Châu Âu muốn Apple trả 14,5 tỉ USD tiền thuế, Apple và Ireland sẽ kháng cáo

Duy Luân
30/8/2016 12:54Phản hồi: 117
Châu Âu muốn Apple trả 14,5 tỉ USD tiền thuế, Apple và Ireland sẽ kháng cáo
Ủy ban Châu Âu (EC) vừa yêu cầu Ireland phải truy thu 13 tỉ Euro tiền thuế từ Apple, tương đương 14,5 tỉ USD kèm theo phần lãi suất. Đây là khoản tiền mà EC cáo buộc Apple đã nhận được một cách không hợp pháp từ chính phủ Ireland thông qua thỏa thuận hồi năm 1991. Thỏa thận này cho phép Apple kê khai thuế từ hai công ty con Apple Sales International và Apple Operations Europe với mức thuế suất cực thấp, chỉ 1% trên số lãi mà hãng kiếm được tại Châu Âu vào năm 2003 và giảm còn 0,005% vào năm 2014. EC cho rằng việc này khiến Apple được hưởng những ưu đãi quá nhiều so với các doanh nghiệp và số tiền thuế Apple đã nộp "không tương xứng với tình hình kinh tế thực sự". Apple cho biết họ sẽ kháng cáo. Ireland cũng không đồng tình với yêu cầu của EC và sẽ phản đối nhằm "bảo vệ sự toàn vẹn của hệ thống thuế, đảm bảo sự chắc chắn về thuế cho các doanh nghiệp, và thách thức cách mà EU ban hành các điều lệ lên những quốc gia thành viên liên quan tới thuế".

Margrethe Vestager, ủy viên EC chuyên về cạnh tranh, nói rằng các nước thành viên Liên minh Châu Âu không được phép ưu đãi thuế cho các công ty vì điều đó trái với pháp luật chung của EU. Ngoài Apple, EC cũng đang triển khai chiến dịch truy thu nhắm vào các công ty đa quốc gia để buộc họ phải trả lại khoản tiền thuế có thể đã "lách luật" trong nhiều năm qua. Starbucks và Fiat cũng bị dính vào vụ việc với mức thuế mà EC đang yêu cầu trả lên tới 30 triệu Euro cho hai trụ sở đặt tại Hà Lan và Luxembourg, cả hai công ty đều đã kháng cáo. Một thỏa thuận thuế giữa Amazon và Luxembourg cũng đã bị EC chú ý đến vì nó cho phép Amazon khai báo thuế dưới danh nghĩa một pháp nhân không phải chịu thuế.

Quyết định này của EC có thể ảnh hưởng đến chiến lược mà các công ty lớn đa quốc gia đang dùng để tối ưu khoản thuế phải trả bằng cách lập ra các công ty con ở những quốc gia có chính sách "thoáng". Phía Mỹ thì chỉ trích Châu Âu hồi tuần trước vì cho rằng EC đang hành động như một "cơ quan thuế siêu quốc gia" và điều đó có thể ảnh hưởng tới tiến trình tái cấu trúc thuế toàn cầu.

CEO Tim Cook nói thêm về vụ việc: "Ủy ban Châu Âu đang muốn viết lại lịch sử của Apple tại Châu Âu, bỏ qua các luật thuế của Ireland và ảnh hưởng tới hệ thống thuế toàn cầu. Vụ việc này không phải là về Apple trả bao nhiêu tiền thuế, mà là chính phủ nào sẽ thu được tiền. Nó sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đầu tư và việc làm ở Châu Âu. Apple tuân theo luật và chi trả đầy đủ mọi khoản thuế ở những nơi mà chúng tôi hoạt động. Chúng tôi sẽ kháng cáo và tự tin rằng quyết định (của EC) sẽ bị hủy bỏ". Ông cho hay Apple hiện đang tuyển dụng khoảng 6.000 lao động ở Ireland và "vì Apple làm nghiên cứu, phát triển chủ yếu ở California nên phần lớn lợi nhuận đã bị đánh thuế tại Mỹ".

