Apple sẽ sử dụng màn hình công nghệ MicroLED cho iPhone ra mắt năm 2017?

ND Minh Đức
30/8/2016 8:59Phản hồi: 155
Apple sẽ sử dụng màn hình công nghệ MicroLED cho iPhone ra mắt năm 2017?
"OLED không thể thay thế LCD khi xét trên phương diện tỷ suất hiệu năng/giá thành và độ bền. Do đó, Apple sẽ không sử dụng tấm nền OLED cho mẫu iPhone mà họ ra mắt trong năm 2017 như các tin đồn trước đây mà thay vào đó, một giải pháp công nghệ tiên tiến hơn sẽ được chọn lựa chính là microLED". Đây là dự đoán của Wang Jyh-chau, CEO hãng sản xuất tấm nền LCD Innolux, về công nghệ màn hình mà iPhone sẽ sử dụng trong tương lai.

Wang lập luận rằng bởi những điểm yếu trên phương diện độ ổn định và tỷ lệ hiệu năng/giá mà có lẽ Apple sẽ không chọn giải pháp màn hình OLED để sử dụng cho iPhone mà họ ra mắt vào năm 2017 và những năm sau đó nữa. Apple sẽ không muốn lưu giữ công nghệ này quá lâu, đặc biệt là khi Samsung sẽ sản xuất tấm nền cho cả Apple lẫn những sản phẩm của riêng họ. Thay vào đó, giải pháp mà họ chọn sẽ là công nghệ màn hình khác cao cấp hơn nhằm đón đầu xu thế và trên thực tế, họ đã có những động thái được cho là chuẩn bị cho điều đó.

Cụ thể hơn thì cách đây 2 năm, họ đã mua lại hãng công nghệ màn hình microLED LuxVue và được báo cáo là đã bí mật mở một trung tâm nghiên cứu microLED ở Đài Loan hồi năm ngoái để phát triển màn hình cho tương lai. MicroLED là công nghệ màn hình kết hợp nhiều ưu điểm của các công nghệ màn hình khác, bao gồm cả màu đen sâu, thuần khiết, tốc độ làm tươi cao của OLED, công với độ sáng và độ bền của tấm nền LCD.

microLED (µLED) là một công nghệ kết hợp lợi ích của cả laser bán dẫn và đèn LED. Tương tự như laser, microLED có khả năng tạo ra chùm sáng cường độ cao và phát xạ song song trực tiếp từ một con chip. Ngoài ra nó còn hỗ trợ nhiều bước sóng khác nhau và không bắt buộc phải sử dụng biện pháp kiểm soát nhiệt độ, tương tự đèn LED thông thường. Điểm mấu chốt trong một bóng microLED đó là một bộ phận phản chiếu hình parabol được khắc vào vật liệu ngay tại điểm tạo ra ánh sáng. Bộ phận này có nhiệm vụ chuẩn trực ánh sáng (tạo ra chùm sáng song song và mảnh) và định hướng chúng xuyên qua một bề mặt nào đó.

[​IMG]
Cấu tạo cơ bản của microLED

microLED nổi bật hơn so với đèn LED ở hầu hết mọi tham số, chẳng hạn như độ sáng/công suất tiêu thụ (lumen/watt), chi phí trên độ sáng (cost/lumen) cũng như diện tích đế bóng đèn. Điều này có nghĩa là các sản phẩm dùng microLED sẽ tiết kiệm điện hơn, có độ sáng mạnh hơn (ở cùng kích thước bóng), nhỏ gọn hơn và chi phí cũng được cắt giảm. Bề mặt của microLED là một bề mặt phẳng nên nó cũng có thể được tận dụng để làm nhiều thứ khác, ví dụ như filter hay gương lưỡng sắc. Trong trường hợp của LuxVue, những màn hình được thắp sáng bằng microLED có thể mỏng hơn, tiêu thụ điện ít hơn và sáng hơn.

Cho tới hiện tại vẫn chưa có thiết bị thương mại nào sử dụng tấm nền microLED bởi giới hạn về chi phí và độ phức tạp trong quy trình sản xuất. Tuy nhiên nếu Apple có thể sản xuất được tấm nền này trên quy mô công nghiệp thì rõ ràng, họ sẽ đạt được lợi thế kinh doanh đáng kể trước các đối thủ khác, đồng thời tự chủ được công nghệ của họ hơn.

