Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Ảnh đen trắng, ảnh đơn sắc & Vài lưu ý khi chụp ảnh đen trắng

tuanlionsg
9/9/2016 14:24Phản hồi: 37
Ảnh đen trắng, ảnh đơn sắc & Vài lưu ý khi chụp ảnh đen trắng
Chúng ta chuẩn bị có một cuộc thi ảnh đen trắng. Mình tranh thủ trước khi nó diễn ra, chia sẻ với anh em về loại ảnh đen trắng là thế nào. Mình chỉ chia sẻ một điều mà bản thân thấy nhiều người dễ nhầm nhất đó là ảnh đen trắng (b&w photography) và ảnh đơn sắc (monochrome photography). Sau đó là một vài lưu ý khi chụp đen trắng hoặc chuyển qua đen trắng từ ảnh màu.

1. Đen trắng hay đơn sắc?
Quan sát các tấm ảnh sau đây:
  • Bức ảnh bên trái là đơn sắc xanh
  • ức ảnh ở giữa là đơn sắc Sapia
  • Bức ảnh bên áp phải là đen trắng
  • Và bức ảnh màu gốc
collage - 4a.png
Mon·o·chrome ˈmänəˌkrōm/ nguyên ngữ là một bức ảnh hay bức tranh được tạo thành bởi màu trắng và đen, hoặc chỉ bằng một màu nào đó khác. Quá trình thay đổi tông (toning) màu cho một bức ảnh đen trắng như kiểu tông nâu đỏ (sapia) cho bức ảnh hoàng hôn ấm áp hoặc mùa thu trong khi tông xanh cho bức ảnh diễn tả không gian lạnh lẽo, và nó không còn là bức ảnh đen trắng nữa, chúng là ảnh đơn sắc. Còn ảnh đen trắng, có thể "đậm nhạt", như kiểu bạn đem một bức ảnh màu cho vào máy photocopy trắng đen, bản sao kết quả là một bức ảnh chỉ có hai màu đen và trắng, những chỗ màu đen nhạt đi do máy photocopy giảm mực vùng ảnh đó thì nó vẫn là đen.

Mọi bức ảnh đen trắng đều là ảnh đơn sắc. Nhưng chỉ một số ảnh đơn sắc là đen trắng.

camera.tinhte.vn-black&white--36.jpg


2. Sắc độ xám

Chúng ta từng nghe nói đến Zone System do nhiếp ảnh gia Ansel Adams lập ra khi ông rất quan tâm đến chi tiết hình ảnh thể hiện từ vùng tối nhất đến vùng sáng nhất hoặc từ màu đen sang vùng trắng trên tấm phim của ông chụp. Ông luôn nghĩ về Zone Systems và với nó, ông đã có những bức ảnh vượt trội so với các nhiếp ảnh gia khác vào thời điểm đó. Chúng ta có thể tạm chia làm 3 vùng sắc độ cho dễ:
  • "Shadows" là vùng tối của một cảnh vật.
  • "Highlight" là vùng sáng của một cảnh vật.
  • "Mid-tone" là mức độ khác nhau của màu xám giữa vùng tối nhất và vùng sáng nhất.
Zone System nguyên là 10 vùng sắc độ chuyển từ đen (0%) đến trắng 100%. Một bức ảnh có các vùng sáng tái hiện sự phản chiếu ánh sáng của vật thể tại mỗi vùng khác nhau, chênh lệch nhau từ 0% - 100%, tức là từ vùng tối nhất đến vùng sáng trắng. Nếu bức ảnh có dải sắc độ càng rộng, chi tiết ảnh còn càng nhiều, độ chuyển biên từ vùng này đến vùng khác càng mềm mại nhẹ nhàng thì ảnh càng thành công.

camera.tinhte.vn-black&white--6.jpg
Không phải cứ tương phản gắt mạnh là bức ảnh đen trắng thành công!

camera.tinhte.vn-black&white--30.jpg

Một bức ảnh đen trắng tốt đầy "biểu cảm" không phải cứ dùng phần mềm để tăng độ tương phản chênh lệch mạnh ba vùng của sắc độ xám là thành công. Rất nhiều bức ảnh đen trắng được người chụp làm cho tương phản quá lớn, mặt đối tượng hoặc mẫu vùng trắng vùng đen nổi gò nổi cục như bị bôi bẩn lên vậy. Nhiều bức đen trắng tương phản cao đến mức vùng trắng mất hết chi tiết, vùng đen mất hết chi tiết, kiểu như một vệt mực đắp vào một tờ giấy trắng để tạo hình gì đó. Như tấm dưới đây của mình thử:

camera.tinhte.vn-black&white--38.jpg

Một bức ảnh đen trắng có dải màu rộng, sắc độ chuyển mềm mại từ trắng sang đen mới khó và nhiều biểu cảm hơn. Dù là ảnh chụp bằng phim hay số hoặc hâu kỳ bằng phần mềm... thì ảnh đen trắng, nhất là chân dung, phải đảm bảo được độ dịu dàng mềm mại trong chuyển sắc, các bước của sắc độ xám phải êm nhẹ, không gắt từ đen sang trắng. Thiệt khó nói, như trong nhạc giữa các nốt có dấu lặng ngắt quãng, syncope mà khi đàn dứt điểm từng tiếng là như độ chuyển âm gắt dứt quãng; êm dịu mềm mại là có dấu luyến giữa cụm nốt với nhau, chuyển dần âm nốt này âm vang qua nốt kế... Đại khái vậy.

