Lenovo Yoga Book: định nghĩa lại tablet bằng thiết kế không giống ai

Duy Luân
1/9/2016 4:31Phản hồi: 57
Lenovo Yoga Book: định nghĩa lại tablet bằng thiết kế không giống ai
Tablet đáng ra phải là tương lai. Tablet được tạo ra với nhiệm vụ giúp chúng ta đứng khỏi bàn làm việc và vẫn có thể làm được công chuyện của mình trên một màn hình cảm ứng lớn tiện dụng. Đó là một giấc mơ giống như phim khoa học viễn tưởng, nơi bạn thậm chí không cần gõ gõ vào bàn phím. Tuy nhiên, những chiếc tablet từ trước đến nay chẳng hạn như iPad và Surface vẫn chưa thể giúp hiện thực hóa giấc mơ nói trên, lý do là vì để làm được việc trên tablet thì sẽ khó hơn PC, hoặc do bản thân tablet đã quá khác biệt với chiếc PC mà chúng ta quen thuộc.

Để giải quyết vấn đề đó, Microsoft đã ra mắt Courier. Nó là một thiết bị mỏng, nhẹ, có thể chuyển giữa laptop hoặc tablet tùy ý muốn. Bạn có thể chạm vào nó, có thể viết lên nó, gập nó lại như một quyển sách. Tuy nhiên, Courier chưa bao giờ bước ra khỏi phạm vi phòng thí nghiệm của Microsoft và chưa bao giờ được thương mại hóa.

Nhiều năm sau đó, Lenovo đã giới thiệu một cách tiếp cận mới với tablet. Không, Lenovo không làm Courier, thay vào đó hãng ra mắt một chiếc Yoga Book của riêng mình với ý tưởng tương tự. Kích cỡ của nó tương đương với một quyển sách bìa cứng mà trẻ em hay đọc. Thiết bị có hai phần ghép lại với nhau bằng một cái bản lề với thiết kế dây đồng hồ. Bạn có thể dùng ngón tay để cảm ứng hoặc dùng bút cũng được, tùy thích. Máy cũng cho phép bạn viết ra giấy thật rồi copy nội dung lên máy tính. Lenovo không muốn Yoga Book trở thành một cái tablet nhàm chán khác, họ muốn nó trở thành một thứ có thể giúp bạn làm việc tốt hơn những cái đang có trên thị trường.


Lenovo_Yoga_Book_mong_ban_phim_cam_ung_3.jpg

Những chiếc laptop của Lenovo thường được xây dựng xung quanh khái niệm "productivity", tức là giúp bạn làm được và làm tốt việc của mình. Hãy nghĩ đến dòng laptop ThinkPad. Nhưng khái niệm này mỗi khi được nhắc tới thì người ta lại mặc định nghĩ về laptop, trong khi thế giới điện toán ngày nay đã thay đổi rất nhiều với sự xuất hiện của các thiết bị di động. Jeff Meredith, phó chủ tịch mảng Chrome và Android của công ty, cho biết: "Chúng tôi thử nghĩ khác một chút. Chúng tôi thấy nhiều người đang dùng điện thoại để làm thứ mà họ trước đây chỉ dùng PC để thực hiện. Vậy nên một bàn phím cảm ứng và một suy nghĩ thiên hướng mobile vẫn có thể được áp dụng cho 'productivity' chứ không phải lúc nào cũng là laptop".

Meredith nói thêm rằng nếu người ta dùng điện thoại nhiều hơn thì tablet cũng nên chạy giống điện thoại hơn. "Chúng tôi thậm chí còn không gọi Yoga Book là tablet, bởi vì chúng tôi nghĩ về nó như là một thứ hoàn toàn khác".


Lenovo_Yoga_Book_mong_ban_phim_cam_ung_6.jpg


Một nửa của chiếc Yoga Book vẫn là một chiếc tablet như bạn kỳ vọng: màn hình 10,1" độ phân giải 1080p cảm ứng, camera 8 megapixel, RAM 4GB, 64GB lưu trữ, khe thẻ microSD. Một số thị trường có thêm tùy chọn LTE. Tất cả được gói gọn trong một khung kim loại mỏng.

