Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vì sao Android 7.0 không được update cho One M8, Xperia Z3, Nexus 5...?

Duy Luân
28/8/2016 22:57Phản hồi: 300
Vì sao Android 7.0 không được update cho One M8, Xperia Z3, Nexus 5...?
Android 7.0 đã chính thức ra mắt, các hãng cũng đã bắt đầu công bố lộ trình cập nhật cho sản phẩm của họ. Tuy nhiên, có một số thiết bị không xuất hiện trong lộ trình này: Sony không để cập tới Xperia Z3, HTC thì không update cho One M8, còn Google thì không cho Nexus 5 được xài phiên bản hệ điều hành mới nhất. Những thiết bị này có 2 điểm chung: chúng đều là những sản phẩm ra mắt trong giai đoạn 2013 - 2014, tức là đã khá cũ, và tất cả đều chạy chip Snapdragon 800 hoặc 801.

Phía Qualcomm: chúng tôi vẫn làm việc với OEM


LlabTooFeR, một nhà phát triển thường rò rỉ chính xác thông tin về các sản phẩm HTC và cũng là người từng "ăn nằm" với các thiết bị Sony trong thời gian dài, post lên Twitter một dòng tweet rằng "Qualcomm sẽ không ra mắt driver đồ họa dành cho Snapdragon 800 / 801, vậy nên One M8 và những thiết bị khác dùng CPU này sẽ không được update Android 7.0 chính thức". Thế là trang Android Central mới đi hỏi Qualcomm và nhận được câu trả lời như sau:

Một câu trả lời khá là chung chung và gần như không có thêm thông tin gì mới cho người dùng chúng ta. Tuy nhiên, kết hợp giữa phát ngôn của Qualcomm với thông báo từ các OEM, chúng ta có thể ngầm hiểu rằng những thiết bị chạy chip Snapdragon 800/801 đã chấm dứt vòng đời của mình. Nhưng lỡ như một hãng nào đó vẫn muốn ra mắt Android 7.0 cho các thiết bị cũ của mình thì liệu có được hay không?

Snapdragon_800.jpg

Sony: có giới hạn kĩ thuật và pháp lý!

Kể từ đầu năm nay Sony đã bắt đầu tích cực tham gia vào việc phát triễn Android 7.0 cho chiếc Xperia Z3. Thậm chí Z3 còn là một trong những sản phẩm không phải Nexus đầu tiên được trải nghiệm Android N khi nó còn trong giai đoạn beta 4. Android 7.0 rõ ràng chạy tốt trên Snapdragon 800 hoặc 801, vậy nên về lý thuyết thì không có giới hạn kĩ thuật nào về phần cứng có thể cản trở điều đó.

Nhưng khi bản beta 5 xuất hiện, theo Sony, có những "lý do kĩ thuật và pháp lý" xuất hiện. Ola Olsson, đến từ Sony Mobile, nói thêm trên Google+: "Thật buồn vì chúng tôi cũng không muốn chơi trò này, có nghĩa là chúng tôi không thể nói thêm về các giới hạn kĩ thuật. Ngay cả khi chúng tôi thật sự muốn cho bạn chạy Android N trên Z3, chúng tôi cũng không thể làm được. Không thể, nếu chúng tôi muốn vượt qua Google CTS".

Nếu bạn chưa biết thì Google CTS là Compatibility Test Suite - một hệ thống đánh giá cài trên máy tính để chạy các test case cho thiết bị Android để đưa ra những báo cáo đánh giá về việc tương thích phần cứng, phần mềm. Trong các bài test, ngoài việc chạy một số script để thực thi các lệnh hệ thống, CTS còn đóng gói và thử nghiệm một số ứng dụng ở dạng APK. CTS được các hãng sử dụng trong suốt quá trình phát triển sản phẩm nhằm đảm bảo thiết bị của họ luôn tương thích với Android.

Xperia_Z3.jpg

Google: thiết bị Android phải vượt qua bài test của chúng tôi


Đọc đến đây nhiều khả năng bạn sẽ đổ lỗi cho Google. Google buộc các nhà sản xuất phải vượt qua CTS và đảm bảo mọi thứ đều tương thích theo bộ quy chuẩn Compatibility Definition Document (CDD) của mình trước khi "cấp phép" cho thiết bị cũng như mở quyền truy cập vào Google Play Store. Vậy trong CTS và CDD, có gì liên quan tới Android 7.0 mà Nexus 5, One M8 và Xperia Z3 không thể đáp ứng?

