[Nghiên cứu] Con người phải nói dối với robot vì sợ nó buồn!

ND Minh Đức
25/8/2016 4:52Phản hồi: 40
[Nghiên cứu] Con người phải nói dối với robot vì sợ nó buồn!
Trong tương lai, robot cũng sẽ có thể tác động lên cảm xúc của chúng ta và ngược lại, con người đôi khi cũng phải cố gắng giả tạo cảm xúc để tránh làm cho robot buôn giống như cách bạn nói dối với bạn gái để họ không buồn vậy. Tại sao lại có dự đoán có phần ngớ ngẩn này? Nguyên nhân bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học London và Bristol đã phát hiện rằng robot ngay khi gây ra lỗi lầm sẽ xin lỗi con người, còn chúng ta lại có xu hướng nói dối để robot không nhận ra sai lằm nhằm tránh ảnh hưởng tới cảm xúc của nó.

Đây là một nghiên cứu nhằm tìm hiểu tác động của sự biểu cảm và khả năng giao tiếp của robot đối với hành vi con người. Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã bổ sung môi, mắt và chân mày vào khuôn mặt của robot mang tên BERT2 để nó "biểu cảm" nhất có thể. Sau đó, nhóm nghiên cứu đến từ 2 trường đại học nói trên kêu gọi các tình nguyện viên và yêu cầu họ giao tiếp trong tình huống giả định đang nấu ăn với 3 phiên bản của BERT2 tương ứng với các ngoại hình và trạng thái biểu cảm khác nhau


Trong số 3 con robot thử nghiệm, 1 BERT2 chỉ im lặng và làm việc mà không mắc lỗi, 1 BERT2 bị tắt tiếng và được lập trình để tạo ra 1 lỗi lầm ngớ ngẩn và 1 BERT2 có thể nói chuyện, biết phản ứng các câu yes no của người dùng.Trong tình huống giả định tại nhà bếp, con robot duy nhất có khả năng nói chuyện sẽ xin lỗi khi chúng làm sai điều gì đó, thí dụ như làm rơi quả trứng, đồng thời có thể báo trước một điều gì đó mà chúng sắp sửa làm.

Và kết quả phản hồi từ phía các tình nguyện viên cho thấy họ thích con robot biết nói chuyện hơn. Nhưng điều thú vị nhất chính là vào cuối thử nghiệm, robot hỏi người dùng rằng có muốn nó thực hiện một công việc nào đó không. Một số người tỏ ra rất miễn cưỡng khi trả lời rằng họ không muốn bởi sợ sẽ làm con robot buồn mặc dù trước đó, họ tỏ vẻ thích những con robot im lặng nhưng làm việc hiệu quả. Một tình nguyện viên cho biết: "Tôi cảm thấy thích hợp để nói không nhưng tôi thật sự cảm thấy mình rất tệ khi nói thế. Khi gương mặt của robot thật sự buồn khi nghe tôi nói không, tôi thậm chí còn buồn hơn. Tôi cảm thấy mình tệ bởi robot đã cố gắng hết sức làm công việc của nó."

robot_cam_xuc_Tinhte.jpg
Một nhóm tình nguyện viên khác thì ban đầu họ nói với robot rằng "có thể", tuy nhiên do nó chỉ chấp nhận 2 câu trả lời yes hoặc no nên cuối cùng họ chuyển thành yes. Sau khi kết thúc buổi thử nghiệm, họ khẳng định rằng mặc dù vẫn thích những con robot im lặng và làm được việc, nhưng họ vẫn đưa ra câu trả lời yes vì sợ con robot "nói nhiều" sẽ buồn.

Thực ra trước đây thì người ta đã tìm thấy một số bằng chứng về sự thông cảm của con người đối với robot. Và nghiên cứu lần này đã chỉ rõ mối liên kết đó còn sâu sắc và phức tạp hơn nữa. Tuy nhiên nhóm nghiên cứu cho rằng điều đó còn tùy thuộc vào khả năng biểu cảm của robot và cách con người thay đổi nhận thức vì nó. Tất nhiên, sẽ còn nhiều nghiên cứu khác phải được tiến hành nhằm hiểu rõ hơn về tương tác giữa con người và robot trước khi chúng ta chung sống với nó trong tương lai không xa.