Nhưng nửa còn lại thì rất đặc biệt và không giống bất kì cái tablet nào từng xuất hiện. Thường thì người ta sẽ nghĩ nửa dưới này là bàn phím hay thậm chí là một màn hình thứ hai (Acer từng làm). Nhưng không phải thế, Lenovo chọn dùng một panel cảm ứng chuyên dụng. Khi mới mở Yoga Book, bạn chỉ thấy một mảng đen phẳng lỳ. Bật máy lên, những đường đèn mờ mờ bắt đầu xuất hiện để cho bạn thấy hình dáng của bàn phím và trackpad, hoặc bạn có thể nhấn một nút và chuyển sang chế độ vẽ bằng bút. Công nghệ cảm ứng dụng này là của Wacom. Phần cảm ứng được gắn với phần màn hình bằng bản lề được cấu tạo từ 130 mảnh khác nhau và có thể gập hẳn ra sau.

Khi gập panel cảm ứng vào màn hình, Yoga Book vẫn rất mỏng và nhẹ để có thể cầm trên tay đọc báo, chơi game, xem phim hoặc những thứ mà người ta vẫn thường hay làm với tablet. Độ dày lúc này vẫn dưới 10mm, đưa nó gần hơn với thế giới smartphone hoặc tablet truyền thống chứ không còn là một thiết bị lai nữa. Còn khi mang đi, nó đủ nhỏ gọn để bạn có cảm giác nhẹ nhàng.


Lenovo_Yoga_Book_mong_ban_phim_cam_ung_1.jpg

Việc gõ lên bàn phím cảm ứng của Yoga Book cho cảm giác hơi giống với việc gõ lên màn hình. Nó có bổ sung thêm rung phản hồi để tọa cảm giác thật. Và bởi vì đây là panel cảm ứng nên Lenovo có thể bổ sung một số "đồ chơi" như trên smartphone: tự sửa lỗi, gợi ý từ... Và cũng như nhiều bàn phím ảo khác, bàn phím của Yoga Book sẽ học cách bạn gõ để tự điều chỉnh lại điểm chạm cho chính xác hơn theo thời gian.

Tất nhiên, ngay từ đầu Yoga Book không trông giống như thế này. Một trong những ý tưởng Yoga Book đầu tiên có tới 2 màn hình, giống như chiếc Microsoft Courier. Tuy nhiên việc trang bị 2 màn hình khiến thiết bị dày, nặng và pin kém. "Chúng tôi chắc chắn muốn thiết bị phải có bàn phím, và để đạt độ mỏng mà chúng tôi muốn thì chúng tôi phải nghiên cứu nhiều giải pháp khác nhau, cuối cùng chúng tôi chọn bàn phím cảm ứng này. Đây cũng là linh kiện mà chúng tôi phải thử đi thử lại nhiều lần".

Quảng cáo


Lenovo dành 1 năm rưỡi để tinh chỉnh hiệu năng cũng như trải nghiệm với bàn phím này. Họ đã phải nhờ tới nhiều nhóm chuyên gia trên toàn thế giới để hiểu về cách mà người ta sử dụng bàn phím cũng như sự khác biệt giữa những ngôn ngữ. "Chúng tôi làm test rất nhiều lần và phát hiện ra rằng những người từ 25 tuổi trở xuống sẽ dễ dàng làm quen với bàn phím này và gõ ở tốc độ mà họ có thể gõ trên bàn phím truyền thống. Thời gian để họ làm quen sẽ vào khoảng 40 tới 60 phút. Với những người 35 tuổi trở lên, họ sẽ cần vài tiếng tập luyện trước khi bắt đầu đạt tới một tốc độ và mức độ lỗi nhất định."

