Điều ít ai biết về bí mật dẫn tới thành công của Apple

Didu
31/8/2016 3:50Phản hồi: 292
Điều ít ai biết về bí mật dẫn tới thành công của Apple
Mọi sản phẩm của Apple khi ra mắt đều thu hút được rất nhiều sự chú ý, iPhone chưa bán ra nhưng đã có hàng dài xếp hàng chờ mua, doanh thu lợi nhuận hàng quý luôn tăng, họ là một trong những công ty có giá trị vốn hóa thị trường cao nhất thế giới... Vậy điều gì đã làm nên một Apple thành công đến như vậy? Không thể phủ nhận sự sáng tao trong thiết kế nhưng điều ít ai biết đó là chuỗi cung ứng của Apple là một trong những thứ tốt nhất trên thế giới hiện nay.

Tim Cook trước khi thay Steve Jobs giữ chức CEO Apple thì ông có 10 năm quản lý mảng chuỗi cung ứng cho Apple, giúp tạo ra một hệ thống cung ứng và sản xuất hiệu quả nhất. Thậm chí khi đã là CEO của Apple thì ông cũng rất quan tâm tới điều này, quan trọng hơn ông hiểu về chuỗi cung ứng tốt hơn bất kỳ CEO công nghệ nào khác trên thế giới. Khi thiết kế phần cứng, Apple chỉ quan tâm tới thứ vật liệu làm nên sản phẩm đó, để tạo ra một thứ tuyệt vời, dễ sử dụng và thiết kế tốt là ưu tiên hàng đầu.

Khi đã có thiết kế tốt, Apple quan tâm tới việc làm sao để sản xuất với số lượng lớn và hiệu quả nhất có thể. Tuy nhiên, điều làm Apple khác biệt so với phần còn lại nằm ở chỗ nếu họ không thể tìm ra máy móc để sản xuất sản phẩm đó, họ sẽ sáng tạo ra với sự trợ giúp từ đối tác hoặc tự làm. Đây là điều tối quan trọng dẫn tới thành công của Apple. Trong năm 2013, Apple làm việc với đối tác cung ứng để tạo ra một con robot lắp ráp iPhone và iPad, họ bỏ ra tới 10,5 tỉ USD cho quyết định này. Rất nhiều ODM (nhà sản xuất theo đơn hàng) và các công ty chế tạo máy móc cho rằng sự thành công mà Apple có được là nhờ họ am hiểu và kiểm soát được chuỗi cung ứng.

Có rất ít công ty đạt tới trình độ đó, nếu chỉ xét riêng về mảng chuỗi cung ứng. Ngoài Intel, Apple là một trong số ít công ty công nghệ có thể sáng tạo ra công cụ sản xuất góp phần đưa một sản phẩm mới ra thị trường. Hầu hết các công ty khác đều chấp nhận những giới hạn về công cụ sản xuất hiện có và phụ thuộc rất nhiều vào những thứ có sẵn mà không có sự tùy biến hay sáng tạo. Người thiết kế có vị thế rất quan trọng trong các sản phẩm Apple nhưng không thể bỏ quên những người quản lý chuỗi cung ứng và sản xuất, họ cũng nên được coi là ngôi sao trong thành công của Apple. Bất kể những chỉnh sửa về thiết kế mà Jony Ive và đội ngũ của ông ấy yêu cầu chuỗi cung ứng làm, họ dường như đều đáp ứng được.

Ở hầu hết những công ty khác, điều này không xảy ra. Đội ngũ thiết kế sẽ làm việc về một ý tưởng mới và tạo ra một sản phẩm xung quanh những vật liệu sẵn có và những cái mà công cụ sản xuất có khả năng làm được. Điều này có ảnh hưởng xấu tới sự đổi mới. Và lý giải vì sao có rất nhiều sản phẩm tương tự nhau trên thị trường.

Nguồn: Techpinions
292 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

😃 Liệu có phải là nhờ Steve Jobs.

Điều mình sợ nhất là người mua vẫn mua theo quán tính, ví dụ đồ nhật bây giờ chưa chắc đã tốt hơn đồ hàn và đài nhưng đồ nhật vẫn đc chuộng và giá cao ngất ngưởng ở vn.

