NASA đã vừa tổ chức một sự kiện kéo dài 2 ngày, mời đông đảo báo chí và giới truyền thông đến thăm nhà máy lắp ráp Michoud Assembly tại New Orleans và trung tâm không gian Stennis tại Hancock, Mississippi và tại đây, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ đã giới thiệu về những công nghệ phục vụ cho kế hoạch đưa người lên sao Hoả trong tương lai. DigitalTrends đã có dịp tham dự và dưới đây là một vài chia sẻ của họ về những gì NASA đang làm:
Trước đó vào tháng 10 năm ngoái, NASA đã công bố một tài liệu dài 36 trang gồm văn bản lẫn hình minh hoạ mô tả về các giai đoạn của sứ mạng đưa người lên sao Hoả, các trang thiết bị cần thiết và mốc thời gian. Nếu mọi thứ chỉ dừng ở đây thì chúng ta vẫn chỉ biết được rằng NASA có tầm nhìn như thế và hẳn không ít người sẽ nghi ngờ về tính khả thi. Việc NASA tổ chức tour tham quan kéo dài 2 ngày là một hành động cho thấy Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ không hề nói suông.
Trong chưa đầy 2 ngày, NASA đã cố gắng chia sẻ nhiều thông tin nhất có thể về chuyến hành trình đến với sao Hoả. Trên thực tế NASA không có ý định đưa con người lên sao Hoả vào giữa hay cuối những năm 30 của thế kỷ 21, tức là sứ mạng sao Hoả có con người sẽ không xảy ra trong vòng 20 năm tới. NASA cần thời gian và họ vẫn có ít nhất là 1 hoặc 2 thập niên để tạo ra tất cả các thành phần cần thiết cho chuyến đi, chẳng hạn như tấm khiêng chống nhiệt dành cho tàu đổ bộ sao Hoả cũng như một thiết bị hạ cánh trên sao Hoả - thứ vẫn còn đang nằm trong giai đoạn concept.
Mặc dù kế hoạch của NASA vẫn còn rất lâu nữa mới hoàn thiện nhưng những gì được NASA giới thiệu dưới đây cho thấy họ vẫn đang theo đuổi cuộc đua tiếp theo của nhân loại. Các đại diện của NASA đã lần lượt chia sẻ về sứ mạng đầy hoài bão này và một trong số đó là phi hành gia Rick Mastracchio - người từng tham gia 3 sứ mạng bằng tàu con thoi của NASA và hiện đang đóng vai trò là kỹ sư chuyến bay của sứ mạng sao Hoả. Ông nói: "Tôi đã từng là một phi hành gia cách đây 20 năm và giấc mơ lớn của tôi khi ấy là chúng tôi sẽ lên Mặt Trăng, sau đó là sao Hoả và đây cũng là những kế hoạch lớn của NASA. Dĩ nhiên sự nghiệp của tôi đã tiến xa hơn, nhiều chuyện đã xảy ra. Sau vụ tai nạn của tàu Columbia, chúng tôi đã xây dựng trạm không gian thay vì bay dưới quỹ đạo thấp của Trái Đất bằng tàu con thoi với nguồn kinh phí khi đó của NASA. Vì vậy, tôi không ngạc nhiên khi chúng tôi sẽ lên sao Hoả và tôi luôn nói rằng đây không phải là một câu hỏi "nếu như" mà là "khi nào" chúng ta lên sao Hoả."
Trước đó vào tháng 10 năm ngoái, NASA đã công bố một tài liệu dài 36 trang gồm văn bản lẫn hình minh hoạ mô tả về các giai đoạn của sứ mạng đưa người lên sao Hoả, các trang thiết bị cần thiết và mốc thời gian. Nếu mọi thứ chỉ dừng ở đây thì chúng ta vẫn chỉ biết được rằng NASA có tầm nhìn như thế và hẳn không ít người sẽ nghi ngờ về tính khả thi. Việc NASA tổ chức tour tham quan kéo dài 2 ngày là một hành động cho thấy Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ không hề nói suông.
Trong chưa đầy 2 ngày, NASA đã cố gắng chia sẻ nhiều thông tin nhất có thể về chuyến hành trình đến với sao Hoả. Trên thực tế NASA không có ý định đưa con người lên sao Hoả vào giữa hay cuối những năm 30 của thế kỷ 21, tức là sứ mạng sao Hoả có con người sẽ không xảy ra trong vòng 20 năm tới. NASA cần thời gian và họ vẫn có ít nhất là 1 hoặc 2 thập niên để tạo ra tất cả các thành phần cần thiết cho chuyến đi, chẳng hạn như tấm khiêng chống nhiệt dành cho tàu đổ bộ sao Hoả cũng như một thiết bị hạ cánh trên sao Hoả - thứ vẫn còn đang nằm trong giai đoạn concept.