Tham khảo Digitimes, TNW
155 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Anderson13
ĐẠI BÀNG
8 năm
Đang hóng con nay.
conan1212
TÍCH CỰC
8 năm
xạo xạo 😁
màn iphone hiện tại cũng rất đẹp rồi tại apple ki bo đô phân giải quá, 2016 rồi cái máy ~700 obama mà ko cho nổi cái màn fullhd 4.7inl
@takun92 Hiển thị tông màu tối vẫn còn kém xa oled, lóa lóa và ngã màu. Nếu ko thì nó k đổi qua Oled hay microled này. Còn vụ độ phân giải chủ yếu để chừa đời sau nâng xấp 😃
@technological experience Theo mình tại nó đi theo triết lý mỏng của ktex đâm ra pin không theo kịp thôi
mr dinh
TÍCH CỰC
8 năm
Qua tay Apple. oled lại biến thành micoled retina rồi. Chắc là không muốn bê nguyên tên của Samsung sang. Chứ còn phức tạp khó sản xuất thì làm gì lại có cái giá rẻ. Nghịch lý quá.
@buihai Nhìn đống liệt kê là biết thôi.
SS mạnh nhưng Apple khôn hơn.

Apple cạnh tranh bằng thứ mang nhiều định tính còn SS cạnh tranh bằng những thứ mang tính định lượng cao.

Với Apple là nhanh hơn, mượt hơn, update nhanh hơn.....

Với SS là pin thế nào, màn ra sao, to nhỏ thế nào.....

Đây là cuộc đọ sức của 1 kẻ khoẻ và 1 kẻ khôn.

Khi tranh bá thì dũng (mạnh) là quyết định. Và đây cũng là lúc SS thể hiện sức mạnh khi quần hùng nổi dậy.

Cỡ BKav cũng làm được điện thoại cấu hình mạnh, thiết kế ổn thì SS có vai trò quyết định đến bức tranh thị trường. Giai đoạn này là mạnh được yếu thua.

Apple không diệt được cỡ như Bkav hay Xiaomi mà cần tới SS. SS chỉ cần thay đổi cái là Xiaomi với BKav té đái ngay.

Sau dũng thì đến giai đoạn của trí và đức.

Dù gì, bây giờ đang là thời của SS. Mọi chiến thắng trên thị trường đều rơi vào tay SS.

Đây là giai đoạn thằng khôn phải sống nhờ thằng mạnh.

Trong lịch sử, thằng mạnh nhất, giỏi nhất (như bạn nói là các công nghệ mới trong thế giới di động...) chưa bao giờ là kẻ thắng lợi cuối cùng mà chỉ là bậc thang cho thằng khôn nhất tiến thân thôi.

Đời nghiệt ở chỗ, thằng dũng hoàn toàn biết điều này nhưng không có khả năng diệt hậu hoạ (thằng khôn).
@buihai không thể chuẩn hơn.
chuẩn nhé
@vnstockguru khôn lỏi thì đúng hơn
@ducngock Khôn nó có khôn ngoan và khôn lỏi.

Dù khôn nào thì khôn vẫn luôn bị người ta ghét.

Vì những thằng mạnh và thằng giỏi luôn là nấc thang cho thằng khôn tiến thân.

