Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Flex - robot rắn chui vào cơ thể qua đường miệng để phẫu thuật

ND Minh Đức
29/8/2016 2:47Phản hồi: 20
Flex - robot rắn chui vào cơ thể qua đường miệng để phẫu thuật
Không chỉ có robot rắn sửa chữa các công trình dưới biển, robot rắn bảo trì máy bay,... mà bây giờ các nhà nghiên cứu còn tạo ra cả một con robot rắn "sửa chữa cơ thể người" mang tên Flex. Được thiết kế bởi giáo sư Howie Choset tại viện robot thuộc Đại học Carnegie Mellon, Flex có cơ thể linh hoạt như rắn nói trên sẽ chui vào cơ thể người qua đường miệng, sau đó tiến hành các phẫu thuật tại khu vực cổ họng với mức độ xâm lấn được giảm xuống tới mức tối đa, từ đó đẩy nhanh thời gian hồi phục của bệnh nhân.

Không chỉ thế, nó còn có thể được dùng như một robot nội soi ở nhiều khu vực khác trên cơ thể, thí dụ như phẫu thuật vùng bụng. Mặc dù kỹ thuật mổ nội soi hiện tại được cho là có mức độ xâm lấn ít hơn nhiều lần so với phương pháp mở ổ bụng truyền thống. Người ta chỉ cần mở một lỗ nhỏ, sau đó đưa những cái ống và dây dẫn dài luồn vào trong là đã có thể tiến hành thao tác phẫu thuật qua màn hình bên ngoài. Tuy nhiên, vẫn còn một hạn chế là không thể luồn lách qua các cơ quan trong cơ thể người một cách linh hoạt được. Và do đó, con rắn robot phẫu thuật Flex ra đời.

robot_ran_phau_thuat_Tinhte.jpg
Sau khi gây mê bệnh nhân, các bác sĩ sẽ đưa con rắn vào đường miệng và dùng bộ điều khiển để đưa nó tới vị trí cần thiết. Các bác sĩ sẽ dùng tay để điều khiển tia laser, kẹp, gắp và các công cụ khác được gắn trước đó vào đầu robot. Nhóm phát triển cho biết Flex có thể được áp dụng cho nhiều ca phẫu thuật với các nhu cầu khác nhau. Thí dụ như có thể dùng nó để loại bỏ các khối u không mổ được theo cách truyền thống, từ đó giảm tỷ lệ sử dụng phương án xạ trị vốn để lại nhiều tác dụng phụ cho bệnh nhân.

Thật ra thì đây không phải là lần đầu tiên người ta tạo nên một con robot hình dạng rắn để phẫu thuật. Trước đây hãng robot da Vinci đã tạo nên một hệ thống phẫu thuật tương tự, tuy nhiên giá của hệ thống này là từ 1,9 cho tới 2,3 triệu đô la, trong khi giá của Flex rẻ hơn với 0,98 triệu đô. Được biết thì cơ quan quản lý ở Mỹ, Châu Âu và Úc đã bật đèn xanh cho việc áp dụng robot Flex vào công tác chữa bệnh trên người. Theo giáo sư phẫu thuật David Goldenberg tại Viện ung thư Penn State thì robot Flex có thể khắc phục những khuyết điểm của robot phẫu thuật dạng thẳng trước đây, từ đó điều trị bệnh nhân với tỷ lệ xâm lấn ít hơn rất nhiều lần.


Tham khảo Bloomberg, Gizmodo
20 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Công nghệ quá tuyệt vời. Em yêu công nghệ.
Nhìn nó ớn ớn như trong mấy phim khoa học viễn tưởng kinh dị. Các bác sĩ chắc phải luyện thêm trò Slither.io để điều khiển robot nuột hơn 😁
Thấy ngừoi ta bị nội soi thấy mà ớn
bactuong
TÍCH CỰC
8 năm
Vậy bị ở bụng thì chui vô từ chỗ nào?
@bactuong ass
@bactuong Vậy thì fải đi theo đường Cửa Sau nhé bác! 😁
hoasua800
TÍCH CỰC
8 năm
Ở sâu trong chỗ ấy phải banh em nó ra rồi mới đưa con rô bốt vào, phẫu thuật xong em nó giãng ra, xưng tấy, vậy thật tội nghiệp cho em nó.
kungfu9
CAO CẤP
8 năm
nội soi vui vãi ra các bác à:eek:....cảm giác như được lên mây:rolleyes:
để nội soi tim có nhiều cách luồn vào mach máu từ háng lên tới tim hoặc từ tay vào tim để đặt ống thông tim...gần 20 năm rồi....con gài mình lúc 6 tháng tuổi đã phải đo van tim bằng nội soi từ mạch máu đùi từ háng lên tim rồi , còn tia vợ thì vừa luồn từ tay vào để đắt cái ống ễxtend trong tim vì mạch máu tim bị hep nên không có gì là mơi lạ
loai dây này có ít nhất là 3 loai 2 cho người lớn và 1 cho trẻ em
Đang thực công việc bỗng dưng bị trục trặc thôi xong tôi luôn, thiên đình thẳng tiến =)) .😁
Bác nào đi khám bao tử đi, nội soi phê lắm 😁
cảm giác như có ai thò tay vào móc cuống họng các bác ra vậy , rồi nó cứ luồn luồn từ miệng vào cổ họng, rồi xuống từ từ từ từ, ngọ nguậy, móc qua móc lại, bác nào yếu là nước mắt nước mũi nước miếng nó chạy ướt hết cả ra giường .... bác nào muốn tập ứng phó với người ngoài hành tinh em khuyên nên đi nội soi thường xuyên, tập trước cảm giác có con gì dài dài chui vào họng .. :sexy:
hoangpro1234
ĐẠI BÀNG
8 năm
@hjepsi_culan Nghe thôi mà e đã ứa nước miếng ra rồi
AnhDuy632011
ĐẠI BÀNG
8 năm
bà mịa nó, bữa đi soi dạ dày...cũng y như con này nè có điều là làm thủ công...đeo quả nẹp miệng như JAV mới vãi lọ,nước mồm nước mắt chứ thể mà tuôn,đau quá trời quá đất.....
Qua VN nên phiên âm là cc hay con.. mà ko,củ chuối để thu hút.
voi1988
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nhìn thì cũng thấy hơi kinh, nhưng quan trọng là tối ưu được những ca phẫu thuật khó là yên tâm rồi.
Hoang-kuro
TÍCH CỰC
8 năm
tụi nhật có đủ phim khoa học thể loại mô tả về vấn đề này lắm cứ gg key: magic tentacle, hack mind, break mind live action..... đủ tài liệu để hình dung hết😁, cẩn thận nhìn trước nhìn sau khi mở lên xem nné:p
cuongca11
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình bị viêm dạ dày nên phải nội soi miết, cứ thấy cái cảnh đấy là lạnh cả người. Bây giờ thì đỡ hơn thay vì bằng miệng người ta soi bằng mũi. Chưa thử mũi, nhưng mới nghĩ tới đã ớn lắm rồi.
Mr.Chuong
TÍCH CỰC
8 năm
Mình cũng bị nội soi 2 lần mà nước mắt nước mũi cứ trào ra, nhợn cổ muốn ói hoài. Nghĩ mà tội nghiệp cho mấy em diễn viên đóng với mấy anh Phi.
chị em sẽ thích cái này hehe
bao giờ các nhân tài Việt Nam sáng chế ra em này đi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019