Mặc dù kế hoạch của NASA vẫn còn rất lâu nữa mới hoàn thiện nhưng những gì được NASA giới thiệu dưới đây cho thấy họ vẫn đang theo đuổi cuộc đua tiếp theo của nhân loại. Các đại diện của NASA đã lần lượt chia sẻ về sứ mạng đầy hoài bão này và một trong số đó là phi hành gia Rick Mastracchio - người từng tham gia 3 sứ mạng bằng tàu con thoi của NASA và hiện đang đóng vai trò là kỹ sư chuyến bay của sứ mạng sao Hoả. Ông nói: "Tôi đã từng là một phi hành gia cách đây 20 năm và giấc mơ lớn của tôi khi ấy là chúng tôi sẽ lên Mặt Trăng, sau đó là sao Hoả và đây cũng là những kế hoạch lớn của NASA. Dĩ nhiên sự nghiệp của tôi đã tiến xa hơn, nhiều chuyện đã xảy ra. Sau vụ tai nạn của tàu Columbia, chúng tôi đã xây dựng trạm không gian thay vì bay dưới quỹ đạo thấp của Trái Đất bằng tàu con thoi với nguồn kinh phí khi đó của NASA. Vì vậy, tôi không ngạc nhiên khi chúng tôi sẽ lên sao Hoả và tôi luôn nói rằng đây không phải là một câu hỏi "nếu như" mà là "khi nào" chúng ta lên sao Hoả."
Để trả lời cho câu hỏi "khi nào", NASA đã đưa khách tham quan đến xưởng lắp ráp Michoud - một nhà máy rộng hơn 204 ngàn m2 chứa các dây chuyền sản xuất và lắp ráp quy mô lớn. Tại đây có rất nhiều phần cứng khổng lồ, chẳng hạn như một chiếc máy hàn ma sát xoáy cao 3 tầng nặng 150 tấn. Thiết bị này giúp cho chúng ta hình dung được quy mô khổng lồ của một phương tiện du hành không gian.
Orion - tàu vũ trụ tối tân nhất từ trước đến nay:
NASA tiếp theo đó giới thiệu về chiếc tàu vũ trụ Orion do Lockheed Martin sản xuất. Nó ngay từ đầu đã được thiết kế là một tàu vũ trụ du hành không gian sâu dài ngày và đây cũng là dự án mang nhiều hoài bão nhất trong cuộc hành trình lên sao Hoả của NASA. Không chỉ là căn phòng sinh hoạt của các phi hành gia trong chuyến đi kéo dài nhiều tháng, Orion cũng có khả năng hạ cánh và phóng trở lại từ Mặt Trăng hoặc sao Hoả. Phi hành gia Rick Mastrecchio cho rằng: "Việc đẩy công nghệ ra khỏi những giới hạn là điều tối quan trọng trong sứ mạng lên sao Hoả. Vấn đề ở đây là trong quá trình phát triển những công nghệ để lên được sao Hoả, chúng ta học được nhiều thứ và những công nghệ như tái tạo nước và không khí có thể được áp dụng ngay trên Trái Đất. Đây là một trong những hướng đi đúng đắn và chúng ta cần trở thành một giống loài đa hành tinh."
Khởi đầu hành trình đến sao Hoả, Orion sẽ được phóng bằng một hệ thống tên lửa SLS khổng lồ và nó cũng là con tàu vũ trụ tối tân nhất từng được chế tạo. Với nhiều hơn 30% không gian sống so với tàu Apollo, con tàu còn được tích hợp các hệ thống máy tính, phần mềm tiên tiến và nhiều thiết bị hỗ trợ cho sự sống nhằm đảm bảo các phi hành gia có thể cư trú thoải mái trong chuyến đi dài cũng như có thể sống sót trước môi trường bức xạ mạnh. Thêm vào đó, Lockheed hiện tại đang xây dựng cấu trúc bên trong của tàu Orion nhằm giúp con tàu chống chịu được trước những va chạm của các vi thiên thạch và tăng cường độ bền, qua đó tăng tỉ lệ thành công của sứ mạng.
Ảnh đồ hoạ tàu vũ trụ Orion.
Tại nhà máy Michoud, Orion vẫn chưa thành hình, mới chỉ là hàng tá các mảnh ghép nhưng ngay từ cái nhìn đầu tiên, chúng ta có thể thấy về chất lượng chế tạo cực cao của từng thành phần. Những chi tiết lớn như phần vách ngăn, bộ phập ghép nối hình nón hoàn chỉnh và nhiều thiết bị công nghệ cao khác hiện đang được NASA trưng bày tại Michoud, phiên bản hoàn thiện của con tàu sẽ được thử nghiệm độ bền tại trung tâm nghiên cứu không gian Kennedy.
Thứ khổng lồ tiếp theo được NASA giới thiệu tại nhà máy Michoud là một dây chuyền lắp ráp thẳng đứng, cao 64 m- nơi NASA sẽ chế tạo hệ thống phòng Space Launch System (SLS).
