[Video] So sánh hiện tượng Jello khi quay 4K của Canon 5D mark IV với Canon 1DX mark II & Sony A6300

Gia Tường
29/8/2016 0:33Phản hồi: 77
[Video] So sánh hiện tượng Jello khi quay 4K của Canon 5D mark IV với Canon 1DX mark II & Sony A6300
Quay video 4K là một trong những tính năng nổi bật Canon EOS 5D mark IV và video dưới đây sẽ so sánh khả năng xử lý hiện tượng Jello gây ra bởi rolling shutter trên 5D mark IV với 1DX mark II và Sony A6300.


Qua video, chúng ta có thể thấy:
  • Canon 1DX mark II kiểm soát hiện tượng Jello tốt nhất
  • Tại tốc độ 24p. Canon EOS 5D mark IV bị méo ảnh khá nặng và tương tự với Sony A6300
  • Tại tốc độ 30p, Canon 5D mark IV không có nhiều cải thiện, trong khi đó Sony A6300 giảm được hiện tượng Jello.

Nguyên nhân do đâu?


Rolling Shutter là cơ chế màn trập phổ biến hiện nay, được dùng trên hầu hết các máy ảnh kỹ thuật số. Ánh sáng khi đi vào Sensor sẽ được cảm biến đọc theo thứ tự từng dòng, lần lượt từ trên xuống dưới. Nhược điểm của công nghệ màn trập này là quá trình để Sensor ghi nhận đầy đủ một bức ảnh khá lâu và đôi khi không bắt kịp khoảnh khắc. Chúng ta có thể xem hình minh hoạ :

[​IMG]
Cách mà hình ảnh đi vào cảm biến

[​IMG]
Nhược điểm của Rolling Shutter

Các bạn có thể thấy, nhược điểm của Rolling Shutter thể hiện khi có một vật thể tốc độ cao đi quá nhanh so với tốc độ đọc của cảm biến. Nhược điểm này càng thể hiện rõ hơn trên một chiếc máy ảnh độ phân giải cao. Càng nhiều điểm ảnh, tốc độ đọc càng lâu.

Nếu chip xử lý càng mạnh, tốc độ lấy dữ liệu từ cảm biến và lưu dữ liệu càng nhanh thì càng hạn chế được hiện tượng này. Chính vì thế không quá khó hiểu khi chiếc Canon 1DX mark II cực kỳ mạnh mẽ của Canon với khả năng quay 4K 60fps lại hạn chế được tình trạng này. Ngoài ra, việc tăng tốc độ khung hình sẽ tăng tốc độ đọc cảm biến, A6300 cũng hạn chế được hiện tượng Jello nhiều hơn khi quay ở tốc độ 30p

Ngoài vấn đề về tốc độ xử lý khi quay 4K, Canon 5D mark IV còn khá nhiều hạn chế như không quay bằng toàn bộ cảm biến mà Crop về 1.74x. Bên cạnh đó nhiều người dùng cho rằng việc trang bị bộ nén video Motion Jpeg cũ kỹ cũng hạn chế phần nào khả năng quay video của chiếc DSLR cao cấp này.

Hiện tượng này ảnh hưởng gì đến việc quay video?


Hiện tượng Jello khiến cho video của bạn bị méo khi lia máy. Điều này ảnh hưởng đến sự thẩm mỹ và chất lượng của video. Bên cạnh đó, bạn sẽ khó có thể cắt được 1 khung hình đẹp từ video bị Jello nặng.

Quảng cáo


Nếu bạn là một người không quá khó tính và khắt khe, đây có thể là một nhược điểm không đáng chú ý. Nhưng nếu ngược lại, bạn nên cân nhắc khi có ý định đầu tư chiếc máy này để sử dụng cho việc quay phim.

