Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Những chiếc smartphone 2 camera từng ra mắt và dự đoán về iPhone 7 Plus

Duy Luân
5/9/2016 21:24Phản hồi: 213
Những chiếc smartphone 2 camera từng ra mắt và dự đoán về iPhone 7 Plus
Còn một ngày nữa là iPhone 7 ra mắt. Nghe đồn chiếc 7 Plus sẽ được trang bị camera kép với khả năng đổi góc xa gần. Thực chất, camera kép trên điện thoại không phải là một tính năng mới, nó đã xuất hiện từ rất rất lâu rồi nhưng chưa bao giờ chứng minh được thành công của mình và thường bị nhà sản xuất loại bỏ đi để quay về 1 cụm camera như truyền thống. Liệu iPhone 7 Plus sẽ làm được gì khi có 2 camera, và liệu nó có thành công hay không? Chúng ta hãy cùng điểm lại một số smartphone đã từng ra mắt với chức năng này và một vài suy đoán liên quan tới 7 Plus nhé.

LG Optimus 3DHTC Evo 3D


Hai chiếc điện thoại này cùng ra mắt vào năm 2011 khi mà 3D đang là một xu hướng. Người ta có TV 3D, kính 3D, laptop màn hình 3D, tablet 3D (Optimus Pad, cũng của LG) và không thể không có smartphone 3D.

LG_Optimus_3D.jpg

LG Optimus 3D và HTC Evo 3D là hai trong số những mẫu điện thoại 3D không cần kính đầu tiên xuất hiện trên thị trường, và để tận dụng chức năng hiển thị ấn tượng này LG và HTC đã trang bị cho thiết bị của mình 2 máy ảnh. Mỗi máy ảnh sẽ chụp lại đối tượng với góc hơi lệch nhau một chút, khi cho hiển thị lên màn hình thì não sẽ xử lý và tạo cảm giác nổi cho chúng ta. Tính năng quay video 3D cũng hoạt động theo cách tương tự.

Sản phẩm của LG và HTC đều tạo được cảm giác 3D, tuy nhiên sau một thời gian ngắn "hot" thì bộ đôi điện thoại này dần dần bộc lộ những hạn chế trong thế giới hình ảnh ba chiều. Thứ nhất, do chủ yếu hình ảnh chụp được chỉ có thể xem trên điện thoại và một số TV nên việc thưởng thức hình ảnh 3D không tiện. Thứ hai, TV 3D không phải là một sản phẩm mà nhà nhà đều có, người người đều có nên lại càng giới hạn hơn. Người ta cũng không thể đem nó lên laptop bình thường để chiêm ngưỡng tác phẩm của mình.

HTC_EVO_3D.jpg

Bản thân mình cũng đã dùng cả hai chiếc điện thoại này làm máy chính, và hình ảnh 3D tuy ấn tượng nhưng lại không thể phổ biến, không thể share, chính vì vậy chức năng chụp / quay 3D không được mình xài nhiều. Ngày nay, 3D không còn là xu hướng nữa.

HTC One M8: chụp trước lấy nét sau


Khi One M8 bị rò rỉ, người ta nghĩ rằng HTC lại một lần nữa làm điện thoại 3D vì các khung nhôm bị lộ có tới 2 lỗi camera. Nhưng không, M8 dùng hai máy ảnh để phục vụ cho tính năng chụp trước lấy nét sau, vốn cũng là một thứ khá "hot" vào năm 2013 - 2014. Nó hoạt động bằng cách dùng camera thứ hai ghi nhận lại độ sâu, khoảng cách của các đối tượng và kết hợp với ảnh từ camera chính bằng phần mềm. Trước đó máy ảnh Lytro sử dụng công nghệ trường ánh sáng để chụp trước lấy nét sau cũng đã chứng minh được tác dụng. Ngoài ra, camera của M8 còn có thể tách chủ thể ra khỏi nền, sau đó dùng phần mềm ghép một nền khác vào cho vui vẻ và đẹp mắt hoặc biến thành nền bokeh lung linh chẳng hạn.