Tuy nhiên, làm việc lớn thì khôn lỏi không thành sự được. Chỉ bắt gà bắt chó thì được.
cuthuyen
TÍCH CỰC
8 năm
Sắp có NanoLED nữa rồi
Thế thì các hãng như LG và SS bỏ trên dưới chục tỷ USD để đầu tư phát triển Oled đón đầu nhu cầu của Apple thành mây khói à?
tuann2
TÍCH CỰC
8 năm
@vnstockguru Thằng Apple nó làm ra để cho sản phảm của nó thôi, còn LG và Sam làm ra để bán cho tất cả cả các hãng nào cần màn màn hình, nên sẽ ko thành mây khói đc. Còn công nghệ microled thì thằng Apple nó mua công ty đó rồi thế nên Sam sau này chỉ có thể làm bá đạo hơn là nanoled. Mà tới khi đó đâu còn ai dùng điên thoại nữa.
@vnstockguru Đúng là ifan nhỉ? nghe đồn mà cũng ko dùng não suy nghĩ kiểu của ip 5s nói thành SE tin sái cổ ah?. Hay như vụ kim loại lỏng và kính saphia gì đó đồn ghê lắm, giờ chẳng tới đâu thay cho kim loại lỏng bằng nhôm dẻo quẹo ah?.
@vnstockguru chưa chắc công nghệ của apple đã thành công và ứng dụng được ở mức độ công nghiệp, hoặc giá thành chưa đủ rẻ, hoặc sản phẩm đạt tiêu chuẩn ko đạt cao v...v ngoài ra các hãng khác phát triển công nghệ oled có thể tự dứng dụng trên sản phẩm của họ trước để gây tiếng vang công nghệ
Đây là chiêu bài giống hệt kính sapphire năm ra mắt iphone 6, Gần lúc ra mắt iphone 7 Apple sẽ tung ra một loạt thông tin về những vật liệu cao cấp "có thể có" trên iphone mới. Nhưng thực chất:

1. Kim loại lỏng: ko có mặt trên iphone
2. Kính sapphire: Ko có mặt trên iphone (trước lúc ra mắt mọi người đồn ầm lên, có thể cty Apple tài trợ sắp phá sản và các bố ngồi chơi ăn ít tiền của Apple để nâng bi).
3. Bây giờ là màn microled

Các bài này có mô típ là vật liệu sẽ rất cao cấp nọ kia, nhằm làm người dùng lầm tưởng chiếc iphone sắp ra mắt sẽ có những tính năng bá đạo, thậm chí là viễn tưởng ... nhằm đánh bóng thương hiệu. Bắt bài hết rồi.

Sản phẩm đến tay người dùng là cục nhôm dễ móp, màn HD và mới ra có thể rất nhiều lỗi.

