[Nghiên cứu] Cha mẹ nghiêm khắc có thể khiến trẻ em nói dối nhiều hơn

Nam Air
23/8/2016 5:0Phản hồi: 65
[Nghiên cứu] Cha mẹ nghiêm khắc có thể khiến trẻ em nói dối nhiều hơn
Nếu làm cha mẹ mà nuôi con nhỏ, bạn sẽ chọn xu hướng là nghiêm khắc, hay là định hướng con mình theo kiểu tự do, độc lập, thoải mái trao đổi những lỗi lầm với nhau? Nếu bạn chọn nghiêm khắc thì xin chia buồn, các nhà khoa học cho biết phương pháp dạy dỗ theo kiểu nghiêm khắc, "độc tài" sẽ khiến đứa trẻ có xu hướng trở thành kẻ nói dối.

Theo nghiên cứu của Victoria Talwar, một chuyên gia nghiên cứu về phát triển nhận thức của trẻ em ở Đại học McGill, nếu trẻ em được nuôi dưỡng theo hướng nghiêm khắc, chúng sẽ phát triển tính cách theo kiểu nói dối để tìm cách che đậy, lấp liếm những khiếm khuyết, lỗi lầm mà chúng gây ra. Theo đó, Talwar và các đồng nghiệp tiến hành một thử nghiệm được thiết kế để xác định xu hướng nói dối của trẻ em, phương pháp này tên là Peeping game.

Tinhte-1-2.jpg

Thử nghiệm tiến hành với hai nhóm trẻ em ở trường tiểu học Western Africa, với một nhóm học tập trong môi trường thoải mái, còn nhóm kia sống dưới môi trường kỷ luật nghiêm khắc. Các em học sinh sẽ được yêu cầu đoán những đối tượng gì đang gây ra tiếng ồn phía sau lưng mình, mà không được quay đầu lại nhìn xem đó là gì. Trong thử nghiệm, họ sử dụng nhiều đồ vật và tạo ra những tiếng động mà chúng ta khó có thể tưởng tượng là do nó làm ra, ví dụ một trái banh bóng chày tạo ra tiếng kiêu quang quác.


Trong thời gian thử nghiệm, người giám sát sẽ rời khỏi phòng một lúc rồi quay về, sau đó họ hỏi bọn trẻ 2 câu hỏi: "thứ gì gây ra tiếng ồn", và "các cháu có quay lại nhìn xem nó là gì không". Ở nhóm trẻ em ở môi trường thoải mái, chúng có nói dối là không quay lại nhìn, nhưng sau đó sẽ thú nhận về hành vi này. Ngược lại, ở nhóm trẻ thuộc môi trường nghiêm khắc, chúng đã học được cách nói dối "bài bản" hơn để đánh lừa người giám sát rằng chúng thật sự không quay đầu lại.

Tinhte-1.jpg

Như vậy, việc lo sự bị rầy la, bị trừng phạt dần dần khiến trẻ em có xu hướng nói dối và nói dối ngày càng giỏi hơn để lấp liếm, che đậy lỗi lầm là chúng gây ra, hòng qua mặt người lớn.

Nói dối ở trẻ em không phải là một điều xấu, bất kể đó là xu hướng tự nhiên tự phát sinh ra, hay là hình thành do chịu sự giáo dục của các bậc cha mẹ nghiêm khắc. Nghiên cứu này nói: "Khi trẻ con nói dối, đó không phải là dấu hiệu cho thấy đứa trẻ đang trên đường trở thành tội phạm chuẩn bị phạm pháp, mà nó chỉ là một dấu hiệu cho thấy chúng đang phát triển các kỹ năng tâm lý quan trọng."

Tet Binh Than - 2016 -187.jpg

Nghiên cứu cũng cho thấy có những mối liên hệ giữa khả năng nhận thức của đứa trẻ với khả năng sử dụng các câu nói dối của chúng để đánh lừa người khác. Rõ ràng đó không chỉ đơn giản là một kiểu suy nghĩ bộc phát, mà được hình thành và ghi nhớ, có "rèn luyện" để khả năng nói dối ngày một "tốt hơn", đáng tin cậy với người nghe hơn.