Tính năng chuyển chữ viết trên giấy thành nội dung của Yoga Book cũng đến từ những cuộc khảo sát chứ không chỉ là dự đoán. "Nếu bạn nhìn vào thiết bị có khả năng xài bút thì thực chất bạn đang viết trên mặt kính. Mức độ người dùng thật sự xài tính năng đó khá thấp." Thế là Lenovo quyết định biến bề mặt cảm ứng này thành bề mặt dùng để lót giấy. Bạn chỉ việc đặt tờ giấy lên, lắp ống mực vào bút stylus và bắt đầu viết thì Yoga Book sẽ hiểu cử chỉ của bạn và chuyển thành tín hiệu số. Bạn cũng không cần phải scan hay chụp lại ảnh. Thao tác chuyển giữa chế độ gõ và chế độ viết cũng chỉ cần 1 nút nhấn. Bản thân cây bút stylus này cũng có khả năng nhận biết 2048 áp lực khác nhau, Lenovo có cài sẵn một vài app để bạn xài với nó.


Lenovo_Yoga_Book_mong_ban_phim_cam_ung_2.jpg


Vậy là đã có phần cứng, giờ đến một phần khó hơn: phần mềm. Ban đầu, Yoga Book được thiết kế để chạy Android. Nhưng sau vài tháng phát triển, Lenovo quyết định làm thêm một bản Windows 10 nữa. Phần cứng của cả hai là như nhau, chỉ khác về bố cục bàn phím mà thôi.

Trong lúc làm ra cả hai bản Yoga Book, Lenovo vẫn luôn quan niệm rằng "mobile first" và may mắn là hãng không phải tinh chỉnh gì nhiều vì Windows 10 đã hỗ trợ tốt sẵn cho màn hình 10". Tương tự, cây bút cũng chạy tốt với Microsoft OneNote, còn bàn phím, trackpad và màn hình cảm ứng thì chạy y hệt như những chiếc laptop Windows 10 khác.

Nhưng với Android lại là chuyện khác, và Lenovo đã phải thêm vô nhiều thứ nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng. Yoga Book sẽ được cài sẵn Android 6.0, tức là không có sẵn tính năng chia đôi màn hình nên Lenovo phải tự phát triển chức năng đa nhiệm cửa sổ của riêng họ. Bản Android 7 cho Yoga Book thì năm sau mới được ra mắt.

Quảng cáo


Lenovo cũng hiểu rằng Yoga Book không phải là thiết bị dành cho tất cả mọi người, và nỗ lực của họ sẽ chỉ chạm đến một nhóm khách hàng hẹp. "Chắc chắn sẽ có người nói 'Tôi dùng Office nhiều lắm' hoặc 'Tôi cần Adobe' thì đây không phải là thiết bị dành cho họ", Meredith nói. "Nhưng sẽ có rất nhiều người làm những việc productivity nhẹ nhàng vẫn muốn một thiết bị giúp họ giải trí thì Yoga Book sẽ là cái họ muốn".


Lenovo_Yoga_Book_mong_ban_phim_cam_ung_5.jpg


Lenovo đã làm ra được một chiếc máy tính lạ nhưng không phải là thứ không thể biến thành hiện thực. Nó nhìn đẹp, độc theo cách mà không chiếc PC nào khác có được. Yoga Book cũng theo sát với định nghĩa về tablet và PC mặc dù thời gian phát triển sản phẩm lâu hơn nhiều so với những thiết bị khác của chính Lenovo. "Chúng tôi cố hết sức đạt được mục tiêu ban đầu mình đề ra và làm việc cật lực để chạm tới mốc đó."

Chiếc Yoga Book này chỉ là chiếc đầu tiên trong một dòng sản phẩm mới. Sắp tới Lenovo sẽ tiếp tục ra mắt thêm những thiết bị khác với thiết kế tương tự, có cả Android, Windows lẫn Chrome OS. Công ty làm trước mẫu 10" vì nó là kích thước tablet phổ biến nhất, sau này mới dần dần cho ra mắt những mẫu lớn hơn. Chắc chắn một điều rằng tất cả những sản phẩm sau này đều sẽ có bàn phím cảm ứng, khả năng viết và thiết kế mỏng nhẹ giống như model đầu tiên này.