Quảng cáo


Mình cố gắng rảnh sẽ thử so sánh nhiều cách chuyển bằng các phần mềm khác nhau, trên máy tính lẫn điện thoại, ảnh màu qua trắng đen. Giới hạn bài này, chúng ta thử xem xét hiển thị của Zone System trên phần mềm Silver Efex Pro 2 là phần mềm hoàn toàn miễn phí chuyên dùng chuyển hoặc xử lý ảnh trắng đen. Tải ở Link này.

Các bạn xem hiển thị từng zone trong bức ảnh dưới đây: đen (0) - trắng (10)

anigif.gif

3. Ứng dụng Silver Efex Pro 2 miễn phí

Tải miễn phí tại ĐÂY
Hướng dẫn sử dụng tại ĐÂY
38 preset đen trắng gợi ý để bạn lựa chọn và chỉnh sửa thêm. Nhưng dẫu là phần mềm chỉnh thủ công hay preset... thì luôn lưu tâm đến dải sắc độ xám như nói bên trên.

Quảng cáo


anigif 2.gif
camera.tinhte.vn-black&white--2.jpg

4. Một số lưu ý khi chụp ảnh đen trắng
Ngay khi chụp, chúng ta phải cân nhắc là quyết định chụp đen trắng hay màu, vì mỗi thứ đều có những đặc điểm riêng. Sự lựa chọn đen trắng hay màu căn cứ theo bối cảnh chụp, tính chất của chủ đề và mục đích của bức ảnh. Không nên chụp đại rồi về không biết phải chỉnh sửa thế nào, hoặc ảnh không nét, thôi thì chuyển qua đen trắng 😃

Nếu so sánh hai bức ảnh chụp cùng một chủ đề trong cùng một điều kiện - một bức đen trắng và một bức màu - thì sự khác biệt lớn nhất giữa hai bức ảnh là bức ảnh màu cho ta ấn tượng "tự nhiên" và "hiện thực" nhiều hơn là bức đen trắng. Do đó, muốn diễn đạt càng hiện thực càng tốt thì nên chọn ảnh màu, còn muốn chọn cách diễn đạt trừu tượng gì gì đó hơn thì chọn đen trắng. Còn nếu bức ảnh hoàn toàn phụ thuộc vào ý niệm của người chụp, không còn phụ thuộc chủ đề chụp, thì ảnh gì cũng được, đen trắng hay màu không còn quan trọng, khi đó quan trọng là cái nào giúp diễn tả tốt nhất ý niệm của người chụp mà thôi. Tính hiện thực không còn cần nữa.

collage2.png

Nhưng, nếu chọn chụp ảnh đen trắng, có mấy lưu ý sau:
  1. Chụp ảnh RAW
    Nhiều máy ảnh cho phép chụp monochrome file ảnh JPG ngay khi chụp. Không phải tất cả các cảm biến đều làm tốt việc này khi chụp ảnh màu rồi chuyển sang trắng đen luôn. Nên, an toàn nhất và để hậu kỳ chuyển từng kênh màu sang sắc độ xám đúng ý nhất, nên chụp RAW.

  2. Chụp ảnh màu
    Nếu máy ảnh không cho phép chụp RAW, thì nên chụp ảnh màu rồi về chuyển đen trắng. Bởi vì nếu bạn chụp ảnh màu thì file ảnh chứa nhiều thông tin về sắc hơn là chọn chụp chế độ ảnh đơn sắc (monochrome) trên máy ảnh. Điều này giúp rất nhiều khi hậu kỳ chuyển qua đen trắng theo mỗi kênh màu, đúng ý hơn

    black&white.camera.tinhte.vn.png

  3. Chụp ISO thấp
    Từng thấy nhiều người tăng ISO để ảnh đen trắng lấm tấm hạt nhiễu (noise) cho giống ảnh phim. Thực tế là hạt nhiễu kỹ thuật số do ISO cao rất khác với hạt "grain" của phim. Cái này ai chụp phim rất dễ hiểu. Tốt nhất là bạn cứ chụp ISO thấp nhất có thể, ảnh mềm mịn nhẹ nhàng, nếu thích hạt thì hậu kỳ thả hạt vào.

    camera.tinhte.vn-black&white--40.jpg

  4. Chụp khi nào?
    Kinh nghiệm chụp đen trắng là có độ tương phản thấp. Những ngày tiết trời u ám thiếu sáng lại là những ngày rất tốt để chụp đen trắng. Dải sắc độ chuyển từ trắng sang đen càng rộng thì bức ảnh đen trắng đó càng thành công. Nếu bấy lâu bạn hay chán vì "trời âm u quá thôi ở nhà!" thì nay bạn hãy xách máy ra khỏi nhà chụp đen trắng thử.

