Châu Âu muốn Apple trả 14,5 tỉ USD tiền thuế, Apple và Ireland sẽ kháng cáo

Duy Luân
30/8/2016 12:54Phản hồi: 117
117 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ăn của chế ngay mà được à. Cứ từ từ nhé.
Hút máu các i cuồng đã đời rồi lại còn trốn thuế nữa, đẹp mặt quá đi 😆
tuancaca1133
ĐẠI BÀNG
8 năm
@homqua112 Bệnh
DatHyunbin
TÍCH CỰC
8 năm
@homqua112 war bây h bác,comment cẩn thận chứ 😔
Đã và sẽ có các anti cuồng vào đây chửi Apple "trốn thuế".
Trốn trốn cái lốn ha ha
Máu của Ifan mà dễ gì Dracula Apple nôn ra 😁
Nói về trốn thuế cty ở vn là số 1
Anh cút anh ấy máu lên ảnh mua cả Châu Âu bây giờ
mr dinh
TÍCH CỰC
8 năm
Vấn đề là ở đây Ireland cho phép Apple nộp thuế chỉ 1% tức là thấp hơn số các doanh nghiệp khác phải đóng. Uỷ ban châu âu bắt phải thu lại để đảm bảo công bằng. Như vậy là trốn thuế hay là né thuế Ah bạn. Mình thấy người ta làm vậy là đúng. Lẽ nào ông doanh nghiệp nhỏ phải đóng mà doanh nghiệp lớn thì không đóng nổi.
@mr dinh Nhìn tổng quát thì các hoạt động liên quan đến thuế của Apple đều thực hiện within the law, nên hiển nhiên là loại trừ TH "trốn thuế". Còn điều khoản luật sau này sửa đổi thế nào thì đó là lỗ hổng của luật.
lunglinhlinh
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nospecial Đây là khái niệm single market trong EU, đại khái là tự do dịch chuyển về dòng tiền, hàng hóa, dịch vụ và nhân công trong toàn khối EU.

Do đó apple chỉ cần đặt đại diện ở ireland, trên danh nghĩa mọi hàng hóa dịch vụ của apple bán trong eu đều là do apple ireland bán, dĩ nhiên doanh thu vs profit sẽ đổ toàn bộ về ireland.
@nospecial Việc chuyển tiền lợi nhuận qua 1 số quốc gia là việc gần như không tập đoàn lớn nào ko làm.
Ví dụ bạn bán 1000 cái iPhone fias $1000 ở VN được $1M nhưng bạn sẽ khai nhập 1000 cái iPhone đó từ cty ở Ireland (vẫn là cty của bạn) với giá $999. Như vậy bạn lãi có $1/cái và thậm chí là lỗ nếu tính chi phí bán hàng ở VN.
Như vậy với $1M doanh số ở VN, bạn không phải đóng thuế ở VN (vì bạn lỗ) và phải đóng thuế cho khoản $999K doanh số ở Ireland. Với $999K, bạn có thể mặc cả/lobby để xin được ưu đãi thuế, ví dụ chỉ 10%, tức bạn mất $99K thuế.
So sánh với giả sử ở VN thuws là 20% thì bạn sẽ mất $198K tiền thuế.

Vấn đề là Apple đã chuyển được doanh số về Ireland một cách hợp pháp, họ đã lobby để được giảm thuế và đã đóng thuế đầy đủ. Tức là về pháp lý họ không vi phạm gì.
Thứ là EU đang yêu cầu là xem xét lại mức ưu đãi Ireland đã cho Apple, chứ ko phải là vấn đề Apple nộp đủ hay thiếu thuế.

Như vậy:
- Apple nộp đúng thuế (tất nhiên có ưu đãi) và không ai có thể dùng chữ "trốn thuế" được. Ngay cả việc họ lobby để được ưu đãi cũng ko sai luật. Không chỉ ở các nước như Ireland, ngay tại Mỹ đa số các công ty lớn đều có 1 quỹ để vận động hành lang giúp họ có các lợi thế về luật và thuế. Bạn cứ search lobby budget của các cty lớn sẽ rõ, toàn hàng chục triệu USD chứ ko ít đâu (ví dụ từ 2012, Google đã chi hơn $18M cho việc lobby ngay tại US)
- Việc giảm thuế này Ireland cho phép, do vậy chính họ cũng phải đứng về Apple để bảo vệ quyết định của họ. Nếu họ không làm được, các cty có thể chuyển nguồn tiền về các nước có ưu đãi thuế khác.
thangcoi123
ĐẠI BÀNG
8 năm
tếu thật , mình không bênh Apple nhưng Apple chơi đúng luật , nếu Apple trốn thuế thật thì không có chuyện MUỐN mà là PHẢI và NHẬN trát của tòa + có người phải ngồi tù .
hl80
TÍCH CỰC
8 năm
Ngành luật về thuế được thành lập để lách luật. Không 1 công ty nào mà không tìm cách hạn chế tối đa số tiền thuế phải đóng.
Tuy phúc lợi xã hội ở EU rất tốt, nhưng áp dụng thuế quá cao sẽ không ổn đối với những nước có kinh tế yếu. Thằng  rất là cáo già, nhưng thấy rõ EU càng lúc càng chơi bẩn, cứ canh những công ty làm ăn lãi cao là y như rằng "thuế và độc quyền" là 2 lá bài đem ra để kiếm tiền.