Nói về các bộ xử lý dùng trên di động hiện nay là phải nhắc tới 3 thứ: tập lệnh là gì, GPU là gì, và hiệu năng ra sao. Ngó một vòng sang những thiết bị sẽ được update lên Android 7.0, chúng ta có thể thấy một vài điểm chung như sau:
  • Chúng sử dụng nhiều loại GPU khác nhau, từ Adreno 306, Adreno 430 cho đến Mali-T860.
  • Những thiết bị này cũng có mức hiệu năng khác nhau, trải dài từ thấp đến rất cao, từ chip MediaTek Helio P10 cho đến Snapdragon 410 hay thậm chí là Snapdragon 820.
  • Hầu hết các thiết bị đều dùng chip hỗ trợ tập lệnh 64-bit.
Nhìn vào dải GPU nói trên, chúng ta có thể tạm nghĩ rằng GPU không phải là vấn đề. Những thiết bị chạy Android 7.0 có thể hoạt động được trên cả GPU Adreno 306, vậy thì GPU Adreno 330 của Snapdragon 800 sẽ không phải là vấn đề. Android 7.0 cũng không yêu cầu GPU phải hỗ trợ tập lệnh đồ họa mới Vulkan nên cũng không sao vì vẫn còn tập lệnh Open GL ES cũ hơn. Như vậy, việc "Qualcomm không hỗ trợ driver đồ họa" nghe có vẻ dễ gây hiểu lầm.

Quảng cáo



Thứ hai, hiệu năng cũng không phải là vấn đề. Chip Snapdragon 410 hay MediaTek P1, vốn là những con chip giá rẻ hiệu năng thấp, vẫn có thể chạy Android 7.0 thì lý do gì khiến Snapdragon 800 mạnh mẽ không thể chạy được hệ điều hành mới này. Không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy điều đó.

Thứ ba, về tập lệnh, đồng ý rằng Snapdragon 800 không hỗ trợ 64-bit mà chỉ dừng ở con số 32-bit mà thôi. Tuy vậy, Nexus 6 chạy Snapdragon 805, vốn cũng dùng chip 32-bit, vẫn được lên 7.0. Vậy hẳn là tập lệnh và kiến trúc cũng không phải là vấn đề rồi.

Không phải GPU, không phải hiệu năng, cũng không phải 32-bit hay 64-bit. Vậy rốt cuộc, "giới hạn kĩ thuật" mà Sony đề cập tới một cách bóng gió là gì?

ARMv8 và chuẩn mã hóa AES

Trang Android Central đặt ra giả thiết như sau: Google đang yêu cầu các thiết bị phải hỗ trợ mã hóa bộ nhớ trong mặc định. Với Android 6.0, CDD của hãng nói rằng "Nếu một thiết bị hỗ trợ màn hình khóa bảo mật... thì thiết bị này cũng phải hỗ trợ full-disk encryption" và "full-disk encryption phải được kích hoạt mặc định vào thời điểm người dùng hoàn tất quá trình thiết lập khi mới sử dụng máy lần đầu tiên (out-of-box setup)".

Tuy nhiên, Google vẫn cho phép một số thiết bị cũ được phép chạy Android 6.0 mà không cần phải có full-disk encryption. Hãng nói yêu cầu này chỉ bắt buộc với những thiết bị hỗ trợ chuẩn mã hóa Advanced Encryption Standard (AES) với hiệu năng trên 50MiB/s. MiB là Mebibyte, trong đó chữ mebi có nghĩa là 2^20, vậy nên 1 MiB tương đương với 1048576bytes. Mebi thường được dùng để diễn tả chính xác dữ liệu tới từng bit thay vì chữ phổ biến hơn là megabyte.

Quảng cáo



Android_full_disk_encryption.png

Ở thời điểm viết bài này, CDD dành cho thiết bị Android 7.0 vẫn chưa được Google công bố, tuy nhiên chắc chắn sẽ có một mức hiệu năng AES nào đó được đề ra và công cụ CTS sẽ kiểm tra điều đó.

Đề cập một chút về full-disk encryption, tính năng này sẽ mã hóa từng file trong hệ thống chứ không phải là mã hóa cả một file system. Việc mã hóa dựa trên từng file cho phép Android thực thi những chính sách mã hóa khác nhau, cũng như mở đường cho tính năng Direct Boot (cho phép một số app thực thi ngay khi máy vừa boot xong nhưng chưa unlock, tức là chưa được giải mã).

