Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bộ ảnh và video chụp thử bằng Fujifilm X-T2: nâng cấp rất nhiều về chất lượng so với X-T1

Non@me
28/8/2016 7:38Phản hồi: 190
Bộ ảnh và video chụp thử bằng Fujifilm X-T2: nâng cấp rất nhiều về chất lượng so với X-T1
Mời các bạn xem qua một vài hình ảnh chụp nhanh bằng chiếc Fujifilm X-T2 mới vừa ra mắt, bộ mà mình cầm chụp thử là chiếc Fujifilm X-T2 bản chính thức kèm các ống kính XF 14mm f/2.8 R, XF 23mm f/1.4 R, XF 56mm f/1.2 R APD, Zess Touit 12mm f/2.8. Lần này, mình đã mượn được máy lâu hơn, đi chụp được gần một ngày nên hầu như đã có gần đủ được các điều kiện ánh sáng thông dụng khác nhau để cho các bạn cùng tham khảo khả năng mà chiếc máy này đem lại, ngoài ra mình còn thử quay được một số đoạn video 4K và FullHD 60fps để thử khả năng quay video được cho là nâng cấp đáng giá nhất của Fujifilm trên chiếc X-T2 này.

Fujifilm X-T2 là chiếc máy ảnh flagship thứ 2 của Fujifilm được cho ra mắt trong cùng năm nay với nhiều cải tiến, nâng cấp hơn đáng kể so với người tiền nhiệm X-T1 đã ra mắt cách đây hai năm trước. Mình đang sử dụng chiếc Fuji X-T1 phục vụ cho công việc và chụp gia đình nên khi cầm được chiếc X-T2 mới trong tay, mình không phải mất nhiều thời gian tìm hiểu sâu về nó nữa, bởi vì X-T2 hầu như được nâng cấp lớn từ phía trong con tim của máy mà thôi, về bề ngoài cũng có những thay đổi để tiện hơn cho người sử dụng nhưng vẫn dựa trên chiếc X-T1 cũ là chính để khi ta nâng cấp lên ta vẫn có thể sử dụng nó để phục vụ công việc nhanh nhất chứ không phải mất thời gian để tìm hiểu nữa.

Chiếc Fujifilm X-T2 lần này được nâng cấp với cảm biến mới CMOS X-Trans III, nâng độ phân giải lên 24MP được bỏ đi bộ lọc Low pass filter cho hình ảnh sắc nét hơn; sử dụng bộ xử lý hình ảnh mới X-Processor Pro tốc độ cao; tốc độ lấy nét cũng được cải thiện hơn nhiều với việc bổ xung chức năng dự đoán lấy nét mới AF-C tuỳ chỉnh, nâng số điểm lấy nét từ 77 lên 325 điểm, mở rộng dải nhạy sáng ISO lên gấp đôi; quay video 4K và khả năng xuất 4K qua HDMI và hỗ trợ Log Gamma "F-Log" để dành cho nhu cầu quay video 4K chuyên nghiệp, LCD xoay lật đa chiều hơn của cái X-T1, có thể xạc trực tiếp qua cổng USB...

Sau đây chúng ta sẽ cùng xem qua một vài hình ảnh và video trải nghiệm thực tế để xem X-T2 đã làm được những gì.
Các bạn có thể xem bộ ảnh gốc được post trong bài này trên Gallery Tinh Tế qua link sau:
Bộ ảnh gốc chụp thử Fujifilm X-T2

Đầu tiên mời các bạn xem qua video test thử khả năng quay Video 4K (UHD) ghi trực tiếp bằng thẻ nhớ và Video FullHD 60fps trên Fujifilm X-T2:
Video quay 4K trong các điều kiện ánh sáng khác nhau:

Video quay FullHD 60fps trong điều kiện thiếu sáng:


Tiếp theo là hình test khả năng chụp ảnh của Fujifilm X-T2:
Tất cả các hình ảnh chụp thử bên dưới đều là ảnh gốc, không qua chỉnh sửa, chỉ resize lại để post vào bài, hình ảnh được chụp tại các điều kiện ánh sáng, sáng tối khác nhau, tại các tiêu cự và khẩu độ khác nhau của các ống kính được liệt kê bên trên, đa số hình chụp ở chế độ tự động tốc độ A, chỉ can thiệp vòng chỉnh EV để điều chỉnh sáng tối trong ảnh, một số trường hợp chụp M, phơi sáng bằng dây bấm mềm, Cân bằng trắng Tự động, một số trường hợp có can thiệp chỉnh theo nhiệt độ K...

