối, thao tác dễ chống chịu môi trường tốt,linh kiện phụ kiện dễ tìm. Mấy cái máy phim hồi xưa bé tẹo MRL thôi chứ có to như DSRL bây giờ đâu? nói thẳng máy sony hay MRL chỉ dùng chụp chậm sáng tác xài gia đình, Mình xài Sony rồi mới dám nói, về khoản thay len thì MRL thay rất cực vì cảm biến sát vs ngàm nên lạng quạn xướt cảm biến thì ăn cho hết, còn máy canon mình nhắm mắt cũng thay dc.
@hoanlkpr Chính xác rồi, em chụp hình gia đình thôi, nên không cần phải lens xịn, miễn sao nó capture được khoảnh khắc, không bị out nét và màu sắc tốt mà không cần phải chỉnh photoshop gì. Nghe có vẻ smartphone photo nhưng thực tế nó vậy.
@hoanlkpr
mother of đùa. bác thay lens thì thò cái gì vào mà chạm được cảm biến vậy
King.quan
TÍCH CỰC
8 năm
Thập diện đấu khẩu của các thanh niên. Diễn đàn là nơi trao đổi và chia sẻ, đừng vì theo phe nào mà nc lớn tiếng với nhau.
iMi Shop
ĐẠI BÀNG
8 năm
không này ko phải là không có mà là không góp phần, ...
Nhưng nói về "chuyên nghiệp" thì tiêu chí đầu tiên là độ bền, chống chịu thời tiết khắc nghiệt, chứ không hẳn là về chức năng.

Nhưng đi quá xa tới mấy vấn đền đó làm gì? Canon mới ra Dual Pixel RAW cực hay trên 5D4 kìa
hóng canon ra mấy máy mới nhiều lên cho bọn máy cũ giảm giá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019