Quay trở lại với các con chipsetta, kiến trúc ARMv8 có một số tập lệnh mới hỗ trợ tốt hơn cho việc mã hóa phần cứng. Chính vì thế, những SoC như Helio P10, Snapdragon 410 hay Snapdragon 820 có khả năng chạy mã hóa AES với tốc độ nhanh hơn nhiều so với việc chỉ dùng phần mềm. ARMv8 cũng là kiến trúc đầu tiên hỗ trợ 64-bit của ARM.

Còn Snapdragon 800? Nó chỉ dùng kiến trúc ARMv7 mà thôi, mà kiến trúc này lại không hỗ trợ các tập lệnh encryption mới. Chính vì thế, có khả năng Snapdragon 800 và 801 không thể chạy mã hóa đủ nhanh để vượt qua bài test của Google. Nếu giải thuyết này đúng thì đây chính là giới hạn "kĩ thuật và pháp lý" mà Sony đề cập.

fips-graphic.jpg
Slide nói về Snapdragon 805 và module mã hóa mới

Snapdragon 805 cũng là SoC 32-bit giống như Snapdragon 800, nó cũng dùng kiến trúc ARMv7. Tuy nhiên, trên con chip này Qualcomm đã bổ sung một module mã hóa với khả năng hỗ trợ full-disk encryption và các hệ thống mã hóa ứng dụng của Android. Đây nhiều khả năng là sự khác biệt khiến Nexus 6 chạy Snapdragon 805 được lên Android 7.0 trong khi Nexus 5 dùng Snapdragon 800 thì chỉ biết đứng ngó thèm thuồng.

Kết luận


Nói tóm lại: không có lý do kĩ thuật nào khiến Snapdragon 800 và 801 không thể chạy Android 7.0. Nhưng vì những yêu cầu của Google liên quan đến tốc độ mã hóa, các máy Snapdragon 800 và 801 không thể vượt qua những bài kiểm tra về tính tương thích, vì vậy mà bản update không thể được phân phối đến tay người dùng.

Xin nhắc lại, ở trên chỉ là một giả thuyết, nhưng là một giải thuyết rất có lý. Tất cả mọi chuyện sẽ rõ ràng hơn khi Google ra mắt CDD dành cho Android 7.0. Có một tin vui cho các bạn: ROM cook không cần phải pass CTS, vậy nên chúng ta vẫn có thể thấy những ROM tùy biến chạy Android 7.0 cho những thiết bị nói trên.

Thêm giả thuyết nữa: các máy trên đã quá cũ, và các nhà sản xuất không muốn tiếp tục hỗ trợ nó. Chỉ đơn giản vậy thôi! Theo anh em thì sao?

Tham khảo: Android Central, Qualcomm (1), (2), ARM, Google+, Google
300 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lvq17cm
TÍCH CỰC
8 năm
Dù không dùng iphone nhưng nhìn 5s lên ios 10 tôi thấy tủi thân cho chiếc Flagship của mình quá! M8 điểm danh...
@lvq17cm Tôi dùng HTC E8 vẫn 4.4.2 đây có sao đâu, ngon lành cành đào, đua đòi lên làm gì, vài ngày lại chán thôi, cái chúng ta cần là sự ổn định chứ không phải sự hào nhoáng
lvq17cm
TÍCH CỰC
8 năm
@nguyenduykhanh36 Ota lên 6.0 đi bác, ngon hơn 96 lần^^ em đảm bảo
AnhDuy632011
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Carvalho1986 vậy nếu như bác nói vậy sao apple ko cho máy đã lên được quyền xuống lại??? 😆 đã là trải nghiệm thì phải có định mức về sự thỏa mãn,bây giờ tôi lên rồi trải nghiệm xong rồi thì sao? 😃)
@lvq17cm Trót root rồi mà chưa unroot được, với lại thực ra cũng không máu lắm, thế đã đủ rồi
Mấy bác dùng mấy con trong diện này chắc là cay cú lắm đây! Chia buồn!
@huu thuan Tậu luôn máy mới, sao phải xoắn
thanhttvm
ĐẠI BÀNG
8 năm
Theo mình thì những máy này đã sản xuất từ lâu rồi đồng nghĩa với việc đã hết bảo hành.
Vậy thì cứ rom cook mà phang, tìm các bản rom lite cắt giảm bớt app thừa và chức năng thừa dùng còn mượt mà hơn rom stock nhiều, trình độ ngày càng phát triển nên tình trạng rom cook ko ổn định cũng đã cải thiện đi nhiều 😁
Androi càng update càng mượt thì các nhà sx ko chịu hỗ trợ người dùng ko cho lên, còn ios càng update càng nặng thì đến con 4s cùi bắp cũng cho lên io9 lag tung đít. Ông thì ko cho lên, ông thì ép phải lên mới hỗ trợ app, các ông lớn chơi toàn thứ ngược đời chỉ có người dùng thiệt thòi 😔((
@thanhttvm Ý bạn là Note 4 chạy 6.0 nhanh hơn Note 5 chạy 5.1.1 à?