Dựa trên các thống kế về phát triển khả năng nói dối của trẻ em, Victoria Talwar và các đồng nghiệp cho rằng khi lên 2 tuổi và bắt đầu học nói, trẻ đã có thể biết dùng lời nói dối "sơ cấp". Những lời nói dối sơ cấp đó có thể là để che giấu việc làm "sai trái" của chúng, ví dụ làm bể đồ đạt hoặc mất đồ chơi, những lời nói này không mang xu hướng nhằm thoát khỏi sự "truy tội" của cha mẹ, và thường sẽ không có tính thuyết phục.

IMG_1817.jpg

Quảng cáo


Lên 4 tuổi, những lời nói dối "thứ cấp" xuất hiện. Lời nói dối lúc này mang tính "cá nhân hóa" hơn, trẻ có thể đánh giá được hành vi, suy nghĩ và mức độ trừng phạt mà người lớn đưa ra, để có thể điều chỉnh lời nói dối cho có tính thuyết phục hơn. Lời nói dối "cao cấp" sẽ xuất hiện khi trẻ được 7-8 tuổi, lúc này chúng đã có thể bịa ra một câu chuyện đủ sức thuyết phục, có thể đánh lừa được người lớn tin tưởng lời nói của chúng.

Còn nhớ cách đây không lâu, báo chí Việt Nam từng đăng tải câu chuyện một chú bé bỏ nhà đi chơi mấy ngày trời mới về, nhưng lại bịa ra câu chuyện là bị bắt cóc và may mắn trốn thoát, gia đình và cảnh sát vào cuộc điều tra vì câu chuyện quá thật, y như truyện trinh thám, cuối cùng chính cậu bé thừa nhận là đã nói dối.

Nghiên cứu cũng cho rằng nếu con bạn nói dối, thì chúng có xu hướng thông minh hơn những đứa trẻ khác cùng trang lứa. Đây là một dạng phát triển trí tuệ thiên về cảm xúc, một khía cạnh sử dụng ngôn ngữ và cơ thể để đạt được điều mong muốn. Lớn lên, có thể chúng sẽ thông minh và thành công hơn, bởi khả năng tưởng tượng và hư cấu sự việc trong đầu tốt hơn, nhưng sự thành công khi trưởng thành chỉ đạt được trong trường hợp trẻ được định hướng đúng đắn và kịp thời.

Dạy con là việc của bạn, vậy thì bạn sẽ chọn cách nào? Giúp trẻ trở thành một người thông minh, hữu ích trong tương lai, hay là một "siêu ác nhân" thường thấy như các phim khoa học viễn tưởng. Tùy thuộc nơi bạn.

Theo Independent
65 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
8 năm
viết văn như thế nào, về già nó đọc y như thế cho mà nghe
Mình chọn nghiêm khắc từ nhỏ, vì nếu k lớn lên sẽ bất trị.
choinon2002
ĐẠI BÀNG
8 năm
@paminh82 mặt dù đôi khi phụ huynh ko nghĩ như vậy..nhưng cách làm của họ sẽ làm cho con họ nghĩ như vậy!
@choinon2002 Vậy là lại kiểu vơ đũa cả nắm. Tóm lại có nuôi con mới hiểu lòng cha mẹ. Ăn tục nói phét ai cũng có khả năng. Nhưng khả năng nuôi dạy được đứa con ngoan hiền nên người thì không phải ai cũng làm được.
choinon2002
ĐẠI BÀNG
8 năm
@truongtamphong217 ko vơ đũa nhưng là đa số..! mà thôi ko nói chuyện với người già và nếp nhăn ko có nói chả ngấm được vào đâu ..zz
Đọc quyển "Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn" mới hiểu được thêm nhiều điều...
Cha mẹ nghiêm khắc thường cầu toàn hoặc chướng. Nói thật không vừa tai đôi khi bị ăn đòn, trong khi nói dối lại được việc. Thế là trẻ con buộc phải nói dối. Sau này ra đời làm việc cũng vậy.
Những gia đình mà bố mẹ thường dạy con bằng quát mắng hoặc roi, sau này con cái thế nào thì không nói cũng biết.