Thử chụp trong điều kiện đủ sáng, một số ảnh cận cảnh để xem xét khả năng thể hiện màu sắc, chi tiết, vùng sáng tối chênh lệch:

Thử chụp trong điều kiện đủ sáng, một số ảnh rộng hơn, trung cảnh để xem xét khả năng thể hiện màu sắc, chi tiết, vùng sáng tối chênh lệch cũng như khả năng tự đo sáng và tự động điều chỉnh White Balance của máy:

Thử chụp trong điều kiện đủ sáng, một số ảnh rộng hơn, đại cảnh, máy để tự động lấy nét hoặc lấy nét tại vô cực trong các trường hợp để xem xét khả năng thể hiện các chi tiết, vùng sáng tối chênh lệch cũng như khả năng tự đo sáng và tự động điều chỉnh White Balance của máy:

Trong điều kiện ánh sáng ban ngày, khi mà độ sáng tối không chênh lệch nhiều, thì có vẻ X-T2 không có gì là quá nổi bật so với đàn anh X-T1, khi để mode màu mặc đinh Provia hay Velvia vẫn cho ra màu sắc tươi tắn sặc sỡ, chi tiết ảnh có vẻ cao hơn có thể là do cảm biến lớn hơn. Tuy nhiên, những điều kiện ánh sáng gay gắt, có xuất hiện vùng sáng cháy và vùng bóng râm tối nhiều thì X-T2 cho thấy khả năng lấy lại chi tiết của mình rất tốt.​

Thử khả năng thể hiện màu sắc da người qua các ảnh chụp thử chân dung, các điều kiện ánh sáng khác nhau, chế độ A, ISO, profile màu Provia:

Thử khả năng thể hiện chi tiết hình ảnh và chi tiết cùng sáng tối qua trường hợp ánh sáng không thuận lợi, chênh sáng và ngược sáng, profile màu Provia và Velvia:
Một số tấm ngược sáng trên, ta thấy các chi tiết tại các vùng tối vẫn có thể lên chi tiết tốt, tại vùng sáng nhất như trên những đám mây gần phía mặt trời, ta vẫn có thể thấy rỏ chi tiết của các gợn mây rỏ ràng​

Thử khả năng thể hiện màu sắc và chi tiết hình ảnh và việc lấy nét tự động của máy qua trường hợp ánh sáng không thuận lợi, thiếu sáng, thiếu sáng hoàn toàn, phơi sáng với thời gian lâu bằng dây bấm mềm, profile màu Velvia:

Quảng cáo


Tiếp theo là một số hình ảnh thử chụp ở các điều kiện thiếu sáng, trong bóng râm, trong nhà, ánh sáng nhân tạo... chụp ban đêm, thiếu sáng, máy để ISO auto.

Một số ảnh cận cảnh, máy lấy nét theo điểm, xem xét khả năng thể hiện các chi tiết ảnh, tự động điều chỉnh White Balance của máy, chế độ A, ISO Auto, profile màu Provia hoặc Velvia:

Một số ảnh chụp góc lớn hơn, trung cảnh, máy để tự động lấy nét hoặc lấy nét theo điểm trong các trường hợp để xem xét khả năng thể hiện các chi tiết, vùng sáng tối chênh lệch cũng như khả năng tự đo sáng và tự động điều chỉnh White Balance của máy, chế độ A, ISO Auto, profile màu Provia hoặc Velvia:

Một số ảnh chụp góc lớn hơn, đại cảnh, máy để tự động lấy nét hoặc lấy nét tại vô cực trong các trường hợp để xem xét khả năng thể hiện các chi tiết, vùng sáng tối chênh lệch cũng như khả năng tự đo sáng và tự động điều chỉnh White Balance của máy, chế độ A, ISO Auto, profile màu Provia hoặc Velvia:

Thử khả năng thể hiện màu sắc da người qua các ảnh chụp thử chân dung, trong điều kiện ánh sáng yếu và thiếu sáng, chế độ A, ISO Auto, profile màu Provia:

Một số ảnh chụp thử chế độ Panorama và Advanced filter (Toy) của máy:
Camera.Tinhte_XT2_DSCF4147.jpg Camera.Tinhte_XT2_DSCF4148.jpg Camera.Tinhte_XT2_DSCF4181.jpg


Một số nhận xét nhanh về chiếc Fujifilm X-T2 này:
Như vậy cho thấy ngoài nâng cấp cảm biến và bộ xử lý hình, Fujifilm còn muốn phục vụ nhu cầu ghi hình khoảnh khắc nhanh, ảnh thể thao chuyển động (14fps), với độ phủ 325 điểm lấy nét là rất nhiều; đồng thời họ cũng nhắm đến nhu cầu quay video cho người dùng bán chuyên với việc thêm cổng Mic rời, độ phân giải 4K, 2 khe thẻ nhớ, LCD xoay lật đa chiều hơn... X-T2 nhắm đến người dùng cần một chiếc máy ảnh cấu hình mạnh trong tấm thân vừa đủ nhỏ để linh hoạt. Qua một số hình ảnh mình đã chụp được ở trên cộng với việc sử dụng thành thạo chiếc X-T1 so sánh với việc thao tác chụp thực tế trên X-T2 nên mình tạm rút ra một số nhận xét nhanh cho các bạn tham khảo:
  • Đầu tiên là về cảm giác cầm máy và thao tác thì giữa X-T1 và X-T2 không cho ta cảm giác lạ lẫm nhiều vì nó gần như có thay đổi nhưng chủ yếu nâng cấp về bên trong, bên ngoài chỉ có vài tinh chỉnh nhỏ giúp người dùng thuận tiện hơn nếu nâng cấp máy lên từ dòng X-T1.
  • Ấn tượng thứ hai là khả năng lấy nét nhanh, tự động của nó, tốc độ lấy nét cũng được cải thiện hơn X-T1 nhiều với việc thêm chức năng lấy nét mới AF-C tuỳ chỉnh, chức năng chuyển đổi vùng lấy nét mới tỏ ra rất hiệu quả, số điểm lấy nét được tăng lên từ 77 lên 325 điểm giúp máy bắt nét tự động tốt hơn khi chụp các chuyển động nhanh hoặc chụp thể thao.
  • Về giao diện menu trong máy vẫn được giữ nguyên nhiều giúp ta có cảm giác thân thiện khi sử dụng. Menu quay video được đưa ra ngoài để dễ dàng tuỳ chỉnh hơn.
  • Chất lượng ảnh tốt, chi tiết ảnh và màu sắc thể hiện khá tốt.

Quảng cáo


  • Máy xử lý noise rất tốt khi để ISO cao.
  • Chất lượng quay video của X-T2 rất tốt, kể cả khi quay 4K, FullHD 60fps hay các độ phân giải thấp hơn, ấn tượng nhất vẫn là khả năng lấy nét liên tục tự động trong khi quay, tiếp theo là các thay đổi về vị trí nút quay video giúp thao tác quay tiện hơn rất nhiều.
  • Mình chưa có điều kiện thử chế độ Log Gamma "F-Log" cũng như khả năng xuất video 4K qua HDMI dành cho nhu cầu quay video 4K chuyên nghiệp, hẹn các bạn vào buổi khác mình sẻ update thêm cho các bạn cùng tham khảo.
  • Cám ơn các bạn đã theo dõi.
    190 bình luận
    Chia sẻ

    Xu hướng

    Được xài thử X-T2 vài ngày, cảm giác đầu tiên với mình là bình thường, nhưng mà khi đem lên máy tính thì phải nói là siêu ấn tượng.

    Sau X100 quá hạnh phúc, mình qua xài X100s, rồi XPro, rồi mấy máy Fuji X-Trans nữa nhưng sau cùng thì bỏ ko dùng Fuji vì nhiều lúc thấy ảnh nó gai, nhất là mấy cái pattern kiểu vỏ cây, nhìn gai gai gắt gắt bệt bệt khó chịu lắm.