Ngày xưa bỏ 30 củ mua con laptop vaio dở như hạch, webcam còn thua con acer. Đi học xa nhà mỗi lần chat webcam với bố mẹ mà lại thù con vaio. Giờ Iphone vẫn tốt nhưng cũng chưa đạt đc kỳ vọng của mình, đi kèm theo là nhiều cái khó chịu.
NNK910
TÍCH CỰC
8 năm
@Apple Haters 2.01 Công nghệ hồi xưa sao có thể so sánh với đồ công nghệ hiện tại được. Khi trước vaio thuộc dòng cao cấp rôi. Mấy dòng lap khác khó có thể cạnh tranh nhưng giờ thì khác rồi. Laptop bây qá đại trà chủng loại. Giá rẻ cấu hình cao. Cạnh tranh thị trường hiện nay khốc liệt mà.
@Apple Haters 2.01 tôi làm seeder cho mì xào mà bạn nói note 7 ra làm gì nhỉ , =)))
@haru_009 Mình dùng iPhone lắp sim phụ mới đau chứ , nghe gọi toàn Blackbery 8800 ... Đố con cảm ứng nào nghe gọi ngon như Bb
chờ apple khai phá ra kiểu dáng đt mới ngoài kiểu bar truyền thống
duaIshock
ĐẠI BÀNG
8 năm
Dù có nói gì hay phân tích gì hay trình độ đến đâu thì Ssseeder họ cũng 1 câu xổ toẹt thôi. Họ ko bao giờ thừa nhận cái gì ngoài tiền công !
BondKute
TÍCH CỰC
8 năm
@duaIshock Seeder cãi nhau cho samsung vì tiền công vì đó là cviec của họ. Cũng hơn nhiều vô công rồi nghề cãi cho Apple tốt hơn (khóc mướn không công). Mà ng nào có đủ hiểu biết và sự văn minh đều hiểu rằng mỗi bên có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Nói apple hơn ss hoặc ngược lại là ý kiến chủ quan và sở thích của mỗi người. Dùng sở thích của mình áp đặt và coi sp mình dùng superior hơn ng khác là 1 tâm lý thật đáng thương hại.
duaIshock
ĐẠI BÀNG
8 năm
@BondKute Công nhận. Thật đáng thương hại !
Đồ tốt thì dùng, thế thôi, xỏ xiên làm gì cho mệt. 😃
vythanh
CAO CẤP
8 năm
Đó là nhờ có những nô bộc trung thành như foxconn, samsung 😁
@Koozing Ở tập doàn SS 200 tỷ vậy.. hay Samsung Electronics ?

wiki 2012 là 258 tỏi rồi ?
@writedung Thật ra theo mình nghĩ thế này.... Bạn có sưởng để gia công, như Foxconn chẳng hạn, mà không có apple nó thuê thì ai sống bạn ơi.

Cái đơn giản là người đặt hàng luôn là người chủ động và cao hơn....

Apple ko có foxconn thì sẽ có thằng khác nó làm cho... Còn foxconn mà ko có Apple nó thuê gia công thì hàng chục ngàn nhân viên ==> đi teo luôn...
a_shun
ĐẠI BÀNG
8 năm
@DarkEagleVN Chưa bao giờ thằng khách hàng phải đi sợ thằng nhà cung cấp
Nhất là thằng khách sộp nhất thế giới là Táo
Thằng nào mà đc Táo thuê là thành cty tỉ đô ngay
đơn hàng sẽ là hàng chục triệu sản phẩm chứ ko phải phọt phẹt
FC,Intel,SS nó làm theo thiết kế của Táo chứ Táo ko phụ thuộc vào những thằng đấy
mày ko làm tao cho thằng khác làm,tụi mày chỉ đơn giản là gia công và lắp ráp.
nói như mấy đồng chí bảo ko có TSMC,FC,SS thì thằng Táo ko có chip ram main để dùng đúng là nực cười
@DarkEagleVN 😁 hay quá, bạn làm như thằng foxcom và samsung nó sinh ra đẻ sau để đáp ứng nhu cầu thằng apple ko bằng :D
ko có táo thì nó cũng lắp ráp hay bán linh kiện cho thằng khác 😃
cở bản 3 thằng này liên quan nhau vì có lợi đôi bên thôi. ko có thì nó vẫn sống nhưng ko thịnh 😃
Apple nắm giữ kĩ thuật phần cứng tốt + thành công với iphone khiến Apple có vị thế lớn nên những hãng lắp ráp phải lệ thuộc Apple - nhờ đó kiểm soát chặc chẽ khâu sản xuất, lắp ráp => Hàng Apple chất lượng thường tốt hơn các hãng khác.
Samsung không khởi đầu tốt như Apple nhưng họ có nền tảng tốt -> 90% cái điện thoại là họ tự sản xuất. => Không lạ gì khi samsung là lựa chọn thứ 2 sau Apple.
Dưới thời Tim Cook, Apple có phần lơ là trong khâu chất lượng => Ip6,6s khá ốm yếu. Trong khi đó Samsung ngày càng chú trọng chất lượng. Cuộc chiến còn dài nhưng cá nhân mình không thích Tim Cook lắm.
xjutommax
ĐẠI BÀNG
8 năm
Khi đủ tiền và nhân lực, họ muốn làm gì chả được. Kể cả việc ép giá nguyên vật liệu và giá gia công!
Sắp ra iPhone thế hệ tiếp theo nên iTinhte tiếp tục chuỗi bài "nâng bi" như thường lệ :oops:

Hy vọng thiết kế đời thứ 3 khắc phục nhiều lỗi phần cứng hơn 2 đời trước

cập nhật

Hoàn thiện tốt đây : lệch cam , dễ bẻ cong , bong tróc và chết cảm ứng (do thiết kế bo mạch lởm)
những lỗi xuất hiện hàng loạt với số lượng lớn , được Apple thừa nhận và chấp nhận bảo hành .

https://tinhte.vn/threads/iphone-6-cua-ae-camera-truoc-co-bi-lech.2410356/


https://tinhte.vn/threads/iphone-6-plus-se-de-bi-cong-o-nhung-diem-khoet-tren-khung-suon.2363201/


http://www.techz.vn/nguoi-dung-iphone-6s-bi-loi-troc-son-bi-ri-se-duoc-thay-than-may-ylt47817.html


http://www.techz.vn/iphone-6-va-6-plus-chet-cam-ung-hang-loat-tren-the-gioi-nguyen-n-ylt50297.html


đừng mở miệng ra nâng bi Apple mù quáng các mẹ ạ


Rola
TÍCH CỰC
8 năm
@ngminhman123 Anh chỉ thấy chú mày dìm hàng một cách thiếu muối chứ chẳng thấy tinhte nâng bi chỗ nào cả...các tập đoàn lớn thằng nào chẳng có ưu nhược điểm và bí quyết thành công riêng...và may cho họ là ko có những thành phần như chú trong đội ngũ của họ.
@ngminhman123 bo mạch apple mà lởm =)))
@ngminhman123 Hết thời rồi >,.< con 6s của e mình cũng choe choét viền, mấy con 6 ở Cty mình cũng lệch cam, quả là hết sức vớ vẩn cho 1 đại gia
@ngminhman123 Bác này ko hiểu gì cả. Tất cả đều là do người dùng còn chưa hoàn thiện mình chứ iPhone là hoàn hảo vô đối và vô cùng TINH TẾ rồi.
Nếu Jobs k chết,chúng ta sẽ chứng kiến siêu phẩm iphone 6 với thiết kế khác,vẫn còn nhớ cái cảm giác thán phục khi Jobs cầm trên tay chiếc iphone 4 đầy mê hoặc và quyến rũ,thiết kế sang trọng mà ít hãng đt nào làm đc vào thời đó
Thích thì nhích, cơ bản là hài lòng vs số tiền bỏ ra, mua cái trải nghiệm, mua cái yêu thích, chưa hẳn tốt nhưng chắc chắn ko phải tồi. Cuồng hay ko cuồng cơ bản là 1 sự đánh giá ko khách quan thôi. Dẫu biết so sánh là khập khiễng nhưng lấy thằng ra thị trường đc 1 năm so vs thằng mới giới thiệu vẫn ăn đc trên 1 số phuơng diện là thấy ai hơn ai rồi ~))
jimmymouse
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tự túc là hạnh phúc :p:cool:😁
hd79
CAO CẤP
8 năm
Làm sao mà địch lại nổi Quảng nguyên tử khi mà anh ta có thể sx vô hạn BPhone trong thời gian ngắn. Chỉ mỗi việc ngồi dán tem của BKAV thì cũng nhanh thôi
khongai_2212
ĐẠI BÀNG
8 năm
mình thích đem ip6s+ à
dual1
CAO CẤP
8 năm
Nếu mà nói quản lí chuỗi cung ứng thì apple có cửa gì so với Amazon.
"Ở hầu hết những công ty khác, điều này không xảy ra. Đội ngũ thiết kế sẽ làm việc về một ý tưởng mới và tạo ra một sản phẩm xung quanh những vật liệu sẵn có và những cái mà công cụ sản xuất có khả năng làm được. Điều này có ảnh hưởng xấu tới sự đổi mới. Và lý giải vì sao có rất nhiều sản phẩm tương tự nhau trên thị trường."
Giờ mới hiểu được lý do vì sao mà có 1 hãng nào đó 1 năm đẻ tới mấy chục mẫu mà toàn na ná nhau, khác nhau mỗi tên gọi!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019