Nguồn: The Verge
57 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nhìn hấp dẫn quá, thấy nhỏ gọn, vừa table, vừa laptop ;)
chắc hợp với máy thím vẽ truyện tranh đây
i-X
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nhớ ngày trước thằng Acer cũng có con Iconia 2 màn hình, cái màn hình phía dưới sẽ thay đổi theo từng ngữ cảnh sử dụng khá hay
Kocoji
TÍCH CỰC
8 năm
Bản lề Lenovo nhìn độc quá, mặc dù trông không được mạnh mẽ 😃
😕 đúng là yoga, trông hay thật đấy, ko biết phím bấm có khó chịu ko.
Viền dầy như thế này cầm mới thích. Viền mỏng như mấy máy samsung cầm rất khó, hay bị chạm vào màn hình.
Có khuyến mãi thêm con vai rợt ko đó 😁
nghia3d
CAO CẤP
8 năm
Tàu khựa ngày càng tiến bộ với tốc độ của Usain Bolt 😔
Mình nghĩ vẫn là sản phẩm thử nghiệm thôi, không thể tạo nên một dòng sản phẩm mới được. Ngày trước chả bao nhiêu laptop "độc đáo" với 2 màn hình đây, nhưng cuối cùng người dùng vẫn cần 1 chiếc laptop truyền thống với bàn phím bình thường với độ phản hồi tốt, tốc độ gõ nhanh; những người dùng bảng vẽ wacom chuyên nghiệp vẫn sẽ mua 1 bảng vẽ wacom chuyên nghiệp.
@TranHung.greenhouse Đồng ý 😁 vẫn rất nghi ngờ về cảm giác gõ, nhất là với mấy đứa hay chém gió như mình.
halong148
TÍCH CỰC
8 năm
Đẹp. Sáng tạo.
_ Có vẻ hợp cho dân thiết kế với đồ hoạ. Còn dân văn phòng, nói thật là gõ phím ảo còn lâu lâu lâu nữa mới sướng bằng gõ phím thật, chưa nói tới gõ phím cơ :v
alexalexoe
ĐẠI BÀNG
8 năm
@iceteazz ko bác ạ, e làm thiết kế nhưng sẽ ko bao giờ mua e này, nó bất hợp lý ở nhiều điểm, và đơn giản là e thấy thiết kế nó xấu tệ, thân máy xấu rồi cái bản lề còn thảm họa hơn, cầm cái này đi làm đồng nghiệp cười chết
@alexalexoe _ Vậy à, vậy thì lại tiếp 1 thử nghiệm thất bại của Lenovo. Sau vụ phốt ăn trộm thông tin, giờ mình thấy Lenovo có vẻ xuống kha khá rồi, có khi vài năm nữa lại bán chăng 😃
ChillaGuy
TÍCH CỰC
8 năm
@iceteazz Đồ hoạ không yêu máy này đâu :eek:
Applenick
TÍCH CỰC
8 năm
Một khi đã nói là định nghĩa lại...thì nhớ luôn là định nghĩa về trải nghiệm và tiện ích khi dùng luôn nha ! Chứ nếu không bao hàm hai ý này thì xem như chỉ dược gọi là định nghĩa lại cái từ Tablet thôi chứ không phải là một công nghệ Tablet hoàn toàn mới !....
Nhiều chú cứ nói định nghĩa lại mà chỉ toàn thay đổi giao diện bên ngoài, còn bên trong thì chẳng ra cái gì....thiên hạ cười cho !
hvhunghb
ĐẠI BÀNG
8 năm
Không biết khi nào thì sản phẩm này sẽ thuơng mại hoá. Đọc hết cả bài. Viết rất hay 😃
Thấy ý tưởng độc đáo thật
Để có dịp trên tay thử xem nó hợp với công việc không
tungvanpro
ĐẠI BÀNG
8 năm
Trông đẹp đấy. Ko biết đã có chưa với lại giá như nào
Nhìn giống quyển sổ quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019