    Xưa không có được cầm X-Pro 2 nhiều, chỉ thử sơ thì ko có ấn tượng nhiều như khi cầm X-T2. Đem hình lên máy tính thì hầu hết những cái gai gai ở X-Trans đời đầu mất hết rồi, đã dã man, màu sắc thì phê. Cái video review Note 7 bọn mình quay bằng X-T2 với ống kit zoom 18-55, không dùng ống fix luôn cơ, mà chất lượng lên dã man. Đoạn cuối quay là 9h tối, tất cả đều là video từ máy, không chỉnh sửa.

    Nói chung X-T2 kỳ này quá ấn tượng, nhất là mấy vụ video. Đã mượn được Atomos về để thử F-log, hy vọng hậu kỳ sẽ ngon 😁
    @EvilCrab thực ra nó khác nhau đó bác, chủ yếu là về thiết kế, 1 máy rangefinder, 1 máy thì kiểu gì em ko biết tên. VD Xe2s và XT-10 cũng gặp câu chuyện như vậy đó.
    -[L]C[K]-
    TÍCH CỰC
    8 năm
    @Street_Version Khác kiểu dáng thì nhìn là thấy, nói làm gì 😔 Xt10 và Xe2s là khác kiểu dáng nhưng cùng giá. Còn cái này là khác giá ... nên mới đáng nói
    PS: Rangefinder và SLR
    @EvilCrab Chính xác bác. Theo một số chuyên gia trên web thì sau khi có XT-2, họ đều nói thích XT-2 hơn. Còn hình ảnh thì như nhau. Dân dùng Pro 2 có cảm giác bị lạc hậu ngay khi vừa mua vài tháng. hic! 😔🆒:p.

    Ngoài ra, không biết XT 2 thế nào, chứ x-pro 2 còn có 2 nhược điểm sau:

    1/ EVF sáng tối nhiều khi bất thường
    2/Nút chỉnh +/- EV, và nut chỉnh độ cận / Viễn hay bị tăng giảm vì cấn tay / túi đựng,
    3/Khả năng AF continuos kém lắm, thua xa DSRL. Chỉ có ảnh thì hơn hăng APCS DSRL, nhất là ISO low-light khi chụp thiếu sáng.

    Mình đang ở Mỹ và mang theo XPRO 2, chụp rất nhiều ảnh bằng máy này. Chắc thời tiết tốt, nên ảnh cho màu sắc tốt, nhưng vẫn tiếc là không mang theo 5D3 vì ảnh landscape của Fuji vẫn chưa thể đọ được FF + 16-35 vì bệt. Nói cách khác là khi chụp gần, độ nét Fuji rất tốt, chụp xa ảnh thì ảnh không được đẹp lắm, chỉ tàm tạm.
    @Hungdunghcmc Cá nhân mình đánh giá cao EVF (hay ống ngắm nói chung) ở giữa. Lý do đơn giản vì nó đem lại sự trực quan về cảm giác hơn, thế thôi. Mấy cái điểm yếu thì dựa trên logic kỹ thuật:
    1/ EVF X-T2 cũng vẫn có lỗi đó. Lý do thì vì nếu không có nó sẽ phải đầu tư thêm 1 khoản khá lớn, vì Fuji bản thân không phải hãng mạnh về màn hình.
    2/ Cái này thì mong rằng X-T không bị do bản thân thiết kế này đã đỡ nhiều ở khoản đó. Cái này phụ thuộc độ quan tâm của "thằng thiết kế" đến người dùng thôi 😃.
    3/ Phải chấp nhận, điểm yếu rồi khó thay đổi ~.~, nhưng theo mình thì với nhu cầu chụp chơi không quá quan trọng.

    4/ Ảnh của X-T2 cũng ko hẳn quá ấn tượng, nhưng tại thiết lập iso cao thì quá ngon 😃. Vấn đề không phải ở chỗ chi tiết ảnh (công nghệ thời đại này nó chỉ có thế thì hơn sao nổi), mà v.đề là xử lý nhiễu cho JPG ở iso cao nhìn cực kỳ thuận mắt so với các hãng khác, không bị cảm giác "nổi đom đóm" hay trơn tuột tại iso cao :p.