HTC_One_M8_camera.jpg

Đáng tiếc, chất lượng hình ảnh của One M8 quá tệ so với những gì mà người ta kỳ vọng ở một chiếc flagship năm 2014. Chính vì vậy mà chức năng chụp trước lấy nét sau cũng không phát huy hết tác dụng của nó. Cảm biến UltraPixel, được HTC quảng cáo là chụp đêm rất tốt do độ phân giải thấp nhưng có điểm ảnh lớn, không thuyết phục được hầu hết người chơi ảnh và chất lượng cho ra thấp hơn nhiều so với những đối thủ cùng thời điểm.

Camera kép tiếp tục được HTC mang lên một số dòng điện thoại giá rẻ khác của mình trước khi chính thức khai tử nó trên One M9. Chiếc One M9 quay trở lại sử dụng 1 camera theo kiểu truyền thống và cũng không còn xài cảm biến UltraPixel nữa. Lên tới One 10, chất lượng hình ảnh đã được cải thiện rất đáng kể.

LG V10

Quảng cáo


V10 ra mắt năm 2015, nó hơi khác những cái điện thoại dùng camera kép trong bài này ở chỗ nó được tích hợp hệ thống dual camera cho máy ảnh phụ, không phải dùng cho máy ảnh chính nằm sau lưng. Hai camera này cho phép bạn chuyển giữa góc hẹp và góc rộng, tiện khi chụp selfie một mình lẫn selfie cùng nhóm bạn. Do là camera trước nên chất lượng ảnh của hệ thống camera ở mức bình thường, chủ yếu chụp để vui vẻ là chính chứ không thể nào cho ra ảnh ngon như camera sau được. Thực chất camera sau của V10 cũng rất ấn tượng mặc dù chỉ dùng 1 cụm máy ảnh duy nhất.

LG_V10.jpg

LG G5


Năm 2016, LG tiếp tục mang hệ thống camera kép lên G5 nhưng lần này chuyển ra phía sau làm camera chính. Ý tưởng ban đầu trên V10 vẫn được giữ lại: một camera sẽ có góc hẹp để chụp tele, cảm biến này sẽ có độ phân giải 16 megapixel. Camera còn lại có góc rộng hơn (135 độ) thì chụp wide, chụp phong cảnh với độ phân giải 8 megapixel. Việc chuyển đổi giữa hai camera chỉ đơn giản là nhấn vào một nút trong app mặc định mà thôi. Riêng cái ảnh góc rộng có thể có hiệu ứng mắt cá cong cong nhìn khá là vui. Chất lượng hình ảnh của G5 cũng rất tốt.

Có thể bạn sẽ nói rằng muốn chụp wide hay tele gì thì chỉ việc đi ra mua một bộ ống kính cho smartphone là xong. Đúng, nhưng rõ ràng giải pháp tích hợp gọn gàng vào trong thân máy như G5 hay hơn nhiều, bạn cũng không phải mang lỉnh kỉnh đồ đạc mỗi khi đi ra đường hay đi chơi xa.

LG_G5.jpg

Huawei P9

Quảng cáo


Khi Huawei ra mắt chiếc P9 hồi tháng 4 năm nay, họ có bắt tay cùng Leica để cấp chứng nhận cho ống kính của điện thoại. Camera là điểm ấn tượng nhất trên mẫu smartphone, nó tiếp cận theo một cách hoàn toàn khác so với LG. P9 đi theo cách cổ điển và truyền thống hơn: một camera trắng đen và một camera màu, đúng với cách Leica làm máy ảnh: trắng đen monochrome và màu, bằng giá nhau.

Huawei_P9.jpg

Có thể bạn sẽ thắc mắc tại sao lại làm camera trắng đen làm gì, có rất nhiều ưu điểm nhưng tựu chung lại là camera trắng đen từ đầu sẽ cho ảnh có độ phân giải cao hơn, ảnh trắng đen "có hồn" hơn, chuyển đổi giữa các sắc độ xám mượt mà hơn. Lý do tại sao? Vì bản chất cảm biến ảnh là trắng đen, nếu muốn nó thu được màu sắc thì các nhà sản xuất phải trang bị thêm các bộ lọc màu, làm giảm độ sắc nét của hình ảnh.

Tất nhiên, Huawei P9 không chỉ có chụp trắng đen mà camera monochrome này còn được sử dụng để ghép thông tin lại chung với ảnh màu bình thường nhằm tăng độ sắc nét và tương phản cho tấm ảnh. Sau này còn có thêm chiếc Huawei Honor 8 cũng được hai camera tương tự như P9 nhưng chỉ là sản phẩm tẩm trung.