Tham khảo Gizmodo, HD
40 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Robot mà cũng sợ buồn.....vui cái nó nói :"tôi sẽ hủy diệt cả thế giới" hahaha mắc cười
thtoan1991
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Tim Berserker Biết đâu sau này nó cười bạn thì sao " Ngày trước tao nói mà chúng m không tin" 😁
chuyện xa vời. cái trước mắt là khi nào có điện thoại không cần chạm suy nghi là chương trình hoạt động.
@nịnastorm Mình biết chứ, nhưng để điều khiển mà không có 1 đống dây như thế thì lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Theo thật tế thì đâu ai muốn ra đường mà phải đội 1 cái dị hợm toàn dây là dây trên đầu đâu đúng không ? :D
TPQUANG
TÍCH CỰC
8 năm
@But Kenvin Nếu vậy thông tin của bạn sẽ bị lộ hết, từ đó sinh ra rất nhiều vấn đề
bandbu
TÍCH CỰC
8 năm
@But Kenvin cái đấy còn xa với hơn AI @@
@bandbu
gắn chip mặt lưng cảm biến gân tay đưa đến bộ não. dùng camera cảm biến mắt người.
Ai nhớ 2 phim này không, xem buồn vc 😔:(



@nịnastorm
Bác cho em xin cái link phim thứ nhất hoặc tên đầy đủ của nó được không bác em tìm không ra phim đó :eek:
DmooN
TÍCH CỰC
8 năm
@ngày mưa ngừng rơi A.I. Artificial Intelligence 2001 nhé

Link đây http://4share.vn/f/7042474942454944/A.I.Artificial.Intelligence.2001.720p.BluRay.x264-EbP.mkv
Ngại file nặng thì mHD đây http://4share.vn/f/5064696669666366/Artificial.Intelligence.AI.2001.mHD.BluRay.DD5.1.x264-TRiM.mkv
kể chuyện buồn cho AI, nó buồn rồi tự tử, không cần lo về mối nguy hiểm 😁
Thế giới đang chờ Sếch robot biết biểu cảm, nói... 😁
robot buồn ko sao :rolleyes:
chỉ sợ fan cuồng tại Việt Nam buồn mới là điều đáng lo thôi 😁
thanhmpys
ĐẠI BÀNG
8 năm
...đừng mạnh tay kẻo nó đau và đừng chọc giận nó nếu còn muốn sống
Con ngừoi phải nói dối để sống trong cái xã hội này
Tôi cũng hay làm vậy với vợ.
taunguyen
ĐẠI BÀNG
8 năm
nó mà bị buồn là nó hủy diệt thế giới :v
Nếu đúng vậy thì ro bot có tâm hồn thiệt rồi chăng ?
leopark121
TÍCH CỰC
8 năm
AI đủ thông minh thì nó quuết định giết hết loài người để đảm bảo sự tồn vong của hành tinh và nhiều loài khác :v
Giữ lại mốt số cá thể loài người làm đa dạng sinh học còn lại phải chết cho trái đất yên =]]
các anh FA sướng rồi nhá, có ng để dỗ dành rồi nhé!
F*cking idiot