    5/ Gần độ nét tốt, xa bị bệt tức là độ nét bình thường và có quang sai, cảm giác gần nó tốt là vì chi tiết to là 1, nữa là phần mềm xử lý nét theo dạng "ganh" - Cái này thấy rất rõ khi phân biệt Canon vs Nikon (nhiều người nói Nik nét hơn, nhưng thực ra không phải, ngoại trừ những ống cấp thấp thì cùng giá cũng như nhau thôi, do cách xử lý nét khác nhau gây cảm giác đó). Trường hợp Fuji còn gắt hơn Nik và nói thật là nhiều khi chụp mình thấy khó chịu vì cách xử lý này (dù mình cũng là người thích tăng độ nét trong PTS rồi).

    Cái ghét nhất là RAW fuji cũng đã xử lý nét & quang sai quá kỹ => chỉnh nhìn cái ảnh nát bực vcđ =))

    Nói chung quan điểm mình, nên bỏ luôn dòng X-pro với cái kiểu giá vs tính năng thế này :v (chắc nó ra vì mấy thằng sùng bái kiểu dáng RF giống mình =)).
    Đã xài fuji rồi thì chưa bao giờ nghĩ sẽ trở lại với canon (dslr)
    @rongxike Nổ quá gây dư chấn động đất ông ơi. Nhu cầu khác nhau thiết bị phải khác.
    ohlalaoh
    ĐẠI BÀNG
    8 năm
    @Toàn Thế Giới Quen kiểu comment điện thoại nà
    gago06
    ĐẠI BÀNG
    8 năm
    @rongxike Hi hi, mình thì sẽ quay lại với Cà lông, nhưng vẫn dùng fuji
    Mr Sony FAN
    ĐẠI BÀNG
    8 năm
    Có vẻ chủ đề về máy ảnh k thấy Xôm như mấy chủ đề về điện thoại nhất là của mấy anh Xiaomi , Meizu với ZTE mà ra mắt hay trên tay là y như rằng ....rất đông người vào comment và đấu đá nhau .
    Đi qua cầu Đồng Nai thấy ngôi chùa này nè, chưa có dịp ghé vô.
    Công nhận len Touit đã thật
    xài mấy máy chụp này tự nhiên chán mấy cái dt cao cấp luôn 😁
    DX_
    TÍCH CỰC
    8 năm
    Chưa mua đc XT-1 nữa, hụ hụ, đã ra XT-2 rồi.
    @Đồng Red XT1 giờ chỉ còn có chưa đầy 17 tr body mới tinh chứ mấy bác
    hy vọng máy build không lởm như XT-1.
    mà không chấp nhận được cái giá 37 triệu cho em này
    ghét cái kiểu bọn Nhật thích tăng giá cho con cùng dòng
    Apollon
    TÍCH CỰC
    8 năm
    @cuhiep Đúng là giá quá cao. Ghét bọn Nhật luôn định giá sản phẩm cao quá mức dù hàng chưa chắc đã bằng bọn Âu.
    @cuhiep em câm thì cao su có vẻ ko cải thiện, đảm bảo bong nhanh nếu anh em chinh chiến nhiều.
    LCD màn sai, ám xanh và vàng, View điện tử thì khá ngon.
    giá thì quá ảo, toàn làm vậy xong rồi bán kèm một mớ kmai 😃
    Barry Nguyen
    ĐẠI BÀNG
    8 năm
    @cuhiep Ý bác đang chửi Sony giá cũng chát sao.
    Giá xt2 bằng Sony a7 mark ii rồi 😁
    TMK123
    TÍCH CỰC
    8 năm
    @Barry Nguyen ko nói về các đời máy nhưng sony file raw để xử lý tốt hơn nhiều so với Fuji, / File Jpg của Fuji thì có hệ màu đặc trưng riêng không lẫn vào đâu được rất đẹp sony ko lại được.
    Còn về kiểu dáng thì fuji nhìn cũng đẹp hơn, gọn nhẹ hơn sony (quan điểm cá nhân)
    Ảnh đẹp thật, mrl là xu thế chung nhưng mà chát quá
    Rất sắc nét & chi tiết cơ mà skintone da người giống Nikon nhỉ mình ko thích lắm
    [​IMG]
    Cowboyz
    TÍCH CỰC
    8 năm
    @Trường DXT Ảnh nhìn gai mắt vì loại bỏ low pass filter. Nhất là các vùng lặp lại giống nhau như vùng tóc, trán, 2 gò má.