Nhà mình nghiêm khắc cả họ (trừ ông bà ra, còn lại gần như tất cả đều là giáo viên). 2 cụ gv đại học, nghiêm & khó khỏi nói. Nhớ hồi bé, lần nào nói thật, không bị chửi thì cũng ăn ngay 1 bạt tai. :oops:
Tuy nhiên mình vốn trung thực (nhiều khi đến mức ngu). Hậu quả là đi làm, sếp & đồng nghiệp ghét. Ở nhà thì không ăn chung mâm với các cụ.

P.S. Nhà mình trước giờ hay nuôi mèo. Lũ mèo, mình đi đâu về là chạy ra đón. Mình gọi là theo. Trong khi những người khác (ba, mẹ, em, bác...) thì chúng nó không thèm nhìn.
Ai cũng thắc mắc không hiểu tại sao. Lí do thực sự đơn giản. Mọi người đều coi chúng nó là con vật. Mình coi chúng nó như con. Nuôi từ bé đến lớn, không bao giờ đánh mắng, ăn cũng để dành cho những thứ ngon nhất, luôn chơi đùa với chúng. Nói như ông Hồ Giáo, "mình thương nó thì nó thương lại mình thôi". 😃
Fx08
ĐẠI BÀNG
8 năm
Kính thưa các nhà khoa học là em k có nghiên cứu cũng biết cha mẹ nghiêm khắc thì con có xu hướng nói dối nhiều hơn, và có vẻ thông minh hơn, điển hình là em ạ.
Nhưng giờ em ngoan rồi
@Fx08 Nói dối phải suy nghĩ nói sao ngta tin tưởng nên não luôn hoạt động ^^
Yêu cho roi cho vọt, câu này trước giờ vẫn đúng mà nhỉ 😁
(Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se)
Kết hợp cả nghiêm khắc và nhẹ nhàng đúng lúc mới hiệu quả 🆒
Ngày xưa mình cũng bị nuôi dạy kiểu "thương cho roi cho vọt", nhờ thế mà có được skill nói dối tài tình. Sau này lớn lên thì biết vận dụng cả nói thật và nói dối để đạt mục đích.
@Tú art Nhìn cái avatar cũng đoán được phần nào. :p
Vãi cả nói dối ....đến Phật tổ cũng còn lừa dối Đường Tăng đi lấy kinh ,huống chi là con người trần mắt thịt đam mẻ nhục dục . Đường Tăng ăn quả lừa Kinh giả bay tứ tung trên sông đó là gì ...Cú lừa quá ngoạn mục .
@lendras Hj hj mãi mới tìm đc người tâm đầu ý hợp ..đọc đến đâu,hiểu ngay đến đó . Thanks nhé .hjhj
@hotletokhonganh1990 sao lại lấy cái chuyện rặc tàu ra để làm thước đo?
@DmooN Thêm nữa là do má Bồ Tát tính sai, thiếu 1 kiếp nạn, không tự nhận lỗi mà bày thêm kiếp nạn đày người khác nên kinh mới bay tứ tung. Phật mà tính còn sai, còn che giấu cái sai của mình, còn đổ lên người khác, huống chi con người.
Có những đứa rất lì, biết sai nhưng ko sửa. Nếu ko nghiêm khắc thì còn cách nào không ?
@truongtamphong217 chỉ qua mấy cmt trên mạng ảo thì m ko hiểu con người bác ntn nhưng mong bác làm đúng như lời bác nói, cái cốt lõi của việc dạy con chính là giáo dục tư tưởng làm nó lúc nào cũng hướng về phía mình, khi hành động hay làm việc j trước hết phải có suy nghĩ: "liệu ba/mẹ mình có hài lòng hay không?" hay "điều đó có gây tổn thương gì đến họ ko" chứ ko phải "làm thế nào để ba/mẹ ko phát hiện", uốn nắn, rèn giũa kiểu gì mà để nó bật tưng tưng lại mình thì FAIL nặng rồi. Theo m thấy hiện nay rất nhiều bậc cha mẹ h chỉ nói cho sướng mồm chứ bản thân mình vẫn xuề xòa dễ dãi trong khi đòi hỏi con phải thế này thế nọ, và nhất là vô cớ so sánh con trong khi ko hiểu 1 lẽ đơn giản là con cái chính là hình ảnh phản chiếu của chính họ, so sánh con cái đ khác nào tự chửi bản thân mình. Và nữa là quan niệm về thành đạt quá lạc hậu + tâm lý đám đông, bầy đàn nên toàn hơn thua cay cú mấy cái điểm chác, danh hiệu những cái ko đâu trong khi những cái khác bị coi là PHỤ nên mới có cái bộ mặt xã hội như bây h đây 😃 Thực sự theo quan điểm của m thì chỉ cần giáo dục con cái ko làm gì phạm pháp, trái đạo đức, biết nghĩ cho người khác là ok, tự khắc sau này sẽ thành người có ích, chúc con bác có được một nền giáo dục tuyệt vời từ người cha hiểu biết. Mình h mới ngộ ra được thì cảm thấy tiếc nhưng cx muộn r, bản thân mình ko đc may mắn đó, từ nhỏ đến lớn chỉ toàn chỉ tay năm ngón, đánh đập, so sánh 😃 nhưng giờ m biết họ luôn yêu thương mình nên dù có giận hay căm hờn rồi cx thôi, bù lại m cx may mắn có những con người xung quanh sẵn sàng ngồi lại lắng nghe để chỉ cho mình hướng đi đúng đắn 😃