Nguồn: The Verge
117 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tichuot215
TÍCH CỰC
8 năm
Hầu hết công ty nào cũng muốn né thuế thôi, nên mấy tin đọc cho vui, chứ vào đây là đọc comment có những ae siêu nhân
😁 Mấy ông châu âu bẩn bựa, thế đã bắt đc thằng iphone dùng chuẩn sạc chung chưa? Làm rùm beng từ 2014, bảo đến 2016 sẽ thực hiện mà giờ chìm xuồng rồi.
zlllongllz
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Apple Haters 2.01 Mấy thằng EC đó phải bị đày sang chỗ cu Ủn để được đồng bộ
Irerland là thiên đường để Apple rửa tiền mà.
Apple lập ra biết bao công ty con để trốn đủ các loại thuế, tiền không về Mỹ mà đi nơi khác.
khongai_2212
ĐẠI BÀNG
8 năm
@yahiba Ủa bác ơi apple ký cái qq gì đó với ireland năm 1991 và eu thành lập năm 1993??? Cái nào có trước vậy cơ bản là lúc năm 1993 apple chưa lãi nhiều như bây h, năm 2016 apple lãi to quá nên bày trò chơi chứ hay ho mẹ gì eu, nước lớn thì hưởng lợi nhiều,
nước nhỏ thì cũng è lưng ra mà cõng đấy. Apple nó làm đúng luật, bác bảo đó là tiền bẩn, từ bao h mà làm theo pháp luật là bẩn thế chưa kể cái apple ký còn có trước eu...
yahiba
ĐẠI BÀNG
8 năm
@khongai_2212 Mình nói từ đầu là nó làm đúng luật mà, nhưng làm đúng luật chưa chắc đã không bẩn.
Không việc gì phải quan tâm cái nào có trước hay có sau, có lẽ cái "Chợ" nhà thằng Ai xơ len nó mở lâu lắm rồi từ hồi mình còn chưa đẻ ra hoặc có khí nó được gia truyền từ thời ông bà mình còn bé tí đi nữa, kệ nó.
Cái chính là thằng Apple ĐÃ hứa hẹn, thề thốt với mình là có lãi sẽ chia cho mình 40%, giờ có lãi nó tìm cách không thực hiện đầy đủ lời hứa, có thể là do mình ngu, luật mình ra không kín, nhưng như thế là nó nuốt lời, chơi bẩn, thế thì mình phải tố nó chơi bẩn chứ.
BengPr0
CAO CẤP
8 năm
@yahiba kinh doanh chả có gì gọi là bẩn cả. Nó làm theo khe hở của luật pháp chứ k hề lừa lọc, phạm pháp, nên k thể gọi là bẩn được, tất cả các hãng công nghệ lớn đều lách thuế bằng cách đó hết, bác lại còn kêu như thế là rửa tiền( vốn là 1 hành động phạm pháp) thì lại càng sai, khi ra toà thì đó có thể coi là 1 cáo buộc phạm pháp và bên họ có quyền kiện ngược bác vu khống. Nên trc khi hiểu cho rõ sự việc đừng có để sự yêu ghét làm mờ con mắt mà kết luận hàm hồ
Maxpower
ĐẠI BÀNG
8 năm
@BengPr0 Thật á? Níck dự bị thì làm sao?😆 phạm luật à? Tôi chẳng fan hay antifan của thương hiệu nào cả, sản phẩm nào tốt và tôi thích là tôi mua tôi dùng, tôi không cuồng thương hiệu như nhiều người, điều mà tôi quan tâm ở bài viết này là vấn đề kinh doanh và trốn thuế ở châu âu vì tôi là một người đang kinh doanh ở lục địa già đó ok 😃. Tôi chẳng khoe khoang nhưng tôi và gia đình đã làm việc và kinh doanh ở châu âu cũng hơn 10 năm nay rồi, về vấn đề rửa tiền và trốn thuế tôi thừ hiểu và có trong tay cả tủ về luật kinh doanh cũng như cách thức trốn thuế, rửa tiền bạn nhé 😃 thêm một điều nữa là tôi ko thừa thời gian để làm fan hay antifan của ai hết ok ! Trẻ trâu.
Quan trọng là nó làm đúng luật hiện tại của Ireland. Còn tương lai có thay đổi thì mới bảo Apple trốn thuế được, luật Mỹ hiện cũng cho phép công ty đa quốc gia được đặt trụ sở ở nước ngoài và không chuyển tất cả tiền lời về Mỹ. Nếu sai luật chắc Mỹ nó để yên cho "trốn" à?
EC thì trước nay vẫn cứ nhắm mấy công ty bự bự của Mỹ mà phạt thôi, Microsoft, Facebook, Aphabet (google), Boeing.... đủ cả giờ có ngó Apple cũng "đã được dự báo trước". 😃
van.t
TÍCH CỰC
8 năm
Mời ACE cùng đón xem bộ phim dài tập " Tư Bản Đại Chiến Tư Bản "😁:D
Đùa chứ án này chắc chắn sẽ rất lâu. Nếu EC có thắng thì chắc cũng 10 năm mới lấy đủ tiền 😃
baynuio
ĐẠI BÀNG
8 năm
ở đâu chả trốn thuế , VN trốn thuế ầm ầm cũng chả sao
@baynuio Trốn và lách là 2 khái niệm khác nhau :p
Luật là Bố, Bố là Luật 😁
Ireland phải kháng cáo tới bến thôi. Mỗi năm mỗi người dân Ireland nhận được 50 USD từ tiền thuế của Apple.