    @Cowboyz bác có phân biệt cái gọi là file compress không ạ. Hình post lên web tt dùng engine gì mà nén file tỏm vl, đề nghị ai viết review ảnh chụp làm ơn post lên flick rồi cut link qua cho bà con nhìn.
    gago06
    ĐẠI BÀNG
    8 năm
    @Trường DXT Bạn có thể dùng shift WB cho nó hồng thêm
    butchithan
    ĐẠI BÀNG
    7 năm
    @gago06 Fuji có Shift wb hả bác? Chỗ nào chỉ em với. Máy em X-t10 ạ
    gago06
    ĐẠI BÀNG
    7 năm
    @butchithan bạn nhấn vào nút nhanh WB, chuyển mũi tên sang trái phải là ok ngay
    Ngon cho đội Fuji ngoài trừ định giá hơi chát. Chụp chơi chơi body với giàn lense cũng 70-80 chai chứ chẳng chơi 😁
    @archi-T Hãng nào cũng chát, Olympus chỉ m4/3 mà chơi dàn len Pro của nó 7-14, 12-40, 40-150, 300 cộng máy cũng hơn 100 củ rồi :D
    @ducleminh Sony rẽ hơn với fullframe
    hình như fuji chụp phong cảnh ko đẹp,nó phù hợp với những gu ảnh ma mị nội tâm
    @chang2lua Chụp phong cảnh, nhìn cây cối ở xa màu dại dại, chụp gần thì chắc ok
    Nếu không có nhu cầu quay phim nhiều thì hài lòng với x-t1 cũng được các bác nhỉ. Thèm bài review em xf23 f2.0 mới ra quá.
    phucalias
    ĐẠI BÀNG
    8 năm
    Tự nhiên vào định coi ảnh cái thấy review Note 7 ngồi xem cho đã, ngắm anh @sonlazio đẹp trai xong ctrl+w tắt Tab đi ra tỉnh bơ, nhớ sực ra đây là cái topic review máy ảnh nên ctrl+T quay lại kéo xuống xem tiếp =)))
    Với dàn lens khủng (khẩu đại tướng) thế kia thì 1 body dslr tầm trung của Ni hay Ca có khi còn làm tốt hơn. Con XT-2 này ăn điểm ở quay phim thôi.
    Gần 40 củ cho một body mrl sensor crop - mặn ngang nước biển Vũng Áng 😆
    Chết tui. Vợ ơi! Vợ ơi
    Nghe quảng cáo máy ảnh flagship như điện thoại mà thấy buồn cười, phân khúc máy thì thuộc APS-C, giá thì thuộc phân khúc Full Frame. Rồi thêm tính năng màu ảnh a,b,c gì đấy cái đó dân chơi ảnh hậu kì không cần thiết.
    Mặc dù cảm biến Fujifilm tốt thật đấy nhưng định giá kiểu đó thì bán ế thôi....
    @Street_Version Sành mới nguy hiểm dễ vỡ thế bác..hihì
    namct_sn
    TÍCH CỰC
    8 năm
    @Masterbee 😆) rồi rồi, về chổ 1 điểm.
    @namct_sn Đã trả lời rôi, đừng có vẻ thông manh bắt bẻ người khác quá. Seeder Fujifilm à 😃😁
    @Masterbee Dân chơi ảnh chuyên cmn nghiệp đây rồi.
    mr.kien_tran
    ĐẠI BÀNG
    8 năm
    Ảnh của fuji lúc nào cũng như được tráng 1 lớp mật ong, nhìn óng ánh, mềm mại và ngọt ngào
    Applenick
    TÍCH CỰC
    8 năm
    Ngon nhưng cái giá mình không hiểu được !...Thật phi lý cho cái giá thế này. Bảo đảm trong vòng 06 tháng nữa giá nó đột ngột giảm một cách choáng váng cho mà xem !

    Xu hướng

    Bài mới









    • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
    • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
    • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
    • Số điện thoại: 02822460095
    • MST: 0313255119
    • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019