77 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hungsisvn
TÍCH CỰC
8 năm
vậy là kích cở cảm biến không huởng nhiều đến quay video
@hungsisvn Kích cở cảm biến ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh trên máy quay khá tương đồng với máy chụp đấy bạn.
hungsisvn
TÍCH CỰC
8 năm
@kyoq88 mình thấy mấy con pana 4/3 như G4 quay còn ngon hơn 3 cái này
Để khắc phục hiện tượng này .mình xin đưa ra giải pháp là lia máy theo hướng thẳng đứng (từ trên xuống hoặc từ dưới lên )
😁 :D :D
mrford105
TÍCH CỰC
8 năm
@Mr Gà Rừng mình nghĩ dùng lens cáp che đi lúc quay sẽ xử lí triệt để hơn
Là hiện tượng khi chụp cánh máy bay, cánh quạt đang quay mà thấy nó cong bất thường đó
ko liên quan nhưng mấy nhà quay film chuyên nghiệp nếu ko có tiền mua Red người ta sẽ mua máy quay Sony chứ chả thấy ai mua ba cái con C300 gì đó của canon.
X-one
TÍCH CỰC
8 năm
@rungvang Hà hà hà!! Đã nói rồi, không cần phải gồng đâu!
@rungvang Thôi bạn giỏi rồi, đá thêm vào giá cả. Ban đầu chuyện chả có gì bạn đá từ từ sang đủ thứ, giỏi. Bạn nhất rồi đấy, không ai kiến thức bằng bạn đâu!
Tăng số khung hình lên 120 là ngon luôn 😆)))
Vừa lia con S100 và ko vấn đề gì, vì ko thấy gì.
mrford105
TÍCH CỰC
8 năm
1/RED
2/SONY
3/nghèo quá rồi thì 5D mark kiếm cơm cả chụp hình cả quay phim


Một đoạn video vui về việc Hiter tức giận khi đệ của mình tung ra chế độ 4K 😆))
Lấy 2 con cao cấp nhất của Canon đi so với con tầm trung của Sony =))
Sao ko so với mấy con A7R ii í =))
haigt11392
TÍCH CỰC
8 năm
@henry_1177 nếu mà so thế thì bác biết thừa kết quả rồi còn gì :3 thế thì còn nâng bi sao nổi cho Canon nữa :p
nobitaadidas
ĐẠI BÀNG
8 năm
@henry_1177 Bác làm thế ác cho canon quá =)) đỡ sao nổi
Zkent991
ĐẠI BÀNG
8 năm
ak... có thấy kì kì khi đi so sanh 3 cái máy ko cùng phân khúc vơi nhau ko nhỉ... 1 cái cực kì cao cấp, 1 cái cao cấp mới ra mắt và 1 cái bình thường ma còn là dòng crop.... hajzzzzzzz
nói chung là full-frame mà thua con crop của sony thì nhục lắm
NetWide
ĐẠI BÀNG
8 năm
5D4 quay 4k nó crop 1.74x còn crop nhiều hơn 1.5x của A6300 nữa, nếu quay full sensor chắc dữ liệu nặng không xử lý nổi, có lẽ 5D4 không tập trung nhiều cho quay phim!
rungvang
TÍCH CỰC
8 năm
@NetWide 5D Mark IV nó crop đúng vùng 4k, megapixel càng cao crop càng sâu. A6300 nó quay ra 6k, downsampled xuống 4k.

Tham khảo độ crop các máy:

Sony A7S II (UHD) – 1.0x (Full frame 4K, full pixel readout)
Sony A7R II (UHD) – 1.0x (Full frame 4K, pixel binned readout)
Canon 1D C (DCI 4K) – 1.26x
Canon 1D X Mark II (DCI 4K) – 1.33x
Canon 1D X Mark II (UHD) – 1.42x
Nikon D5 (UHD) – 1.45x
Sony A6300 (UHD) – 1.5x *
Sony A7R II S35 mode (UHD) – 1.5x
Canon 5D Mk IV (DCI 4K) – 1.64x
Canon 5D Mk IV (UHD) – 1.75x
Fuji X-T2 (UHD) – 1.75x **
Panasonic GH4 (DCI 4K) – 2.24x
Panasonic GH4 (UHD) – 2.4x
lehieu1810
ĐẠI BÀNG
8 năm
Con này k có cửa đọ với A7SII nên mới phải lôi A6300 tầm trung ra thôi =))
zovemoon
TÍCH CỰC
8 năm
ôi sony ổn vậy sao,
cái jello này xuất hiện nhiều nhất là quay cánh quạt của fly, ảo dị
MasaruHN
ĐẠI BÀNG
8 năm
Quay phim thì chẳng chơi mấy em DSLR. Ít tiền thì múc Sony F55, dư thóc thì táng Red weapon hay A rì alexa. Còn không thì lót dép ngồi ngó 😆. Chơi đồ chuyên nghiệp thì riêng cái chân máy và củ dầu của Sachtler đã bằng tiền 2 con 1dx mark ii rồi 😃).
Phân khúc máy quay film ( bán chuyên lên chuyên )
A7s2 là 8 giá ~ 60tr
C300 là 10 giá ~ 130tr
FS7 là 15 giá ~ 180tr
C300 Mark II là 20 giá ~ 240tr
C500 là 18 giá ~ 200tr
RED Dragon là 25 giá ~ 400tr
( cảm nhận của 1 thanh niên đã sở hữu qua các body này 😁 )
P/s : đánh giá 1 cái máy bao gồm :
Chất lượng file
Build
Độ tiện dụng
Tương thích lens
Giá
..v...v
Tùy mỗi người mỗi nhu cầu riêng ;)
beanladen
ĐẠI BÀNG
8 năm
Quay phim dịch vụ thấy đa số người ta hay chọn Pana hoặc Sony. Canon cũng có máy tốt nhưng ít thấy. Còn phóng sự cưới thì máy mirrorless lợi thế đủ thứ,quay tay các kiểu nhanh hơn, chuyển nét auto nhẹ nhàng hơn DSLR. Nghe mấy bác nói máy 2k5 nặng, máy em ko vác vai mà 2kg7 (máy+ pin, đèn led, pin đèn led), mỗi lần xong việc về rêm cả người. Dù có chân máy nhưng mình cũng vác thêm luôn cái chân khi di chuyển, cái này chắc mấy bác quên ( mono 2kg, tripod 5kg). Có giáp thì cũng phải vác thêm bộ giáp có tạ đối trọng thêm mấy kg, đường nào cũng mỏi! Máy vác vai khỏe hơn cầm tay đc xíu (nặng hơn máy cầm tay 0,5kg cảm giác như nhau)
@beanladen Nói chung là dân quay phim xài tầm này rồi là phải chấp nhận mang vác vài ký lên người, nặng nhẹ tí quan trọng gì, miễn quay được bộ phim theo yêu cầu đạo diễn là ok rồi.
beanladen
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Brandon T Bác vác cả ngày mới biết khổ nghề quay phim bác à. 10kg suốt ngày tới chiều nó nặng như 50kg. Ác 1 cái là chủ yếu dùng tay phải và vai trái nhiều nên bị đau 1 vai + lưng cong qua 1 bên do chịu nặng, chân thì trụ bằng chân trái tối về đơ luôn. Nên phân bố trọng lượng và độ nặng của máy quan trọng lắm bác, người ta xài giáp là để chia đều ra 2 vai mà!
Em quay dịch vụ phải vác suốt. Phim, clip lúc quay còn có thời gian nghỉ chờ set up ^^
@beanladen Thì e hiểu chứ bác, nhưng đang nói chuyện ông kia ban đầu quan trọng nửa ký thiết bị đem ra so sánh để làm gì, trong khi cái chính là mình cần cái thiết bị đó cho mình cái option mong muốn, cái cần k lo đi lo cái k cần.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019