thay vì mấy cái nghiên cứu vớ vẩn này thì dành trí tuệ mà làm cho AI nó thông minh hơn đi, cả nhân loại đổ xô đi làm AI mà chưa thấy đâu đây, các ông chỉ khéo lo bò trắng răng
bandbu
TÍCH CỰC
8 năm
@Bill Cypher AI là trí thông minh nhân tạo, nó được áp dụng mọi nơi rồi, từ hệ thống tìm đường, hay là điều khiển đèn đỏ đèn vàng... bác chưa phân biệt được AI mà phán ghê thế. AI có từ thế kỉ trước cơ bác ạ.
Còn về nhận thức cảm xúc, mô phòng dễ thôi, đủ DB thì sẽ làm được. Cái duy nhất AI không bằng con người là trí tưởng tượng và sáng tạo, cái đấy thực sự rất khó. Mọi hành động cãm xúc của con người cũng chỉ là chuổi lệnh if mà thôi, chỉ có tưởng tượng, hay sáng tạo trừu tượng thì không biết phải lập trình như thế nào. Cũng chính cái đấy mà con người hơn được động vật đấy. Chứ cảm xúc chỉ là một phản ứng của con người đối với thái độ của người khác về mình thôi, cũng là một chuỗi lệnh điều kiện
nhancom3d
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Bill Cypher AI đã có từ rất lâu rồi bạn ạ, 1 cỗ máy tự động hóa, các nhân vật trong game do máy điều khiển cũng là AI đó.
Việc bạn nói lập trình AI thông minh hơn không chỉ bao gồm tăng sức mạnh tính toán mà còn phải cải thiện khả năng giao tiếp với con người. AI hiện nay mặc đù chưa có cảm xúc thật sự, nhưng đã có khả năng giả lập biểu cảm vui, buồn. Mục đích của những nghiêm cứu này là để hiểu cảm xúc con người ntn khi giao tiếp với cỗ máy, từ đó thiết kế nên hệ thống giao tiếp người - máy. Với AI thiết kế làm việc nhà, giúp đỡ con người thì tính toán siêu việt không quan trọng bằng việc thân thiện, nắm bắt ý muốn, cảm xúc của con người hay không?
Nói chung mỗi người nhiên cứu lĩnh vực thôi; Kỹ sư nghiên cứu tăng khả năng tính toán, các nhà tâm lý nghiên cứu khả năng giao tiếp Bạn nói nghiêm cứu này nhảm nhí thì nhầm to rồi.
@Bill Cypher Từ robot hiện nay đến AI còn xa ? Bạn vừa chui ra từ hang nào thế ? =)) Mình học công nghệ thông tin, robot thì mình không biết nhưng AI thì mình có biết ok ? Bạn thể hiện gì thế ?
Bạn chịu khó tìm hiểu về AI đi, AI không chỉ là chế tạo ra robot có suy nghĩ như con người, nó còn là các loại máy móc khác có thể tự động học hỏi xung quanh.
Ví dụ AI trong chơi game mario nhé, có clip trên youtube bạn từ kiếm và tìm hiểu nhé, sau vài chục ngàn lần chết, nó sẽ tự suy nghĩ mà tránh các vật cản để về đích, đó là AI đó ông tướng à.
@trongductran.tdt bạn đọc kĩ mình viết cái gì nhé, cái AI người ta đang đề cập trong bài,
"nhận thức" và "cảm xúc"
bạn lấy dẫn chứng cho mình đi, con AI nào có nhận thức vậy bạn?
một vài con robot nó đc ứng dụng mấy cái tự học, nhưng cũng chưa có nhiều ứng dụng, còn robot hiện nay, chủ yếu là đc lập trình hoàn toàn, robot trong nhà máy, robot giúp việc, bạn thấy nhà máy nào cho robot tự làm sản phẩm cả nghìn lần để nó học đc cách làm chưa?
mình cũng không muốn phản biện quá gay gắt, nhưng đề nghị bạn hiểu những gì mình muốn nói trước khi phán
madlovehp
ĐẠI BÀNG
8 năm
Có lúc nào đó ROBOT sẽ thông minh hơn và biết con người là người tạo ra nó đã lừa dối nó. Và rồi thảm họa sẽ xảy ra đó là tương lai của ROBOT có trí tuệ nhân tạo.
suthaydaigai
ĐẠI BÀNG
8 năm
càng nhiều robot thông minh thì ngày tận thế của trái đất càng tới gần . có bác nào nhìn cái hình minh hoạ của bác chủ thớt ko con robot đứng trên đống đổ lát và nhìn lên trời ko ấy chiến tranh giữa robot và con người

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019