Vì cả Note 4 và Note 5 phiên bản gốc sẽ chạy ngang nhau.

Và điều này đồng nghĩa điện thoại Android của năm trước sẽ chạy bá hơn điện thoại android của năm sau khi cùng chạy 1 phiên bản OS à?
@vnstockguru Ifan ko cần quan tâm chi, chỉ biết ip hay ipad càng lên bản mới thì càng lết và lag. Vậy thôi ah.
VO7T
TÍCH CỰC
8 năm
@thanhttvm muốn cook ngon thì ít nhất phải có bản stock chuẩn, còn ko có thì cứ xác định sống chung với lũ -- ý lộn - LỖI.!
@thanhttvm M8 eye cua minh toi thang 12 moi het BHCH. Vay co fai la vo ly ko? Neu noi thoi diem ra mat thi 2014-2015, vay vong doi nhu Qalcom noi co dung ko?
Càng ngày càng rối rắm. Chắc Android 7.0 chỉ chiếm 1 hay 2% thị phần mà thôi
kuongli
TÍCH CỰC
8 năm
Thôi thì ở lại cho mượt.ham lên lại lết ko dc
Nói chung là bị bỏ rơi. Lí do gì ko quan trọng 😔
Tủi thân thay SONY 1 trong những con máy tốt nhất của họ
Ttdmt
TÍCH CỰC
8 năm
Thế sao kg cho danh sách máy nào được update luôn đi, hóng
Ko đc con z ultra của em 😔((
nthdesigner
ĐẠI BÀNG
8 năm
@congzing Có e. 6 còn chả tất đâu ngóng 7 làm gì
@congzing z ultra có 6.0 chính thức ko cụ.
sdawhai1
TÍCH CỰC
8 năm
@palmtj27 Z Ultra cùng thời Z1 năm 2013 nên chỉ dừng lại ở Lollipop thôi bạn.
vienanh288
TÍCH CỰC
8 năm
@vienanh288 Chac khong dau ban à samsung chi ho cho 2 ban cap nhat lon thoi note 3 từ 4.3 len 4.4 roi 5.0 note 4 chac cung chi tu 4.4 len 5.0 roi 6.0 thoi
mokakdha
TÍCH CỰC
8 năm
Galaxy note 4. Có đc lên android 7 k các mem
@mokakdha chắc đc, note4 805 mà
sdawhai1
TÍCH CỰC
8 năm
@mokakdha Do samsung có muốn cho lên hay ko thôi. Chứ chip snap805 trên Note 4 vẫn đc hỗ trợ update.
hoangpro1234
ĐẠI BÀNG
8 năm
@mokakdha exynoss và dragon 805 lên được bạn nhé; nhưng cũng phải chờ anh Sam có cho lên hay ko thôi
Vòng đời ios 5 năm, các hãng khác 2 năm. 😃
@thongphan1989 Nó chém đó. Đến nexus 1 con chả đc lên 7 mà đòi galaxy s1 lên 7 =)). Chắc có bao nhiêu tính năng mới của os 7 nó mod rom cắt đi bằng hết rồi bảo là đc lên 7 😁
@thongphan1989 có ai nói nó chạy nhanh mượt, bảo mật j đâu mà nhảy lên thế??? ít ra nó vẫn đc các dev bên thứ 3 hỗ trợ đầy đủ khả năng update os.
@antonio7320 Đẩy đủ khả năng update os mà kg đc như cái mới nhất thì làm mịa gì, anh ở os cũ mà a còn đc jail break thì tha hồ mà cài như android luôn =))...đó là dân hiểu biêt công nghệ, chứ còn phụ nữ ng già cho xài vậy đố mà ng ta làm đc, thôi thì chấp nhận việc đem con bỏ chợ đi còn hơn là đi cãi vì đc vài ba thằng develope nó ủng hộ =))...
iced_mocha
ĐẠI BÀNG
8 năm
@allstreet 5 năm mà càng nâng cấp lên càng lag thì lên để làm gì
Mình thấy cái kết luận đơn giản cuối bài có vẻ đúng nhất. Bình thường thì flagship dù mạnh đến đâu cũng chỉ được update trong 2 năm thôi mà.
Bọn Android nó ăn lợi nhuận ít, nên phải bán càng nhiều càng tốt. Hỗ trợ đến 4, 5 năm như Apple thì ăn cám à? 😁
@Tú art Nó ăn lợi nhuận ít không đồng nghĩa với người dùng mất tiền ít hơn, chỉ vì lợi nhuận nó phải chia cho nhiều bên thôi chứ người dùng mất tiền vẫn như vậy
Klq có ai nhận dc update wp chưa. Máy mình hôm qua nó tự update lên một bản cập nhật nhìn lạ lắm.
@mtancong Vậy à, vừa bán lu 730 mất rồi nên ko biết ..up hình xem phát
utbuou
ĐẠI BÀNG
8 năm
@mtancong minh len toi 103 moi nhat cua wp roi do
@anhphapvaodi1990 wp_ss_20160829_0001.png wp_ss_20160829_0002.png trong trình duyêt edge cũng nhiều cái khác lắm.
@mtancong Cho hỏi ban tý ...cái trình duyệt của nó chữ đã to lên chưa hay vẫn bé như con kiến vậy . Mà cái chế độ cho chữ to lên hay bị lỗi lắm ..bàn phím có rung chưa ..
playmarble
TÍCH CỰC
8 năm
Là fan android nhưng mình công nhận 1 điều là Apple rất chịu khó cập nhật cho các thiết bị cũ của mình mặc dù có hơi lag và lỗi tè le
BOT LOC
CAO CẤP
8 năm
@playmarble Apple họ tự làm máy và OS nên dễ hơn bên android bạc ợ. Bên Android phải chò Google và cả OEM nữa nên nó ra rối rắm thế
g_p3
TÍCH CỰC
8 năm
@playmarble Vì thằng ios chỉ phục vụ duy nhất ip.. thằng apple lo mà hổ trợ tận lực chứ nếu ko thì ai mà xài ip
Còn android.. thì biết bao nhiêu nhà sx.. sp thì tè le ra
TungPig
CAO CẤP
8 năm
@g_p3 Wp thì sao bác. Lên cũng vẫn cùi nhưng dù sao cũng vẫn lên 😆
@playmarble Thiét bị nào hơi lag và lõi tè le vạy ? Nói thử xem nào ???
pippi17
TÍCH CỰC
8 năm
LG G3 S801 điểm danh. Android up hđh khá là chậm chạp và không nhất quán vì bị phân mảnh quá nhiều.
@pippi17 Điểm danh, nhưng mình đang hài lòng với 5.0, lên 6.0 hao pin khủng khiếp. Nói chung là thời thế giờ khác rồi, 1 cái smartphone vòng đời giờ còn 1,5 năm thôi là NSX bỏ mẫu rồi, không hy vọng nhiều đâu.