Xem thêm ảnh chụp từ Huawei P9 ở đây.

iPhone 7 Plus?


Nghe đồn iPhone 7 Plus sẽ được trang bị camera kép (iPhone 7 nhỏ không có) nhưng chưa có tin đồn nào cho biết khả năng của cụm camera này sẽ là gì. Đến 90% là không phải dùng để chụp 3D, nhiều khả năng là để chuyển giữa góc rộng và hẹp giống như cách làm của LG G5. Cũng không loại trừ việc Apple dùng hai cảm biến để tăng cường khả năng xử lý ảnh HDR vì lúc này máy có thể chụp một tấm ảnh tăng EV và một ảnh giảm EV để thấy được hết chi tiết.

Cũng có thể Apple sẽ dùng kiểu của One M8, tức là chụp trước lấy nét sau và ghi nhận khoảng cách của chủ thể. Tuy nhiên cách này thì hơi phức tạp hơn và không phải người dùng nào cũng có thể xài, trong khi Apple từ trước đến nay luôn đi theo con đường đơn giản, ảnh ra có thể xài ngay mà không cần chỉnh sửa.

Khuya ngày mai Apple sẽ tổ chức sự kiện ra mắt, Tinh tế sẽ tường thuật như mọi lần. Anh em nhớ thức xem cho vui nhé.

iPhone_7_Plus.jpg
213 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

IP7 liệu có là siêu phẩm xịt???
@BãoApple Nghe cách nc của bạn thì mình nghĩ bạn mồ côi hoặc thiếu giáo dục!
joechen
ĐẠI BÀNG
8 năm
@BlackmanSuit Em phải đăng nhập ngay để like cho bác
@khunglongcoi34 Bạn nghĩ gì là quyền của bạn=)) We don't talk anymore =))
@khunglongcoi34 có thể xit chứ không phải siêu phẩm nổ bạn àh
Bác nào muốn mua iphone 7 thì chuẩn bị tiền ngay đi, sẽ có bán ở VN sau ngày 7/9 vì hàng đã nhập về Tân Sơn Nhất hôm qua 6/9 rồi.
umumti
CAO CẤP
8 năm
@Tminh3232 Gió mát thế...
@umumti Mời bác tận - hưởng - thụ, gió này không chém chết người đâu.
umumti
CAO CẤP
8 năm
@Tminh3232 Theo cá nhân mình thì đúng là Iphone nhập về nhiều, nhưng VN chưa hẳn là thị trường bán Iphone đợt đầu của Apple đâu, mà hàng nhập về có thể là 6s/plus hay 6/plus, vì thông thường khi một sản phẩm mới ra thì các sản phẩm trước đó lại bán chạy, VN mình là thế.
newslove
TÍCH CỰC
8 năm
@Tminh3232 Thiệt ko bác. để em còn đi rút tiền
qdtmobile
TÍCH CỰC
8 năm
apple lấy ý tưởng của mấy thèng kia hay mấy thèng kia lấy ý tưởng của apple
db9911
TÍCH CỰC
8 năm
@hsdhnh hay thật, các hãng nghe tin để nhái iphone 2016 từ tận ........2011
thật là logic
I.Corp
TÍCH CỰC
8 năm
@hsdhnh đi tr từ 2011. hẳn là bắt tr
@Tagaryen Ý bạn ấy là nhắc tới phablet thì ngta nghĩ đến dòng note của samsung
@Tagaryen Ai làm gì dùng tới 128? 64 là quá dư rồi
Hóng thôi chứ ko biết đường nào mà lần 😁
Khỏi đoán
IMG_1155.JPG
nhox0194
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nguyenmanh287 Ý là cái cam của IP7 thường ấy
@hacker_hacker000 được thế này thì mặt lưng em nó lại thành chuẩn mực
@nhox0194 uh. cái thường ko hứng khoái mấy cái dị dị
@nguyenmanh287 Vậy mà còn chê bạn thật là khó nhằn
Mình ko quan tâm ai đi trước ai đi sau miền ai làm tốt là ok
qdtmobile
TÍCH CỰC
8 năm
2016 sắp có 2 sự kiện động trời nhất trong làng smartphone
note7 thu hổi
ip7 thu hồi
dự đoán😁
@qdtmobile ĐOÁN chứ không phải đón, 0 điểm.
Có thể Apple sẽ gom các tính năng trên vào trong iPhone mới 😁: chụp trước lấy nét sau, chụp gốc rộng, chụp trắng đen "có hồn" hơn.
MrMax
ĐẠI BÀNG
8 năm
Chỉ mong mấy bạn đừng có nói là iphone đi đầu xu hướng camera kép các kiểu. Chúng ta có chúng ta sài thôi kệ cha cái đám ăn rồi
@khanh_hikaru 5-7tr vẫn ko ngon bằng nhiều dòng ngang giá tiền
oppo bất kể con nào cũng không xứng giá tiền bỏ ra bằng một con hãng khác ngang giá nhé bạn tư duy kém.
@ducngock Cái bạn nói ai chả biết. Nếu so cấu hình thì OPPO chắc chắn thua xa con Xiaomi cùng tầm tiền.