Chả có lẽ lại có Irexit?
vythanh
CAO CẤP
8 năm
@lunglinhlinh Nếu chỉ riêng ireland được hưởng 15 tỏi thôi thì sao EU lại sốt sắng "đòi nợ" dùm ireland vậy, trong khi "chủ nợ" lại không muốn đòi, thậm chí là phản đối lại thằng đi đòi nợ dùm?
dual1
CAO CẤP
8 năm
@vnstockguru Ireland không phải UK, nếu Ireland bỏ EU thì coi như tự đào mồ chôn mình.
@dual1 Tất nhiên EU HIỆN NAY chỉ quan trọng với các quốc gia như Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Ireland (ko phải do nợ), Tây Ban Nha... thôi.
dual1
CAO CẤP
8 năm
@vnstockguru Trong bức tranh EU, những nước có đồng tiền yếu, nền kinh tế xuất khẩu kém đều coi EU là quan trọng. Ireland hi sinh lợi ích thu nhập từ thuế và apple đóng góp giảm tỉ lệ thất nghiệp, nhưng toàn bộ nhân lực Ireland có thể dễ dàng đi nhiều nước trong EU để làm việc dễ dàng, chưa kể những tác động khác của miếng bánh đầu từ, thu nhập các nước EU đổ vào Ireland.
luong1994
ĐẠI BÀNG
8 năm
luật được tạo ra để lách mà, lách đúng thì sợ gì.
Né thuế thù cty nào chả muốn
nikitavn
ĐẠI BÀNG
8 năm
nuôi cho béo rồi thịt. Chắc chắn Apple vẫn phải nộp phạt hàng tỷ đô nhưng con số cuối cùng là bao nhiêu thì chờ thêm thời gian nữa. EC sờ đến là không bao giờ thoát được lưới trời, từ Microsoft, Google... đều phải nộp phạt tất cả

Gửi từ MI 3W của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
Cái vụ này có làm iPhone giảm giá ko , mình chỉ quan tâm nhiêu đó thôi !
@chicharito mu Bạn đùa à =)) Ngược lại mới đúng. Giảm thì tiền đâu đi bù cho khoản này nữa =))))
ở tinh tế có 1 cái hay đó là đọc comment của mọi người, còn tin tức thì toàn đọc ở mấy trang khác 😁.
Dân đen è cổ nộp thuế cho mấy thằng nhà giàu hưởng!
càng giàu càng ki bo, kẹt xỉ :mad:
công bằng và bình đẳng chỉ có trong truyện cổ tích cho tụi nhỏ thôi :oops:
tdcn
ĐẠI BÀNG
8 năm
Lằng nhằng Apple nó mua luôn Ireland thì còn đòi thuế không?:rolleyes:
@tdcn Thanh niên hoang tưởng vl, mua Viet Nam còn o biết đủ không năm 2013 việt nam GDP là hơn 170 tỷ USD rồi.
sucsong1
TÍCH CỰC
8 năm
@kkzbanana cash apple hiện có tầm 216 tỷ rồi, nhưng để định giá 1 đất nước thì ko phải định giá bằng GDP
@sucsong1 mình chỉ đưa ra GDP (thu nhập 1 năm) của năm 2013 thôi là thấy rồi đấy. Thanh niên tinh tế riết bệnh hoang tưởng vl.
các ae phân biệt 2 khái niệm trốn thuế (tax evasion) và tránh thuế (tax avoidance) nha 😁
Thỏa thận này cho phép Apple kê khai thuế từ hai công ty con
sai chính tả không vậy
luckyboy71
TÍCH CỰC
8 năm
Nếu Apple ko qua được chuyện này thì mình cũng phải chi trả thêm cho những thứ sắp mua của anh Táo trong thời gian tới.
EU năm nào chẳng vậy, cứ lần lượt Google, Microsoft, giờ đến Apple thôi 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019