Con đt tiếp theo sure sẽ là 1 thiết bị chạy iOS 😁.
@pippi17 Mình cũng LG G3 đây. Mới lên được 6.0 cũng mãn nguyện rồi 😃
pippi17
TÍCH CỰC
8 năm
@hoangphi551990 Mình thì xài 6.0 tính ra cũng được một thời gian dài rồi, toàn xài bản của Tizen thấy cũng ổn, pin tốt, mượt mà nên nói thật là 7.0 cũng chả máu lắm, được thì tốt mà không được cũng chả sao. ;)
Nói gì chứ tui mua máy mới của hãng Pháp đàng hoàng nha, hiệu Wiko gì đó mà vẫn còn android 4.3 nè. Klq nhưng chửi 1 chút, dm tụi tàu lừa đảo.
Rêmmberwp7
ĐẠI BÀNG
8 năm
Có gì đâu mà tủi. Snapdragon 800 mình đang dùng mà phải dừng lại ở 4.4 đây trong khi ít nhất nó phải lên đc 6.0 theo như kỹ thuật và pháp lý gì gì đó... Tất cả chỉ là ngụy biện thôi
ntk95
ĐẠI BÀNG
8 năm
tư bản chỉ biết hút máu là giỏi... máy chạy phà phà mà vẫn ko update đc là sao

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019