Vấn đề là Xiaomi bán đt cũng gần như ko có lãi => ngắc ngoải
Và ở phân khúc 5-7 triệu này nhiều ng chả biết gì về công nghệ đâu, cứ máy đẹp selfie ngon nhân viên tư vấn hay là họ mua thôi 😆
@khanh_hikaru
Tagaryen
ĐẠI BÀNG
8 năm
nóng lòng qua đi 😁...hy vọng con 7 plus mau hạ xuống cỡ dưới 20 là ổn...
ngoài Huawei P9 ra không biết thế giới thế nào còn lại toàn bom xịt
G5 ra nhiều bạn không hiểu sao lại khen đẹp thấy nó xấu bom xit ngay từ đầu, iphone nhìn 2 cam xấu lòi, ý kiến cá nhân nha
@hieupy89 Bạn có thể chê 1 cái đó không tốt hay tệ về tính năng hay hiệu năng chứ thiết kế thì phụ thuộc vào gu thẩm mỹ của từng người đâu ai giống ai! Đói với bạn đẹp nhưng đói với ng khác xấu
con_zubo
ĐẠI BÀNG
8 năm
IP7 đợt này chạy đua chết thôi..................... hâha tiếc là mình đang chờ mua NOTE 7
@con_zubo để xem số lượng bán nhiều hay ít hon ss note 7 nổ bạn nhé , chờ mìn cũng chờ hèn chi quăng luu đạn quá
@dangquangnam2010 Note 7 kêu cháy hàng mà doanh số có khi thua iPhone SE rồi. Hoá ra là cháy theo nghĩa "đen" 😁
kungxin
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thu nhập người Việt giờ chênh lệch dữ quá, kẻ mua iPhone như món đồ chơi, người cày cả đời vẫn là cục gạch.
thiết kế mặt sau của Huawei P9 rất đẹp
umumti
CAO CẤP
8 năm
Khi một sản phẩm bị chửi nhiều như Iphone thì cũng được xem là thành công trong công tác tiếp thị, vì trong số chửi đó sẽ có rất nhiều bạn thức cùng để xem buổi ra mắt của Apple, để chi, để sáng ngày 8/9 có cái chửi tiếp.
mình chụp ảnh công việc, nên thấy cam như 6s là quá đủ, 7hai cam không khoái lắm
mrduck148
TÍCH CỰC
8 năm
quan trọng là em không có xiền để lên đời 😁
Mong là camera 7plus có tính năng xóa phông như M8. M8 chụp người rất là sướng ảo diệu vô cùng
Tin nóng iphone 7 xài chung pin với note 7 😁

Có phải note 7 bị nổ do xài chung số 7 với chiếc máy bay mh17?
@Apple Haters 2.01 Hihi, lại chiêu trò đánh bùn sang ao
Người dùng ip biết nhiều điều hơn mệ nghỉ đó
Từ 2012 Apple đã thôi dùng pin của ss sx
@Tho2015 http://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/1935216/samsung-thu-hoi-note-7-hang-san-xuat-pin-samsung-sdi-vao-ghe-nong

Nhà sx pin này cung cấp cho cả iphone mà.
Tagaryen
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Apple Haters 2.01 Chuẩn bị có bài test pin nào của samsung bán giá thấp hơn =))...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019