Cũng giống như các bộ phim của Việt Nam, gần chiếu thì các đôi bắt đầu lục đục tình cảm, chia tay, tan rã scandal để đánh bóng cho phim. Mục đích là ra mắt bán đc nhiều vé nhất, iphone cũng ko ngoại lệ, chiêu trò cả thôi.
@huu thuan ngay trên itinhte này thiếu à ?
tìm lại các bài cũ mà xem,
không nhờ người khác thông cho bấy lâu nay thì giờ chắc vẫn phần lớn isheep vào be be retina là một công nghệ.
cái gì nó đã xảy ra thì lấp liếm sao được.
@ducngock do gọi là thương hiệu , người ta sài thấy tốt sẽ mua cái thế hê tiếp theo , chứ vì logo mà đi mua về dùng rất tệ thì ai dám vac hơn cả chục củ đi mua . Nói đi phải nói lại , đâu phải apple nó bán chỉ cho 1 nước viet nam mình , nó bán toàn thế giới lẽ nào thế giới ai cũng ngu như viet minh hết luôn àh , xưa dên giờ vẫn vậy bạn làm tốt bạn sẽ tạo dc thương hiệu tốt người ta sẽ mua chứ ko phải ng ta ngu mà mua ,đâu phải tư nhiên apple no thành công mà chỉ nhờ mà cái logo .
@phuongvh.apple Ko ai mù bằng người ko muốn nhìn, điếc bằng người không muốn nghe 😁 Nếu bề trên đã tốt với ifan thế thì ifan cứ việc hưởng thôi :D ai nói gì cũng đâu có ý nghĩa.
@Apple Haters 2.01 hô hô. Thanh niên này cứng phết.
ôi, công ngệ...
Nhắc hoài làm ifan buồn ,ifan chỉ thích rentina thôi .
Vấn đề độ phân giải sẽ là bao nhiêu ppi? Đừng có "retina ba hai mấy" như cũ là được. :p
Chúng ta, những ifan hoặc antifan có thấy mệt mỏi với những tin về cấu hình cấu hiếc thế này không. Vậy nên những người yêu mến chân chính thường sau khi ra, thấy thích thì mua, không bàn ra bàn vào.... mặc kệ thế thái nhân tình nói gì!
@khungtanthoi Do bọn rãnh hơi antifan cuồng đá qua rồi ifan cuồng đá lại, thế là có kịch để coi =)) nhất là mấy thím hater :v, rất thích kiếm chuyện để có gạch xây nhà.
Thằng bán microled nó chém mà. Đã có được 01 sản phẩm nào chứng thực đâu trong khi câu chuyện Apple với amoled đã rõ ràng.
@luanth Giờ Apple không chơi amoled nữa là mấy chú tự vả vào mặt hết nhé, mấy bài trước phán kinh lắm mà 😁
@huu thuan nó mà dùng chú có tự vả mồm ko. đây là thằng này dự đoán mà ông đã tửng lên rồi
@huu thuan Vậy khi nào apple xài amoled thì bạn tự vả hay đấm nhé?/ ^
@ragefighter Apple xài cái gì cũng được tôi đâu có phán như mấy ông tướng đó đâu, quay lại mấy bài tin đồn apple sử dụng màn hình oled mà xem!
@huu thuan Thì trước sau cũng xài thôi có gì lạ đâu?. cũng như AW xài amoled rùi đó, ngon thì tiếp xài lcd đi?.
Phải vậy chứ, phải có gi đó mở hướng đi nữa chứ, không thì mấy hãng còn lại cũng đứng im. Đáng để đợi ip7s
Apple nó làm gì mình chả quan tâm. Có tiền, thấy thích, thấy phù hợp với nhu cầu của mình là mua thôi. Quan tâm gì mệt đầu vì nó có cho mình cái gì đâu. Kể từ ngày quay lại với ios thấy đỡ mệt đầu, ngủ ngon hơn hẳn, thế nên sẽ gắn bó với em ý thêm năm nữa. Ip7 không đáng để nâng cấp dù với mình nó rất đơn giản.
Hà hà Microled nó chỉ là cái tên công ty thôi mà. Có cần suy đoán vậy ko.
Nếu táo đã định hình cấu trúc, thông số kt ...thì nó đi đăng kí luôn rồi chứ chả đợi đoán mò đâu.
Cứ coi nó cũng là led đi, vậy micro chắc là loại led size siêu nhỏ.... chắc là có thể xếp 1000 dots trên mỗi inch...... Thế thì những điện thoại phân giải gấp 2 retina bây giờ như flagship sam và sony.....sẽ khóc tiếng Hơ mông
mokakdha
TÍCH CỰC
8 năm
Mới xui xẻo màn hình iphone6. Giờ lại vẽ cho đám cuồng tung hô (đám này nghi k phải fan iphone). Rốt cuộc ifan gánh
text3vn
ĐẠI BÀNG
8 năm
2 cam, màn hình rộng, độ phân giải cao thì cũng đã làm rồi
Nghe nói sắp có chống nước. Còn thiếu quét móng mắt, cảm biến nhịp tim, double tap mở sáng, đèn led thông báo, led hồng ngoại điều khiển TV, touch id 1 chạm, phím home cảm ứng... và... đèn pin (cái này phải mua bản quyền từ TQ). Cố lên apple... apple vô địch =]]
.
.
.
.
.
.
klq, nhưng thàng bạn nó mới chửi cái đt gần 2 chục của mà k gắn dc cái bóng led thông báo lúc nào xạc xong, lúc nào có tin nhắn, thông báo.
tuann2
TÍCH CỰC
8 năm
@text3vn Xem cái này hay nè bác.
@text3vn Vân tay , mặt kính kim loại từ thời iphone 4 , màu vàng hồng , micro sim , nano sim , 3D touch , chip 64 bit ....

Tuy apple không phải là thằng làm ra đầu tiên nhưng nó làm thì hầu như đều tốt & tạo thành xu hướng nhé bạn hiền 😃
@NGUYENTRAN.CK 3d touch mà là xu hướng à ?
chắc apple tạo ra xu hướng màn to :^^
@ducngock
Thanh niên có vấn đề đọc hiểu à ? Có nhìn thấy chữ " hầu như" không ?
Cho nên iPhone ra mắt T9 tới ko đáng mua. Nên chờ iPhone và các smartphone khác năm sau, sẽ có nhiều đột phá hơn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019