Quảng cáo
Mặc dù NASA không giới thiệu về các thành phần của hệ thống phóng SLS đang được chế tạo bên trong nhưng khách tham quan đã được đưa đến đỉnh của dây chuyền lắp ráp này và họ có thể hình dung được về quy mô của hệ thống. Về kích thước, SLS sẽ cao đụng trần và chắc chắn sẽ cao hơn cả kích thước 64 m của hệ thống lắp ráp thẳng đứng hiện có bởi NASA sẽ lắp ghép từng thành phần với nhau để tạo ra hệ thống phóng tên lửa đẩy lớn nhất từ trước đến nay.
Tại trung tâm nghiên cứu không gian Stennis:
Trung tâm nghiên cứu không gian Stennis là một nơi rất rộng lớn, lớn đến nỗi nó được cấp riêng một mã vùng (ZIP code) và khu vực này trên thực tế không có nhiều người sinh sống. Để đi từ đầu này sang đầu kia của trung tâm thì chúng ta phải mất ít nhất 15 phút đi bằng xe bus.
Khác với nhà máy Michoud, trung tâm Stennis là thế giới của tên lửa đẩy. Nơi đây cũng là tổng hành dinh của AeroJet RocketDyne - công ty chịu trách nhiệm sản xuất các động cơ tên lửa đẩy dùng cho hệ thống phóng SLS, cụ thể là RS-25. Với thời gian sản xuất kéo dài khoảng 18 tháng, chương trình SLS sẽ sử dụng 16 động cơ RS-25 dành cho chuyến đi đến sao Hoả, 4 trong số đó được dành cho 4 sứ mạng riêng và sứ mạng đầu tiên sẽ được thực hiện vào năm 2018.
Quảng cáo
RS-25 có thể tạo ra lực đẩy đến 226,8 tấn, mỗi động cơ có thể đốt khoảng 680 kg nhiên liệu mỗi giây. Một khi cả 4 động cơ được gắn vào tên lửa đẩy SLS và bắt đầu cháy, toàn hệ thống này sẽ tạo ra tổng cộng 907 tấn lực đẩy. Ngay trong buổi chiều hôm đó thì toàn bộ khách tham quan cũng sẽ được chứng kiến hoạt động đốt thử động cơ RS-25. Họ cũng được giới thiệu chi tiết về động cơ RS-25 nhưng không được chụp hình.
Trình diễn động cơ tên lửa RS-25:
Khách tham quan được đưa đến bệ thử nghiệm B-2 tại trung tâm nghiên cứu Stennis. Tại đây NASA sẽ cho đốt thử động cơ RS-25, mọi người được quan sát từ khoảng cách khoảng 300 m.
DigitalTrends kể lại rằng: Tất cả mọi người đều chờ đếm ngược. Thế nhưng không giống như những lần phóng tàu vũ trụ thông thường, sau khi chiếc loa thông báo bắt đầu đếm ngược 10 giây thì tất cả chỉ là một bầu không khí im lặng, không có đếm lần lượt để tạo sự kịch tính. Những gì thực sự xảy ra sau 10 giây im lặng, tất cả đều phải há hốc mồm vì thấy một luồng khói cực lớn, cực mạnh xả ra từ bệ thử nghiệm mà không được báo trước.
Một trong số những kỹ sư của AeroJet RocketDyne cho biết nhiều người thích kiểu đốt thử động cơ này hơn là phóng tàu thật bởi quá trình đốt thử thường diễn ra lâu hơn. Nếu xem phóng tàu vũ trụ thì chỉ trong vòng vài phút, con tàu và tên lửa đẩy sẽ biến mất khỏi bầu trời, trong khi đó đốt thử động cơ thì động cơ vẫn nằm đó và cứ liên tục cháy. Trong lần trình diễn tại Stennis, động cơ RS-25 được đốt trong đúng 5 phút. DigitalTrends cho biết thậm chí đứng cách đó 300 m, mặt đất bên dưới rung lắc dữ dội bởi NASA đã tăng tỉ lệ đốt từ 109% lên 111% trước khi trả lại tỉ lệ ban đầu.
Sự kiện của NASA không giúp trả lời mọi câu hỏi mà bạn có thể đặt ra đối với sứ mạng thám hiểm sao Hoả có con người trong tương lai. Những gì khách tham quan trong đó có DigitalTrends có được là họ đã thấy tàu vũ trụ Orion đang được chế tạo như thế nào, sức mạnh của động cơ RS-25 ra sao và thông tin sơ lược về một loạt các dự án lớn nhỏ khác đang được triển khai. Nhưng có một điều rõ ràng rằng: NASA sắp sửa lên sao Hoả và điều may mắn là chuyến đi này có thể sẽ được thực hiện sớm hơn so với chúng ta nghĩ.
Theo: DigitalTrends