  5. Cấu trúc bố cục
    Gần giống như ảnh màu, chỉ có khác là không còn kiểu bố cục bằng màu sắc để dẫn dắt người xem nữa. Bạn phải chú ý các yếu tố như: đường nét sáng tối, cấu trúc bức ảnh, độ chuyển tông màu (sắc độ xám), chú ý vùng tối & vùng sáng... chúng là điểm thu hút người xem một bức đen trắng.

    camera.tinhte.vn-black&white--41.jpg camera.tinhte.vn-black&white--35.jpg
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

OxJade
TÍCH CỰC
8 năm
Ảnh đen trắng này phụ thuộc cái khiếu cảm nhận của mỗi ngưòi mà chỉnh khác nhau,nên nhiều khi thích ảnh đen trắng mà thấy level mình chưa đủ để cảm thụ nó nên để nguyên màu
Cái ảnh nào màu xấu quá em sửa hết thành đen trắng 😁
Hị 😔
3866468_Bat_phong.png
anti-fan
TÍCH CỰC
8 năm
@Nokfev Ảnh quá đẹp, chỉ còn một chút phân tán là cái nhà nhỏ bên dưới.
Như anh Tuấn đã nói, cứ RAW mà chụp, về muốn có màu cũng được, muốn đen trắng cũng có. Đến lưu niệm, chụp tiệc em cũng chụp bằng RAW, đến lúc về chỉnh lại mấy chục tấm hình đi chơi, hình tiệc từ RAW về JPEG cũng đuối luôn 😁
@hnadov Convert tự động chạy bỏ đi chơi :D
baymap1957
ĐẠI BÀNG
8 năm
@hnadov Đi chơi mà bác chụp có mấy chục tấm vậy?
@baymap1957 Đi chơi thì chủ yếu là phải "chơi" bác ơi, quan trọng là tận hưởng phút giây thư giãn, vui vẻ cùng gia đình, bạn bè, còn chuyện chụp hình chỉ là ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ. Trừ khi đi phototrip mình mới chụp nhiều, còn đi chơi bình thường mình ít chụp lắm.
@tuanlionsg Em toàn convert ngay trên con GR cho nó chuẩn nên mất thời gian hơn dùng PS 😔
chụp cái đấy không biết đen bao nhiêu % nhĩ :rolleyes::rolleyes::rolleyes:
vohotienhung
ĐẠI BÀNG
8 năm
ảnh đen trắng có sức cuốn hút rất khác với ảnh màu
@vohotienhung nói như không nói
Hay. Minh cung mới ruoc canon 700d về sáng nay. Đang tập tành như mấy bác, vẫn đang ôm em nó để tập phơi sáng
Cũng thích chụp ảnh đen trắng 😁
IMG_0885.jpg
IMG_0684.jpg
ExVelocity
TÍCH CỰC
6 năm
@lechien.us Đây mà là B&W @@
bendn
ĐẠI BÀNG
8 năm
Ảnh này đã phải b&w chưa bác Tuấn? View attachment 3396594

Hay là ảnh này bác?
View attachment 3396601
@Timkelvin Quá tinh 😃
@tuanlionsg Hihi
dvd_nasa
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bài viết quá hay! Cảm ơn anh Tuấn! 😃
mammam
TÍCH CỰC
8 năm
mình thích chữ "good night" ở trên
@mammam bác này thật là cao thủ, em bái phục bác
@đại phước đức ☺️☺️
tumivn
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bài viết hay, anh Tuấn Lion đã không nghiên cứu thì thôi, nghiên cứu thì đào rất sâu. 😃
nhìn cái đen trắng lại nhớ tới Leica.
Thể loại ảnh mình ko thích nhất.
Chỉnh bằng instagram cho lẹ hihihi
IMG_20160911_060632.jpg
Đen trắng trên Snapseed, đa phần những ảnh bị cháy hoặc lỗi, làm thành đen trắng cho tiện
IMG_8415-2.jpg
IMG_8440-2.jpg
WP_20160905_16_30_19_Pro.jpg
WP_20160905_16_30_39_Pro.jpg
Vậy ok ko mod
2016-09-11_08-13-41.jpg
cuthuyen
TÍCH CỰC
8 năm
Cái lưu ý thứ 2 của anh là chụp ảnh màu thay vì chụp monochrome ngay từ đầu theo em thì đúng với máy ảnh có một cảm biến màu thôi, còn máy ảnh có hai hai cảm biến như điện thoại Huawei P9 hoặc người sở hữu hai cái máy ảnh có một cái chỉ có cảm biến đơn sắc để chụp monochrome riêng thì em nghĩ nếu muốn chụp thể loại này thì lựa monochrome ngay từ đầu vì chi tiết trong ảnh sẽ nhiều hơn ạ.
phamtuthuan
ĐẠI BÀNG
8 năm
Ảnh chụp đen trắng trên máy chỉnh sơ qua snapseed

20160830_163529.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019