Cái quan trọng là nó bắt  nộp thuế cho ai? cho lại chính phủ Ireland hay vô ngân khố các nước lớn như Đức Pháp Hà Lan??? Nếu  nộp lại thuế cho chính phủ Ireland thì ko có chuyện gì để nói, còn nếu nộp lại chia đều cho mấy nước khác thì chứng tỏ khối EU sẽ không thể tồn tại lâu vì khối này thể hiện rõ bản chất thành lập ra chỉ để phục vụ cho các nước kinh tế mạnh.

Ý kiến cá nhân, khỏi ném gạch.
nikitavn
ĐẠI BÀNG
8 năm
máy bàn core i5 bảo hành 1 năm giá chỉ 5 triệu
http://thitruongmaytinh.vn/may-tinh-ban


Gửi từ MI 3W của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
Maxpower
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tro
Hình như bạn chưa hiểu hết về rửa tiền, trốn thuế và biến tiền trốn thuế thành hợp pháp chính là rửa tiền bạn à, chứ không phải chỉ tiền bất hợp pháp hay là tiền bẩn , ví dụ như tiền từ việc bán ma túy, người ta đem kinh doanh hay cổ phần để biến thành tiền sạch thì mới gọi là rửa tiền bạn à, trốn thuế và biến tiền trốn thuế thành không phải trốn thuế đó cũng là hình thức rửa tiền nhưng ko phải từ việc buôn gian bán lận.
EC làm chuyện này chả khác gì câu chuyện giữa thằng công an, chủ nhà và thằng đi qua ghé vào giao dịch làm ăn với chủ nhà. Chủ nhà nó méo kiện thì thôi, thằng công an cứ giữ thằng kia lại bắt phạt vì tội abcd. Chủ nhà phải kiện lại thằng công an, chắc nó đói quá làm liều.
Luật pháp ireland cho phép làm điều đó để thu hút các tập đoàn lớn mở tại ireland, dù thuế thấp nhưng vận tận thu đc kha khá còn hơn là ko có hoặc để thằng khác xơi. EC cần làm việc với ireland để thay đổi chính sách hiện tại về thuế của ireland chứ không thể túm lấy thằng khách hàng của ireland bắt vạ đc.
Còn lâu mới phạt đc apple trong trường hợp này nhé. Có chăng nó thí cho các ông tí chút vì đã góp công lăng xê nó thôi.
Long_thànH
ĐẠI BÀNG
8 năm
Làm ăn không nghiêm chỉnh chỉ trực chờ trốn thuế
qtkinhdoanh
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tu nhien lam viec met chet mia duoc 100k. No ngoi khong thu 100k hoi ai co tuc khong.
tri5800xpm
TÍCH CỰC
8 năm
Mấy bác k đọc kỹ cứ phán trốn thuế . Trốn và lách khác nhau đấy
vythanh
CAO CẤP
8 năm
Phía Mỹ thì chỉ trích Châu Âu hồi tuần trước vì cho rằng EC đang hành động như một "cơ quan thuế siêu quốc gia"
//"cơ quan thuế xuyên quốc gia"
Hồi trước mình có đọc được bài báo nói 1 cty của Apple ở nước ngoài chỉ có 3 4 nhân viên và dòng tiền qua nó hàng tỷ đô. Phải nói thực sự là rất siêu.
khitnv2
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thấy mức thuế 1% của Ireland xong xem lại biểu thuế doanh nghiệp của Việt Nam toàn 20%, thậm chí còn hơn mới thấy xã hội ta ưu ái doanh nghiệp đến thế nào? Sợ thật
lunglinhlinh
ĐẠI BÀNG
8 năm
@khitnv2 Tại Mỹ thuế thu nhập doanh nghiệp lên tới 39% kịch khung đấy 😁. Mấy nước lớn trong EU còn cao hơn VN nữa kìa, corporate tax của Đức Pháp Italia toàn cỡ 30%

Không riêng gì Apple, mấy thằng hi tech ở Mỹ như GG, M$ đều lách thuế chứ cũng chẳng vừa. Còn ở VN thì thằng nào chả trốn thuế :D :D :D , để cao vậy cũng có ý nghĩa gì đâu. Chính ra bắt trước bọn ireland này lại hay, ít thì nhiều thằng đến đầu tư, mà nói chung ít thì người ta đỡ xót, chịu khó đi nộp hơn
Không phải anti hay gì nhưng các bố làm ăn lợi nhuận ngất trời. Sao có tiếng không thêm cái miếng nữa có phải tài đức vẹn toàn không, ăn dày làm gì tiền ném đi đâu hết chia ra cho dân nghèo (theo luật chứ lách luật làm gì)
DmooN
TÍCH CỰC
8 năm
toàn cao nhân về kinh tế, chuyện gì cũng biết, nước nào cũng chơi, cứ như là đang có chân trong nội các chính phủ ý nhể , thánh thật ... 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019