@truongtamphong217 à thêm nữa là bản thân mình từ nhỏ khá nhút nhát nhưng lại xởi lởi, bạn bè đến nhà có j mình cũng chia cho họ, nhiều khi có lần có đứa nó giành mình cũng ko phản kháng lại, thay vì khuyên bảo nhường nhịn là tốt nhưng phải có hành động cụ thể ntn thì chỉ chực xúm lại chửi mình ngu ngốc này nọ, con người ta show off những thứ nó đ.éo liên quan nhưng cũng đã kịp bảo m là bất tài, vô dụng rồi 😃
galaxytab2
TÍCH CỰC
8 năm
@The Purge Thì đúng rồi, tại bạn trong hoàn cảnh đặc biệt nên cách nghĩ khác người thôi. Chứ có phải ai cũng như vậy đâu.
choinon2002
ĐẠI BÀNG
8 năm
@truongtamphong217 1 già trâu lên tiếng :v
paminh82
ĐẠI BÀNG
8 năm
dạy cho nó biết đúng sai trái phải thôi, chứ nếu là ng tốt thì nói dối thoải mái vì cũng ý tốt, whitelie
có ng nghiêm khắc đến nỗi là cấm con ko đc nói dối, nếu nói dối có khi còn phạt nặng hơn nên có khi còn chả dám nói dối, nghiêm khắc cũng tùy
strypper
TÍCH CỰC
8 năm
Có ý tưởng thì giải quyết việc gì đó rất nhẹ nhàng và đơn giản
Còn sử dụng vũ lực hoặc không gian nghiêm khắc để giải quyết thì đôi khi nhanh nhưng mang nhiều tác dụng phụ
Dạy trẻ không ngoài ngoại lệ
Tuy nhiên bố mẹ thế kỉ 21 bh vẫn chưa có cách hiệu quả dạy con 100% nên đôi khi sử dụng vũ lực
Hy vọng 1 ngày nào đó con hiểu và biết mà bỏ qua cho cha mẹ
phamithai
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cái này khỏi cần nghiên cứu, chắc mấy bác làm cha mẹ ko pít, chứ em hồi xưa ở nhờ nhà ông anh, hai vợ chồng rất là khó với thằng con, rốt cuộc là nó nói dối rất nhiều vì sợ bị đánh, 2 anh chị cũng ko pít, chỉ emkiểu cũng còn nhỏ với nó ko có dè chừng mình, nên em biết tuốt. Gần bên nhất là mấy đứa bạn có ba mẹ khó hoặc thích quản lý, ôi nói dóc nhiều ko kể. Nghiêm khắc nhưng cần phải đúng lúc, đặc biệt nghiêm khắc bằng kĩ luật chứ không kiểu đụng chuyện là đánh no nhừ tử hoặc phạt nó kiểu cấm chơi, cấm ra ngoài...vậy nó sẽ sợ, nên đâm ra nói dối, làm sao cho nó phục mình kìa
paminh82
ĐẠI BÀNG
8 năm
@phamithai mình cũng có đứa em, học hành thì dốt, suốt ngày bị bố mẹ hành hạ mắng mỏ bắt học, thế là lúc nào cũng thấy ông í ngồi bàn học, nhưng mà thực ra thì trong túi, trong ngăn bàn mấy quyển chuyện, sách vở thì bầy ra như đúng rồi, thấy ng nhà lên lại giả vờ học, đi chỗ khác thì lại mang chuyện ra đọc, hoạc ngồi ngáp ngắn ngáp dài đợi hết giờ là đi chơi, mà bố mẹ ko biết, cứ đinh ninh là con mình ngoan ngoãn học giỏi, nghe lời...học thì dốt nhưng mà gặp họ hàng, gia đình thì lúc nào cũng nói là đc đi thi học sinh giỏi tỉnh, tp...hỏi đc giải gì thì nhăn nhở em đc giải..."khuyến khích"...giả tạo, lươn lẹo thì thôi rồi, mà cũng phải thôi, bố mẹ nó ghê gớm như thế mà nó ko giả tạo thì nó cũng ko sống đc với ng như thế, nên nó phải tự biết thích nghi giả tạo để làm vừa lòng bố mẹ nó, thật là vãi lụa
Nghiêm vừa thôi chứ đụng cái là quất, nó dạ mồm thôi chứ bên trong nó ức với nó không thương mình

VN mình sướng quá rồi. Sống ở nước ngoài mới mệt. Mình nói nó tv, nó đáp mình tiếng anh, dạy thì nó đáp là tại mình VN mới như vậy chứ ko ai như vậy, đụng nó là nó kêu cô giáo báo council là mình bạo hành. Hết lớp 12 nó xách giỏ đi làm gì được nó

Mình thấy con cái nên cho trải nghiệm sớm, những chuyện nhỏ cũng phải bắt nó tự làm để tập tính tự đánh giá, chỉ nói những thứ cần nói (nói nhiều nó tưởng mình dạy đời), phải ăn cơm chung, xem phim chung mỗi ngày với nếu ko quá cần thiết thì đừng có ép.
ngày bé chắc mod được nghiêm khắc lắm
nên giờ ms vậy
chuẩn rồi, hồi bé bố mình nghiêm quá tới nỗi ngày nào mình cũng phải tìm cách chống chế 1 số chuyện vì sợ bị mách. Cảm giác tới giờ vẫn hãi hùng. Và tự nhiên làm khoảng cách từ mình tới bố xa dần và không bao giờ nói chuyện một cách thoải mái được nữa
linhtk18
ĐẠI BÀNG
8 năm
Vấn đề là các bác định nghĩa nghiêm khắc là độc đoán hay là trước sau như một, nói là làm.
Danwelsion
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nghiêm khắc => để cho nó thông minh hơn, cứ tưởng nghiêm khắc để cho nó ngu lên chứ..😃
@Danwelsion Tựa bài và nội dung đã nói lên toàn bộ chủ ý bài viết nhưng người vào đọc k hiểu cứ cho rằng nghiêm khắc là cho roi vọt và đánh đấm con cái. Tuổi trẻ bây giờ nhận thức về vai trò gia đình xã hội hơi kém mặc dù trình độ không kém. Nghiêm khắc con sẽ thông minh hơn và tự lập tốt hơn vậy mà người đọc không chịu hiểu nghĩa của nghiêm khắc. Ví dụ đơn giản thôi nếu là giám đốc không nghiêm khắc k có kỷ luật nhân viên sẽ lờn, là thủ trưởng cơ quan mà k nguyên tắc thì cấp dưới sẽ qua mặt làm sai, là ba mẹ k nghiêm khắc con sẽ k thể tự chủ bản thân thích thì làm k thích thì chơi, lớn lên ngay cả bản thân cũng k có kỷ luật thích gì làm đó thất bại chán nản rồi ỉ lại ba mẹ.... nói chung hậu quả là hại nhiều hơn lợi
Vì lý do này mà ko bao giờ mình quá nghiêm với con.
king fox
TÍCH CỰC
8 năm
Hình như viết sai lỗi chính tả hơi nhiều. Mà cái này hay, nó có công nghệ gì ở đây ko ta.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019